Phân tích thị trường là gì?
Phân tích hành vi của người tiêu dùng, đối thủ cạnh tranh, tài nguyên quảng cáo, cơ hội phát triển… Những yếu tố này chính là phân tích thị trường. Người phân tích thị trường sẽ tiến hành thu thập và xử lý thông tin, đánh giá các số liệu và đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp với đơn vị của mình.
Những chiến lược kinh doanh từ phân tích thị trường có thể thực hiện ngắn hạn hoặc dài hạn. Tùy thuộc vào thời điểm thực hiện chiến dịch, sự cạnh tranh, xu thế của thị trường, dòng sản phẩm, kênh quảng cáo… để có các chiến lược kinh doanh khác nhau.
Những mục tiêu cần đạt khi phân tích thị trường
Mục tiêu các bạn cần hướng tới là người tiêu dùng, thị trường mục tiêu, khả năng tăng trưởng… Cụ thể:
- Xác định thói quen và thái độ của khách hàng. Phân tích hành vi của họ và các yếu tố tác động đến việc mua sắm, tiêu dùng.
- Xác định xu thế của thị trường, nhu cầu của xã hội và hướng đến thị trường mục tiêu. Để có một kế hoạch hoàn hảo thì bạn cũng phải phân tích đối thủ cạnh tranh. Lượng khách hàng của đối thủ cạnh tranh, mặt hàng mà họ đang cung cấp cũng phải thu thập dữ liệu để so sánh.
- Phân tích ở các khía cạnh tăng trưởng và khả năng thâm nhập thị trường. Bạn sẽ tiếp thị ở kênh nào, dùng hình thức tiếp thị gì? Bạn sẽ tồn tại chiến lược này trong thời gian bao lâu…
Lợi ích khi phân tích thị trường
Phân tích thị trường mang đến rất nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp. Dù kinh doanh online hay mở cửa hàng thì hình thức này cũng giúp bạn tiếp cận khách hàng và cạnh tranh với đối thủ tốt nhất. Quá trình phân tích và tổng hợp được những thông tin có giá trị sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa được chiến lược kinh doanh của mình. Các yếu tố như sản phẩm, dịch vụ, giá, quảng cáo, mục tiêu tiềm năng đều được khoanh vùng đúng và thu về lợi nhuận kinh doanh cao.