Mẫu 01. Phân tích hồi 4 của vở kịch Bắc Sơn của Nguyễn Huy Tưởng vô cùng hay
Trong hồi IV của vở kịch Bắc Sơn của Nguyễn Huy Tưởng, xung đột nổi bật với tình huống kịch tính giữa các nhân vật, đặc biệt là giữa Thơm và Ngọc, trong bối cảnh cuộc cách mạng đầy cam go.
Tình huống căng thẳng bắt đầu khi Ngọc dẫn Tây truy đuổi hai cán bộ cách mạng là Cửu và Thái. Cửu và Thái trốn vào nhà của Ngọc, không biết rằng đây là nhà mới của Ngọc. Trong lúc nguy hiểm, Cửu đã định bắn Thơm với suy nghĩ rằng 'Vợ Việt gian thì cũng tù Việt gian', nhưng Thái đã ngăn lại và tin rằng Thơm có 'dòng máu yêu nước', tức là lòng yêu nước và cách mạng. Dưới tiếng chó sủa và người chạy, Cửu cảm thấy hối hận, nhưng Thơm đã dũng cảm bảo vệ hai cán bộ bằng cách đưa họ vào buồng và nói: 'Có lối thông ra ngoài đấy, khép cửa buồng lại'. Hành động của Thơm không chỉ thể hiện sự dũng cảm mà còn bộc lộ lòng trung thành và tinh thần đoàn kết với cách mạng.
Xung đột giữa Thơm và Ngọc cũng được làm nổi bật. Ngọc là người tham vọng, suốt đêm săn lùng các cán bộ cách mạng để kiếm tiền và danh vọng. Trong khi đó, Thơm không chỉ bảo vệ hai cán bộ mà còn phản đối Ngọc và ủng hộ cách mạng. Tình huống này phản ánh sự đoàn kết và trung thành của nhân dân với cách mạng, đồng thời cũng cho thấy sự xung đột giữa lợi ích cá nhân và lý tưởng cách mạng trong cuộc đấu tranh giành độc lập.
Khi ông Thái và anh Cửu đang trốn trong buồng nhà Thơm, ở dưới chân cầu thang có lí trưởng, tay sai và lính Tây đang tìm kiếm, chờ Ngọc. Ngọc đi lại liên tục, ngồi nói chuyện với Thơm, đếm tiền, cười, và ngắm vợ. Thơm lo lắng nhưng khéo che giấu cảm xúc, vừa nhẹ nhàng nhắc nhở chồng, vừa thúc giục. Khi Ngọc nghe tiếng gọi của quan và rời khỏi nhà, Thơm thở phào và mỉm cười, thầm nghĩ: 'May quá!'. Thơm đã đóng kịch thành công, qua mặt được tên Việt gian chính là chồng mình. Nguyễn Huy Tưởng đã khắc họa tâm trạng Thơm với sự tinh tế đầy kịch tính.
Thơm là hình tượng bi tráng của người phụ nữ Tây hơn 60 năm trước. Vượt qua bao đau thương, Thơm đã đứng về phía cách mạng, sẵn sàng hy sinh vì lý tưởng. Tinh thần của các chiến sĩ trong cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn luôn bất tử. Hình ảnh Thơm trong kịch Bắc Sơn là một thành công nổi bật của Nguyễn Huy Tưởng khi viết về cách mạng và người phụ nữ Việt Nam.
Cần nhắc lại, lời Thơm vạch mặt Ngọc trước khi bị hắn bắn: “Thôi, đến lúc này tôi cũng chẳng cần giấu diếm nữa. Tôi đã biết rõ anh từ lâu. Anh đã giết em tôi, chú tôi, và làm tan nát gia đình tôi. Anh làm hại bao người, sao tôi không biết nhục? Vợ của tên chó săn! (...) Tôi thách thức anh và lính Tây phá nổi quân du kích! Hãy nhìn đi: Chúng như con chó, khinh bỉ như con chó, mà không biết đời ư? Các đồng chí đâu! Bắt lấy nó! Nó đây rồi! Bắt cả tôi nữa, để báo thù cho các đồng chí Bắc Sơn. Nó đây, đừng thương xót!”
Mẫu 02. Phân tích hồi 4 của vở kịch Bắc Sơn của Nguyễn Huy Tưởng cực kỳ ấn tượng
Nguyễn Huy Tưởng là một nhà viết kịch vĩ đại của Việt Nam, nổi tiếng với nhiều tác phẩm kịch có giá trị tư tưởng và nội dung, bao gồm vở kịch “Vĩnh biệt cửu trùng đài”. Tuy nhiên, vở kịch “Bắc Sơn” là tác phẩm mở đầu cho sự nghiệp sáng tác về chiến tranh và cách mạng của ông. Trong vở kịch này, Nguyễn Huy Tưởng đã khéo léo xây dựng các xung đột kịch và qua đó, thể hiện rõ nét phẩm chất của nhân vật Thơm, người đã hy sinh tình cảm cá nhân để đứng về phía cách mạng.
Trong hồi bốn của vở kịch “Bắc Sơn”, cuộc đối thoại giữa Thơm và Ngọc trở thành điểm nhấn của các xung đột kịch. Thơm, sau một quá trình đấu tranh nội tâm quyết liệt, đã chọn theo cách mạng và ủng hộ phong trào Bắc Sơn. Quyết định này không hề đơn giản và đòi hỏi phải vượt qua nhiều xung đột, nhưng Nguyễn Huy Tưởng đã xử lý chúng một cách tinh tế, để Thơm trở thành biểu tượng của niềm tin và lý tưởng cách mạng.
Những xung đột kịch không chỉ làm tăng sức hấp dẫn của vở kịch mà còn tạo nên sự phức tạp và chiều sâu trong tâm lý nhân vật. Việc giải quyết khôn ngoan các xung đột đó là điểm nhấn quan trọng, phản ánh quan điểm của tác giả. Trong vở kịch Bắc Sơn, các xung đột ở hồi mười bốn đã đẩy nhân vật Thơm vào những tình huống đầy đau khổ, nhưng cũng qua đó, ông đã phải đưa ra những quyết định khó khăn, làm nổi bật vẻ đẹp và tư tưởng của nhân vật Thơm.
Thơm là con gái của cụ Phương và là chị của Sáng, những chiến sĩ cách mạng kiên cường trong phong trào Bắc Sơn. Tuy nhiên, điều đau đớn là Thơm lại là vợ của Ngọc, một tên Việt gian bán nước. Ngọc vì lợi ích cá nhân đã phản bội cách mạng, làm tay sai cho thực dân Pháp và chỉ điểm cho quân Pháp về địa điểm làng Vũ Lăng, căn cứ của phong trào Bắc Sơn. Sự phản bội của Ngọc đã dẫn đến cái chết của nhiều người yêu nước và làm phong trào cách mạng gặp khó khăn.
Như vậy, ngay từ đầu, Nguyễn Huy Tưởng đã đưa Thơm vào những xung đột sâu sắc, nhưng điều đáng chú ý là Thơm không biết Ngọc là một tên Việt gian. Dù nghi ngờ và có những dự cảm bất an về chồng, Thơm vẫn yêu thương và tin tưởng Ngọc. Xung đột kịch bắt đầu khi Thơm phát hiện sự thật về Ngọc khi hắn dẫn người truy bắt hai chiến sĩ cách mạng Thái và Cửu.
Trong một tình cờ, Thái và Cửu phải lẩn trốn vào chính ngôi nhà của Thơm và Ngọc. Tại đây, Ngọc đã có cuộc trò chuyện với Thơm, mở đầu cho xung đột chính. Dù đã nghe nhiều lời xấu về Ngọc, Thơm vẫn giữ lòng tin vào chồng mình và không tin rằng anh ta là kẻ phản bội. Trong cuộc trò chuyện với Ngọc, Thơm bắt đầu nghi ngờ và che giấu Thái và Cửu. Tuy nhiên, sự nghi ngờ của Thơm bị dao động bởi những lời lẽ ngọt ngào của Ngọc, người đã cáo buộc Thái và Cửu là mật thám và tự nhận mình không phải là kẻ phản bội. Thơm cảm thấy hoang mang và không biết phải làm gì, mặc dù lòng không muốn tin chồng mình là kẻ phản quốc nhưng linh cảm lại trái ngược. Đây là xung đột đầu tiên trong vở kịch.
Xung đột thứ hai trong vở kịch diễn ra khi Thơm quyết định đứng về phía cách mạng. Xung đột này xảy ra giữa ba nhân vật: Thơm, Cửu và Thái. Khi Thơm do dự, Cửu đã định bắn Thơm vì nghi ngờ cô cũng là người việt gian như chồng mình. Tuy nhiên, Thái đã can ngăn kịp thời. Hành động của Thái đã tác động mạnh mẽ đến Thơm, khiến cô quyết định ủng hộ cách mạng và sử dụng lời nói của mình để đánh lạc hướng Ngọc khỏi Cửu và Thái, bảo vệ các chiến sĩ cách mạng.
Mẫu 03. Phân tích hồi 4 vở kịch Bắc Sơn của Nguyễn Huy Tưởng
Nguyễn Huy Tưởng (1912 – 1960) là một tác giả có ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực văn học và kịch nghệ ở Việt Nam. Sinh ra và lớn lên tại xã Dục Tú, huyện Đông Anh, Hà Nội, ông đã có những hoạt động viết văn và làm báo trước năm 1945. Sau Cách mạng tháng Tám, ông tham gia tích cực vào cuộc cách mạng và kháng chiến chống Pháp. Các tác phẩm của ông phản ánh thực tế xã hội với chất anh hùng và không khí lịch sử. Năm 1996, ông được trao Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật.
Vở kịch 'Bắc Sơn' do Nguyễn Huy Tưởng viết và công bố lần đầu vào đầu năm 1946, được đặt trong bối cảnh cuộc kháng chiến đang sôi sục. Kịch bản tập trung vào cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn (1940 - 1941) và các biến cố trong gia đình cụ Phương, người Tày. Trong vở kịch, cụ Phương và con trai Sáng tích cực tham gia chiến đấu, trong khi bà cụ và con gái Thơm lại có thái độ ngần ngại và xa lánh.
Cuộc khởi nghĩa đã đạt được những thành công bước đầu. Tổ chức của ông giáo Thái, một cán bộ Đảng, đến hỗ trợ nhân dân củng cố phong trào. Tuy nhiên, quân Pháp dưới sự chỉ huy của Ngọc (chồng của Thơm) đã tái chiếm Vũ Lăng, đàn áp tàn nhẫn và truy lùng các cán bộ lãnh đạo. Quân khởi nghĩa buộc phải rút vào rừng. Trong lúc dẫn đường, cụ Phương đã hi sinh dưới đạn của quân Pháp. Sự thật về Ngọc, người phản bội, dần hiện rõ trước mắt Thơm, khiến cô cảm thấy đau xót và hối hận.
Trong hồi 4 của vở kịch Bắc Sơn, Nguyễn Huy Tưởng tạo ra một tình huống căng thẳng để thể hiện cuộc xung đột giữa lực lượng cách mạng và kẻ thù. Ông cũng phản ánh những biến chuyển trong nội tâm của Thơm – từ sự thờ ơ ban đầu đến việc hoàn toàn đứng về phía cách mạng. Qua đó, tác giả khẳng định sức mạnh của chính nghĩa.
Sự kiện chính của hồi 4 trong vở kịch 'Bắc Sơn' diễn ra khi Thái và cán bộ phong trào Cửu bị quân giặc truy đuổi và vô tình lẩn trốn vào nhà Thơm, nơi Ngọc, chồng của Thơm, đang dẫn đường cho quân truy bắt. Thơm, dù ban đầu hoang mang, nhưng với tấm lòng trung thực, đã che giấu và cứu thoát họ. Hành động này đã khiến Thơm quyết định đứng hẳn về phía cách mạng. Sau đó, khi phát hiện Ngọc sẽ dẫn quân Pháp tấn công lực lượng du kích, Thơm đã dũng cảm vượt rừng suốt đêm để báo tin cho họ kịp thời.
Trong hoàn cảnh này, tác giả miêu tả tâm trạng và hành động của Thơm rất chi tiết. Dù không tham gia phong trào, Thơm vẫn giữ được lòng trung thực và tự trọng. Cô cảm thấy đau đớn khi phát hiện chồng mình, Ngọc, làm tay sai cho quân Pháp và tham gia giết hại đồng bào. Những hình ảnh về cha và em trai hy sinh, cùng những lời trăng trối của cha, đều ảnh hưởng sâu sắc đến cảm xúc của cô.
Sự nghi ngờ của Thơm về Ngọc ngày càng gia tăng khi cô phát hiện nhiều dấu hiệu và hành động đáng ngờ của chồng. Dù vậy, Thơm vẫn cố gắng giữ niềm tin rằng chồng mình không phải là kẻ xấu. Quyết định đứng về phía cách mạng của Thơm thể hiện rõ qua việc cô che giấu Thái và Cửu, cũng như dũng cảm vượt rừng để báo tin cho lực lượng cách mạng. Thơm đã phải đối mặt với nhiều nguy hiểm, nhưng bằng lòng dũng cảm và quyết tâm, cô đã chứng tỏ lòng yêu nước và sự trung thực cao cả.
Ngọc được khắc họa như một nhân vật phản diện với tính cách độc ác và tham lam. Hắn không ngần ngại làm tay sai cho quân Pháp và tham gia vào các hành động tàn bạo đối với đồng bào. Tác giả đã tập trung làm nổi bật sự tàn nhẫn và tham vọng của Ngọc trong câu chuyện.
- Phân tích tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam một cách sâu sắc nhất
- Phân tích nhân vật anh thanh niên trong Lặng lẽ Sa Pa một cách hiệu quả nhất