1. Tóm tắt nội dung
2. Phân tích chi tiết
Bài phân tích nhân vật Đan Thiềm trong Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài
I. Bản Đồ Tư Duy về Nhân Vật Đan Thiềm trong Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài (Chuẩn)
1. Bắt Đầu
- Kịch Vũ Như Tô của Nguyễn Huy Tưởng không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật mà còn là bảo vệ cho quan điểm 'nghệ thuật vị nhân sinh'.
- Trích từ Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài, ngoài nhân vật chính Vũ Như Tô, chúng ta còn gặp một nhân vật khác, đại diện cho những người yêu nghệ thuật, nhưng chỉ tập trung vào 'nghệ thuật vì nghệ thuật', họ đánh đổi tất cả, nhưng cuối cùng là thất bại, là bi kịch của những người sống giữa thế giới và nghệ thuật.
2. Phần Thân Bài
* Hành Trình Đan Thiềm Qua Những Khó Khăn:
- Đan Thiềm, người duy nhất hành trình cùng với lý tưởng của Vũ Như Tô.
- Là một nhân vật bi kịch, vừa là kịch tính của cuộc đời 'cung nữ bị lãng quên'.
* Tấm Lòng 'Biệt Nhỡn Liên Tài' của Đan Thiềm:
- Khuyến khích Vũ Như Tô không tránh, mà tận dụng quyền lực và tài chính của Lê Tương Dực để thể hiện tài năng, xây dựng kiệt tác nghệ thuật.
* Đồng Chia Sẻ Bi Kịch với Vũ Như Tô:
- Với lý tưởng về một công trình kiến trúc hoàn hảo, Đan Thiềm không ngờ rằng nghệ thuật của bà lại trở thành bi kịch cho nhiều người, trong đó có bà và Vũ Như Tô.
- Bị vùi dập bởi đánh đồng xã hội, Đan Thiềm trở thành 'gian phu dâm phụ', bị mọi người phê phán, và cùng với Vũ Như Tô, hai tài năng lớn của thế giới nghệ thuật bị xử án.
3. Kết Luận
- Đánh Giá Cá Nhân về Nhân Vật Đan Thiềm.
II. Mô Hình Bài Phân Tích Nhân Vật Đan Thiềm trong Vĩnh Biệt Cửu Trùng Đài (Chuẩn)
Vào thập kỷ 1930, cuộc tranh luận sôi nổi giữa hai trường phái, một bên theo quan điểm 'nghệ thuật vị nghệ thuật', coi nghệ thuật chỉ là nghệ thuật mà thôi, không gánh theo bất kỳ gánh nặng nào và chỉ nhìn về vẻ đẹp lớn lao nào đó, bỏ qua mọi gian khổ trong cuộc sống. Ngược lại, trường phái 'nghệ thuật vị nhân sinh' lại đặt con người vào trung tâm, coi nghệ thuật phải phục vụ cuộc sống con người. Trong cuộc đấu tranh quyết liệt đó, vở kịch Vũ Như Tô của Nguyễn Huy Tưởng nổi lên như một tiếng nói ủng hộ cho quan điểm 'nghệ thuật vị nhân sinh'. Trong đoạn trích Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài, ngoài nhân vật chính là Vũ Như Tô, chúng ta thấy một nhân vật khác, là biểu tượng của những người yêu nghệ thuật, nhưng chỉ theo đuổi 'nghệ thuật vì nghệ thuật', họ hy sinh tất cả, nhưng cuối cùng lại thất bại, là bi kịch của những người sống giữa thế giới và nghệ thuật.
Đan Thiềm, người duy nhất đồng hành cùng với lý tưởng của Vũ Như Tô, lý tưởng xây dựng một lâu đài vĩ đại 'bền như trăng sao', có thể 'tranh tinh xảo với hóa công' cho 'dân ta nghìn thu còn hãnh diện'...(Còn tiếp).
>> Tham khảo bài mẫu chi tiết Phân tích nhân vật Đan Thiềm trong Vĩnh biệt Cửu Trùng Đài tại đây.