Phân tích kế hoạch giảng dạy môn Khoa học
Những câu phân tích về kế hoạch dạy học môn Khoa học cấp tiểu học trong Tập huấn trực tuyến chương trình GDPT sẽ mang lại những ý tưởng hay cho công việc giảng dạy của quý thầy cô:
Câu 1: Sau khi học xong bài giảng, học sinh sẽ thực hiện những gì để nắm bắt (chiếm lĩnh) và áp dụng kiến thức, kỹ năng của chủ đề?
- Nhận biết các yếu tố cần thiết cho sự sống và phát triển của thực vật (ánh sáng, không khí, nước, chất khoáng và nhiệt độ) qua thực nghiệm.
- Áp dụng kiến thức về nhu cầu sống của thực vật để đề xuất các hoạt động chăm sóc cây trồng cụ thể.
Câu 2: Trong quá trình học, học sinh sẽ thực hiện những 'Hoạt động học' nào?
- Kết nối và đưa vấn đề vào bài giảng, đặt câu hỏi
- Đề xuất cách thực hiện thực nghiệm
- Dự đoán và thảo luận về cách ghi chú và quan sát trong quá trình thực hiện thực nghiệm
- Đưa ra kết luận
- Thảo luận cùng lớp
- Áp dụng
Câu 3: Qua các 'hoạt động học', học sinh sẽ thực hiện những 'biểu hiện cụ thể' của những phẩm chất và năng lực nào đó hình thành và phát triển?
- Phát triển năng lực tìm kiếm và khám phá thông qua việc thực hiện thí nghiệm về các yếu tố quan trọng cho sự sống và phát triển của thực vật.
- Xây dựng đức tính chăm chỉ và trung thực.
Câu 4: Khi tham gia hoạt động hình thành kiến thức mới trong bài giảng, học sinh sẽ sử dụng những thiết bị giáo dục / tài liệu học nào?
Học sinh sẽ chuẩn bị nhóm: 5 cây đậu xanh (hoặc cây khác tùy chọn) được trồng trong chậu nhỏ hoặc cốc nhựa.
Câu 5: Học sinh sử dụng thiết bị giáo dục/ tài liệu học nào (đọc/nghe/nhìn/làm) để hình thành kiến thức mới?
Khi tham gia hoạt động hình thành kiến thức mới trong bài giảng, học sinh sẽ sử dụng các thiết bị giáo dục/tài liệu học để thực hiện thí nghiệm về việc tưới nước và đưa cây ra ngoài ánh sáng.
Câu 6: Sản phẩm học tập mà học sinh cần hoàn thành trong hoạt động hình thành kiến thức mới là gì?
Thảo luận nhóm để đưa ra các yếu tố quan trọng cho sự sống của cây; tóm tắt giải thích vì sao cây cần ánh sáng mặt trời, nước, không khí và đất để phát triển. Đồng thời, đề xuất các khám phá trong các bài học tiếp theo.
Câu 7: Giáo viên cần đánh giá như thế nào về kết quả thực hiện các hoạt động hình thành kiến thức mới của học sinh?
- Giáo viên cần đánh giá kết quả thực hiện hoạt động hình thành kiến thức mới cho học sinh, đồng thời đánh giá quá trình và kết quả học tập của từng cá nhân và nhóm học sinh dựa trên thái độ, hành vi, và thành tựu. Tổng hợp những hành vi và việc làm đúng để thể hiện sự tự tin của học sinh, và đưa ra nhận xét cụ thể theo từng phẩm chất và năng lực mà học sinh cần đạt được trong bài học.
Câu 8: Khi thực hiện hoạt động luyện tập vận dụng kiến thức mới trong bài học, học sinh sẽ sử dụng những thiết bị giáo dục nào?
Khi thực hiện hoạt động luyện tập/vận dụng kiến thức mới trong bài giảng, học sinh sẽ sử dụng các thiết bị giáo dục như tranh ảnh, sách giáo trình, phiếu bài tập, và các vật dụng, thiết bị mà giáo viên cung cấp.
Câu 9: Học sinh sử dụng thiết bị giáo dục như thế nào (đọc/nghe/nhìn/làm) để luyện tập/vận dụng kiến thức mới.
- Học sinh dựa trên kiến thức họ đã tìm hiểu và nội dung mà giáo viên hướng dẫn để xây dựng khái niệm ban đầu.
- Thực hiện việc vận dụng kiến thức mới trong thực tế qua việc thực hiện thí nghiệm.
Câu 10: Sản phẩm học tập mà học sinh cần hoàn thành trong hoạt động rèn luyện/vận dụng kiến thức mới là gì?
- Thực hiện thí nghiệm để hiểu về các yếu tố quan trọng cho sự sống và phát triển của thực vật.
- Có khả năng đặt câu hỏi, dự đoán, quan sát, nhận xét, giải thích và làm việc nhóm.
Câu 11: Đánh giá năng lực của học sinh trong việc áp dụng kiến thức mới như thế nào?
+ Hiểu biết và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập:
- Học sinh nắm bắt yêu cầu một cách chắc chắn.
- Tích cực tham gia vào mọi hoạt động.
+ Sự tích cực, sáng tạo, và sự hợp tác của học sinh trong thực hiện nhiệm vụ học tập.
+ Độ chủ động và tích cực của học sinh trong việc thảo luận về kết quả nhiệm vụ học tập.
- Bài trình bày rõ ràng, đầy đủ, và có nội dung đúng.
- Học sinh lắng nghe và chia sẻ ý kiến với nhóm.
+ Sự chính xác, đúng đắn và phù hợp của kết quả học tập.
- Tất cả các nhóm đều hoàn thành yêu cầu của giáo viên.
"""""***""""""
Ngoài việc phân tích kế hoạch bài dạy môn Khoa học, thầy cô cũng có thể tìm hiểu về Kế hoạch mở đầu năm học mới và khung kế hoạch giảng dạy theo Công văn 5512 tại Mytour để chuẩn bị chương trình giảng dạy tốt nhất.