Mẫu 1
Lời giải chi tiết:
Đối với cư dân Ấn Độ, sử thi Ramayana đại diện cho niềm tự hào văn hóa vì nó giúp họ vượt qua tội lỗi và được tôn vinh rộng rãi trong xã hội. Những ai đã đọc Ramayana đều ấn tượng với sự kiện này và đặc biệt là nhân vật Rama.
Rama được tạo dựng như một biểu tượng anh hùng, mang đến ánh sáng cho dân tộc, là biểu tượng của sức mạnh, trí tuệ và vẻ đẹp con người. Theo truyền thuyết, Rama là hình ảnh thứ 7 của thần Vishnu - người được tôn thờ cao quý nhất trong giới thượng lưu. Mục đích của Vishnu khi xuống trần là để giúp loài người thoát khỏi cuộc chiến loạn. Điều này thực sự đáng quý. Do đó, Rama là một nhân vật nổi bật. Nhiệm vụ của anh là loại bỏ cái xấu, cái ác trong xã hội, thể hiện bằng con quỷ Ravana. Chỉ khi loại bỏ cái xấu, cái ác, dân chúng mới có cuộc sống bền vững.
Thể hiện qua nhân vật Rama, cư dân Ấn Độ mong muốn có một anh hùng mạnh mẽ, có khả năng bảo vệ họ khỏi sự bất công trong cuộc sống. Đó là biểu tượng của nhân vật lý tưởng trong đạo Hindu. Do đó, Rama được ca ngợi và tôn trọng trong toàn bộ sử thi. Trong số bốn hoàng tử, anh là người thông minh và tài năng nhất, được vua tin tưởng nhất. Không chỉ vậy, dân chúng cũng yêu quý anh, luôn ủng hộ anh trở thành người kế nghiệp của ngai vàng. Một lý do khác khiến anh được yêu quý là lòng hiếu thảo với cha vua. Trước ngày Rama lên ngôi, Kakeyi nhắc vua về lời hứa trước đây và muốn vua nhường ngôi cho Bharata, con trai của bà. Chỉ vì không muốn cha mình phải thất hứa, Rama đã chấp nhận đi lưu vong trong rừng 14 năm.
Rama có đôi mắt sáng như mặt trăng, đôi tai nghe thấy âm nhạc của trời đất. Anh ghét sự giả dối, ghen tuông, điều xấu xa, ác ý. Anh là biểu tượng của sức mạnh và trí tuệ. Nhờ vào sức mạnh và trí thông minh của mình, anh đã nâng được cung thần và chiếm trái tim của Sita. Cùng với vợ, Rama đã giúp dân làng đánh bại quỷ dữ như Vali, con quỷ khổng lồ Dundubbi. Không chỉ vậy, Rama còn tiêu diệt quỷ Thataka và đặc biệt là quỷ vương Ravana. Sau khi đánh bại quỷ Vali, Rama đã giúp Sugriva lấy lại vợ và báu vật. Trong mọi trận chiến, Rama luôn là người chiến thắng. Điều này thể hiện ước mong của cư dân Ấn Độ về công bằng và lẽ phải. Sự công bằng luôn chiến thắng sự gian ác.
Mặc dù là hóa thân của thần thánh, nhưng Rama vẫn mang tính con người qua tình yêu dành cho Sita. Rama luôn tin tưởng vào lòng trung thành của Sita nhưng cũng không tránh khỏi những lúc ghen tuông, nghi ngờ. Giống như nhiều người khác, sự ghen tuông làm mờ mắt Rama, làm mất đi sự sáng suốt. Tính cách này làm cho anh trở nên gần gũi với dân chúng hơn.
Mặc dù là sử thi và được viết từ lâu đời, nhưng nghệ thuật miêu tả nhân vật vẫn rất sắc sảo, không kém cạnh so với các tác giả hiện đại nổi tiếng. Với tài năng của mình, Valmiki đã biến Ramayana trở thành một tác phẩm thu hút không chỉ ở quá khứ mà còn ở hiện tại.
Mẫu 2
Lời giải chi tiết:
Người Ấn Độ thường tự hào rằng: “Sông chưa cạn, núi chưa mòn thì Ramayana vẫn làm say lòng người và giúp họ thoát khỏi tội lỗi”. Từ xưa, họ đã coi “Ramayana” là một bộ sách quý giá của dân tộc cần được tôn vinh và ngưỡng mộ. Nhân vật Rama trong tác phẩm mang những vẻ đẹp sâu sắc để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng người đọc.
Rama được xây dựng như một vị anh hùng, một nguồn sáng chói lóa của dân tộc, kết tinh hết thảy mọi vẻ đẹp chuẩn mực trên cõi đời này, hiện lên sự lí tưởng của con người nơi trần thế. Về nguồn gốc xuất thân, theo truyền thuyết, Rama là hóa thân thứ 7 của thần Vishnu – đấng tối cao của đẳng cấp quý tộc Bà la môn. Vishnu được giáng thế làm người cứu nhân loại ra khỏi vòng trầm luân đau khổ trong chiến tranh loạn lạc. Mục đích giáng trần vô cùng cao quý đó là cứu nhân độ thế, tiêu diệt cái ác, bảo vệ cái thiện. Ngay từ xuất thân đã cho thấy Rama là người xuất chúng như thế nào. Chàng có nhiệm vụ tiêu diệt con quỷ Ravana – hiện thân của cái ác, cái xấu trong xã hội. Và chàng anh hùng với xuất thân vô cùng cao quý kia phải làm một việc cũng hết sức kiêu hùng : diệt trừ cái ác, bảo vệ cái thiện và đem lại cuộc sống ấm no cho mọi người.
Rama là hình tượng đặc trưng cho nhân vật lí tưởng kiểu mẫu của đạo Hinđu, đẳng cấp của một vương tôn quý tộc, đồng thời cũng là niềm mong muốn và khát khao của nhân dân Ấn Độ tới một vị anh hùng có sức mạnh lớn lao có khả năng che chở và bảo vệ quần chúng, đem lại công bằng và công lí cho cả xã hội. Xuyên suốt cả tác phẩm đồ sộ ấy, những người nghệ sĩ dân gian luôn dành cho Rama một sự kính trọng, đề cao chàng là người thông minh, tài giỏi nhất trong bốn vị hoàng tử, là người chiếm được niềm tin yêu của Đức vua cũng như vị đạo sĩ, hội tụ đầy đủ tài năng, được công chúng yêu quý và ủng hộ khi bước lên ngai vàng. Chàng là người giàu lòng tự trọng, biết quý trọng nhân phẩm và danh dự của bản thân cũng như luôn luôn bày tỏ lòng hiếu thảo với đức vua cha. Vào trước hôm Rama lên ngôi vua, Kakeyi đã nhắc lại với nhà vua điều hứa năm xưa và muốn nhà vua nhường ngôi cho con trai bà ta – Bharata thay vì Rama, và nhà vua phải ra lệnh cho Rama chịu lưu đày trong rừng 14 năm. Vì không muốn cha phải trở thành kẻ thất hứa bị mọi người chê cười , muốn bảo vệ danh dự cho cha , Rama đã thực hiện lời hứa của cha với thứ phi Kakeyi cho dù chàng hoàn toàn có thể ở lại và dù Bharata cũng từ chối ngôi vua này. Sống quen trong nhung lụa nhưng Ra-ma vẫn chấp nhận rời bỏ cuộc sống ấy để bảo toàn danh dự và lời hứa với vua cha.
Chàng là người có trí thông minh phi phàm, có sức mạnh phi thường mà không ai có thể sánh nổi. Chàng có đôi mắt sáng như trời và trăng, có đôi tai thấu âm nhạc trời đất, là kẻ thù của những sự giả dối, ghen tuông, những điều xấu, điều ác trên thế giới này, là hiện thân của những vẻ đẹp và sức mạnh phi thường. Chàng đã nâng được cây cung thần bằng chính sức mạnh của mình và sự thông minh hiếm có, chàng đã chiếm được trái tim của nàng Xi-ta. Sau này, hai vợ chồng Ra-ma giúp đỡ dân làng và đã lập được rất nhiều chiến công. Chàng bảo vệ dân làng khỏi bọn quỷ dữ: từ con quỷ Vali, con quỷ khổng lồ vô địch, đánh quỵ trâu thần Dundubbi. Rama diệt trừ quỷ Thataka và đặc biệt là quỷ vương Ravana . Với tinh thần hiệp nghĩa, Ra-ma đã chiến đấu giành lại ngôi báu cho Sugriva khi Sugriva bị quỷ Vali cướp vợ và đuổi đi. Ra-ma chính là hiện thân của ước mơ công lí, chính nghĩa sẽ chiến thắng của nhân dân Ấn Độ. Chàng đem lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho dân làng cũng chính là đang chuyên chở những mong muốn, ao ước của người dân Ấn về một cuộc sống công bằng xã hội được đặt lên hàng đầu.
Tuy là hóa thân của thánh thần, nhưng Ra-ma cũng nổi bật bởi “tính người” rất chân thành của mình, thể hiện qua tình yêu với nàng Sita. Thánh thần nhưng chàng vẫn biết yêu, chàng yêu Sita say đắm, tin tưởng vào sự chung thủy của vợ nhưng đã từng có lúc chàng ghen, chàng nghi ngờ về sự trinh bạch của tâm hồn nàng Xita. Thế nhưng khi nhìn thấy vợ trước đám lửa thiêu, Rama đã không giấu nổi sự đau xót. Lòng ghen đã khiến chàng đánh mất đi sự sáng suốt của một đấng minh quân, chỉ đến khi thần Agni làm chứng cho sự trong sạch của vợ, Ra-ma mới tin tưởng vào lòng chung thủy của người vợ.
Và nhờ tính cách này trong con người Ra-ma mà chàng không xa lạ với nhân dân, chàng cũng chỉ là một con người bình thường, có những cảm xúc riêng tư, có tình yêu trong sáng và cũng có những phút hờn dỗi ghen tuông như những con người bình thường. Điều này không làm cho chàng tầm thường hóa mà khiến nhân vật Rama trở nên gần gũi hơn.
Nghệ thuật miêu tả nhân vật hết sức sắc sảo, có thể sánh ngang với ngòi bút của Williams Shakespeare ở bầu trời phương tây xa xôi. Tài năng của Valmiki đã biến bộ sử thi “Ramayana” trở nên có sức hút lớn lao cho mỗi thế hệ độc giả cả xưa và nay.
Mẫu 3
Lời giải chi tiết:
Ramayana là một trong hai bộ sử thi vĩ đại nhất của người Ấn Độ, là tác phẩm bất hủ, có sức sống trường tồn và thành bài ca của thời đại.
Người Ấn Độ thường tự hào rằng “chừng nào sông chưa cạn, núi chưa mòn thì sử thi Ramayana còn làm say lòng người và cứu giúp họ ra khỏi tội lỗi”.
Một trong những yếu tố tạo nên sức hấp dẫn cho tác phẩm chính là việc xây dựng thành công hình tượng nhân vật. Nếu Sita là mẫu người phụ nữ Ấn Độ xinh đẹp, thủy chung, dịu dàng, hiền hậu thì Rama là mẫu người anh hùng lý tưởng, vị minh quân tuấn tú, tài năng, trọng danh dự. Rama hiện lên với sự lý tưởng và con người trần thế, là nhân vật trung tâm trong tác phẩm, là điểm sáng chói trong tác phẩm và là con người mẫu mặc, lý tưởng của thời đại.
Về nguồn gốc xuất thân, theo truyền thuyết, Rama là hóa thân thứ bảy của thần Vishnu – đấng tối cao của đẳng cấp quý tộc Bà la môn. Vishnu được giáng thế làm người cứu nhân loại ra khỏi vòng trầm luân đau khổ trong chiến tranh loạn lạc. Mục đích giáng trần vô cùng cao quý đó là cứu nhân độ thế, tiêu diệt cái ác, bảo vệ cái thiện. Lúc đó có con quỷ Ravana, rakshasa 10 đầu độc ác, tự phụ do hắn đã được đấng Brahma ban sức mạnh bất diệt cho hắn và do hắn có khả năng làm cho các hành tinh quay chậm lại, thậm chí đứng lại khiến đấng Brahma lo lắng đành chấp nhận mọi yêu cầu của hắn để cứu lấy vũ trụ. Không một ai có thể tiêu diệt hắn trừ con người và muông thú trên trái đất, do hắn đã quá khinh mạn. Vì vậy, Rama được hóa thân với trọng trách tiêu diệt quỷ Ravana.
Trước hết, Rama là nhân vật lý tưởng kiểu mẫu của đạo Hindu và đẳng cấp vương công quý tộc Ksatria, đồng thời cũng thể hiện khát vọng của nhân dân đương thời là muốn có một vị minh quân, một vị anh hùng tài ba, đức độ và dũng cảm để bảo vệ mình cứu mình ra khỏi đau khổ, đem lại công lí và hạnh phúc xã hội.
Đi suốt chiều dài tác phẩm, chàng Rama đã được các nghệ sĩ dân gian miêu tả ở mọi góc độ, mọi phương diện. Chàng là hoàng tử thông minh, tài giỏi nhất trong bốn vị hoàng tử, là người duy nhất được đạo sĩ lựa chọn, chàng hơn hẳn các em về trí tuệ, nhân cách và lòng quả cảm, do vậy mà chàng được mọi người yêu mến, dân chúng vui mừng, ủng hộ lên ngôi vua. Chàng là người biết quý trọng danh dự, thực hiện bổn phận của một người con, một vị vua nhân đức. Cha của Rama – đức vua Darasatha trước kia đã từng hứa với thứ phi Kakeyi sẽ thực hiện hai lời hứa bất kì của bà ta. Vào trước hôm Rama lên ngôi vua, Kakeyi đã nhắc lại với nhà vua điều hứa năm xưa và muốn nhà vua nhường ngôi cho con trai bà ta – Bharata thay vì Rama, và nhà vua phải ra lệnh cho Rama chịu lưu đày trong rừng mười bốn năm. Vì không muốn cha phải trở thành kẻ thất hứa bị mọi người chê cười, muốn bảo vệ danh dự cho cha, Rama đã thực hiện lời hứa của cha với thứ phi Kakeyi cho dù chàng hoàn toàn có thể ở lại và dù Bharata cũng từ chối ngôi vua này. Rama xuất thân là một hoàng tử, đang sống trong nhung lụa nhưng đã từ bỏ cuộc sống cao sang, phú quý nơi cung đình điện ngọc để vào rừng. Lời hứa của cha là danh dự, danh dự của cha chính là danh dự của mình và của cả dòng giống, Tuyệt đối phục tùng mệnh lệnh của cha , đó là bổn phận người làm con – Đây là những tiêu chuẩn đạo đức của đẳng cấp và xã hội Ấn Độ đương thời.
Rama có sức mạnh phi thường, võ nghệ cao cường, lòng nhân đức cao cả. Chàng có đôi mắt sáng như mặt trời và mặt trăng, có đôi tai thấu nhạc của trời đất, là kẻ thù của mọi sự ghen tuông, giận hờn và tội ác tàn bạo, đã vượt qua mọi gian nan thử thách, chiến đấu với kẻ thù để bảo vệ tình yêu và hạnh phúc, đem lại công lí, cuộc sống yên vui cho mọi người.
Rama có ngoại hình miêu tả phù hợp với tiêu chí thời đại, một hoàng tử tuấn tú và sức khỏe phi thường, chàng giống như một vị thần cõi trần gian. Thực tế ngoại hình chàng không được miêu tả cụ thể mà chỉ nhắc đến như một yếu tố tô đậm vẻ đẹp của chàng. Sức mạnh của chàng được thể hiện qua các hành động. Từ nhỏ Rama đã được rèn luyện, được giáo dục một cách khuôn phép, có nguyên tắc. Chàng là người duy nhất nhấc được cây cung thần, cung rất to và nặng chỉ có thể giương bằng một chiếc xe có tám bánh khổng lồ và chưa một ai có thể nâng cung lên để bắn. Vậy mà Rama có thể nhẹ nhàng nâng cung lên, kéo dây một cách dễ dàng. Cũng nhờ vậy mà Rama có thể lấy được nàng Sita – con vua Janaka- xinh đẹp, hiền thục về làm vợ. Sau khi rời bỏ địa vị để vào rừng Rama đưa vợ (nàng Sita) và người em trai Lakshamana theo, họ hạnh phúc sống bên nhau trong rừng. Trong khi tu luyện nơi này, chàng đã lập được rất nhiều chiến công giúp cho nhân loại tránh khỏi tai ương. Chàng đã tiêu diệt rất nhiều quỷ dữ: Con quỷ Vali, quỷ khổng lồ vô địch, đánh quỵ trâu thần Dundubbi. Rama diệt trừ quỷ Thataka và đặc biệt là quỷ vương Ravana. Với tinh thần hiệp nghĩa, Rama đã chiến đấu giành lại ngôi báu cho Sugriva khi Sugriva bị quỷ Vali cướp vợ và đuổi đi. Đây là hành động thể hiện ước mơ công lí của người Ấn Độ. Trong bất ức hoàn cảnh chiến đấu nào, Rama vẫn cứ thể hiện được khí phách hào hùng của một chiến sĩ Ksatria. Chàng là người có sức mạnh, biết sử dụng chiếc cung thần mà Brahma cung cấp, chiếc cung thu hồi gió vào đôi cánh, sức nóng mặt trời vào đầu cung, sức nặng của núi vào thân cung, để xuyên thủng ngực Ravana, kẻ thù của mình.
Đạo đức của Rama là khuôn vàng thước ngọc của đẳng cấp Kshatriya. Có thể nói, toàn bộ ý chí, tình cảm, tài năng và sức mạnh chiến thắng của nhân dân được khái quát thành biểu tượng người anh hùng này. Con người luôn bênh vực điều thiện, chống lại điều ác cứu người hiền, đặc biệt là phụ nữ.
Ngoài một con người lý tưởng, Rama còn thể hiện con người trần thế của mình. Điều này thể hiện ở tình cảm, trách nhiệm của Rama với nàng Sita.
Rama là người đại diện cho vẻ đẹp thời đại. Chàng là người chung thủy, yêu Sita hết mực. Yêu Sita ngay từ cái nhìn đầu tiên khi chàng nhìn thấy, và chàng đã vượt qua mọi thử thách để lấy được nàng một cách đường hoàng. Chàng đã bẻ gãy cây cung mà đức vua Janaka đã thách đố. Lúc suýt bị Ravana bắt đi, chàng than khóc vật vã, đau đớn khôn nguôi và còn nói rằng: quốc gia, ngai vàng sẽ chẳng là gì nếu để mất Sita. Ở Rama luôn tồn tại 2 con người: con người bổn phận và con người tình yêu. Khi buộc phải lựa chọn, Rama sẽ chọn lựa con người bổn phận. Chính điều này đã đẩy tình yêu giữa chàng và Sita vào bi kịch. Khi chiến thắng được quỷ Ravana, Rama đã nghi ngờ phẩm tiết của Sita, trì hoãn gặp nàng, cảnh gặp gỡ không phải ở trong một không gian tâm tình mà là giữa đông đảo nhân dân, quần chúng khiến cho Xita phải chọn cách tự thiêu để chứng minh. Trong “Rama buộc tội”, không khí căng thẳng như một phiên tòa mà quan thẩm ohans là Rama còn bị cáo là Sita. Thái độ của chàng thể hiện thái độ ghen tuông cực độ của chàng. Lòng ghen đó đã khiến cho một vị minh quân vốn sáng suốt mất đi sáng suốt vốn có. Chàng không chấp nhận một người vợ không còn trong trắng. Chàng nhẫn tâm để vợ mình bước lên giàn hỏa thiêu. CHỉ đến khi ngọn lửa bùng cháy, thần Agni đã làm chứng cho sự trong sạch của nàng thì Rama mới nhận ra lòng chung thủy, kiên trinh của Sita. Rama tuy xuất thân từ thánh thần Visnu giáng thế, là bậc quân vương, vị anh hùng nhưng chàng cũng vẫn có đủ mọi cung bậc tình cảm của con người trần tục. Chàng yêu yêu say đắm, hết mình nhưng ghen cũng cực độ, có lúc oai phong lẫm liệt, nhưng cũng có lúc mềm yếu nhu nhược, có lúc vị tha nhưng cũng có lúc nhỏ nhen, ích kỉ.
Ngòi bút xây dựng nhân vật, miêu tả tâm lí vô cùng tinh tế, xuất sắc, sánh ngang với đại thiên tài W. Shakespeare. Ngòi bút nghệ thuật của Valmiki đã lột tả một Ra-ma rất “người” khiến cho nhân vật này vượt qua một nhân vật sử thi thông thường, vượt lên trên mọi ước lệ, khuôn sáo thừng thấy. Phan Ngọc nhận định rằng “Cái kì diệu nhất vẫn là tài phân tích tâm lí nhân vật. Có thể nói, không quá đáng khi nói rằng chỉ đến lúc W.Shakespeare xuất hiện thì Valmiki mới có đối thủ.”