
Màu sắc đóng vai trò quan trọng, kỹ thuật Dolly Zoom tạo ấn tượng mạnh mẽ trong Vertigo (1958). Alfred Hitchcock khéo léo sử dụng hình ảnh để truyền đạt cảm xúc và tâm lý nhân vật. Cùng khám phá ngôn ngữ điện ảnh độc đáo của bộ phim.
Màu sắc trong phim
Màu sắc là một khía cạnh quan trọng của tác phẩm, đạo diễn tận dụng nó để thể hiện tâm lý và tình cảm của nhân vật. Khi Scottie nhìn thấy Madeleine lần đầu, cô ấy khoác áo choàng xanh lục, nổi bật giữa nền tường đỏ của nhà hàng - tạo ra sự chú ý đặc biệt. Mọi nhân vật khác xuất hiện trong khung hình đều mặc quần áo màu trung tính.
Madeleine còn điều khiển chiếc xe màu xanh lục, thêm một lớp ý nghĩa và tính nhất quán vào câu chuyện.

Khi thăm mộ bà cố, không gian được đạo diễn tô điểm bởi màu xanh lục nhàn nhạt, tạo nên bức tranh kỳ bí và huyền bí.

Khi Madeleine nhảy xuống sông, Scottie kịp thời cứu và đưa cô về căn hộ. Lúc này, thám tử mặc áo xanh lục, còn cô gái trẻ diện chiếc áo đỏ. Sự kết hợp màu sắc này, Hitchcock sử dụng một lần nữa để phát triển ý tưởng và nhân vật.

Nỗi ác mộng của Scottie
Khi Judy xuất hiện, cô giống hệt Madeleine, và Scottie gặp cô lần đầu khi cô mặc chiếc váy màu xanh lục. Trong phân cảnh này, chiếc xe đậu phía sau Judy cũng có màu xanh lục, đồng thời hội bạn đi cùng cô có người mặc áo đỏ, mái che của cửa hàng bên kia đường cũng đỏ. Tất cả những chi tiết này làm ta liên tưởng đến lần xuất hiện đầu tiên của Madeleine.



Những chi tiết đặc sắc khác trong bộ phim
- Đạo diễn sử dụng kỹ thuật hiệu ứng vi tính ở đầu phim để tạo ra cảm giác xoắn ốc, giống như ảo giác mà tên phim 'Vertigo' muốn truyền đạt. Cảnh ác mộng của Scottie ở giữa phim cũng là một thử nghiệm sáng tạo. 'Vertigo' là một trong những bộ phim đầu tiên của thời đại đó sử dụng kỹ thuật này.