Tác giả cũng mô tả hình ảnh con đường dẫn đến khu nghĩa địa này : có một con đường mòn ở giữa chia thành hai: Ở giữa có con đường nhỏ, uốn cong, do những người hay đi tắt dẫm mãi thành đường. Nghĩa địa người chết chia phía bên trái và người nghèo chia phía bên phải . Con đường mòn trở thành biểu tượng cho một thói quen xấu đã trở thành thói quen. Là ranh giới tự nhiên để phân chia giữa những người chiến sĩ cách mạng như Hạ Du với quần chúng , như gia đình Hoa Thuyên , cả Khang , Năm Gù … Không chỉ sống họ bị cách biệt mà cho đến khi chết họ cũng bị cách biệt với con đường mòn nhỏ, uốn cong ấy. Vòng hoa trên mộ Hạ Du – Cả hai bà mẹ cùng rất kinh ngạc khi thấy trên mộ Hạ Du có một vòng hoa : “hoa trắng hoa hồng nằm khoanh trên nấm mộ khum khum…
+ Hành động của Hạ Du đã khiến mọi người suy nghĩ sâu sắc. Với vòng hoa, Lỗ Tấn đã thể hiện sự trân trọng và tiếc thương đối với người chiến sĩ cách mạng tiên phong. Đồng thời cũng thể hiện sự tôn trọng của ông đối với cuộc cách mạng Tân Hợi.
+ Rõ ràng vòng hoa trên mộ Hạ Du như muốn khẳng định một sự thật lịch sử và cách mạng: Trong thời kỳ mê mải, tê liệt của quần chúng thuở đó, vẫn có người nhớ, tiếc thương và ngưỡng mộ người cách mạng tiên phong đã hy sinh vì sự nghiệp. Vòng hoa thể hiện tinh thần cách mạng, niềm tin lạc quan vào tiền đồ cách mạng. Vòng hoa trong tác phẩm “Thuốc” là một dấu hiệu của cuộc chiến, một tia sáng hôm nay dự báo một ngày mai cháy rực!
+ Vòng hoa trên mộ Hạ Du: Vòng hoa được coi như một biểu tượng đối lập với 'chiếc bánh bao tẩm máu'. Thay vì tuyên bố về việc tìm kiếm một loại thuốc mới, tác giả mong muốn tìm ra một phương pháp chữa trị toàn diện cho tâm hồn của xã hội, miễn là mọi người hiểu được ý nghĩa của sự hy sinh của những người cách mạng.
+ Chi tiết về vòng hoa trên mộ Hạ Du đã giúp tạo ra một chủ đề tư tưởng hoàn chỉnh cho tác phẩm, không chỉ làm cho không khí truyện trở nên u buồn tăm tối mà còn truyền đạt được một thông điệp lạc quan. Hình ảnh những nấm mộ được so sánh với 'chiếc bánh bao' của người giàu trong dịp kỷ niệm. Nghĩa địa này là nghĩa địa Cổ Hiên Đình Khẩu - nơi chôn cất người nghèo như ông Thuyên và những người cách mạng như Hạ Du. So sánh này thể hiện sự tương phản, làm nổi bật sự tham lam và tàn ác của tầng lớp thống trị.
Nghĩa thứ nhất là sự thương cảm: nơi đây chôn cất nhiều người (chết vì bất thông, tăm tối). Nghĩa thứ hai: Đây là một so sánh sâu sắc, mang trong mình một thông điệp mạnh mẽ. So sánh này cũng tạo ra một sự tương phản để làm nổi bật sự tham lam tàn bạo của tầng lớp thống trị. Những người được chôn dưới những ngôi mộ này như ông Thuyên và Hạ Du đều là những người trẻ tuổi, tử vong sớm, yếu đuối. Tuy nhiên, mộ của họ lại được so sánh như những 'chiếc bánh bao' của những người giàu, sống lâu dài trong niềm vui. Sự tương phản này đặt ra một lời kêu gọi phê phán về tội ác của tầng lớp thống trị: sống xa xỉ, sung túc trên cơ thể của những người nghèo và những người cách mạng. Nghĩa thứ ba: Phê phán những người dân thời kỳ đóng bảng, không phân biệt được sự thật và cái dối. Họ đã để mộ Hạ Du gần với những kẻ chết vì hành vi trộm cắp. Thời gian diễn ra trong truyện Tiến triển từ mùa thu khi Hạ Du bị xử tử đến mùa xuân trong ngày lễ thanh minh năm sau khi hai bà mẹ đến thăm mộ con của họ. Sự chết của hai đứa trẻ cũng như những chiếc lá rụng khỏi cây để tạo ra một mùa xuân mới, hy vọng. Trong truyện 'Thuốc', thời gian diễn ra từ mùa thu đến mùa xuân, từ lúc tử tù bị hành hình, Thuyên lao đầu vào cái chết đến ngày lễ thanh minh, trên mộ Hạ Du có vòng hoa, cùng với Thuyên và những ngôi mộ khác 'rải rác vài bông hoa nhỏ bé, trắng bạch, xanh tươi', trên cành dương liễu đã bắt đầu nảy mầm 'một vài mầm non giống như nửa hạt gạo'. Đó là những mầm non xanh tươi của hy vọng mùa xuân, hứa hẹn một ngày mai tươi sáng hơn.