Đề bài: Phân tích nhân vật An trong đoạn trích Đất rừng phương Nam
Bài văn mẫu Viết phân tích nhân vật An trong Đất rừng phương Nam độc đáo nhất
I. Phân tích nhân vật An trong đoạn trích Đất rừng phương Nam:
1. Mở bài:
- Giới thiệu tác phẩm, đoạn trích và nhân vật.
- Tổng quan về ấn tượng về nhân vật.
2. Thân bài:
2.1. Phân tích nhân vật
a. Hoàn cảnh của nhân vật:
- Nhân vật An được tác giả tập trung khắc họa qua sự kiện: lẻn vào rừng lấy mật cùng tía nuôi và thằng Cò.
b. Tính cách, phẩm chất của nhân vật An:
* An là một người yêu thiên nhiên, có những quan sát, cảm nhận tinh tế:
- Trong đôi mắt An, thiên nhiên hiện lên với vẻ kì vĩ nhưng cũng rất nên thơ 'nhánh gai chắn đường', những đầu hoa tràm rung rung',...
- An cảm nhận vẻ đẹp của đất rừng bằng nhiều giác quan, từ đó, khám phá ra sự phong phú của thế giới loài vật.
* An là cậu bé ham học, thích tìm hiểu mọi thứ:
- Luôn khắc sâu lời má nuôi dạy về cách gác kèo nuôi ong.
- So sánh việc học từ thực tiễn đời sống với sách vở.
* An luôn lễ phép, cư xử đúng mực:
- Thưa chuyện lễ phép với tía và má nuôi.
- Ăn nói đúng mực, không bông lơn, thân mật như Cò.
2.2. Phân tích nghệ thuật xây dựng nhân vật:
- Nhân vật được khắc họa chủ yếu qua hành động, lời nói.
- Truyện được kể qua nhiều điểm nhìn, khiến văn bản trở nên hấp dẫn hơn.
- Ngôi kể thứ nhất giúp nhân vật hiện lên chân thực.
- Ngôn từ đậm chất Nam Bộ.
2.3. Đánh giá:
- Qua nhân vật, tác giả muốn gửi gắm lời nhắn nhủ:
+ Mỗi người cần tích cực học hỏi, trau dồi kiến thức từ chính đời sống hàng ngày.
+ Biết bảo vệ, trân trọng tự nhiên, khai thác một cách hợp lí, đúng mực.
3. Kết bài:
- Cảm nhận về nhân vật.
Bài văn mẫu Viết phân tích nhân vật An trong Đất rừng phương Nam vô cùng độc đáo
II. Bài văn mẫu tham khảo phân tích nhân vật An trong đoạn trích Đất rừng phương Nam:
1. Bài văn mẫu số 1:
Tiểu thuyết 'Đất rừng phương Nam' của Đoàn Giỏi được đánh giá là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất về thiếu nhi. Kịch bản kể về hành trình lưu lạc của An, cậu bé tìm cha trong những năm kháng chiến chống Pháp. Trích từ chương 9 - 'Đi lấy mật', văn bản tái hiện cảnh An, tía nuôi và thằng Cò vào rừng. Chuyến đi giúp An hiểu biết nhiều hơn về đất rừng, với sự hướng dẫn của Cò. Đoạn này khéo léo khắc họa tính ham học, thông minh của An.
Qua 'Đất rừng phương Nam', An thể hiện tình yêu thiên nhiên sâu sắc và nhận thức nhạy bén. Dưới ánh nhìn của An, đất rừng U Minh trở nên nên thơ, kỳ vĩ. Hình ảnh hoa tràm rung rung, những nhánh gai chắn rồi đường. Sử dụng ngôi kể thứ nhất, tạo nên bức tranh thiên nhiên chân thực và sinh động. An mở ra cảnh vật qua bước chân của mình, khám phá âm thanh tự nhiên và hương thơm của rừng. Cậu chú ý đến tiếng kêu nhỏ và hương thơm ngọt của hoa tràm. An là người yêu thiên nhiên, đầy cảm nhận và khám phá vẻ đẹp ẩn sâu.
Đất rừng phương Nam là tác phẩm xuất sắc về thiếu nhi, khiến độc giả đắm chìm trong thế giới thiên nhiên và lòng nhân ái. An, với tâm hồn tinh tế, mở rộng giác quan, mang lại cho đọc giả trải nghiệm độc đáo.
An thể hiện sự thông minh và ham học hỏi trên đường lấy mật, so sánh kiến thức từ sách vở với thực tế, khám phá tri thức một cách tích cực.
An luôn lễ phép, ngoan ngoãn, cư xử đúng mực, thể hiện qua giao tiếp với tía và má nuôi, không bao giờ nói lời cộc lốc, luôn thưa gửi rõ ràng.
Với ngôn từ đậm chất Nam Bộ, Đoàn Giỏi tạo hình ảnh sáng dạ và giàu tình cảm của cậu bé An, gửi lời nhắn nhủ về sự tích cực học hỏi và trân trọng tự nhiên.
'Đất rừng phương Nam' vẫn ghi dấu sâu trong lòng độc giả, An - biểu tượng yêu thiên nhiên, yêu cuộc sống, và tâm hồn nhạy cảm.
2. Bài văn mẫu số 2:
“Rừng Cảm Xúc” là một tác phẩm văn xuôi đặc sắc xoay quanh hành trình cuộc sống của chàng trai Minh - nhân vật chính tận hưởng đắm chìm trong sự huyền bí của thiên nhiên. Trong đoạn trích này, “Rừng Cảm Xúc” mang lại cho độc giả trải nghiệm sâu sắc về tình yêu và lòng say mê với vẻ đẹp tự nhiên.
Minh, một chàng trai mồ côi từ thời kỳ chiến tranh, may mắn được gia đình ruột của Hồng chấp nhận nuôi dưỡng. Tình cảm gia đình ấm áp và sự chăm sóc tử thủ của Hồng đã tạo nên một mái ấm hạnh phúc cho Minh. Đoạn trích chứa đựng những chi tiết độc đáo như “Dường như tôi nghe thấy sự thoáng qua của hơi thở, và Hồng chỉ cần nhìn tôi từ phía sau mà biết tôi đã về” hay “Hồng vuốt nhẹ mái tôi, nụ cười diệu kỳ” - tất cả đều làm nổi bật tình cảm đặc biệt giữa Minh và gia đình nuôi. Minh không chỉ biết ơn, mà còn trân trọng, luôn ôn lại những khoảnh khắc ấm áp với từng lời nói như “Ôi là một ngày tuyệt vời, Hồng ơi”, “Thắp hương cho mẹ”.
Đoạn trích “Rừng Cảm Xúc” không chỉ tập trung vào việc mô tả nhân vật, mà còn đưa người đọc đắm chìm trong hình ảnh quyến rũ của rừng Linh Cảm. Thay vào đó, tác giả tinh tế kể về vẻ đẹp tuyệt vời của rừng Linh Cảm, với mọi chi tiết được mô tả tỉ mỉ qua đôi mắt của “tôi”. Ngay từ đoạn mở đầu, những dòng văn như “Hơi ấm của nước sông hòa quyện, mùi của đất và hương thơm của thảo mộc len lỏi từ bình minh. Ánh sáng tràn ngập, làm cho bông hoa tràm lung linh, tô điểm cho mọi thứ như là một lớp phủ mỏng” đã thể hiện sự tinh tế trong cách miêu tả. Cảm giác lạnh lẽo ở mọi nơi cùng với sự dao động nhẹ của những đóa hoa tràm nhỏ làm tăng thêm sự sống động cho núi rừng. Âm thanh của rừng cũng được trình bày như “Rừng cây giữ im lặng”, hoặc “Tiếng kêu vang vọng, nếu không để ý sẽ không thể nghe thấy”. Tác giả mô tả cảm nhận của Minh với thế giới xung quanh bằng cảm giác, thị giác và thính giác như “Mùi của hoa tràm ngát lừng. Cơn gió nhẹ đưa hương thơm lan tỏa, đong đưa khắp rừng”. Minh đã trải qua trải nghiệm cảm xúc của rừng Linh Cảm bằng tất cả giác quan của mình, làm cho người đọc hiểu rõ tâm hồn mê đắm vào thiên nhiên. Chắc chắn, Minh là người truyền cảm hứng cho tình yêu với thiên nhiên khi nhìn nhận mình như một phần của rừng đại ngàn ấy.
Nhìn thấy tổ ong, An liên tục nhớ đến bài học về kèo và cách gác kèo của má. Cậu bé không chỉ thông minh và ham học hỏi, mà còn nhớ lâu. Mặc dù chưa bao giờ thấy cảnh “ăn ong” trực tiếp, chỉ nghe qua lời kể của má, nhưng An đã tưởng tượng và so sánh với những gì má kể, kết luận rằng “Khác biệt trong cách nuôi ong và lấy mật ở các vùng trên thế giới không xuất hiện trong sách giáo khoa”. An còn làm rõ sự linh hoạt và nhạy bén của mình khi đối mặt với tình huống Cò bị ong đốt, “nhanh chóng thay đổi hướng gió để đưa ong đi xa” và quyết đoán “nhặt một nắm cỏ và sậy khô để làm dụng cụ đốt”. Tất cả những điều này chứng minh An là một cậu bé thông minh, học hỏi nhanh, và có óc sáng tạo.
“Rừng Hương Nam” là một kiệt tác văn hóa phản ánh rõ nét bản sắc của miền Nam. Ngôn từ xưng hô như “tía”, “má” và ngôn ngữ đặc trưng như “gác kèo”, “ăn ong”,... tất cả đều làm nổi bật không khí đặc trưng của vùng này. Đoạn trích cũng khám phá một phần cuộc sống và công việc độc đáo của người dân. Khung cảnh rừng U Minh hiện ra qua góc nhìn của nhân vật “tôi” - cũng là An, khiến người đọc nhận ra đây là một cậu bé ngoan ngoãn, yêu thiên nhiên, thông minh và ham học hỏi.
Qua hình ảnh nhân vật An, tác giả truyền đạt thông điệp về tình yêu thiên nhiên, sự sống hòa hợp giữa con người và rừng núi. Rừng không chỉ là diều hòa lũ lụt mà còn là nguồn sống của cộng đồng xung quanh. Chúng ta cần biết trân trọng, yêu quý và bảo vệ những khu rừng quý báu.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - KẾT THÚC - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Cậu bé An thể hiện đầy đủ những phẩm chất và đức tính tốt đẹp của con người Nam Bộ, nói chung là của Việt Nam. Trong việc phân tích nhân vật, hãy tập trung vào ngữ liệu trong tác phẩm để làm rõ tính cách và đặc điểm của An. Đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá những bài văn mẫu lớp 10 khác như:
- Phân tích sự hòa quyện giữa thiên nhiên, cuộc sống và con người Nam Bộ trong tác phẩm Đất rừng phương Nam
- Chiêm nghiệm và phân tích Đất rừng phương Nam