Các nhà đầu tư và các nhà phân tích thị trường thường tìm kiếm các góc nhìn khác nhau để phân tích thị trường nhằm có được bức tranh toàn cảnh tốt hơn về vị trí và điểm mạnh của một công ty trong ngành của nó. Một công cụ phân tích cơ bản vượt ra ngoài việc xem xét các chỉ số tài chính như tỷ lệ giá trị sách (P/B) là Mô hình Năm Lực cạnh tranh của Michael Porter.
Những điểm chính cần lưu ý
- Apple, Inc. đã trở thành một trong những công ty có giá trị nhất thế giới và là thương hiệu được tôn trọng.
- Mô hình Năm Lực cạnh tranh của Porter có thể được áp dụng vào Apple để hiểu vị trí của nó trong ngành và cách mà nó so sánh với đối thủ.
- Loại phân tích này cho thấy rằng Apple vẫn đang giữ vị trí mạnh mẽ trên thị trường, nhưng đối mặt với một số mối đe dọa đến sự thống trị của nó.
Mô hình 5 Lực cạnh tranh của Porter
Michael Porter đã phát triển phương pháp Phân tích Năm Lực cạnh tranh vào năm 1979. Mô hình Năm Lực cạnh tranh nhắm vào việc xem xét năm lực cạnh tranh chính trong một ngành công nghiệp nhất định. Lực cạnh tranh chính được Porter nghiên cứu là mức độ cạnh tranh trong ngành công nghiệp. Có thể nói rằng mô hình của Porter là một phân tích về tính cạnh tranh hoặc không cạnh tranh của một ngành công nghiệp.
Bốn lực còn lại được xem xét trong mô hình của Porter đều ảnh hưởng đến mức độ cạnh tranh. Chúng bao gồm mối đe dọa từ các đối thủ mới gia nhập thị trường, mối đe dọa từ các sản phẩm thay thế mà người tiêu dùng có thể lựa chọn, sức mạnh đàm phán của nhà cung cấp trong ngành công nghiệp, và sức mạnh đàm phán của người mua hoặc người tiêu dùng trong thị trường của ngành công nghiệp.
Cạnh tranh trong ngành và sức mạnh đàm phán của người mua là những yếu tố thị trường quan trọng nhất ảnh hưởng đến lợi nhuận của Apple.
Apple trên thị trường từ góc nhìn 5 Lực cạnh tranh
Thông qua các máy tính Macintosh và hệ điều hành, iPad, iPhone và các sản phẩm khác, Apple, Inc. (NASDAQ: AAPL) đã đạt được thành công lớn như một công ty mặc dù trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm kể từ khi thành lập vào năm 1976.
Vào năm 2018, Apple đã đạt được thành tích đáng chú ý là công ty Mỹ đầu tiên vượt qua mốc vốn hóa thị trường lớn hơn 1 nghìn tỷ đô la. Vào giữa năm 2023, nó vượt qua ngưỡng 3 nghìn tỷ đô la.
Thành công của Apple chủ yếu được cho là nhờ khả năng đổi mới và mang các sản phẩm độc đáo đến thị trường, từ đó tạo ra sự trung thành với thương hiệu đáng kể. Các chiến lược phát triển sản phẩm và marketing của họ cho thấy sự nhận thức về cần phải đối phó với những lực lượng thị trường chủ yếu có thể ảnh hưởng đến thị phần và lợi nhuận của Apple.
Phân tích Năm Lực cạnh tranh về vị trí của Apple trong ngành công nghệ cho thấy sự cạnh tranh trong ngành và sức mạnh đàm phán của người mua là hai lực lượng thị trường mạnh nhất có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của Apple. Sức mạnh đàm phán của nhà cung cấp, mối đe dọa từ các sản phẩm thay thế và mối đe dọa từ các đối thủ mới gia nhập thị trường đều là các yếu tố yếu hơn trong các lực lượng chủ chốt của ngành.
Sự thống trị của Apple trong ngành công nghiệp chủ yếu chưa gặp phải nhiều thách thức, nhưng có thể xuất hiện một đối thủ mạnh trong tương lai. Công ty phải tiếp tục đổi mới và xây dựng sự trung thành với thương hiệu để ngăn chặn các đối thủ tiềm năng.
Cạnh tranh trong ngành
Mức độ cạnh tranh giữa các công ty lớn cạnh tranh trực tiếp với Apple trong ngành công nghệ là rất cao. Apple cạnh tranh trực tiếp với Google, Inc., Tập đoàn Hewlett-Packard, Samsung Electronics Co., Ltd., và Amazon, Inc., cùng với những công ty khác. Tất cả những công ty này đều chi tiêu vốn lớn cho nghiên cứu và phát triển (R&D) và marketing, giống như Apple. Do đó, lực lượng cạnh tranh trong ngành là mạnh mẽ.
Một yếu tố làm cho ngành này cạnh tranh cao là chi phí chuyển đổi tương đối thấp. Không cần đầu tư lớn để người tiêu dùng bỏ sản phẩm iPad của Apple để chuyển sang Kindle của Amazon hoặc máy tính bảng khác. Mối đe dọa từ cạnh tranh trên thị trường là một yếu tố quan trọng đối với Apple, mà công ty đã giải quyết chủ yếu thông qua việc liên tục phát triển sản phẩm mới và độc đáo để tăng cường và củng cố vị trí thị phần của mình.
Sức mạnh đàm phán của người mua
Yếu tố chi phí chuyển đổi thấp làm tăng sức mạnh đàm phán của người mua như một lực lượng chủ chốt. Có hai điểm phân tích tiếp theo trong lực lượng này: sức mạnh đàm phán cá nhân của người mua và sức mạnh đàm phán tập thể của họ.
Đối với Apple, sức mạnh đàm phán cá nhân là một lực lượng yếu, vì việc mất bất kỳ một khách hàng nào cũng chỉ đại diện cho một khoản doanh thu không đáng kể đối với Apple. Tuy nhiên, sức mạnh đàm phán tập thể của khách hàng trên thị trường và khả năng mất mát đại chúng sang đối thủ là một lực lượng mạnh.
Apple đối phó với lực lượng mạnh này bằng việc tiếp tục chi tiêu vốn đáng kể cho R&D, giúp công ty tiếp tục phát triển sản phẩm mới và độc đáo như AirPods và Apple Watch, và xây dựng sự trung thành đáng kể với thương hiệu. Apple đã thành công rất lớn trong lĩnh vực cạnh tranh này, xây dựng một cơ sở khách hàng lớn gồm những người không có ý định từ bỏ iPhone của họ để chuyển sang điện thoại thông minh của đối thủ.
Mối đe dọa từ các đối thủ mới
Mối đe dọa từ một đối thủ mới có thể đe dọa nghiêm trọng thị phần của Apple là tương đối thấp. Điều này chủ yếu là do hai yếu tố: chi phí rất cao để thành lập một công ty trong ngành và chi phí cao thêm để xây dựng thương hiệu.
Bất kỳ đối thủ mới nào trong thị trường máy tính cá nhân hoặc điện thoại thông minh cũng cần có số vốn lớn chỉ để chi cho R&D và sản xuất để phát triển và sản xuất sản phẩm trước khi bắt đầu tạo ra doanh thu.
Một đối thủ như vậy sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ đã được xác định trước đây trong ngành giữa Apple và những đối thủ lớn khác, tất cả đều là các công ty lớn, đã có tiếng tăm.
Thách thức phụ thuộc thứ cần phải vượt qua là thiết lập được sự nhận diện thương hiệu trong một ngành công nghiệp đã có mặt của nhiều công ty lớn như Apple, Google và Amazon với sự nhận diện thương hiệu rất mạnh mẽ.
Mặc dù có thể một vài công ty mới (có thể là một công ty Trung Quốc với sự hậu thuẫn tài chính từ chính phủ) có thể sẽ đối đầu với vị trí của Apple trong ngành công nghiệp này, khả năng xảy ra điều đó trong tương lai gần là rất thấp.
Tuy nhiên, Apple cần tiếp tục củng cố vị thế cạnh tranh thông qua việc phát triển sản phẩm mới và xây dựng sự trung thành với thương hiệu để đặt các đối thủ tiềm năng mới vào thế bị cạnh tranh hơn nữa.
Sức mạnh đàm phán của nhà cung cấp
Sức mạnh đàm phán của nhà cung cấp là một lực lượng tương đối yếu trong thị trường đối với các sản phẩm của Apple. Nó bị yếu bởi số lượng nhà cung cấp tiềm năng cho Apple và lượng cung cấp dồi dào.
Apple có thể lựa chọn từ một số lượng lớn các nhà cung cấp tiềm năng cho các bộ phận linh kiện cho sản phẩm của mình. Các ngành công nghiệp của các nhà cung cấp bộ phận, chẳng hạn như các nhà sản xuất bộ xử lý máy tính, cũng đều cạnh tranh mạnh mẽ.
Chi phí chuyển đổi cho Apple từ một nhà cung cấp sang nhà cung cấp khác là quá thấp để là một rào cản đáng kể. Ngoài ra, Apple là khách hàng lớn đối với hầu hết các nhà cung cấp bộ phận của mình, và các nhà cung cấp hiển nhiên không muốn mạo hiểm để đánh mất công việc của công ty này.
Sức mạnh đàm phán của các nhà cung cấp bộ phận không phải là một yếu tố quan trọng đối với Apple hay các đối thủ lớn của nó.
Mối đe dọa từ việc người mua lựa chọn sản phẩm thay thế
Trong khung mô hình Năm Lực Cạnh Tranh của Porter, các sản phẩm thay thế không phải là đối thủ trực tiếp mà là những sản phẩm thay thế có thể. Ví dụ về Apple, một sản phẩm thay thế có thể là điện thoại bàn làm thay thế cho iPhone. Không phải là một cuộc chiến công bằng, nói cách khác.
Đối với Apple, hầu hết các sản phẩm thay thế tiềm năng có khả năng hạn chế so với các sản phẩm của Apple.
Ai là Đối thủ của Apple trong Các Ứng dụng Doanh nghiệp?
Các Công ty Nào Mà Các Nhà Giao dịch Chứng khoán Xem Như Là Đối thủ Cạnh Tranh của Apple?
Vị trí của Apple trong danh sách các thương hiệu hàng đầu thế giới là như thế nào?
Điểm chính
Mô hình Năm Lực Cạnh Tranh là một phương pháp phân tích cơ bản có thể được sử dụng để đánh giá bất kỳ cổ phiếu nào. Cạnh tranh của nó có khắc nghiệt như thế nào? Khách hàng có trung thành như thế nào? Nó dễ bị tổn thương bởi sự đổi mới của người khác như thế nào? Các nhà cung cấp có đáng tin cậy như thế nào? Thay thế nó dễ dàng như thế nào?
Hãy cân nhắc năm câu hỏi về một công ty và sản phẩm của nó và bạn có thể đưa ra một kết luận hợp lý về hướng mà cổ phiếu của công ty có thể di chuyển trong tương lai gần.