Phân tích khổ thứ ba của bài Từ ấy được thực hiện để cảm nhận sự biến đổi của tâm trạng trong tác phẩm của nhà thơ Tố Hữu. Sự thay đổi này phản ánh một sự chuyển biến trong nhận thức dẫn đến sự thay đổi trong cảm xúc.
Phân tích khổ thơ cuối của Từ ấy cung cấp 10 mẫu văn phong phú kèm theo hướng dẫn viết chi tiết và xuất sắc nhất. Nhờ vào bài mẫu này, bạn sẽ có thêm nhiều tài liệu học tập hữu ích, làm chắc kỹ năng viết văn để đạt điểm cao trong các kỳ thi sắp tới. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các bài phân tích khổ thơ 2 của Từ ấy, cảm nhận sâu sắc về tác phẩm, và các phân tích khác về bài thơ Từ ấy, bao gồm cả khổ thứ nhất.
Phân tích khổ thơ thứ ba trong Từ ấy của Tố Hữu
- Dàn ý phân tích khổ thứ ba trong Từ ấy
- Phân tích khổ thứ ba trong Từ ấy
- Phân tích khổ thứ ba của Từ ấy
- Phân tích khổ thơ cuối cùng trong bài thơ Từ ấy
Dàn ý phân tích khổ thơ thứ ba của Từ ấy
Dàn ý thứ nhất
A. Khởi đầu
- Giới thiệu về tác giả: Tố Hữu
- Tố Hữu được xem như là “lá cờ đầu tiên của thơ ca cách mạng” trong văn học Việt Nam hiện đại. Sự sáng tạo thơ của ông chặt chẽ liên kết với cuộc cách mạng. Ông được biết đến với giọng thơ ngọt ngào, đầy tình cảm và phong cách thơ dân tộc sâu sắc.
- Trong suốt 60 năm sáng tác, Tố Hữu đã sáng tác ra 7 tập thơ
- Giới thiệu về tác phẩm: Từ ấy
- “Từ ấy” được lấy từ phần “Máu lửa” của bộ tập thơ cùng tên.
- “Từ ấy” là kết quả của sự chiếu sáng từ một tâm hồn đầy niềm vui khi tìm thấy ước mơ của cuộc đời. Điều này rõ ràng được thể hiện qua khổ thơ đầu tiên của bài 'Từ ấy trong tâm hồn tôi'.
- Trong bài thơ, bạn đọc sẽ phát hiện ra sự hồi hộp của lý tưởng và khát vọng chiến đấu, hy sinh cho nhân dân trên tinh thần lạc quan và chiến thắng của một người thanh niên cộng sản.
- Tổng quan về khổ thơ thứ ba
B. Thân bài
1. Dẫn dắt
Nếu như khổ thơ thứ nhất thể hiện những cảm xúc, tâm trạng của thi nhân khi được giác ngộ lí tưởng của Đảng thì đến khổ thơ thứ ba lại kết thúc bài thơ với sự thay đổi đẹp đẽ trong tâm trạng của nhà thơ Tố Hữu:
“Tôi đã là con của muôn nhà
Là em của muôn kiếp phôi pha
Là anh của muôn đầu em nhỏ
Không áo cơm, cù bất cù bơ”
2. Phân tích khổ thơ
- Bắt đầu khổ thơ là đại từ nhân xưng ngôi thứ nhất : “ Tôi”.
- Không còn là “ta” như trong thơ ca cổ điển, thơ ca cách mạng nói chung và thơ ca Tố Hữu nói riêng, nó đã mang trong mình tiếng nói tình cảm cá nhân. Cái tôi đã được khẳng định. Cảm xúc cá nhân đã được thăng hoa. Tác giả đã xác nhận tình cảm gắn bó của mình với “muôn nhà”, với một tập thể lớn lao, rộng rãi, nhưng rộng lớn hơn là toàn bộ quần chúng lao động, với “muôn kiếp phôi pha”, với “muôn đầu em nhỏ”.
- Trong tập thơ Từ ấy và bài thơ cụ thể, ta thấy nội dung chính là tiếng lòng đồng cảm với những số phận đau khổ, với quần chúng lao động, với những cuộc sống khốn khó đáng thương, với những đứa trẻ vô tội không nơi nương tựa. Đó chính là tình yêu cuộc sống, tình yêu con người, tình yêu với những người nông dân, những người lao động. Vì thế khi đọc Từ ấy, ta như cảm nhận được tinh thần nhân đạo cao cả và mới lạ. Đó chính là tinh thần nhân đạo cộng sản.
- Tình cảm của tác giả được thể hiện thông qua cách gọi: con, anh và em, cho thấy mối quan hệ thân thiết giữa các tầng lớp, tình yêu thương bền vững được nuôi dưỡng bởi tình thân thiết ruột thịt.
- Việc sử dụng từ “đã là” lặp lại là một điểm nhấn, giúp tác giả mạnh mẽ thể hiện sự kết nối sâu sắc với quần chúng lao động.
- Tình cảm này được thể hiện một cách tự nhiên, chân thành và trong trẻo. Điều đặc biệt hơn khi chúng ta nhận ra rằng Tố Hữu, một trí thức tiểu tư sản, đã vượt qua tầng lớp của mình để đồng lòng với tầng lớp vô sản, một minh chứng cho sức mạnh cảm hóa mạnh mẽ của lý tưởng cách mạng đối với những người trí thức tiểu tư sản.
- Ý tưởng cộng sản không chỉ làm cho Tố Hữu tin tưởng mà còn thay đổi cả một thế hệ trí thức tiểu tư sản như Xuân Diệu, Huy Cận. Họ từ những nhà thơ lãng mạn ban đầu đã trở thành những nhà văn cách mạng, sáng tạo để phục vụ cho sự nghiệp cách mạng.
=> Liên kết:
Chẳng hạn như Xuân Diệu trước cách mạng đã từng tin rằng:
“Chúng ta là Một, là Riêng, là Thứ Nhất
Không có ai có thể sánh bằng với chúng ta”
Tuy nhiên, sau cách mạng, Xuân Diệu đã viết:
“Tôi cùng xương cùng thịt với nhân dân tôi
Cùng chia sẻ mồ hôi, cùng chảy máu.”
C. Tổng kết
- Khẳng định ý nghĩa của bài thơ
- Mỹ thuật
- Nội dung
Dàn ý số 2
I. Giới thiệu: tóm tắt khổ 3 bài thơ Từ ấy - Tố Hữu
II. Phân tích: thảo luận về khổ 3 bài thơ Từ ấy - Tố Hữu
1. Hai dòng thơ đầu tiên:
Tôi là một phần của hàng vạn gia đình,
Là đứa con của hàng vạn thế hệ trước
+ Tác giả đã khẳng định sự hòa hợp giữa con người với con người
+ Lí tưởng của Đảng đã làm sáng tỏ tâm hồn con người
+ Tâm hồn được mở rộng, được phát triển bởi lí tưởng
2. Hai dòng thơ tiếp theo:
“Là anh của hàng vạn đầu em bé,
Không có chiếc áo, cày không đất”
+ Tác giả là những người khổ cực, vất vả
+ Nhiệt huyết với hoạt động cách mạng
+ Dốc hết tâm huyết, hiến dâng cuộc đời
+ Mong muốn góp sức cho sự giải phóng dân tộc, giải phóng đất nước
→ Bước vào nội dung khổ 3 của bài thơ Từ ấy, học sinh sẽ hiểu sâu hơn về tâm trạng, tình cảm của tác giả khi hòa mình vào cuộc sống của nhân dân, để từ đó thấu hiểu được tình yêu cao cả của một nhà cách mạng với quê hương, với đất nước.
III. Kết bài: Trình bày cảm nhận về khổ 3 của bài thơ Từ ấy
Phân tích khổ 3 của bài thơ Từ ấy
Nhà thơ Tố Hữu được xem là bậc thầy của thơ ca cách mạng ở Việt Nam. Thơ của ông thấm đẫm tinh thần chính trị và yêu nước, như một biểu tượng cho lòng trung thành với đất nước, dân tộc và lý tưởng cách mạng. Điều này hiển nhiên qua khổ thơ thứ 3:
'Tôi đã là con của hàng vạn nhà
Là em của hàng vạn kiếp phôi pha
Là anh của hàng vạn đầu em bé
Không có cái áo, không có chiếc cùi'
Khổ thơ 3, nhà thơ kết bài với sự biến đổi của tình cảm trong tác phẩm của Tố Hữu. Sự thay đổi trong nhận thức dẫn đến sự biến đổi trong tình cảm.
Trong khổ thơ này, nhà thơ tiếp tục ghi nhận những biến đổi trong nhận thức và hành động của mình đối với các tầng lớp khác nhau trong xã hội lao động. Tác giả tuyên bố tình cảm gắn bó với 'vạn nhà' (Tôi đã là con của vạn nhà: 'vạn nhà' là một tập thể lớn lao, rộng rãi, nhưng rộng hơn là toàn bộ quần chúng lao động, 'vạn kiếp phôi pha' là những người sống trong cảnh nghèo khổ, vất vả, 'vạn đầu em nhỏ' là những đứa trẻ vất vưởng lang thang khắp nơi).
Tình cảm của tác giả được thể hiện thông qua cách sử dụng từ ngữ như 'con', 'anh' và 'em', cho chúng ta thấy sự gắn kết, tình thân thiết giữa các tầng lớp xã hội, tình yêu thương ruột thịt. Việc sử dụng điệp từ 'đã là' là một điểm nhấn, giúp tác giả thể hiện sâu sắc mối liên kết của mình với quần chúng lao động. Tác giả khẳng định mình là một phần của gia đình rộng lớn của quần chúng lao động. Tình cảm này trở nên cao quý hơn khi chúng ta nhận ra Tố Hữu, một trí thức tiểu tư sản, với lối sống cá nhân, ích kỷ, đã vượt qua sự phân biệt giai cấp để tham gia vào giai cấp vô sản với tình cảm chân thành.
Nhà thơ đã vượt qua sự phân biệt giai cấp để tận hưởng tình cảm chân thành với giai cấp vô sản, điều này cho thấy sức mạnh của lý tưởng cách mạng trong việc cảm hóa trí thức tiểu tư sản. Lý tưởng cộng sản không chỉ cảm hóa Tố Hữu mà còn thay đổi quan niệm sáng tác của một thế hệ trí thức tiểu tư sản như Xuân Diệu, Huy Cận. Họ từ những nhà thơ lãng mạn đã trở thành những nhà thơ cách mạng, sáng tác để phục vụ cho lý tưởng cách mạng. Điều này phản ánh sự thay đổi trong tư duy của họ. Các nhà thơ lãng mạn trước đây thường nghĩ:
'Là thi sĩ là đồng hành cùng gió
Mê mẩn dưới ánh trăng, tung tăng theo những đám mây'
(Xuân Diệu)
Tuy nhiên, quan điểm của các nhà thơ cách mạng, nhà văn, phải là những chiến sĩ trên mặt trận văn hóa tư tưởng. Như Sóng Hồng từng viết:
'Cầm bút như vũ khí đổi mới chế độ
Mỗi câu thơ là quả bom phá tan quyền thế'
Hoặc như Hồ Chí Minh đã viết:
'Giờ trong thơ cần phải có thép
Nhà thơ phải biết tiến lên'
Với việc linh hoạt sử dụng các kỹ thuật tự sự, trữ tình và lãng mạn, cùng với việc sử dụng hiệu quả các phương tiện tu từ như so sánh, ẩn dụ và ngôn từ giàu cảm xúc, giàu hình ảnh, bài thơ đã thể hiện một cách sâu sắc, tinh tế sự thay đổi nhận thức, tư tưởng và tình cảm của một thanh niên ưu tú khi được giác ngộ về lý tưởng cách mạng và được vinh dự đứng trong hàng ngũ lãnh đạo của Đảng.
Bài thơ cũng thể hiện những nhận thức mới về ý nghĩa của cuộc sống, đó là cuộc sống gắn bó hài hòa giữa cái tôi riêng và cái chung của mọi người. Cũng như sự chuyển biến sâu sắc của nhà thơ, bài thơ cũng có ý nghĩa mở đầu cho con đường cách mạng, con đường thơ ca của Tố Hữu.
Phân tích khổ 3 Từ ấy
Khổ 3 Từ ấy - Mẫu 1
Bài thơ “Từ ấy” nằm trong tập thơ cùng tên, được Tố Hữu sáng tác vào năm 1938, đánh dấu sự trưởng thành trong lí tưởng của người thanh niên cách mạng. Bài thơ là tiếng reo vui sướng, hạnh phúc của một người trẻ đang trên con đường tìm kiếm ý nghĩa của cuộc sống, khi gặp được ánh sáng của lý tưởng, của Đảng, của cách mạng. Nếu khổ thơ thứ nhất thể hiện những cảm xúc, tâm trạng của thi nhân khi được giác ngộ về lý tưởng của Đảng, thì khổ 3 là sự chuyển biến sâu sắc trong tình cảm của Tố Hữu.
Khổ thơ thứ ba cho thấy sự biến đổi sâu sắc trong tâm trạng của Tố Hữu. Nhà thơ mong muốn tình cảm sâu đậm của mình sẽ trở thành sợi dây kết nối chặt chẽ những trái tim của những người cùng chịu khổ, tạo ra một sức mạnh lớn mạnh mẽ phá vỡ chế độ tàn bạo đầy bất công:
Tôi đã là con của vạn nhà
Là em của vạn kiếp phôi pha
Là anh của vạn đầu em nhỏ
Không áo cơm cù bất cù bơ.
Trước khi nhận ra lý tưởng, Tố Hữu là một thanh niên thuộc giai cấp tiểu tư sản. Lý tưởng cộng sản giúp nhà thơ không chỉ có cuộc sống mới mà còn vượt qua tình cảm ích kỷ, hẹp hòi của giai cấp tiểu tư sản để có mối quan hệ gắn bó với quần chúng nghèo khổ. Hơn nữa, nhà thơ đã tìm thấy tình cảm gia đình thân thiết trong quần chúng cách mạng. Người chiến sĩ tự nguyện coi mình là con của hàng nghìn gia đình, Là em của hàng nghìn đời phôi pha, Là anh của hàng nghìn đầu em nhỏ.
Một sự tự nguyện tuyệt đối, không do dự, không do dự. Điệp ngữ: Tôi đã là... được lặp lại ba lần, giống như một lời tuyên thệ của một chiến sĩ đã đứng trong hàng ngũ cách mạng. Điệp từ, cùng với các từ con, em, anh và số từ ước lượng hàng nghìn (chỉ sự phong phú đông đảo) nhấn mạnh và khẳng định một tình cảm gia đình thực sự ấm áp, gần gũi.
Khi kết nối với những đời phôi pha (những người đau khổ, bất hạnh, những người lao động gian khổ, thường phải đối mặt với khó khăn để kiếm sống), những đầu em nhỏ không áo cơm cù bất cù bơ (những đứa trẻ không có nơi tựa, phải lang thang mệt mỏi khắp nơi), tấm lòng đồng cảm, thương yêu của nhà thơ được thể hiện một cách chân thành và xúc động.
Qua đó, ta có thể thấy được thái độ phẫn nộ của nhà thơ trước những bất công, sự bất bình của số phận cũ. Chính vì những số phận đau khổ, những đứa trẻ không nơi nương tựa ấy mà thanh niên Tố Hữu đã chăm chỉ hoạt động cách mạng và chính họ cũng là đối tượng chủ yếu của nhà thơ Tố Hữu. (Cô gái giang hồ trong Tiếng hát sông Hương, cô bé lang thang trong Đi đi em, ông lão khốn khổ trong Lão đầy tớ, đứa trẻ bán bánh rong trong Một tiếng rao đêm...)
Bài thơ Từ ấy là ví dụ cho phong cách lãng mạn cách mạng trong giai đoạn sáng tác đầu tiên của Tố Hữu. 'Tâm hồn trữ tình' hiện hữu trong mỗi ý thơ, mỗi hình ảnh, lúc bay bổng, lúc trầm ngâm, lúc chân thành bày tỏ trực tiếp, tâm tư, ước vọng khi gặp được lý tưởng.
Từ ấy là tiếng hát của tình thương, lòng tin, là tiếng gọi của một thanh niên bắt đầu nhận thức được lý tưởng, tự nguyện tham gia vào con đường cách mạng đầy thách thức, gian nan, hy sinh của cả dân tộc. Vượt qua thời gian, hơn nửa thế kỷ sau khi ra đời, Từ ấy vẫn phản ánh sự trung thực và chân thành của trào lưu trữ tình cách mạng. Bài thơ đã thu hút sự đồng cảm, tôn trọng từ nhiều thế hệ người hâm mộ thơ Tố Hữu.
Khổ 3 Từ ấy - Mẫu 2
Lý tưởng Cách mạng là nguồn sáng chỉ đường cho dân tộc ta, dẫn cả đất nước qua những thử thách tối tăm. Với thanh niên trẻ Tố Hữu, lý tưởng đó đã mang lại một sự sống mới, phong phú, mạnh mẽ, chiếu sáng vào trái tim còn rỗng tuếch của ông. Và 'Từ ấy' xuất hiện như một kết quả tất yếu, đánh dấu bước ngoặt trong cuộc đời của người thanh niên Cách mạng, đồng thời là niềm vui, sự hân hoan khi Tố Hữu lần đầu tiên bước vào hàng ngũ của Đảng. Điều này được thể hiện rõ ràng qua khổ thơ thứ 3.
Nhà thơ đã bước tiếp một chặng đường dài trong việc nhận thức thế giới xung quanh và sâu sắc hơn trong suy nghĩ, tâm hồn. Ông không còn lạnh lùng trước cuộc sống nữa mà đã hướng về người lao động vô sản với sự nhận thức và lòng yêu thương, hữu ái. Để diễn đạt điều đó, ông đã dùng nhiều hình ảnh ẩn dụ để truyền đạt tình cảm và khẳng định niềm tin vào tinh thần đoàn kết của dân tộc, khi cái tôi hòa mình vào cái ta chung của mọi người.
Nhận thức luôn đi đôi với tình cảm, lý trí luôn đi kèm với tâm hồn. Vì vậy, nếu ở khổ trước, nhà thơ nhận ra sự thay đổi trong nhận thức thì ở đây, ông nhận ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong tình cảm.
'Tôi đã là con của vạn nhà
Là em của vạn kiếp phôi pha
Là anh của vạn đầu em nhỏ
Không áo cơm cù bất cù bơ'.
Tấm lòng kiên cường của chiến sĩ trẻ muốn mang lại áo cơm, bình an và sự no ấm cho những tầng lớp khác, giảm bớt gánh nặng của họ. Vì vậy, ở khổ thơ cuối này, ông khẳng định vị thế của mình, trách nhiệm và mong ước được gắn bó, chia sẻ với mọi người.
Ông tự nhận mình là 'con', 'em', 'anh' của 'vạn nhà, vạn kiếp, vạn đầu em nhỏ'. Ông coi những người ở tầng lớp vô sản là ruột thịt của mình, đặt trách nhiệm nặng nề lên vai, mong muốn gắn bó, chia sẻ với họ thay vì trở thành kẻ bề trên phân phát cho họ.
Động từ 'đã là' cho thấy tình cảm sâu sắc của ông dành cho mọi người và tình cảm đó dường như đã từ lâu. Tố Hữu, từ một tiểu tư sản, đã san sẻ tình cảm mà không tính toán, so đo. Lý tưởng Cách mạng đã chiếu rọi biến đổi nhận thức và tình cảm của ông.
Tố Hữu vượt qua khoảng cách giữa hai giai cấp để hòa mình vào quần chúng lao động bằng tình cảm chân thành. Lý tưởng Cách mạng đã cảm hóa những người trí thức tiểu tư sản, biến họ trở thành con người của Cách mạng. Điều này không chỉ thấy ở Tố Hữu mà còn ở những nhà thơ khác như Huy Cận, Xuân Diệu, …
Với thể thơ thất ngôn, nhà thơ viết lên một tác phẩm ca ngợi sức mạnh của lý tưởng Cách mạng. Hình ảnh ẩn dụ và so sánh diễn tả niềm vui của một chàng trai trẻ khi tìm lối đi cho cuộc đời và gặp ánh sáng của Cách mạng để cống hiến cho Tổ quốc. Tư tưởng Cách mạng được bộc lộ sâu sắc trong thơ của Tố Hữu.
'Từ ấy' là bước ngoặt lớn của Tố Hữu trên chặng đường Cách mạng. Đó là tiếng reo mừng của một người trẻ khi tìm được đường đi cho mình và quyết tâm cống hiến cho Tổ quốc.
Khổ 3 Từ ấy - Mẫu 3
Tố Hữu là “lá cờ đầu tiên của thơ ca cách mạng” Việt Nam hiện đại. Sự nghiệp thơ ca của ông gắn liền với sự nghiệp cách mạng. Giọng thơ ông ngọt ngào, tâm tình, thương mến và phong cách thơ đậm tính dân tộc. “Từ ấy” là sản phẩm phản chiếu của một tâm hồn hân hoan vui mừng khi tìm thấy lí tưởng của đời mình. Đến với bài thơ, người đọc sẽ cảm nhận niềm say mê lý tưởng và khao khát chiến đấu, hi sinh cho các mạng trên tinh thần lạc quan chiến thắng của một người thanh niên cộng sản.
Nếu như khổ thơ thứ nhất thể hiện những cảm xúc, tâm trạng của thi nhân khi được giác ngộ lí tưởng của Đảng thì đến khổ thơ thứ ba lại khép lại bài thơ với sự chuyển biến của tình cảm đẹp đẽ trong nhà thơ Tố Hữu:
“Tôi đã là con của vạn nhà
Là em của vạn kiếp phôi pha
Là anh của vạn đầu em nhỏ
Không áo cơm, cù bất cù bơ”
Mở đầu khổ thơ là đại từ nhân xưng ngôi thứ nhất : “ Tôi”. Không còn là “ta” như thơ ca xưa, thơ ca cách mạng nói chung và thơ ca Tố Hữu nói riêng, nó đã mang trong mình tiếng nói tình cảm cá nhân. Cái tôi đã được khẳng định. Cảm xúc cá nhân đã được thăng hoa. Tác giả đã khẳng định tình cảm gắn bó của mình với “vạn nhà”, với 1 tập thể lớn lao, rộng rãi, nhưng rộng hơn là toàn thể quần chúng nhân dân lao động, với “vạn kiếp phôi pha”, với “vạn đầu em nhỏ”.
Trong tập thơ Từ ấy và bài thơ nói riêng, ta thấy nội dung chủ đạo là tiếng lòng đồng cảm với những thân phận bị đọa đày, quần chúng lao khổ, những kiếp sống mòn mỏi đáng thương, những mái đầu trẻ thơ tội nghiệp không nơi nương tựa. Đó chính là tình yêu cuộc sống, con người, những con người bần nông, những con người vô sản. Vì thế đọc Từ ấy ta như thấy toát lên tinh thần nhân đọa cao cả và mới mẻ. Đó là nhân đạo cộng sản.
Tình cảm của tác giả thể hiện qua cách xưng hô: con, anh và em, cho ta thấy tình hữu ái giai cấp, tình yêu thương gắn bó bởi thứ tình cảm thiêng liêng ruột thịt. Điệp từ “đã là” lặp lại là một điểm nhấn, nó giúp tác giả thể hiện sâu sắc tình cảm gắn bó của mình với quần chúng nhân dân lao khổ. Tình cảm ấy diễn ra một cách tự nhiên chân thành và trong sáng. Càng cao quý hơn khi ta hiểu được Tố Hữu vốn là một trí thức tiểu tư sản, có lối sống đề cao cái tôi cá nhân, ích kỷ, hẹp hòi.
Nhà thơ đã vượt qua giai cấp của mình để đến với giai cấp vô sản, với tình cảm chân thành và điều này chứng tỏ sức mạnh cảm hóa mạnh mẽ lý tưởng cách mạng đối với những người trí thức tiểu tư sản.
Lí tưởng cộng sản không chỉ cảm hóa Tố Hữu mà còn thay đổi cả một thế hệ trí thức tiểu tư sản như Xuân Diệu, Huy Cân. Họ vốn là những thi sĩ lãng mạn rồi trở thành những nhà thơ cách mạng, sáng tác phục vụ cho sự nghiệp cách mạng. Ví như Xuân Diệu trước cách mạng từng quan niệm rằng:
“ Ta là Một, là Riêng, là Thứ Nhất
Không có chi bè bạn nổi cùng ta”
Nhưng sau cách mạng thì Xuân Diệu đã viết:
“Tôi cùng xương thịt với nhân dân tôi
Cùng đổ mồ hôi cùng sôi giọt máu”.
Như vậy, toàn bộ khổ thơ trên bằng lối sử dụng những từ ngữ chính xác, giàu ẩn ý, nhà thơ đã gửi gắm một cách sâu sắc về tư tưởng, tình cảm của mình. Đó là tình yêu thương con người của Tố Hữu gắn với tình cảm hữu ái giai cấp. Nó thể hiện niềm tin của tác giả vào sức mạnh đoàn kết, câu thơ trên cũng là một lời khẳng định: khi cái tôi chan hòa với cái ta, khi cá nhân hòa vào tập thể cùng lí tưởng thì sức mạnh nhân lên gấp bội. Những câu thơ cũng là biểu hiện nhận thức mới về lẽ sống chan hòa cá nhân và tập thể, giữa cái tôi và cái ta. Trong lẽ sống ấy con người tìm thấy niềm vui và sức mạnh. Sự thay đổi nhận thức ấy, nó bắt nguồn sâu xa từ sự tự giác ngộ lí tưởng của nhà thơ Tố Hữu. Em rất trân quý tác phẩm này. Thầm cảm ơn Tố Hữu đã đem đến cho em nói riêng và bạn đọc nói chung một thi phẩm hay đến như vậy.
Khổ 3 Từ ấy - Mẫu 4
Tố Hữu là một nhà thơ cách mạng nổi tiếng, ông có những tác phẩm thơ nổi tiếng như Việt Bắc (1947-1954), Gió lộng (1955-1961), Ra trận (1962-1971), Máu và hoa (1972-1977). Một trong những tác phẩm nổi tiếng là bài thơ Từ ấy. Bài thơ Từ ấy là bài thơ mở đầu cho con đường cách mạng, con đường thi ca của Tố Hữu, bài thơ đồng thời là một chân lí sống của tác giả trong cuộc sống. Khổ 3 của bài thơ thể hiện sự chuyển biến tâm lí sâu sắc của tác giả. Chúng ta cùng đi tìm hiểu khổ 3 của bài thơ Từ ấy để hiểu rõ hơn những vấn đề trong bài.
'Tôi đã là con của vạn nhà
Là em của bạn kiếp phôi pha
Là anh của bạn đàn em nhỏ
Không áo cơm cù bất cù bơ'
'Đã là' với từ là được lặp lại nhiều lần thể hiện thái độ dứt khoát, quyết tâm kiên định, vững vàng của Tố Hữu. 'Con, anh ,em' là những từ thể hiện sự thân thiết, thân tình...
'Vạn nhà' là chỉ số lượng nhiều, chỉ đại gia đình của giai cấp cần lao. 'Vạn kiếp phôi pha' để chỉ những người đau khổ, bất hạnh trong cuộc đời. Nó thể hiện thái độ căm phẫn đối với sự bất công của xã hội, thương xót những người nghèo khổ.
Hình ảnh 'vạn đàn em nhỏ' chỉ số lượng nhiều những em bé mồ côi, lang thang vất vưởng. 'Không áo cơm, cù bất cù bơ' là câu thành ngữ dân gian chỉ những em bé lang thang, vất vưởng, không nơi nương tựa, đói rét trong xã hội.
Nó thể hiện thái độ căm phẫn bằng một giọng điệu cứng rắn, chân tình cũng như hình ảnh có tính chất ước lệ.
Tố Hữu đã bày tỏ quyết tâm gắn bó máu thịt với giai cấp cần lao nghèo khổ trong xã hội. Coi giai cấp cần lao là đại gia đình của mình, là mẹ cha, là anh em ruột thịt và căm phẫn đối với sự bất công ngang trái trong xã hội để từ đó quyết tâm chiến đấu đem lại cuộc sống tự do, hạnh phúc, công bằng.
Nhờ ánh sáng của lý tưởng Cộng sản, Tố Hữu đã thay đổi lòng yêu thương, gắn bó chặt chẽ với người lao động cần lao để đấu tranh chống lại xã hội bất công.
Khổ 3 Từ ấy - Mẫu 5
Nếu nhắc đến văn chương Cách mạng mà không nhắc đến bút tài của Tố Hữu, đó là một thiếu sót lớn. Ông là một chiến sĩ cách mạng tài năng, một nghệ sĩ bậc thầy. Trên mọi mặt trận, ông luôn là một người xuất sắc. Với tài năng đặc biệt đó, ông đã sáng tác những bài thơ trữ tình đẹp mắt, đặc biệt là 'Từ ấy'. Bài thơ này, trích từ tập thơ cùng tên sáng tác năm 1938, thể hiện những cảm xúc sâu sắc của ông dành cho Đảng. Khúc hát cuối cùng của bài thơ như là điểm kết thúc hoàn hảo cho tình cảm mãnh liệt ấy.
'Tôi đã là con của vạn nhà
Là em của vạn kiếp phôi pha
Là anh của vạn đầu em nhỏ
Không áo cơm cù bất cù bơ'
Mở đầu khổ thơ là việc sử dụng đại từ nhân xưng ngôi thứ nhất: “Tôi”. Không còn sử dụng từ 'ta' như thơ xưa, thơ cách mạng nói chung và thơ của Tố Hữu nói riêng đã thể hiện tiếng nói cá nhân rõ ràng. Cá nhân được khẳng định. Cảm xúc cá nhân đã được thể hiện một cách tinh tế.
Tố Hữu tự nhận mình là 'đứa con của vạn nhà'. 'Vạn nhà' ở đây không chỉ là miền đất Huế tươi đẹp mà còn là mỗi mảnh đất trên dải đất hình chữ S thân yêu. Hình ảnh của nhân dân trong lòng nhà thơ thực sự gắn bó, đoàn kết. Tố Hữu cũng tự gọi mình là 'em của vạn kiếp phôi pha'. Khi nhắc đến 'kiếp phôi pha', ông nhớ đến quá khứ hào hùng của cha ông trong lịch sử. Tự gọi mình là 'em' là ông muốn tiếp tục truyền lại hào khí và tinh thần chiến đấu của họ. Và Tố Hữu còn tự nhận mình là 'anh của vạn đầu em nhỏ'. Tự gọi mình là 'anh' vì ông muốn bảo vệ, yêu thương những số phận nghèo khổ, bị chiến tranh, bị thực dân áp bức, những người phải sống trong đói khổ.
Khổ thơ ngắn này gồm bốn câu, Tố Hữu sử dụng cấu trúc lặp lại ba lần 'Đã là...' để rõ ràng khẳng định vị thế của mình trong một khối đoàn kết lớn. Từ đó, ông cũng khẳng định ý thức tự giác, quyết tâm và vững chắc của mình. Tố Hữu đồng hành cùng nhân dân. Ông thể hiện sự đoàn kết của anh em mọi nhà, của tình cảm mạnh mẽ với nhân dân. Ông sẵn lòng chiến đấu cùng họ. Nhà thơ tự nguyện là 'đứa con của vạn nhà, em của vạn kiếp phôi pha, anh của vạn đầu em nhỏ', sẵn lòng dành cả cuộc đời để mang lại hạnh phúc cho những số phận bất hạnh, những cuộc sống đau khổ trong tuyệt vọng, những đứa trẻ vô tội phải chịu đựng những hậu quả của chiến tranh bất công và sự áp bức của thực dân. Hình ảnh của những người dân Việt Nam trong những năm 1938 hiện ra đầy xúc động trong lời thơ dạt dào tình cảm thương xót của nhà thơ. Ông giấu ý lên án chế độ thực dân áp bức và đồng thời khơi dậy niềm tin mạnh mẽ vào Cách mạng và Đảng sẽ mang lại một cuộc sống mới, tươi đẹp và hạnh phúc cho đất nước.
'Từ ấy' là tiếng cười hạnh phúc không chỉ của nhà thơ mà còn của cả một thế hệ thanh niên khi họ tìm thấy lý tưởng của Đảng, sẵn lòng chiến đấu hết mình cho lý tưởng, cho nhân dân, cho đất nước. Họ là những chiến sĩ trẻ tuổi, tràn đầy nhiệt huyết, tràn đầy lý tưởng, và lòng yêu thương đồng bào, yêu thương đất nước. Khổ thơ cuối cùng bao gồm tất cả những cảm xúc đó. Tình yêu với cách mạng, niềm tin vào Đảng và tình thương yêu đồng bào hòa quyện thành một ý chí chiến đấu cho những người dân Việt Nam.
Tố Hữu thực sự là nhà thơ của nhân dân Việt Nam. Những bài thơ của ông không chỉ có tính chất lãng mạn mà còn mang tính cách mạng. Khổ thơ cuối cùng trong bài 'Từ ấy' đã tóm gọn lại tình cảm, tình yêu và niềm tin tuyệt đối của một người thanh niên nhiệt huyết đối với Cách mạng và Đảng.
Phân tích khổ cuối bài thơ Từ ấy
Khổ 3 Từ ấy - Mẫu 1
Tố Hữu là một nhà thơ cách mạng nổi tiếng, ông đã sáng tác nhiều tác phẩm thơ nổi tiếng như 'Việt Bắc'. Trong số đó, bài thơ 'Từ ấy' đặc biệt nổi tiếng.
Bài thơ 'Từ ấy' là bài thơ mở đầu cho hành trình cách mạng, hành trình sáng tác thơ của Tố Hữu, đồng thời cũng là một tâm lí sống của tác giả. Khổ 3 của bài thơ thể hiện sự biến đổi tâm lí sâu sắc của tác giả. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu khổ thơ 3 của bài thơ 'Từ ấy' để hiểu rõ hơn về nội dung của bài.
'Năm 20 của thế kỷ 21
Tôi ra đời, nhưng chưa được gọi là con người
Đất nước mất, cha đã làm nô lệ.
Ôi những ngày xưa.
Mưa rơi trên đất Huế
Ngẩng đầu lên, không thấy mặt trời.
Đất trời trở nên ướt át như nước mắt!'
(Tố Hữu)
Do đau thương, mất mát lớn ấy, Tố Hữu sớm nhận thức được chủ nghĩa Mác-Lê nin và tham gia vào cách mạng cứu nước khi còn rất trẻ. Bài thơ 'Từ ấy' trong tập thơ cùng tên đã phản ánh chân thành niềm vui của Tố Hữu:
Tôi đã là con của vạn nhà
Là em của vạn kiếp phôi pha
Là anh của vạn đầu em nhỏ'.
Bằng nghệ thuật này, Tố Hữu tự hào trở thành một phần của gia đình rộng lớn của những người khốn khổ, đồng thời là niềm tự hào của một người mới gia nhập Đảng Cộng sản Đông Dương. Từ ngữ như 'vạn nhà', 'vạn kiếp', 'vạn đầu', 'con', 'em', 'anh' khẳng định lòng nhân ái và cảm thông với nhân dân lao khổ. Mặc dù vẫn còn non nớt, từ ngữ trong bài thơ vẫn dấy lên nhiều cảm xúc.
Dù còn trẻ trung, nhưng 'Từ ấy' và tập thơ cùng tên vẫn thể hiện được lý tưởng và lãng mạn cách mạng của con đường thơ đúng đắn của Tố Hữu.
Ngoài ra, người đọc thích thú với Từ ấy cũng vì cách diễn đạt tràn đầy cảm xúc, nồng nhiệt, chân thành, trẻ trung và triết lý sống cao đẹp: sống vì mọi người và vì cuộc sống. Chính điều này đã khiến nhiều nhà nghiên cứu văn học và các nhà thơ khác đánh giá cao. Chế Lan Viên nhận xét: 'Tất cả những gì Tố Hữu biểu đạt, từ thơ ca, tuyên ngôn, những yếu tố tạo nên anh ta đều có thể tìm thấy trong tác phẩm này'.
Khổ thơ thứ ba của Từ ấy - Mẫu số hai
Sự biến đổi trong bản chất, tâm trạng của nhà thơ Tố Hữu khi nhận thức được lý tưởng Cộng sản được thể hiện rõ ràng trong khổ thơ thứ ba của bài 'Từ ấy'.
Tôi đã sinh ra trong muôn nhà
Là em của anh chị em đời trước
Là anh của em đàn em nhỏ
Không chê bai hay ganh ghét gì
Đoạn thơ này như một khẳng định, nhấn mạnh tình cảm ấm áp, thân thiết của gia đình. Đó chính là một gia đình lớn của quần chúng lao động. Trong đó, tác giả là con, là em, là anh của gia đình đó.
Tâm hồn của tác giả hòa mình vào tâm hồn to lớn của dân tộc. Sự thấu hiểu và chia sẻ tâm hồn ấy thể hiện sâu sắc và chân thành. Từ đó, chúng ta cảm nhận được lòng căm phẫn của nhà thơ trước cuộc sống khắc nghiệt. Tác giả đau lòng cho những số phận của 'ngàn kiếp phôi pha', của những đứa trẻ không có áo mặc, 'cơm cù bất cù bơ...'.
Ông mở lòng đón nhận những số phận đau khổ của con người, dân tộc cần lao như mở cửa đón nhận người thân ruột thịt. Câu 'Không cơm áo cù bất cù bơ...' để lại ba dấu chấm giống như tấm lòng của tác giả mở rộng, chia sẻ với bao linh hồn khốn khổ. Bài thơ đặc biệt không chỉ về nghệ thuật thơ mà còn về kỹ thuật thơ. Tác giả sử dụng thể thơ truyền thống, sử dụng ngôn từ sinh động, hình ảnh đẹp, nhạc điệu sôi nổi để làm nổi bật tâm trạng của nhà thơ.
Tố Hữu đã thể hiện quyết tâm gắn bó với giai cấp lao động nghèo khổ trong xã hội. Ông coi giai cấp lao động như là gia đình lớn của mình, như cha mẹ, như anh em ruột và phẫn nộ trước sự bất công trong xã hội để từ đó quyết tâm chiến đấu cho một cuộc sống tự do, hạnh phúc và công bằng.
Nhờ lý tưởng Cộng Sản, nhà thơ Tố Hữu đã thay đổi cảm xúc, gắn bó với người dân lao động để chống lại sự bất công trong xã hội.
Khổ thơ thứ ba của Từ ấy - Mẫu số ba
'Từ ấy' là một bài thơ xuất sắc, đặc biệt vì đây là bài thơ đánh dấu sự hoạt động cách mạng của nhà thơ. Tháng 7 năm 1938, Tố Hữu gia nhập Đảng Cộng Sản Đông Dương. Ghi nhận kỷ niệm đáng nhớ đó với cảm xúc, suy tư sâu sắc Tố Hữu viết nên 'Từ ấy'. Bài thơ nằm trong phần 'Máu Lửa' của tập 'Từ ấy'. Bài thơ là tâm nguyện của người thanh niên yêu nước giác ngộ lý tưởng cộng sản. Sự cảm động của tâm trạng nhà thơ được thể hiện sinh động qua những hình ảnh tươi sáng cho tới sự thật trong khổ thơ cuối cùng.
Khổ thơ cuối cùng là bức tranh rõ nét nhất về cái tôi trữ tình. Đại diện cho giai cấp thời đại, đại diện cho dân tộc. 'Tôi buộc hồn tôi với mọi người' chính là sự hòa mình giữa cái tôi và cái ta, giữa cá nhân và tập thể để từ đó mở lòng, đồng cảm với mọi người xung quanh. Tạo ra tính đoàn kết, sức mạnh tập thể. Đặc biệt là quần chúng lao động đoàn kết nhau lại thành một khối để vượt qua mọi khó khăn.
'Tôi đã sinh ra trong muôn nhà
Là em của muôn kiếp phôi pha
Là anh của muôn đầu em nhỏ
Không cơm áo cù bất cù bơ...'
Phần cuối cùng hiện lên như một khẳng định, nhấn mạnh một tình cảm gia đình đầm ấm, thắm thiết. Đó chính là một gia đình lớn của quần chúng lao động. Tâm hồn của tác giả đã hòa mình vào tâm hồn của gia đình to lớn của dân tộc. Sự thấu hiểu và chia sẻ tâm hồn ấy thể hiện sâu sắc và chân thành. Từ đó, chúng ta cảm nhận được sự căm phẫn của nhà thơ trước cuộc sống khắc nghiệt. Tác giả thương xót cho những số phận của 'ngàn kiếp phôi pha', của những đứa trẻ không có áo mặc, 'cơm cù bất cù bơ...'.
Ông mở lòng đón nhận những số phận đau khổ của con người, dân tộc cần lao như mở cửa đón nhận người thân ruột thịt một cách chân thành. Câu 'Không cơm áo cù bất cù bơ...' để lại ba dấu chấm lửng như tâm hồn của tác giả mở rộng, chia sẻ với bao linh hồn khốn khổ. Bài thơ đặc biệt không chỉ về nghệ thuật thơ mà còn về kỹ thuật thơ. Tác giả sử dụng thể thơ truyền thống, sử dụng ngôn từ sinh động, hình ảnh đẹp, nhạc điệu sôi nổi để làm nổi bật tâm trạng của nhà thơ.
Là ước mơ của chàng trai yêu nước được hiểu biết về lý tưởng cách mạng của Đảng và Bác Hồ. Đồng thời, đó cũng là mong ước liên kết với nhân dân lao động cực khổ. Và bài thơ cũng là bước đầu tiên của cuộc sống cách mạng của Tố Hữu. Bằng những từ thơ đầy cảm xúc, suy tư theo lý tưởng cách mạng. Đó chính là đặc trưng lãng mạn của thơ Việt Nam