Vốn hóa gần 130.000 tỉ đồng
Kết thúc ngày 22.5, sau một giai đoạn thị trường chứng khoán hưng phấn, chứng kiến một phiên 'điều chỉnh' khi VN - Index giảm 10,23 điểm xuống còn 1266,91 điểm.
Sau những phiên thị trường 'đỏ lửa', các cổ phiếu thuộc 'họ Masan' như MCH, MSR đã nhanh chóng phục hồi và tiếp tục chuỗi ngày 'thăng hoa' của mình khi cùng lúc 'nổi sóng' trong phiên.
Với sự gia tăng gần đây, tổng vốn hóa của các công ty thuộc họ Masan đã vượt mốc 280.000 tỉ đồng (tương đương hơn 11 tỉ USD). Ngoài ra, 'họ Masan' còn có 2 đại diện trong danh sách 20 công ty có vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán hiện nay.

Theo thông tin mới nhất, cổ phiếu MCH của Masan Consumer là một trong những cổ phiếu có sự tăng trưởng ấn tượng nhất trong họ Masan trong thời gian gần đây. Đóng cửa phiên giao dịch ngày 23.5, giá cổ phiếu MCH tăng 1,91% lên 181.000 đồng/cổ phiếu. Đến cuối phiên giao dịch ngày 28.5, MCH tiếp tục tăng lên 185.100 đồng/cổ phiếu.
So với đầu năm, từ mức giá 89.200 đồng vào ngày 2.1, giá cổ phiếu MCH đã gấp đôi, dẫn đến tăng vốn hóa thị trường lên gần 130.000 tỉ đồng. Con số này cũng giúp Masan Consumer lọt vào danh sách 20 doanh nghiệp có vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán.
Vốn hóa của MCH hiện đứng đầu trong số các công ty tiêu dùng có vốn hóa cao nhất tại Việt Nam. Hiện tại, trong lĩnh vực này, Vinamilk đang dẫn đầu với vốn hóa hơn 138.000 tỉ, tiếp theo là Masan Consumer, sau đó là Thế giới di động và Sabeco với vốn hóa lần lượt hơn 87.100 tỉ và hơn 74.700 tỉ đồng.

Nếu nhìn về vốn hóa, hiện tại Masan Consumer đã vượt qua Masan (). Với sở hữu chủ chốt tại MCH, giá cổ phiếu đang phản ánh rằng giá trị thực của doanh nghiệp vẫn chưa được đánh giá đúng mức. Ngoài MCH, Masan còn sở hữu nhiều mảng khác như WinCommerce, Masan MEATLife, Masan High-Tech Materials, Phúc Long Heritage, cổ phần tại Techcombank… Masan giống như một ngôi nhà trong đó MCH là viên “kim cương” quý giá nhất trong khi vẫn còn nhiều tài sản khác chưa được tính đến. MCH còn có tiềm năng để phát triển mạnh mẽ trong tương lai, từ đó nâng cao giá trị cổ phiếu.
Định hình thương hiệu 'Yêu Thương' từ việc hiểu sâu sắc về người tiêu dùng Việt
Theo thông tin từ Kantar Worldpanel: 98% hộ gia đình tại Việt Nam sử dụng ít nhất một sản phẩm của Masan. Đến cuối năm 2023, Masan Consumer đã phát triển 5 thương hiệu với doanh thu hàng năm từ 150-250 triệu USD, bao gồm các thương hiệu uy tín và được người tiêu dùng tin dùng trong lĩnh vực hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) như: CHIN-SU; Omachi; Kokomi; Nam Ngư; Wake-up 247…

Để tạo ra các thương hiệu mạnh mẽ và được người tiêu dùng tin dùng và yêu thích, việc hiểu sâu sắc về nhu cầu từ thị trường luôn là ưu tiên hàng đầu của Masan Consumer. Điển hình là việc thành lập Trung tâm phát triển sản phẩm và nghiên cứu người tiêu dùng (Consumer Innovation Center) với mục đích lắng nghe và thấu hiểu người tiêu dùng đã được triển khai từ tháng 6/2023.
Đồng thời, việc áp dụng các công nghệ tiên tiến mới nhất cùng với đội ngũ chuyên gia hàng đầu thế giới trong các lĩnh vực liên quan đã tạo ra các sản phẩm đột phá, nổi bật trên thị trường như: Dòng nước mắm chấm đặc sản với bộ 3 Nam Ngư ớt tỏi Lý Sơn, Nam Ngư ớt gừng Kỳ Sơn, Nam Ngư me tươi Nam Bộ - mang lại giá trị tiện lợi cho bữa ăn của gia đình Việt.
Mang đến sự phong phú cho các loại gia vị như: Sa tế tôm sả CHIN-SU; mayonnaise CHIN-SU; bộ sưu tập gia vị đầy đủ của CHIN-SU như xốt canh chua, xốt thịt nướng, xốt phở bò, xốt thịt nướng bún chả, xốt lẩu Thái...
Đặc biệt, tương ớt CHIN-SU Sriracha với hương vị cay ngon độc đáo từ giống ớt đặc trưng của Việt Nam, đã giúp tương ớt CHIN-SU vượt qua hơn 400 thương hiệu tương ớt khác để trở thành một trong “Top 10 Best Seller” trên sàn thương mại điện tử Amazon. Điều này là một bước đánh dấu quan trọng trong hành trình “Vòng quanh thế giới” của CHIN-SU.

Trong thời gian sắp tới, Masan Consumer kỳ vọng hợp tác chặt chẽ với WinCommerce (một đơn vị thuộc Tập đoàn Masan - chủ sở hữu chuỗi siêu thị WinMart/ WinMart+) và chương trình Hội Viên WIN để phát triển sản phẩm mới dựa trên việc phân tích và hiểu biết sâu sắc về hành vi của khách hàng từ các đối tác này. Điều này là một ưu điểm cạnh tranh quan trọng của Masan Consumer khi nằm trong hệ thống bán lẻ - tiêu dùng của Tập Đoàn Masan.
Trong năm 2024, Masan Consumer dự kiến thu nhập ròng từ 32.500 đến 36.000 tỉ đồng. Ngoài việc phát triển sản phẩm và ngành kinh doanh chính, công ty cũng đang tập trung vào việc phát triển năng lực và quy trình đổi mới để hoàn thiện danh mục hàng tiêu dùng nhanh trong tương lai.
Mục tiêu chiến lược của Masan Consumer là sở hữu 6 thương hiệu tỷ đô, triển khai chiến lược “Go Global” với mục tiêu đạt 10 - 20% doanh thu từ thị trường toàn cầu, đưa thương hiệu Việt ra thế giới và trở thành doanh nghiệp hàng đầu tại Đông Nam Á về tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận nhờ mô hình hàng tiêu dùng nhanh mới.