Cụ Bơ-men đã cố gắng tạo ra một tác phẩm trong đêm mưa bão để cứu lấy sự sống đang chết dần, chết mòn trong Giôn-xi. Mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Mytour để học thêm nhiều kiến thức, từ vựng mới và cải thiện kỹ năng Văn 8:
Dàn ý Phân tích nhân vật Bơ-men
Dàn ý 1
1. Khởi đầu
- Nhân vật cụ Bơ men trong truyện ngắn 'Chiếc lá cuối cùng' của tác giả O. Henry được mô tả là một biểu tượng của lòng nhân ái và tình thương rộng lớn.
2. Nội dung chính
- Tình hình: Sống một mình tại một căn nhà trong một khu phố nhỏ, nơi nghèo đói
- Công việc: Là một họa sĩ, tự làm người mẫu để kiếm sống hàng ngày
- Chân dung của một nghệ sĩ đích thực với mong muốn sáng tạo một tác phẩm vĩ đại
- Có một trái tim đầy tình thương rộng lớn
- Hành động: Trong đêm lạnh giá cô đơn, đã cống hiến tất cả sức lực để vẽ ra một chiếc lá, biểu tượng của sự sống, cho một cô gái trẻ
3. Kết thúc
- Tác phẩm của cụ Bơ men, mặc dù đơn giản nhưng ý nghĩa sâu sắc, cụ Bơ men trở thành biểu tượng hoàn hảo cho lòng nhân ái cao cả, cho vẻ đẹp của những người nghệ sĩ chân chính: 'nghệ thuật vị nhân sinh'.
Dàn ý 2
A. Khởi đầu:
- Giới thiệu về tác giả O. Henry và truyện ngắn “Chiếc lá cuối cùng”
- Giới thiệu và tóm tắt phẩm chất của nhân vật cụ Bơ men: Cụ Bơ men không chỉ là một người có tấm lòng nhân ái, đức hi sinh cao cả mà còn là một nghệ sĩ đích thực, hy sinh cho nghệ thuật.
B. Nội dung chính:
Luận điểm 1: Tiểu sử nhân vật
- Cụ Bơ men, một họa sĩ già nghèo, thường làm mẫu cho các họa sĩ khác để kiếm sống, suốt bốn chục năm, cụ chỉ ao ước vẽ ra một kiệt tác của riêng mình.
- Cụ sống ở tầng dưới cùng với Giôn xi và Xiu, họ là ba người bạn thân thiết với nhau.
Luận điểm 2: Cụ Bơ men là một nghệ sĩ chân chính
- Là một họa sĩ nghèo khổ, cụ Bơ men luôn ước mơ vẽ ra một tác phẩm vĩ đại, hiến dâng cho nghệ thuật.
- Khi tạo ra kiệt tác “Chiếc lá cuối cùng”, cụ đã vẽ với tất cả đam mê và tình yêu dành cho nghệ thuật, dù trong bóng tối và lạnh giá của đêm, cụ vẫn muốn hoàn thành tác phẩm đó, đơn giản chỉ để cứu sống Giôn xi. Nghệ thuật trong cụ chính là nghệ thuật chân chính, nghệ thuật mang lại cho con người.
Luận điểm 3: Tính hy sinh và lòng nhân ái của cụ Bơ men
- Tác phẩm của cụ Bơ-men là biểu hiện tối thượng của đức hi sinh và lòng vị tha.
- Khi Giôn-xi đang mất đi niềm tin vào cuộc sống, cụ đã vẽ chiếc lá cuối cùng trong một đêm gió bão dữ để hy vọng nó sẽ giữ lại hy vọng sống của cô bé. Lòng vị tha và sẵn lòng hi sinh của cụ thật đáng kính trọng.
- Cụ đã hy sinh tính mạng của mình để cứu sống một cô gái trẻ, kiệt tác “Chiếc lá cuối cùng” đã giữ sống Giôn-xi nhưng cũng đã lấy đi cuộc sống của cụ. Một mạng lấy một mạng, nhưng với cụ, Giôn-xi còn trẻ và còn tương lai, cô xứng đáng sống hơn một người già đã “gần chết xa sống” như cụ. Sự hi sinh cao quý đó bắt nguồn từ trái tim của một nghệ sĩ chân chính, của một con người vị tha và nhân từ.
- Tác giả để Xiu kể về cụ Bơ-men ở cuối câu chuyện để làm cho cả Giôn-xi và người đọc bất ngờ, nhấn mạnh vào đức hi sinh và lòng vị tha của cụ.
- Xiu gọi bức tranh đó là “kiệt tác” không chỉ vì nó quá đẹp, quá giống thật mà còn vì nó chứa đựng cả trái tim nhân ái của cụ Bơ-men, tình thương giữa những người nghèo, và nó có giá trị bằng cả mạng sống của cụ - điều không thể mua được bằng bất cứ giá nào.
C. Kết bài:
- Tóm lại phẩm chất của nhân vật: Cụ Bơ-men khiến người đọc cảm động bởi những phẩm chất đáng trân trọng của một con người nhỏ bé nhưng cao cả vô cùng.
- Liên kết và đánh giá nghệ thuật viết truyện cuốn hút của O Hen-ri và lòng nhân ái của ông.
Phân tích nhân vật Bơ-men - Mẫu 1
O Hen-ri là một nhà văn Mỹ chuyên viết truyện ngắn. Các tác phẩm của ông thường mang tính nhân văn cao cả, tình yêu thương đối với người nghèo, đầy cảm xúc. “Chiếc lá cuối cùng” đã đóng góp vào việc làm cho tên tuổi của O Hen-ri trở nên bất hủ.
Trong câu chuyện đó, chúng ta cảm nhận được tình cảm cao đẹp giữa các họa sĩ nghèo khổ, và đặc biệt là nhân vật cụ Bơ-men. Cụ sống cùng Xiu và Giôn-xi trong một căn hộ thuê ở gần công viên Oa-sinh-tơn. Suốt bốn chục năm, cụ mơ ước vẽ một kiệt tác nhưng chưa thực hiện được, cụ thường ngồi làm mẫu vẽ cho các họa sĩ khác để kiếm tiền.
Cuộc sống của cụ dù nghèo khó nhưng cụ luôn giữ phẩm chất trong sạch, hoàn cảnh không làm mềm tinh thần cụ. Ngược lại, cụ “thường chế nhạo cay độc sự mềm yếu của bất kì ai”. Cụ Bơ-men luôn sống giàu lòng nhân ái, quan tâm tới mọi người xung quanh. Cụ mong muốn những người xung quanh phải mạnh mẽ và kiên cường. Chúng ta xúc động khi biết cụ coi mình có nhiệm vụ bảo vệ Xiu và Giôn-xi ở phòng vẽ tầng trên.
Một mùa đông, Giôn-xi mắc bệnh sưng phổi, cô tuyệt vọng, đếm từng chiếc lá còn lại trên cây thường xuân bám vào bức tường gạch đối diện cửa sổ, chờ đợi khi chiếc lá cuối cùng rụng thì cô sẽ qua đời. Biết được ý định kỳ quặc ấy, cụ Bơ-men đỏ mắt, “nước mắt chảy ròng ròng”. Đó là những giọt nước mắt đầy xót xa, đau lòng. Cụ “hét lên”, “quát to” rồi sau đó là lời dịu dàng, xót xa: “Chà tội nghiệp cô bé Giôn-xi”.
Rất cảm động khi nghe những lời cụ nói với Xiu khi theo cô lên phòng vẽ mà Giôn-xi đang nằm: “Nơi này không phải là chỗ cho một con người tốt như cô Giôn-xi nằm. Một ngày nào đó, tôi sẽ vẽ một tác phẩm xuất sắc và chúng ta sẽ rời khỏi nơi này.” Vẫn là ước mơ ấy nhưng nó đã kết nối với tình yêu thương sâu sắc. Cụ mong muốn sáng tạo để mang lại cuộc sống tốt đẹp cho mọi người.
Cụ Bơ-men là một người có đức hi sinh cao cả. Nhà văn tập trung mô tả khoảnh khắc căng thẳng của cụ và Xiu: “Họ nhìn ra ngoài cửa sổ, nhìn cây thường xuân. Rồi họ nhìn nhau một lúc, không nói một từ.” Dường như trong khoảnh khắc im lặng đó, họ đã đoán được điều gì sẽ xảy ra. Là một nhân vật chính nhưng cụ chỉ xuất hiện ở đầu và giữa câu chuyện, những hành động tiếp theo của cụ chỉ được biết thông qua lời kể của Xiu.
Sau khi làm người mẫu cho Xiu vẽ, hình ảnh của cụ Bơ-men đột nhiên biến mất. Mọi người dần quên đi sự hiện diện của cụ và chuyển sự chú ý vào những xáo trộn căng thẳng xảy ra giữa Xiu, Giôn-xi và chiếc lá cuối cùng. Không ai biết được cụ đã làm gì trong thời gian đó. Cho đến khi kết thúc câu chuyện, Giôn-xi và độc giả mới hiểu rõ hành động cao cả của cụ. Đứng dưới mưa tuyết để vẽ chiếc lá lên tường gạch, người già ấy chắc chắn đã phải chịu đựng cảm giác lạnh lẽo, cụ đã hiểu rõ tính mạng của mình đang gặp nguy hiểm hơn bao giờ hết.
Nhưng tình cảm yêu thương đối với Giôn-xi, mong muốn truyền động lực và hy vọng cho cô đã giúp cụ vượt qua mọi khó khăn. Chiếc lá mà cụ vẽ sống động và thật như cuộc sống: “gần cuống lá vẫn còn giữ màu xanh đậm, nhưng phần rìa của lá đã chuyển sang màu vàng úa”, làm cho cả hai họa sĩ của chúng ta không thể nghi ngờ. Và chiếc lá ấy đã truyền vào trái tim của cô gái trẻ niềm tin, nghị lực, giúp cô vươn lên từ cảnh khốn khó của bệnh tật để tiếp tục sống.
Có thể nói chiếc lá là biểu tượng của trái tim cảm động của cụ Bơ-men, là bằng chứng cho việc hy sinh bản thân để mang lại cuộc sống cho người khác. Cụ đã thực hiện được điều mà suốt bốn mươi năm qua cô ấy mong mỏi: tạo ra một kiệt tác. Và có lẽ khi một con người rời bỏ thế giới này, là lúc một tâm hồn được thức tỉnh, sẽ tiếp tục cống hiến cho cuộc sống những tác phẩm nghệ thuật.
Câu chuyện kết thúc bằng lời kể của Xiu về đêm mà cụ Bơ-men vẽ chiếc lá mà không để Giôn-xi có bất kỳ phản ứng nào thêm, như để lại dấu ấn trong lòng độc giả. Nhà văn O Hen-ri đã khéo léo khi tạo ra một tình huống đảo ngược hai lần. Lần đảo ngược đầu tiên, Giôn-xi dường như đang tiến gần đến cái chết nhưng bất ngờ hồi phục, trở lại yêu đời và chiến thắng bệnh tật.
Lần đảo ngược thứ hai liên tiếp sau đó, cụ Bơ-men từ một người mạnh mẽ trở thành người mắc bệnh và qua đời. Một con người đi từ sự sống đến cái chết, một con người từ cái chết tìm lại sự sống. Tất cả được nhà văn kể lại một cách tự nhiên và cảm động.
Những trang truyện ngắn khiến chúng ta không khỏi xúc động trước tình yêu cao cả giữa những người nghèo. Câu chuyện còn chứa đựng một thông điệp nhân văn sâu sắc: dù gặp khó khăn đến đâu, đừng bao giờ mất đi lòng tin vào ngày mai, hãy mạnh mẽ vượt qua mọi khó khăn.
Phân tích về nhân vật Bơ-men - Mẫu 2
Nhà văn Khái Hưng, khi nhìn thấy chiếc lá rơi, đã thầm nghĩ: “Mỗi chiếc lá rơi đều mang một linh hồn riêng, một tâm trạng riêng”. Và có lẽ khi còn trên cành, nó cũng mang một linh hồn, một tâm trạng riêng biệt. Chiếc lá mà ta nhận thấy có một linh hồn đặc biệt - một tác phẩm của tình yêu thương vô biên trong truyện ngắn 'Chiếc lá cuối cùng' của O Hen-ri.
Bức tranh tuyệt vời mà họa sĩ già Bơ-men tặng cho cô gái trẻ Giôn-xi, khiến cô đổi mới niềm tin của mình trong bi kịch: Cô sẽ qua đời khi chiếc lá cuối cùng rơi xuống. Câu chuyện về chiếc lá cuối cùng không rơi cũng là một câu chuyện cảm động về cụ Bơ-men - một họa sĩ già với trái tim chứa đựng nhiều tình thương và lòng nhân từ.
Trong khu phố nhỏ ở phía Tây công viên Oa-sinh-tơn, chúng ta gặp những họa sĩ nghèo, bao gồm hai cô gái trẻ Xiu và Giôn-xi, cùng với cụ Bơ-men - một họa sĩ già. Giống như hai cô gái trẻ, cụ Bơ-men sống trong nghèo đói, phải lao động hết mình để kiếm sống và luôn ước mơ về một bức tranh tuyệt phẩm. Điều đáng trân trọng nhất ở cụ Bơ-men chính là tình thương yêu đời. Dù không có quan hệ họ hàng gì với hai cô gái trẻ, cụ vẫn tự nguyện làm một “con chó đỡ đầu” bảo vệ hai họa sĩ trẻ và chăm sóc họ như cha mẹ.
Sau đó, Giôn-xi bị gã “bợm già với hơi thở rượt đuổi và bàn tay ửng hồng” tên là “viêm phổi” đến thăm. Tình trạng sức khỏe ngày càng nặng và trong tâm trí Giôn-xi, một ý nghĩ điên rồ xuất hiện: Khi chiếc lá thường xuân cuối cùng rơi, cũng là lúc cô sẽ ra đi. Câu chuyện đau lòng về cô họa sĩ yếu đuối và mảnh mai như một chiếc lá giữa cơn lốc đã được cụ Bơ-men nhận ra bằng sự “tinh thần cao thượng và nhân từ” vì cụ không thể chấp nhận sự mềm mỏng.
Đối với cụ Bơ-men, ý nghĩ của Giôn-xi biểu hiện cho sự yếu đuối, sự tuyệt vọng và sự từ bỏ, điều mà cụ không thể chấp nhận. Vì sao vậy? Hãy nhìn vào cuộc đời của người họa sĩ già đã trải qua sáu mươi năm, bốn mươi năm trong nghề, chúng ta sẽ thấy, dù nghèo đói, cực khổ, dù chưa bao giờ “tận hưởng được vị ngọt của thành công” cụ vẫn không ngừng mơ ước về một “tác phẩm vĩ đại sắp tới”.
Do đó, sự yếu đuối, sự tuyệt vọng không bao giờ tồn tại trong tư duy của cụ. Mặc dù bị “tinh thần cao thượng và nhân từ” nhưng cụ không quay lưng với hai cô gái trẻ, khi đối mặt với Giôn- xi “yếu đuối và mảnh mai như một chiếc lá đang đối diện với cái chết, ánh mắt cụ Bơ-men rực đỏ, nước mắt lăn dài”. Đó là những giọt nước mắt chân thành, đầy lòng thương xót bởi từ bên trong tâm hồn người nghệ sĩ già kia, hai cô gái đáng thương được cụ trân trọng như con mình.
Nhìn căn phòng chật hẹp nơi Giôn-xi đang nằm trong bệnh viện, ước mơ về một bức tranh - một tác phẩm kiệt xuất lại thúc đẩy: “Trời ơi, đây không phải nơi cho một con người tốt như Giôn-xi nằm. Một ngày nào đó, tôi sẽ vẽ ra một kiệt tác và chúng ta sẽ cùng ra đi khỏi nơi này. Trời ơi, chắc chắn là vậy”. Một lần nữa, ước mơ chứa đựng nhân văn, ước mơ tốt đẹp được cụ gắn liền với tình thương con người sâu sắc, nghệ thuật thực sự theo quan điểm của cụ phải hướng tới cuộc sống.
Và có thể, vì niềm tin rằng nghệ thuật phải mang lại giá trị thực sự cho cuộc sống mà cụ đã tạo ra một kiệt tác trong khoảnh khắc chiếc lá thường xuân cuối cùng rụng xuống. Cây bút đã nằm bất động suốt nhiều năm đã được đánh thức để cùng với cụ làm cho “chiếc lá cuối cùng” không bao giờ rơi.
Nó đơn độc và “dũng cảm leo lên cành cách mặt đất khoảng hai mươi bộ”. Chiếc lá kiên cường ấy đã giúp Giôn-xi tỉnh ngộ, cô nhận ra “việc tự tử là một tội ác”, nó mang lại cho cô niềm tin, mang lại cho cô khao khát sống. Và chính niềm tin, khao khát ấy đã giúp Giôn-xi đánh bại gã “bợm già” viêm phổi mà cô từng tưởng đã thất bại.
Nhưng câu chuyện không dừng lại ở đó. Sau đêm mưa gió đó, hai ngày sau cụ Bơ-men đã ra đi, cụ mắc viêm phổi vì đã đứng dưới mưa tuyết để vẽ chiếc lá thường xuân trên tường, để giữ cho hy vọng nhỏ nhoi trong lòng cô họa sĩ không bị chôn vùi, tắt ngấm.
Cụ đã trao lại sự sống cho chiếc lá, trao lại màu hồng trên gương mặt của người con gái, trao lại niềm tin và ý chí của con người, trao lại khao khát vươn lên mãnh liệt cho cuộc sống. Cụ đã thay đổi tất cả những điều ấy bằng cuộc đời của mình. Cụ Bơ-men đã qua đời nhưng kiệt tác của cụ sống mãi trong trái tim người. Nghệ thuật thực sự có sức mạnh kỳ diệu của sự sinh sôi và tái tạo. Chúng ta càng cảm nhận sâu sắc hơn giá trị thiêng liêng và cao quý của nghệ thuật thực sự, của người nghệ sĩ chân chính, của O Hen-ri.
Hình ảnh của cụ Bơ-men trong truyện ngắn được mô tả không nhiều nhưng đủ để tạo ra ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc về tình yêu thương con người và sự hy sinh vì con người, vì tình yêu thương đó. Chiếc lá cuối cùng là kiệt tác của cụ Bơ-men cũng là kiệt tác của niềm tin, của sự hồi sinh mạnh mẽ. Kiệt tác đó như một minh chứng cho sức mạnh của “nghệ thuật tạo sinh”.
Phân tích về nhân vật Bơ-men - Mẫu 3
Tình thương trong cuộc sống được thể hiện qua nhiều hình thức và hành động khác nhau. Có khi là bàn tay ấm áp nắm chặt, có khi là sự chia sẻ và đồng cảm với nỗi đau của những người khác. Có khi là sự giúp đỡ vật chất hoặc những món quà ý nghĩa trong những thời khắc khó khăn.
Tình thương đó được thể hiện một cách đẹp đẽ và lớn lao trong văn học, là nguồn động viên và nâng đỡ tinh thần con người đến với điều tốt đẹp trong cuộc sống. Cụ Bơ-men trong truyện ngắn 'Chiếc lá cuối cùng' của O-hen-ri là một nhân vật như vậy, một người có tâm hồn nhân ái rộng lớn đã cứu sống một họa sĩ trẻ đang đấu tranh với cuộc sống.
Cụ Bơ-men sống trong một ngôi nhà nhỏ trong khu phố, cùng hai cô gái Xiu và Giôn-xi, đối mặt với cuộc sống khó khăn và nhàm chán với những công việc đơn điệu. Đôi khi ông phải làm mẫu để kiếm sống.
Dù gặp khó khăn và nghèo khó, cụ vẫn giữ vững khát vọng, ước mơ về một ngày có thể hoàn thành tác phẩm của mình. Trong tâm hồn của ông luôn chứa đựng sức sống mạnh mẽ, sự kiên định và kiên nhẫn. Sự yếu đuối của người khác luôn khiến cụ không hài lòng, vì vậy mà ông luôn châm chọc sự yếu đuối của họ.
Cụ Bơ-men là người có trái tim ấm áp, luôn quan tâm đến cuộc sống của những người xung quanh, đặc biệt là hai họa sĩ trẻ Xiu và Giôn-xi. Ông như một người cha dũng cảm với trách nhiệm bảo vệ hai cô gái nhỏ như con của mình.
Khi nghe Xiu kể về hoàn cảnh của Giôn-xi cùng ý nghĩ đầy bi quan của cô gái, cụ đau lòng khôn xiết, ánh mắt đỏ ngầu, nỗi xúc động khôn nguôi cùng dòng nước mắt chảy ròng trên khuôn mặt nhăn nheo đã thể hiện một tấm lòng đồng cảm thiết tha của cụ. Lời thổn thức dịu dàng, nghẹn ngào: 'Chà, tội nghiệp cô bé Giôn-xi' nghe sao mà thiết tha đến thế, đó là sự thương cảm từ tận đáy lòng cụ.
Khi được Xiu dẫn lên phòng bệnh của Giôn-xi, cụ thốt lên rằng: 'Ở đây không phải là nơi dành cho một con người tốt như cô Giôn-xi nằm. Một ngày nào đó, tôi sẽ vẽ một tác phẩm xuất sắc và tất cả chúng ta sẽ rời khỏi nơi này'. Bây giờ, đó không chỉ là ước mơ cho riêng mình nữa, mà còn là ước mơ cho toàn bộ con người, kết nối với tình thương và khát khao cao cả mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho những người xung quanh.
Điều mong muốn và tấm lòng cao cả đó đã thúc đẩy cụ vẽ ra một bức tranh tuyệt vời trong đêm mưa bão giá rét, tuyết rơi phủ kín bề mặt. Hơn bất kỳ ai khác, cụ hiểu được sức khỏe của mình, nhận ra sự nguy hiểm của tính mạng, nhưng cụ đã sẵn lòng hy sinh để mang lại hy vọng cho cô gái trẻ, giúp Giôn-xi có được sức mạnh tinh thần cần thiết để cứu chính mình.
Chiếc lá mà cụ Bơ men vẽ ra thật đẹp, không chỉ vì nó giống hệt một chiếc lá bình thường khiến hai cô gái trẻ không thể nghi ngờ, mà còn vì nó chứa đựng nhân cách và tấm lòng của một nghệ sĩ sáng tạo. Chiếc lá ấy là biểu tượng của niềm tin, hy vọng, nó như một hạt giống sống động đánh thức khao khát sống và ước mơ của Giôn-xi.
Cuối cùng, cái chết của cụ Bơ men là sự tiếc nuối đau lòng cho một nhân cách tốt đã dừng lại trước cuộc sống, cô gái trẻ Giôn-xi dần hồi phục và tiếp tục cuộc sống, viết tiếp những ước mơ đẹp của những người họa sĩ chân chính như cụ. Đọc những câu chuyện của O-hen-ri, hình dung một cụ già trong đêm lạnh lẽo cô đơn đã dốc hết tâm huyết vẽ ra một chiếc lá tuyệt đẹp.
Tác phẩm của cụ, mặc dù đơn giản, nhưng đầy ý nghĩa, cụ Bơ-men chính là biểu tượng tuyệt vời cho lòng nhân ái cao cả, cho vẻ đẹp của những người làm nghệ thuật chân chính: 'nghệ thuật vị nhân sinh'. Tác phẩm chiếc lá cuối cùng là một bài ca ngọt ngào và dịu dàng về tình yêu thương, lòng bác ái bao la.
Phân tích về nhân vật Bơ-men - Mẫu 4
Trích đoạn từ Chiếc lá cuối cùng trong tác phẩm cùng tên của nhà văn O Hen-ry là một đoạn trích hay và đầy ý nghĩa. Đoạn trích này là một bài ca ca ngợi sức mạnh của tình yêu thương đối với mỗi con người. Và tình yêu thương, sự hy sinh cho người khác được thể hiện rõ nét qua nhân vật cụ Bơ-men.
Cụ Bơ-men được giới thiệu là một họa sĩ nghèo, đã vượt qua tuổi sáu mươi. Cụ sống chung với hai họa sĩ trẻ là Xiu và Giôn-xi. Theo nghiệp vẽ hơn bốn mươi năm, suốt cuộc đời cụ chỉ có một ước mơ là vẽ ra một bức tranh kiệt tác để lại cho thế hệ sau. Nhưng qua bao năm tháng, ước mơ của cụ vẫn chưa thể hiện được. Hiện tại, cụ làm người mẫu cho các họa sĩ trẻ để kiếm sống qua ngày.
Đằng sau vẻ ngoài xù xì, gai góc ấy, ta thấy trong cụ là một con người có tấm lòng nhân từ và yêu thương người khác sâu sắc. Ngày biết tin Giôn-xi có những ý nghĩ điên rồ, rằng sẽ chết khi chiếc lá cuối cùng rơi xuống, cụ đã vô cùng đau đớn, thương xót và cũng giận dữ khi Giôn-xi có những suy nghĩ yếu đuối đến như vậy.
Có lẽ trong lúc Xiu buồn rầu, chán nản kéo chiếc rèm lên sau một đêm mưa gió bão bùng để cho Giôn-xi xem, thì từ căn phòng bên dưới cũng là lúc cụ Bơ-men mở toang cửa sổ và ra đi theo một quyết định cao thượng. Hi sinh bản thân cho người khác đâu phải là chuyện đơn giản, dễ dàng, người ta có thể chia nhau cái bánh, miếng cơm, mảnh áo, nhưng mấy ai dễ chia nhau sinh mạng. Ấy vậy mà cụ Bơ-men đã dũng cảm làm được điều đó.
Trong đêm mưa gió điên cuồng, cái lạnh thấu vào da, cụ Bơ-men đã mang những dụng cụ cần thiết, một chiếc thang, chiếc đèn bão, màu mực để vẽ nên kiệt tác của mình. Kiệt tác đó được vẽ nên từ tình yêu thương, sự hy sinh cao cả bởi vậy đã đem lại sự sống cho Giôn-xi.
Sáng hôm sau, khi nhìn thấy chiếc lá cuối cùng vẫn dũng cảm treo bám trên cây, Giôn-xi đã không khỏi ngỡ ngàng và nhận ra những suy nghĩ sai lầm của bản thân: “Muốn chết cũng là một cái tội”. Cô đã lấy lại niềm tin và sự sống trong mình. Nếu không có chiếc lá đó, hẳn Giôn-xi đã bỏ phí cả cuộc đời đang rộng mở phía trước.
Còn đối với cụ Bơ-men sau đêm chiến đấu với cái lạnh leo, giá rét, cụ đã mắc căn bệnh sưng phổi và mất không lâu sau đó. Nhưng có lẽ cái chết của cụ cũng không làm cụ vướng bận điều gì, bởi cụ đã thực hiện được nguyện ước của đời mình đó là vẽ nên một bức tranh kiệt tác. Chiếc lá cuối cùng được coi là một kiệt tác bởi trước hết ở độ chân thực của nó.
Chiếc lá giống thật đến nỗi, con mắt họa sĩ của hai cô gái cũng không hề nhận ra đó chỉ là sản phẩm của màu vẽ. Không chỉ vậy, chiếc lá được vẽ nên bằng tình yêu thương sự hy sinh cao cả của cụ Bơ-men. Và cuối cùng nó là một kiệt tác bởi đã đem lại hy vọng sống cho một con người. Giúp Giôn-xi thoát khỏi lưỡi hái tử thần.
Bởi tất cả những lý do trên đó, Chiếc lá cuối cùng đã trở thành kiệt tác nghệ thuật trong cuộc đời cụ Bơ-men. Đồng thời, bức tranh ấy cũng gửi gắm đến bạn đọc thông điệp về giá trị của tác phẩm nghệ thuật: một tác phẩm nghệ thuật chân chính là sinh ra để phục vụ con người, để khiến con người trở nên tốt đẹp hơn.
Nhân vật cụ Bơ-men không được tác giả tập trung phác hoạ quá nhiều, mà chỉ là những nét phác thảo hết sức ngắn ngủi. Nhưng cũng chỉ cần có vậy thôi, ta cũng cảm nhận được giá trị nhân văn và những thông điệp ý nghĩa tác giả muốn gửi gắm qua nhân vật này. Sống là để yêu thương, sẵn sàng chia sẻ và hy sinh, đó là lẽ sống cao đẹp mà bất cứ ai cũng cần hướng đến.
Phân tích nhân vật Bơ-men - Mẫu 5
Chiếc lá cuối cùng là 'kiệt tác duy nhất của nhân vật Bơ-men, nhân vật chính trong truyện ngắn cùng tên của O Hen-ri, nhà văn Mỹ xuất sắc đầu thế kỉ XX. Với kiệt tác đó, nhân vật Bơ-men đã bộc lộ rõ lòng nhân đạo cao cả và đã gây xúc động sâu sắc cho hết thế hệ này đến thế hệ khác suốt gần 100 năm qua và đã góp phần làm cho tên tuổi của O.Hen-ri trở thành bất tử.
Là nhân vật chính nhưng bác Bơ-men chỉ xuất hiện có một lần ở giữa truyện còn lại là được nhắc tới qua lời dẫn truyện của tác giả giới thiệu về bác và lời của Xiu-đi nói với Giôn-xi về cái chết và tác phẩm kiệt xuất của bác. Tuy xuất hiện không nhiều, nhưng phẩm chất, tính cách của Bơ-men rất nổi bật, rất sâu sắc. Trước tiên, người đọc thấy Bơ-men là một nghệ sĩ nghèo, không thành đạt nhưng sống rất lương thiện và luôn khát vọng sáng tạo một kiệt tác.
Đã vượt qua tuổi sáu mươi, nhưng ông Bơ-men vẫn sống cô đơn trong một căn phòng tối om ở tầng dưới. Chỉ có những người nghèo mới phải sống trong điều kiện như thế. Trong căn phòng tối ấy, làm thế nào để vẽ được tranh, cho nên trên cái giá vẽ ở góc căn phòng của ông vẫn trống trải chưa có một nét vẽ. Không có tranh để bán, hàng ngày ông kiếm được ít tiền bằng cách làm người mẫu cho các họa sĩ trẻ không đủ tiền thuê người làm mẫu chuyên nghiệp.
Là họa sĩ nhưng ông Bơ-men lại sống bằng cách làm người mẫu không chuyên cho những họa sĩ nghèo. Cuộc sống của ông thật khó khăn và bấp bênh tuy vậy ông vẫn sống trong sạch, không làm phiền đến ai, không để cho sự nghèo khổ làm suy yếu phẩm chất, làm mềm yếu tinh thần. Không những thế, ông thường chế nhạo sự mềm yếu của người khác mà không nhận thức rằng bản thân ông cũng sống trong điều kiện khó khăn.
Hóa ra ông không chấp nhận sự yếu đuối về tinh thần, về ý chí của bản thân và của những người xung quanh. Phẩm chất đó thật cao quý, thật trong sáng. Chính vì có phẩm chất đó, nên mặc dù sống trong nghèo khó, suốt đời chỉ uống loại rượu nặng rẻ tiền nhưng ước mơ sáng tạo luôn cháy bỏng trong lòng ông.
Ông luôn có ý định rõ một bức tranh kiệt tác và tuy uống rượu nặng quá độ nhưng vẫn nói về tác phẩm kiệt xuất sắp tới của mình, ước mơ khát vọng của ông thật đẹp và chân chính. Đã vượt qua tuổi sáu mươi, nhưng ông vẫn không thực hiện được ước mơ, khát vọng đó, có lẽ chủ yếu do ông quá nghèo, chứ không phải do ông thiếu tài năng. Người đọc thương ông, yêu quý ông không coi thường ông chính vì điều đó.
Song cái đáng quý nhất ở ông Bơ-men là tuy sống trong nghèo khổ, nhưng ông luôn quan tâm đến mọi người, muốn đem lại điều tốt lành cho người khác. Trong cuộc sống, ông không muốn mọi người xung quanh mềm yếu ông chế nhạo họ là mong họ tốt đẹp, cứng rắn lên. Đối với những người nghèo, thực sự yếu đuối, ông luôn quan tâm chăm sóc. Người đọc thực sự cảm động và quý mến ông khi biết ông tự coi mình có nhiệm vụ gác cửa bảo vệ hai nữ họa sĩ nghèo bé, thiếu máu ở phòng vẽ tầng trên.
Khi Xiu, một trong hai nghệ sĩ nữ, thông báo cho ông Bơ-men biết về tình hình của Giôn-xi, một cô nghệ sĩ yếu đuối, mảnh mai như chiếc lá bị sưng phổi, ông Bơ-men cảm thấy xúc động và rơi nước mắt. Những giọt nước mắt ấy chứa đựng bi ai và đau thương vì ông coi hai cô gái nghèo như con của mình.
Khi biết Giôn-xi tin rằng cô sẽ chết khi cây thường xuân mất hết lá, ông Bơ-men đã quát lớn và châm chọc ý nghĩ ngớ ngẩn của cô. Nhưng sau lời quát là những lời êm dịu, đầy thương cảm: 'Tội nghiệp cô bé Giôn-xi. Thật xúc động khi nghe ông nói với Xiu, khi theo cô lên phòng vẽ, nơi Giôn-xi nằm': 'Trời ơi, đây không phải là nơi dành cho một người tốt như cô Giôn-xi nằm đâu.'
Một ngày nào đó, tôi sẽ tạo ra một kiệt tác, một tác phẩm mà tất cả chúng ta sẽ rời khỏi nơi này. Ôi, chắc chắn vậy, ước mơ tuyệt vời luôn đi kèm với tình yêu thương sâu sắc. Ông muốn sáng tạo, muốn tạo ra kiệt tác để giúp đỡ mọi người, mang lại cuộc sống đẹp đẽ cho mọi người. Động lực sáng tạo của ông thật cao cả.
Có lẽ vì động lực sáng tạo cao quý đó, khi nhìn qua cửa sổ và thấy cây thường xuân đang rụng lá dưới cơn mưa lạnh lẽo pha tuyết, ông không nghĩ đến việc vẽ để cứu Giôn-xi... và chiếc lá cuối cùng vẫn giữ vững, vẫn bám lấy cái cuống của nó trên tường, bất chấp mưa gió quật đổ qua nhiều đêm. Chiếc lá cuối cùng đã mang lại hy vọng sống cho Giôn-xi, đã cứu lấy Giôn-xi.
Tuy nhiên, chiếc lá cuối cùng đó lại làm chết ông Bơ-men, vì chiếc lá đó rất giống những chiếc lá khác nhưng không bao giờ rung rinh hoặc lay động khi gió thổi tới, vì ông Bơ-men đã vẽ nó trong một đêm rét kinh hoàng. Khi chiếc lá cuối cùng rụng xuống, ông Bơ-men đã nhiễm phổi sưng vì dầm mình trong mưa tuyết lạnh giá và qua đời sau hai ngày. Ông đã chết sau khi tạo ra tác phẩm duy nhất là chiếc lá cuối cùng để cứu sống một cô gái bị bệnh hiểm nghèo.
Khi đứng giữa mưa tuyết để vẽ chiếc lá, bác chắc chắn cảm nhận được sự lạnh buốt và nguy hiểm cho tính mạng. Nhưng tình yêu thương đối với Giôn-xi và mong muốn cứu sống cô đã thúc đẩy bác vượt qua mọi khó khăn để vẽ chiếc lá cuối cùng. Đó là một kiệt tác thực sự với tâm hồn và tài năng của một nghệ sĩ chân chính, đồng thời mang lại cuộc sống cho những người nghèo khổ và nhân từ.
Dù bác Bơ-men đã qua đời, tác phẩm kiệt xuất của ông vẫn sống mãi với hai cô gái nghèo và tiếp tục ảnh hưởng đến các thế hệ bạn đọc. Tác phẩm đó thể hiện đầy đủ phẩm chất cao quý của bác: nhân hậu dù nghèo khó, ước mơ dù gặp thất bại, và sẵn lòng hy sinh vì người khác.
Phân tích nhân vật Bơ-men - Mẫu 6
Tác phẩm Chiếc lá cuối cùng là một bài ca đẹp về lòng nhân ái và sự sáng tạo của những nghệ sĩ chân chính. Tình thương đã đem lại hy vọng cho những người đang trải qua khốn khó, và cũng chính tình thương đó đã thổi sức sống vào nghệ thuật, tạo ra những tác phẩm vĩnh cửu.
Giống như hai họa sĩ trẻ Giôn-xi và Xiu, ông Bơ-men là một nghệ sĩ nghèo từ vùng quê xa xôi. Suốt sáu mươi năm đời, ông đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức; dù có tài năng, nhưng ông vẫn chỉ là một bóng mờ trong nghệ thuật vì quá nghèo không đủ tiền cho một tác phẩm nghệ thuật đích thực.
Thu nhập của ông là từ việc làm người mẫu cho các họa sĩ mới, những người 'không đủ tiền thuê người mẫu chuyên nghiệp', nhận một số tiền nhỏ và trở về 'để bôi bác cho ngành buôn bán hoặc quảng cáo', như ông tự biểu bày với sự chua xót và thất vọng. Đó là những công việc tẻ nhạt, đơn điệu, không phù hợp với ước mơ của cuộc đời ông.
Tâm trạng u uất và cuộc sống khốn khổ khiến ông trở nên nghiện rượu và cay độc. Tuy nhiên, ông không phải là người tàn ác; ông có lòng thông cảm và chia sẻ cùng những nghệ sĩ trẻ, trong đó có Giôn-xi và Xiu. Có lẽ vì lòng thương xót đặc biệt dành cho những cô gái nghèo khổ, nên ông có phần độc đoán khi tự coi mình là 'một con chó gác cửa' để bảo vệ hai cô gái đó.
Khi Xiu kể cho ông nghe về ý nghĩ kỳ quặc của Giôn-xi - rằng cô sẽ chết khi chiếc lá cuối cùng rụng, Giôn-xi yếu đuối như chiếc lá, tâm trạng đầy tuyệt vọng - ông tức giận và mỉa mai. Ông cho rằng những suy nghĩ đó của Giôn-xi là ngớ ngẩn. Ông trách Xiu vì đã để những ý nghĩ vô lý đó chi phối tâm trí của cô bé đáng yêu. Sự tức giận đó bắt nguồn từ tình yêu thương sâu sắc của ông dành cho những đứa con của mình.
Hiểu được tâm trạng của Giôn-xi, ông Bơ-men thốt lên: 'Tội nghiệp cô bé Giôn-xi'. Giôn-xi đã nhiều lần nói và cầu xin ông, nhưng ông đã quên bản thân để tạo ra một tác phẩm. Và theo quy luật khắc nghiệt của thiên nhiên, khi tất cả lá cây rụng, vẫn còn lại một chiếc lá kỳ diệu đã giúp cô bé Giôn-xi sống sót.
Trong trận bão tuyết dày đặc và đêm lạnh giá, chiếc lá thường xuân can đảm giữ lại sự sống, khiến Giôn-xi tìm lại niềm vui và bình phục. Cô bé biết được chiếc lá trên cành là sự hy sinh của ông Bơ-men. Nhưng họa sĩ nhân từ đã qua đời trong trận bão khi ông leo lên tường để giúp cô. Có lẽ ông đã nhường sự sống cho Giôn-xi, để cô tiếp tục ước mơ của mình.
Tình yêu con người, tình yêu nghệ thuật cùng với tài năng của người họa sĩ chân chính đã khiến ông cứu được cô bé. Ông đã góp hết trái tim vào mỗi nét vẽ, mỗi đường cọ, vẽ ra chiếc lá sinh động như thật. Người già ấy không ngần ngại về đêm tối u ám, lạnh lẽo, hoang vắng, bất chấp gió tuyết cắt da thịt, để sử dụng nghệ thuật của mình để cứu người. 'Ông vẽ bằng cây bút vẽ đã hơn bốn mươi năm mà vẫn không với được gấu áo nữ thần của mình'.
Ông vẽ để cứu sống cô bé, không vì danh vọng cá nhân. Bức tranh được tạo ra với tấm lòng cao thượng và nhân hậu, đã có ảnh hưởng không chỉ đến cuộc sống của một con người mà còn đem lại sự ham muốn sáng tạo cho một nghệ sĩ trẻ. Để đổi lấy một tác phẩm đầy ý nghĩa, ông không đắn đo trả bằng sinh mệnh của mình. Sự hy sinh của ông đã làm cho nghệ thuật trở nên quý giá hơn, gần gũi hơn với nỗi đau và niềm vui của con người.
Hình ảnh của ông Bơ-men gợi lên lòng người, dẫn dắt họ đến giá trị thực sự của cuộc sống: 'Tất cả mọi thứ sẽ trôi qua nhưng lòng nhân ái sẽ còn mãi'. Ông là biểu tượng của sự hy sinh cao cả, lòng trung thành và tình cảm trong sáng của con người.
Nhân vật Bơ-men có vẻ như chỉ thoáng qua, nhưng thực chất đó mới là trung tâm khi suy nghĩ về giá trị nhân sinh của Chiếc lá cuối cùng. Tác phẩm giản dị, nhẹ nhàng như cuộc sống của ông họa sĩ Bơ-men, nhưng mang một thông điệp rõ ràng: con người hãy yêu thương nhau hơn và chỉ có một mục đích chân chính là phục vụ con người là lẽ sống, lẽ tồn tại duy nhất của nghệ thuật và bản thân mỗi con người.
Phân tích nhân vật Bơ-men - Mẫu 7
Tác phẩm 'Chiếc lá cuối cùng' là một truyện ngắn rất cảm động của một tác giả nổi tiếng người Mỹ, ông O hen ri. Truyện này tôn vinh lòng nhân ái, lòng cao thượng của những họa sĩ nghèo đơn độc, nhưng có tình yêu con người vô cùng lớn lao, có thể mang lại hy vọng cho cuộc sống.
Chính ông già Bơ-men là một ví dụ, ông đã truyền niềm tin vào cuộc sống cho cô bé Giôn-xi, một đứa trẻ khốn khổ, bị bệnh và nghèo nàn. Trong truyện 'Chiếc lá cuối cùng', hai họa sĩ trẻ Giôn xi và Xiu có cùng một ước mơ là tình yêu với nghệ thuật. Họ chia sẻ một căn hộ trên tầng thượng của một căn nhà cũ để sử dụng làm xưởng vẽ.
Trong cùng một ngôi nhà, có một ông họa sĩ già, đó chính là cụ Bơ-men, ông luôn mơ ước sẽ tạo ra một bức tranh để được ghi danh. Một tác phẩm nghệ thuật thực sự, nhưng ông đã vượt qua sáu mươi tuổi mà vẫn chưa thực hiện được điều đó. Cuộc sống buồn tẻ buộc ông phải làm nhiều công việc để kiếm sống, bao gồm việc làm người mẫu cho sinh viên trường mỹ thuật với giá mấy đô la mỗi giờ.
Mùa đông năm đó, mưa tuyết rơi dày đặc, Giôn- xi mắc bệnh viêm phổi, nhưng vì không có tiền để chữa trị triệt để nên bệnh tình không bao giờ hồi phục. Thời điểm đó, bệnh này đã cướp đi hàng ngàn sinh mạng, và vì vậy Giôn-xi đã từ bỏ hy vọng sống.
Cô thường nghĩ về cái chết, mỗi ngày Giôn- xi ngồi trên giường bệnh và nhìn chiếc lá thường xuân thường xuyên rơi qua cửa sổ. Cô thường nói với Xiu, người bạn cùng phòng của mình, rằng khi chiếc lá thường xuân cuối cùng trên cây rơi xuống, đó cũng là lúc cô sẽ kết thúc cuộc đời.
Dường như Giôn- xi đã quá tuyệt vọng, cô không còn niềm tin nào để dựa vào, luôn cảm thấy cái chết đang đến gần mình. Bác sĩ cũng nói rằng bệnh của Giôn-xi không còn cách nào chữa trị, nếu người bệnh không muốn tiếp tục điều trị, không còn ý thức với cuộc sống. Nhân vật Xiu là người tốt bụng, rất thương Giôn xi và luôn cố gắng khuyên nhủ bạn mình, nhưng mọi lời nói của Xiu đều không hiệu quả, Giôn- xi vẫn sống trong tuyệt vọng và đợi chờ cái chết.
Xiu tức giận với Giôn- xi vì cô thường xuyên đếm những chiếc lá và chờ đợi ngày tử vong của mình. Có một lần Xiu tâm sự với ông cụ Bơ men, một người đàn ông nghèo, sống cô đơn trong một căn phòng gần phòng của Giôn-xi và Xiu. Ông cụ luôn mơ ước sáng tác một tác phẩm tuyệt vời nhưng suốt hơn bốn mươi năm ông vẫn chưa có được điều đó.
Người nghệ sĩ khốn khổ đó chưa bao giờ ngừng mơ ước về một bức tranh tuyệt phẩm, một tác phẩm để lại dấu ấn cho ông ngay cả khi ông ra đi. Thường thì ông Bơ men ít khi sảng khoái, cuộc sống đầy quan ngại khiến ông thường buồn bã, ít khi tươi cười. Nhưng khi nghe Xiu kể về tình hình của Giôn-xi, lòng ông lại trỗi dậy một tình yêu vô hạn.
Những chiếc lá thường xuân là niềm hy vọng về sự sống cho cô gái nhỏ Giôn- xi khốn khổ, Chiếc lá cuối cùng bám trên tường không bao giờ rơi sẽ làm niềm tin của Giôn-xi sống lại. Sau một đêm mưa gió, bão tuyết tơi tả vùi dập những chiếc lá trên cây. Giôn-xi nghĩ chắc chiếc lá cuối cùng cũng đã rơi xuống. Nhưng khi tỉnh dậy, Giôn-xi ngạc nhiên khi chiếc lá cuối cùng vẫn còn đó.
Cô cảm thấy niềm vui trở lại, cô bắt đầu hy vọng nhiều hơn, hy vọng mình sẽ không chết. Mình sẽ kiên cường như chiếc lá đó với cuộc đời nhiều thách thức. Niềm tin đã được thắp sáng lại trong tâm hồn của cô gái trẻ tội nghiệp của chúng ta.
Cuộc sống của Giôn-xi được cứu rỗi bởi tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời Chiếc lá cuối cùng của cụ Bơ men. Bằng sự kiên nhẫn và lòng nhân ái, Giôn-xi đã vượt qua mùa đông, và căn bệnh viêm phổi của cô cũng dần hồi phục. Tuy nhiên, điều đặc biệt là khi cô nhận ra rằng chiếc lá cuối cùng trên cây chỉ là một bức tranh.
Tác phẩm nghệ thuật ấy là món quà quý giá mà cụ Bơ men đã tặng cho Giôn-xi trước khi ông ra đi mãi mãi. Sự hy sinh của ông trong đêm mưa tuyết và gió bão khiến người đọc cảm thấy rất xúc động và biết ơn lòng nhân ái cao cả của ông Bơ men.
Dù ông Bơ men đã ra đi, tuy nhiên, kiệt tác Chiếc lá cuối cùng mà ông để lại sẽ sống mãi trong lòng mọi người. Đó thực sự là một tác phẩm lớn lao mà ông mơ ước sáng tác suốt đời.
Phân tích về nhân vật Bơ-men - Tượng đài của lòng nhân ái
Đọc truyện “Chiếc lá cuối cùng” của Mĩ O-Hen-ri, ta không chỉ được trải nghiệm sự đơn độc và nghèo đói của một người hoạ sĩ, mà còn cảm nhận được lòng nhân ái cao cả và tình yêu thương vô điều kiện mà Bơ-men dành cho con người.
Câu chuyện về hai hoạ sĩ Giôn-xi và Xiu, họ cùng đam mê nghệ thuật và thuê một căn phòng ở tầng thượng để sáng tạo. Khu phố này nổi tiếng với sự đa dạng và cổ kính, là nơi trú ngụ của nghệ sĩ nghèo. Giôn-xi đang phải đối mặt với căn bệnh viêm phổi nặng nề và mất đi hi vọng. Dù Xiu cố gắng truyền động lực và yêu thương, nhưng Giôn-xi vẫn sống trong sự tuyệt vọng và chờ đợi cái chết.
Xiu tìm đến hoạ sĩ Bơ-men để kể về tình hình của Giôn-xi và hy vọng có sự giúp đỡ. Bơ-men, một hoạ sĩ cô đơn, sau khi nghe về tình cảnh của Giôn-xi, quyết tâm giúp đỡ cô. Bằng sự sáng tạo và hy sinh, Bơ-men đã tạo ra một kiệt tác nghệ thuật để cứu sống Giôn-xi.
Bằng sự nỗ lực và tài năng, Bơ-men đã vẽ một chiếc lá cuối cùng giống hệt thật để mang lại hy vọng và sự sống cho Giôn-xi. Mặc dù ông đã ra đi vĩnh viễn sau đó, nhưng kiệt tác ấy vẫn sống mãi với thời gian và ghi lại tấm lòng nhân ái cao cả của ông.
Chiếc lá cuối cùng của Bơ-men không chỉ là một kiệt tác nghệ thuật mà còn là biểu tượng của sự hy sinh và lòng nhân ái cao cả. Bằng tình yêu thương và sự sáng tạo, Bơ-men đã cứu sống một cuộc đời và để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng mọi người.
Đọc câu chuyện “Chiếc lá cuối cùng” của Ô. Hen-ri, ta được nhớ lại giá trị cao quý của tình nhân ái và lòng hy sinh. Nghệ thuật không chỉ là vẽ tranh mà còn là cách để chúng ta nâng cao nhân phẩm và tôn trọng cuộc sống của mỗi con người.
Phân tích nhân vật Bơ-men - Mẫu 9
O Hen-ri, nhà văn Mĩ nổi tiếng với các tác phẩm truyện ngắn, đã tạo ra nhiều tác phẩm đặc sắc. Các câu chuyện của ông thường mang nhiều ý nghĩa xã hội và nhân đạo, như truyện 'Chiếc lá cuối cùng', nơi nhân vật Bơ-men là biểu tượng của tình yêu thương và lòng hy sinh.
Chiếc lá cuối cùng là thế giới của những hoạ sĩ nghèo. Nó là không gian nhỏ bé, chật hẹp, chứa đựng tình yêu nghệ thuật và ước mơ sáng tạo của họ. Trong mùa đông lạnh giá, căn phòng này trở thành nơi chống chọi với căn bệnh viêm phổi và làm nơi bịnh nhân đếm từng chiếc lá rơi.
Mặc dù mới quen biết nhau không lâu, nhưng Giôn-xi và Xiu đã có một tình bạn đặc biệt, chắc chắn và sâu sắc. Sự yêu thương và đam mê nghệ thuật đã gắn kết họ lại với nhau, và họ dần trở thành đồng minh chống lại căn bệnh đang đe dọa cuộc sống của Giôn-xi.
Giôn-xi, mặc cho tình trạng sức khỏe yếu đuối, vẫn giữ được sự bình tĩnh và tỉnh táo. Cô nhìn qua cửa sổ và đếm từng chiếc lá rụng, nhưng trong tâm trí cô, chiếc lá cuối cùng trên cây thường xuân không chỉ là biểu tượng của thời gian mà còn là dấu hiệu cho cuộc sống của chính cô.
May mắn thay, Giôn-xi có Xiu luôn ở bên cạnh, chăm sóc và an ủi cô: 'Chị muốn ở gần em lắm. Chị không muốn em phải nhìn những chiếc lá thường xuân đó mãi nữa đâu'.
Xiu đi tìm cụ Bơ-men, mời ông ngồi làm mẫu để vẽ và diễn đạt tâm trạng của Giôn-xi. Cụ Bơ-men, một hoạ sĩ già đã trải qua nhiều khó khăn, không thành công trong nghệ thuật, nhưng lại có trái tim ấm áp và tình yêu thương dành cho hai cô họa sĩ trẻ.
Dù có nhiều ước mơ và suy nghĩ, cụ Bơ-men vẫn trăn trở về việc không biết phải vẽ gì để tạo ra một kiệt tác. Nhưng khi nghe về tâm trạng của Giôn-xi, ông đã phản ứng mạnh mẽ:
'Tại sao lại có người muốn kết thúc cuộc sống vì một cây leo chết tiệt mà rụng lá hết? Tôi chưa từng nghe điều đó trước đây'.
Với cá tính mạnh mẽ và tình yêu thương sâu sắc, cụ Bơ-men đã hiện rõ quan điểm của mình về cuộc sống và tình người.
Tuy nhiên, chỉ trong một thoáng, thực tế là cụ đang mang thai một tác phẩm kiệt xuất, sắp sửa hy sinh để tạo nên điều ý nghĩa.
Một ngày mới bắt đầu, Giôn-xi nhẹ nhàng kéo màn để nhìn ra bên ngoài. Mặc dù Xiu không muốn, nhưng vẫn làm theo. Và kìa, sau cơn mưa và gió phong ba... vẫn còn một chiếc lá thường xuân bám trên tường. Dù đã chuyển màu vàng, méo mó, nhưng vẫn kiên cường bám vào cành... Kể từ buổi sáng cho đến khi hoàng hôn buông, chiếc lá vẫn đứng vững trên tường, dù mưa gió đêm đã đến.
Khi màn lại được kéo lên vào buổi sáng tiếp theo, chiếc lá vẫn còn đó. Và Giôn-xi hiểu ra rằng có điều gì đó đã giữ cho chiếc lá cuối cùng vẫn tồn tại để nhắc nhở cô về hi vọng và sức mạnh. Với niềm hy vọng đó, sức sống trong Giôn-xi dần trỗi dậy, khiến cho bác sĩ phải thốt lên: 'Bệnh đã qua năm phần mười rồi.'
Vậy điều gì đã làm cho Giôn-xi hồi phục? Có thể là thuốc, có thể là sự chăm sóc của Xiu. Nhưng trên hết, đó là chiếc lá thường xuân cuối cùng, tác phẩm kiệt xuất của cụ Bơ-men. Tác phẩm đó không chỉ là một bức tranh, mà còn là một sự tái sinh cho cuộc sống và hy vọng.
Hình ảnh của Bơ-men để lại ấn tượng sâu sắc. Ông đã đánh bại tử thần, mang lại màu xanh cho chiếc lá, màu hồng cho Giôn-xi, và trả lại niềm tin và sức mạnh cho tâm hồn yếu đuối.
Ước mơ suốt đời chưa được thực hiện, nhưng cụ Bơ-men đã thai nghén và tạo ra một tác phẩm bằng cả tấm lòng yêu thương và sự phẫn nộ, phẫn nộ với sự mềm yếu của mọi người. Quan trọng hơn hết, cụ Bơ-men là một con người tốt, với trái tim đầy yêu thương dành cho Giôn-xi dù trong hoàn cảnh khó khăn nhất. Tình yêu thương chân thành, đậm đà đến mức sẵn sàng hy sinh, sáng tạo ngay cả trong giá rét để bảo vệ hy vọng cho Giôn-xi. Đó chính là tình yêu của cụ Bơ-men dành cho người và dành cho nghệ thuật.