Phân tích bài thơ hai-cư: Trên cành khô/ cánh quạ đậu/ chiều thu
Danh sách các bài phân tích bài thơ hai-cư xuất sắc
I. Kịch bản phân tích thơ hai-cư của Ba-sô:
1. Khoảnh khắc mở đầu:
- Tự giới thiệu về tác giả và tác phẩm, đồng thời tóm tắt ý kiến chung về bài thơ.
2. Hình ảnh chính:
* Thông tin nền tảng:
- Tâm trạng của con người trong không khí chiều thu:
+ Trung tâm của bức tranh: 'con quạ' đưa ra cảm giác tang tóc, buồn bã.
+ Khung cảnh: cành cây khô.
+ Thời điểm: chiều thu.
=> Bức tranh thiên nhiên với sự ảm đạm, thiếu sức sống.
* Nghệ thuật sáng tạo:
+ Sử dụng từ ngắn gọn.
+ Hình ảnh thân thuộc và gần gũi.
+ Sử dụng ngôn từ cô đọng, hàm súc.
3. Hạ màn:
- Khẳng định giá trị về tư tưởng và thẩm mĩ của bài thơ.
📝Phân tích thơ hai-cư: Ôi hoa triêu nhan Dây gàu vương hoa bên giếng Đành xin nước nhà bên - Ngữ Văn lớp 10 - KNTT
📝Phân tích thơ hai-cư Chậm rì chậm rì Kìa con ốc nhỏ Trèo núi Phu gi - Ngữ Văn lớp 10 - KNTT
📝Phân tích chùm thơ hai-cư Nhật Bản Ngữ văn 10 kết nối tri thức - Ngữ Văn lớp 10 - KNTT
📝Phân tích thơ hai-cư Trên cành khô cánh quạ đậu chiều thu - Ngữ Văn lớp 10 - KNTT
📝Trình bày điều bạn cảm thấy thú vị nhất ở thể loại thơ Hai Cư - Ngữ Văn lớp 10 - KNTT
II. Đoạn mẫu phân tích chi tiết thơ hai-cư Trên cành khô:
1. Bức tranh phân tích bài thơ Trên cành khô - mẫu số 1:
Khám phá tác phẩm của Ba-sô, ta trải qua một hành trình đẹp và buồn trong cảnh chiều thu. Từ dòng đầu, nhà thơ đã vẽ nên bức tranh thiên nhiên với những nét đậm sắc. Chi tiết về 'cành khô' truyền tải cảm giác lụi tàn dưới bức trời se lạnh. Điểm nhấn rực rỡ là hình ảnh 'cánh quạ đậu' tạo nên một không khí tang thương, buồn bã. Chiều thu với thời gian cô độc làm nổi bật vẻ ảm đạm, yên bình, thiếu sức sống. Bằng ba dòng thơ và ngôn từ cô đọng, nhà thơ đã truyền đạt tâm trạng buồn bã khi đối mặt với cảnh chiều thu. Bài thơ là một tác phẩm góp phần làm phong phú thêm thể loại hai-cư này.
Khám phá và mô tả về thơ hai-cư của Nhật Bản
2. Tác phẩm phân tích bài thơ hai-cư Trên cành khô - mẫu số 2:
Ba-sô mang đến không gian tĩnh lặng, u buồn trong bài thơ 'Trên cành khô/ cánh quạ đậu/ chiều thu.'. Hình ảnh 'cánh quạ đậu' làm trung tâm, bày tỏ tâm trạng buồn bã trước cảnh sắc. Con quạ đặt trong không gian 'cành khô' và thời gian 'chiều thu'. Hình ảnh 'cảnh khô' gợi vẻ lụi tàn của sự sống, 'chiều thu' tô đậm không gian đìu hiu, tĩnh mịch buổi chiều tà. Bức tranh thiên nhiên trở nên ảm đạm, cô quạnh. Dung lượng ngắn nhưng tác phẩm mang nhiều giá trị sâu sắc. Bài chỉ ba dòng, mỗi dòng ba chữ. Ngôn từ thơ cô đọng, hàm súc để người đọc tự bước vào khám phá văn bản. Điều này chứa đựng đặc trưng của thể thơ Hai-cư Nhật Bản.
3. Mẫu số 3: Phân tích bài thơ hai-cư Trên cành khô
Bài thơ 'Trên cành khô/ cánh quạ đậu/ chiều thu' để lại ấn tượng sâu sắc. Ba-sô bộc lộ tâm trạng trước bức tranh thiên nhiên mùa thu. Bằng cách lấy 'cánh quạ đậu' làm trung tâm, ông truyền đạt cảm nhận về sự tang thương, buồn bã. Đặt con quạ trong không gian 'cành khô' và thời gian 'chiều thu', ông tô đậm vẻ đìu hiu, quanh vắng. Tất cả như bị nhấn chìm trong bầu không khí tĩnh lặng, thiếu sự sống. Thể thơ ba chữ, tám âm tiết với ngôn từ cô đọng, hàm súc, hình ảnh sắc sảo khắc họa nỗi u hoài của nhà thơ ở khoảnh khắc chiều tà thu sang.
.....................................................HẾT................................................
Ba-sô, nhà thơ kiệt xuất, đã góp phần quan trọng trong việc đặt nền móng và phát triển thể thơ hai-cư. Để mở rộng kiến thức, bạn có thể tham khảo những bài văn mẫu lớp 10 khác như:
- Phân tích bài thơ hai-cư: Ôi hoa triêu nhan!/ Dây gàu vương hoa bên giếng/ Đành xin nước nhà bên
- Phân tích bài thơ hai-cư: Chậm rì, chậm rì/ Kìa con ốc nhỏ/Trèo núi Phu-gi