Báo thù – Mặc dù đều bàn về cùng một đề tài, nhưng hình tượng nhân vật của Park Chan Wook như một phép tính với nhiều lời giải khác nhau.
Park Chan Wook là một đạo diễn, biên kịch và nhà sản xuất phim nổi tiếng người Hàn Quốc. Ông được đánh giá cao với các tác phẩm như: Khu vực an ninh chung, Thirst, Đồng Cảm với Ông Vengeance, Oldboy, Đồng Cảm với Bà Vengeance, The Handmaiden,... Trong số đó, Sympathy for Mr. Vengeance, Oldboy và Lady Vengeance được xem là “’Bộ ba báo thù” nổi tiếng nhất trong sự nghiệp của đạo diễn 58 tuổi này. Hôm nay, hãy cùng Mytour khám phá một số chi tiết đặc biệt trong tầm nhìn nghệ thuật của đạo diễn Park Chan Wook để hiểu rõ hơn về thành công vĩ đại của ông nhé.
Vào năm 2002, Park Chan Wook đã khiến khán giả choáng váng với câu chuyện về báo thù của nhân vật Ryu – một người câm điếc do Shin Ha Kyun thủ vai trong bộ phim Sympathy for Mr. Vengeance. Đạo diễn tài năng này đã đưa người xem đi sâu vào cơn ác mộng của nhân vật và gây sốc cho nhiều khán giả với tính 'kinh dị' của phim. Năm 2003, Park Chan Wook tiếp tục ra mắt bộ phim Oldboy, với câu chuyện báo thù của nhân vật Oh Dae Su. Bộ phim Oldboy giúp Park Chan Wook giành giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại ba liên hoan phim ở Hàn Quốc là Chung-ryong Film Awards, Korean Film Awards và Dae-Jong awards. Đồng thời, bộ phim cũng đưa Park Chan Wook đến thảm đỏ tại Liên hoan phim Cannes 2004 để nhận giải Grand Prix từ ban giám khảo.
Một nhà báo đã hỏi Park Chan Wook: “Ông đã làm hai bộ phim về sự báo thù. Ông có thể giải thích lý do và liệu có phần 3 không?”. Park Chan Wook trả lời: “Tôi vẫn còn một kịch bản và bạn có thể coi đây là phần ba của chuỗi câu chuyện về sự báo thù. Theo quan điểm của tôi, mối quan hệ giữa con người luôn tồn tại sự hận thù và yêu thương đó là trung tâm của vấn đề. Tôi muốn nghiên cứu và so sánh điều đó…”.
Năm 2005, Park Chan Wook lại khiến các rạp chiếu phim “bùng nổ” với tác phẩm cuối cùng trong 'bộ ba báo thù' - Sympathy for Lady Vengeance. Trong phim này, nhân vật nữ Geumja (do Lee Young Ae thủ vai) bị bắt vào tù từ năm 19 tuổi với tội giết một bé gái 13 tuổi. 13 năm trong tù là 13 năm Geumja sống “hai mặt”, với lòng chứa đầy hận thù nhưng bên ngoài lại mang chiếc mặt nạ của thiên thần. Khi ra tù, công việc đầu tiên của Geumja là tìm kiếm kẻ đã phá hủy cuộc đời cô. Sympathy for Lady Vengeance đã giúp Park Chan Wook giành giải Phim điện ảnh xuất sắc nhất tại Chung-ryong Awards năm 2005 và giải Sư tử vàng tại liên hoan phim Venice.
Kinh dị, tội ác và tình yêu luôn là những chủ đề đặc biệt và lôi cuốn trong phong cách làm phim của Park Chan Wook, đã khiến nhà làm phim này chinh phục được trái tim của khán giả. Bộ ba phim Sympathy for Mr. Vengeance, Oldboy và Sympathy for Lady Vengeance là những ví dụ điển hình cho thể loại kinh dị tội ác mà Park Chan Wook theo đuổi. Hầu hết các nhân vật trong các tác phẩm của Park Chan Wook, bất kể ở đâu trong xã hội, bất kể giàu hay nghèo, đều dễ rơi vào cạm bẫy của tội ác, với tội phạm giết người là điểm cao nhất. Trong thế giới của ông, bạo lực dường như là hậu quả của sự hận thù. Sự hận thù dẫn đến bạo lực, và con người tự mình rơi vào bẫy tội phạm mà họ đã tạo ra.
Park Chan Wook thường chọn các chủ đề mang tính quốc tế, không chỉ giới hạn trong phạm vi quốc gia, đặc biệt là các chủ đề về chiến tranh, tôn giáo, xung đột sắc tộc, buôn bán nội tạng và xung đột thế hệ trong gia đình. Phim của Park Chan Wook luôn theo đuổi quy luật nhân quả, 'gìn giữ những gì gieo, gặt những gì đã gieo', quan điểm mà ông thường diễn đạt trong các tác phẩm của mình là “hành động ác sẽ gặp kết quả ác”.
Trong Sympathy for Mr. Vengeance, ý niệm trả thù được đẩy lên cao gấp ba. Ryu muốn trả thù cho những người đã lợi dụng anh khi anh tìm kiếm thận cho em gái mình tại chợ đen, Dong-jin muốn trả thù cho những kẻ bắt cóc con gái anh và đồng đội của Yeong-mi cũng muốn trả thù cho cô. Dường như theo cách kể này, đạo diễn Park muốn thể hiện sự vô ích của việc trả thù, vì tất cả các nhân vật trên đều đạt được mục tiêu của họ nhưng không nhận được bất kỳ lợi ích gì từ việc trả thù. Kết quả lại là hoàn toàn ngược lại.
Trong Oldboy, sự trả thù được biểu diễn ở mức độ cao nhất, như một vở bi kịch thực sự đầy sâu lắng, chạm đến bản chất của một câu chuyện cổ điển, được mô tả như động lực mạnh mẽ nhất của con người. Theo Park, sự hối hận có thể đạt được thông qua việc trả thù, bởi vì nó có thể kích thích, thông qua sự nhục nhã và hoàn toàn tuyệt vọng.
Cuối cùng, trong “bộ ba báo thù” nổi tiếng - Sympathy for Lady Vengeance, câu chuyện của một phụ nữ trẻ vô tội phải gánh chịu tội oan cho một kẻ giết trẻ em. Sau khi được giải thoát, cô đã lên kế hoạch trả thù một cách tàn nhẫn với người đàn ông đó, cũng như làm sáng tỏ sự thật. Qua phim, Park Chan Wook đã trình bày quan điểm của mình rằng sự trả thù có thể biến ngay cả một cá nhân “bình thường nhất”, “vô tội nhất” trở thành một kẻ sát nhân với suy nghĩ và hành động lạnh lùng, “người xấu cần có người xấu hơn răn dạy”.
Chọn những đề tài góc cạnh để phơi bày tội ác một cách trần trụi nhất, Park Chan Wook luôn hiểu rõ quan điểm và góc nhìn sâu sắc của mình về mỗi khía cạnh của đề tài. Park Chan Wook từng nói: “Hiểu rõ bản thân, bạn có thể giải phóng chính mình”. Và chúng ta luôn nhận thức rằng, sâu thẳm trong mỗi con người tồn tại một con thú. Sự trả thù hay thậm chí cả tội ác đã luôn hiện hữu trong lòng mỗi người, chỉ chờ đợi cơ hội để bộc lộ? Thế giới mà đạo diễn Park tạo ra không chỉ là tối tăm và đáng sợ như vậy. Trong triết lý làm phim của ông, việc nhìn nhận về 'trả thù' từ một góc độ tích cực và cảnh giác, phần nào luôn ẩn chứa phần người. Và cũng chính trong thế giới u ám đó, con người được soi sáng ở nhiều khía cạnh hơn.