Phân tích: TikTok tăng vọt và số người dùng mạng xã hội toàn cầu đạt 4.5 tỷ người
Bản báo cáo Thống kê Toàn cầu tháng 10 năm 2021 của chúng tôi - được xuất bản phối hợp với We Are Social và Hootsuite - chứa đựng những cột mốc ấn tượng.
Tiêu đề hàng đầu trong quý này là số người dùng mạng xã hội đã vượt qua mốc 4.5 tỷ người, nhưng cũng có số liệu mới lớn cho người dùng Internet tại Trung Quốc, cơ sở người dùng hoạt động của TikTok và đối tượng quảng cáo của Facebook.
Chúng tôi cũng có thông tin chi tiết về việc sử dụng podcast trên toàn thế giới, sự phổ biến ngày càng tăng của VPN và cái nhìn trước về một số xu hướng quan trọng nhất sẽ định hình thành công trong marketing khi chúng ta bước vào năm 2022.
Tiêu đề quan trọng
Bạn sẽ tìm thấy một tóm tắt hữu ích về những tin tức hàng đầu của quý này trong video được nhúng dưới đây (nhấp vào đây nếu không xem được), nhưng hãy đọc tiếp phía dưới để đọc báo cáo đầy đủ và phân tích chi tiết của tôi về các xu hướng cần thiết mới nhất.
TNW Conference 2024 - Mời tất cả các Startup tham gia vào ngày 20-21 tháng 6
Giới thiệu startup của bạn trước các nhà đầu tư, những người tạo ra sự thay đổi và khách hàng tiềm năng với các gói Startup được chọn lọc của chúng tôi.
Ngay trước khi chúng tôi đào sâu vào dữ liệu, tôi muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến các đối tác đã làm cho Báo cáo Toàn cầu Digital của chúng tôi trở nên có thể: GWI, Statista, Semrush, Skai, SimilarWeb, Locowise, và App Annie.
Báo cáo đầy đủ
Phần nhúng SlideShare bên dưới chứa Báo cáo Thống kê Toàn cầu Tháng 10 Digital 2021 đầy đủ (nhấp vào đây nếu không xem được), nhưng hãy đọc qua phần tiếp theo để hiểu rõ ý nghĩa của những con số này đối với bạn.
Tình hình số hóa trong tháng 10 năm 2021
Hãy bắt đầu bằng việc xem xét các tiêu đề cần thiết về việc sử dụng số hóa trên toàn thế giới ngày nay:
- Hơn hai phần ba dân số thế giới sử dụng điện thoại di động vào ngày nay, với số người dùng toàn cầu tăng gần 100 triệu (+1.9 phần trăm) trong 12 tháng qua để đạt 5.29 tỷ vào tháng 10 năm 2021.
- Hiện có 4.88 tỷ người dùng internet trên toàn cầu, tương đương khoảng 62 phần trăm dân số thế giới. Các dữ liệu mới nhất cho thấy số người dùng internet toàn cầu đã tăng hơn 220 triệu (+4.8 phần trăm) trong vòng một năm qua, nhưng với COVID-19 tiếp tục làm chậm tiến trình nghiên cứu, con số thực tế có thể cao hơn đáng kể.
- Số người dùng mạng xã hội tăng hơn 400 triệu (+9.9 phần trăm) trong 12 tháng qua để đạt 4.55 tỷ vào tháng 10 năm 2021. Tốc độ tăng người dùng đã chậm lại một chút trong 3 tháng qua, nhưng tổng số người dùng trên toàn cầu vẫn tiếp tục tăng với hơn 1 triệu người dùng mới mỗi ngày.
- Để có bối cảnh, dân số thế giới đã đạt 7.89 tỷ vào đầu tháng 10 năm 2021, tương đương với sự tăng khoảng 80 triệu người (+1 phần trăm) so với cùng kỳ năm ngoái. Tốc độ tăng dân số hiện tại cho thấy dân số toàn cầu sẽ vượt quá 8 tỷ vào giữa năm 2023.

Hãy đào sâu hơn vào báo cáo quý này để tìm hiểu thêm.
Người dùng mạng xã hội đạt một cột mốc ấn tượng khác
Câu chuyện hàng đầu trong báo cáo quý này là có hơn 4½ tỷ người dùng mạng xã hội trên toàn thế giới.
Con số này cao hơn khoảng 400 triệu so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương với tăng trưởng gần 10 phần trăm so với cùng kỳ năm trước.

Số lượng người dùng mạng xã hội vẫn đang tăng ổn định, với trung bình 13 người dùng mới bắt đầu sử dụng mạng xã hội lần đầu mỗi giây.
Tốc độ tăng trưởng của người dùng đã chậm lại một chút so với con số tăng trưởng hàng năm mà chúng tôi đã báo cáo trong các báo cáo Thống kê Statshot của chúng tôi vào tháng Tháng 4 và Tháng 7, nhưng con số mới nhất vẫn cao hơn tỷ lệ tăng trưởng mà chúng tôi đã báo cáo trong báo cáo trước đại dịch COVID-19 vào Tháng 1 năm 2020.
Đáng chú ý là chúng tôi đã từng dự đoán 'tăng trưởng chậm hơn' từ lâu, và thực tế đã mất một vài quý lâu hơn so với dự kiến để tỷ lệ tăng trưởng trở lại với tốc độ trước đại dịch COVID-19.
Tuy nhiên, ngay cả ở tốc độ tăng trưởng 'chậm' như vậy, xu hướng hiện tại cho thấy rằng người dùng mạng xã hội vẫn sẽ vượt qua mức tương đương với 60 phần trăm dân số thế giới vào đầu nửa đầu năm 2022.

Trung Quốc hiện nay có hơn 1 tỷ người dùng internet
Báo cáo mới nhất từ CNNIC cho biết hơn 1 tỷ người ở Trung Quốc hiện đang sử dụng internet, chiếm hơn 1 trong số 5 người dùng internet trên toàn thế giới.
Hơn 70 triệu người ở Trung Quốc bắt đầu sử dụng internet trong năm qua, đạt tỷ lệ tăng trưởng so với năm trước là 7½ phần trăm – vượt xa tỷ lệ tăng trưởng trung bình toàn cầu là 4.8 phần trăm.
Con số này có nghĩa là Trung Quốc chiếm gần một phần ba trong tổng số 222 triệu người dùng mới mà chúng tôi đã thêm vào tổng số người dùng toàn cầu kể từ thời điểm này năm ngoái.
Khoảng 70 phần trăm dân số của Trung Quốc hiện đã trực tuyến – tăng từ 65 phần trăm vào thời điểm này năm ngoái – trong khi có 2 người dùng mới tham gia hàng giây.
Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều không gian để phát triển, với dữ liệu của CNNIC chỉ ra rằng hơn 400 triệu người trên khắp đất nước này vẫn chưa sử dụng internet.

TikTok vượt mốc 1 tỷ người dùng
TikTok thông báo đã vượt qua con số 1 tỷ người dùng hàng tháng vào cuối tháng 9 năm 2021, biến nó trở thành nền tảng mạng xã hội thứ bảy gia nhập câu lạc bộ độc nhất vô nhị của tỷ lệ người dùng hàng tỷ.

Hơn nữa, TikTok đã đạt được con số ấn tượng này mặc dù vẫn bị chặn ở Ấn Độ – một quốc gia có hơn 650 triệu người dùng internet, tương đương khoảng 15 phần trăm dân số internet toàn cầu.
Sự tăng trưởng người dùng của TikTok không có nhiều dấu hiệu chậm lại, khi App Annie báo cáo rằng nền tảng này tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng tải xuống toàn cầu cho các ứng dụng không phải là trò chơi từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay.

Để nền tảng đạt được cùng tỷ lệ người dùng mạng xã hội ngày nay, nó sẽ cần thu hút khoảng 2 tỷ người dùng hàng tháng.
Bất kể tỷ lệ tăng trưởng so sánh, không thể phủ nhận rằng 1 tỷ người dùng hoạt động là đủ để làm bất kỳ nhà tiếp thị nào cũng phải chú ý.
Nhưng cơ hội tiếp thị TikTok có hấp dẫn đến đâu?
Điều tuyệt vời là chúng tôi (cuối cùng!) có thể báo cáo chi tiết về số liệu quảng cáo TikTok trên toàn cầu trong báo cáo của quý này.
TikTok: cơ hội quảng cáo
Trước khi chúng ta khám phá các số liệu chi tiết về khán giả quảng cáo TikTok, hãy chú ý cẩn thận đến những điều sau đây:
- Các con số tiềm năng về khả năng tiếp cận quảng cáo mà chúng tôi đã bao gồm trong báo cáo của quý này đến từ các công cụ quảng cáo tự phục vụ của TikTok. Các công cụ này công bố khả năng tiếp cận tiềm năng dưới dạng một phạm vi (ví dụ: 18.000-20.000), và chúng tôi sử dụng điểm giữa của phạm vi đó (ví dụ: 19.000) cho con số tiếp cận được công bố của chúng tôi.
- Công cụ quảng cáo tự phục vụ của TikTok chỉ công bố dữ liệu tiếp cận khán giả cho người dùng từ 18 tuổi trở lên, mặc dù cùng các công cụ cho phép nhà quảng cáo nhắm mục tiêu quảng cáo cho người dùng từ 13 tuổi trở lên. Do đó, các con số mà Bytedance báo cáo trong các công cụ này có thể thấp hơn đáng kể so với tổng số người dùng hoạt động của TikTok, cũng như tổng số khả năng tiếp cận quảng cáo của nó.
- Công cụ của công ty chỉ công bố dữ liệu tiếp cận tiềm năng cho một số quốc gia, và do đó, các con số được công bố trong các công cụ này có thể không phản ánh khán giả quảng cáo toàn cầu của nền tảng. Đặc biệt, lưu ý rằng công cụ quảng cáo tự phục vụ của TikTok không báo cáo dữ liệu cho Douyin ở Trung Quốc, mà ByteDance vận hành như một nền tảng riêng biệt.
- So sánh với dân số (ví dụ: phần trăm dân số từ 18 tuổi trở lên) dựa trên dữ liệu dân số mới nhất từ Liên Hợp Quốc và Cơ quan Thống kê Dân số Hoa Kỳ (lưu ý rằng Cơ quan Thống kê Dân số Hoa Kỳ công bố dữ liệu dân số cho nhiều quốc gia khác nhau, không chỉ là Hoa Kỳ). Tuy nhiên, như là trường hợp của tất cả các nền tảng mạng xã hội, các con số liên quan đến tuổi có thể bị méo mó khi người dùng đại diện tuổi của họ trên TikTok.
Với những lưu ý đó trong tâm trí, các con số mới nhất từ ByteDance cho thấy các nhà tiếp thị hiện có thể tiếp cận được 825 triệu người dùng từ 18 tuổi trở lên trên toàn thế giới thông qua quảng cáo trên TikTok.

Để có bối cảnh, những con số đó cho thấy quảng cáo TikTok hiện giờ cho phép các nhà tiếp thị tiếp cận:
- 10 phần trăm tổng dân số thế giới, bất kể tuổi tác hoặc địa điểm
- 15 phần trăm mọi người từ 18 tuổi trở lên, bất kể địa điểm
- 24 phần trăm mọi người từ 18 tuổi trở lên ngoài Trung Quốc (nơi có ứng dụng riêng) và Ấn Độ (nơi TikTok hiện không khả dụng)
Tuy nhiên, như chúng ta thấy trong dữ liệu của tất cả các nền tảng khác, phạm vi tiếp cận của TikTok thay đổi đáng kể theo địa lý và theo đối tượng.
Khán giả TikTok theo giới tính
Ví dụ, dữ liệu của chính công ty cho thấy 56,1 phần trăm khán giả quảng cáo TikTok trên toàn cầu là nữ.
Một điều thú vị là đây biểu thị 'đảo ngược' về tỷ lệ giới tính của Facebook, nơi người dùng nam chiếm 56,5 phần trăm của khán giả quảng cáo toàn cầu.
Tuy nhiên, điều đáng chú ý là tỷ lệ giới tính của Facebook bị lệch một chút bởi đối tượng khán giả Ấn Độ, nơi nam giới chiếm hơn 75 phần trăm trong số 350 triệu người dùng hàng tháng trên nền tảng này.
Lưu ý: TikTok không báo cáo dữ liệu khán giả cho các giới tính khác ngoài 'nữ' hoặc 'nam', đó là lý do tại sao chúng tôi chỉ có thể báo cáo chia biệt giới tính nhị phân.
Khán giả TikTok theo độ tuổi
Như đã nêu ở trên, các công cụ của ByteDance chỉ báo cáo dữ liệu cho người dùng TikTok từ 18 tuổi trở lên, vì vậy hiện tại chúng tôi không thể báo cáo về phạm vi tiếp cận quảng cáo tiềm năng cho người dùng từ 13 đến 17 tuổi.
Tuy nhiên, dữ liệu có sẵn rõ ràng hỗ trợ giả thuyết rằng TikTok đặc biệt phổ biến trong số người dùng trẻ.
Cụ thể, người dùng từ 18 đến 24 tuổi chiếm khoảng 45 phần trăm phạm vi quảng cáo toàn cầu của TikTok trong số người dùng từ 18 tuổi trở lên.
Hơn nữa, phụ nữ trong nhóm tuổi này chiếm khoảng một phần tư của tổng số khán giả quảng cáo trên nền tảng từ 18 tuổi trở lên.
Về bối cảnh, điều đó có nghĩa là phụ nữ từ 18 đến 24 tuổi chiếm một phần lớn hơn trong tổng số khán giả quảng cáo của TikTok so với người dùng bất kỳ giới tính nào từ 35 tuổi trở lên.

Các thị trường quảng cáo lớn nhất của TikTok
Hoa Kỳ là nơi có khán giả quảng cáo lớn nhất của TikTok, với dữ liệu mới nhất cho thấy quảng cáo TikTok hiện đạt được hơn 120 triệu người dùng ở Hoa Kỳ từ 18 tuổi trở lên.
Để tham khảo, con số này chỉ thấp hơn 20 phần trăm so với 150 triệu người dùng Mỹ từ 18 tuổi trở lên mà các nhà tiếp thị có thể tiếp cận bằng quảng cáo trên Instagram.
Đáng chú ý, con số tiếp cận quảng cáo của TikTok tại Mỹ bằng 46.5 phần trăm dân số tổng cộng của Mỹ trong cùng độ tuổi, tuy nhiên, người dùng trẻ tuổi nói dối tuổi có thể làm sai lệch tỷ lệ này một chút.
Indonesia xếp hạng thứ hai trong bảng xếp hạng tiếp cận quảng cáo của TikTok, với công cụ của công ty báo cáo khả năng tiếp cận hơn 87.5 triệu người dùng Indonesia từ 18 tuổi trở lên.
Brazill đứng thứ ba, với hơn 72 triệu người dùng trong cùng độ tuổi.

Chẳng hạn, TikTok có vẻ rất phổ biến ở Trung Đông.
Ví dụ, số lượng người dùng TikTok tại Ả Rập Saudi bằng gần 80 phần trăm dân số tổng cộng ở độ tuổi từ 18 tuổi trở lên của quốc gia này, và cơ sở người dùng địa phương của nền tảng này đã lớn hơn đáng kể so với cả Facebook lẫn Instagram.
TikTok cũng đã phát triển một cộng đồng người dùng mạnh mẽ tại Kuwait và UAE, nơi các sản phẩm quảng cáo của nền tảng này cung cấp tiềm năng tiếp cận tương đương với hơn hai phần ba của tất cả người lớn từ 18 tuổi trở lên.
Nền tảng cũng rất phổ biến ở khu vực Đông Nam Á, với con số tiếp cận quảng cáo của TikTok bằng hơn 6 trên 10 người lớn từ 18 tuổi trở lên tại Thái Lan và Campuchia, và hơn một nửa nhóm tuổi này tại Việt Nam và Malaysia.

Tuy nhiên, TikTok không đơn độc trong việc đăng số liệu tiếp cận quảng cáo ấn tượng trong quý này.
Tiềm năng tiếp cận quảng cáo trên các nền tảng của Facebook Inc. hiện vượt quá 3 tỷ người dùng.
Các con số mới nhất được báo cáo trong các công cụ tự phục vụ của Facebook cho thấy rằng tổng số tiềm năng khán giả của các nền tảng của công ty này hiện vượt quá 3 tỷ người dùng khác nhau.
Điều đó có vẻ không mới mẻ, bởi báo cáo thu nhập của nhà đầu tư của Facebook Inc. cho thấy con số Family Monthly Active People (FMAP) của công ty vượt quá 3 tỷ trong Q2 2020.
Tuy nhiên, con số FMAP cũng bao gồm hơn 2 tỷ người dùng của WhatsApp, và hiện WhatsApp không cung cấp vị trí quảng cáo.
Hơn nữa, phân tích của chúng tôi cho thấy tổng tiềm năng tiếp cận quảng cáo trên Facebook chỉ đạt khoảng 78% số người dùng hoạt động hàng tháng trên nền tảng này (lưu ý rằng điều này chỉ cụ thể cho nền tảng Facebook, không phải tổng thể các nền tảng của công ty; bấm vào đây để có phân tích chi tiết hơn).
Dựa trên điều trên, đây là lần đầu tiên các công cụ của Facebook báo cáo một tập thể khán giả quảng cáo vượt quá 3 tỷ.
Các con số này cho thấy các nhà tiếp thị hiện có thể tiếp cận hơn 60% tất cả người lớn từ 13 tuổi trở lên ngoài Trung Quốc bằng quảng cáo trên các nền tảng của Facebook.
Công ty lưu ý rằng - mặc dù đã cố gắng 'loại bỏ' việc tiếp cận trùng lặp trên các nền tảng - vẫn có thể có một số 'đếm trùng' không phát hiện được của khán giả trên các nền tảng khác nhau, trong khi 'tài khoản giả' cũng có thể chiếm một phần nhỏ trong tổng số.
Tuy nhiên, dựa trên các con số về sự trùng lặp tiềm năng của khán giả và tài khoản giả mà công ty đã trích dẫn trong tài liệu như thông báo thu nhập từ nhà đầu tư của mình, quảng cáo trên tổ hợp các nền tảng của Facebook Inc. vẫn nên tiếp cận khoảng một nửa dân số thế giới từ 13 tuổi trở lên ngoài Trung Quốc.
Để cung cấp ngữ cảnh, dữ liệu mới nhất được xuất bản trong các công cụ quảng cáo tự phục vụ của công ty cho thấy:
- Facebook cung cấp tổng tiềm năng tiếp cận quảng cáo là 2.28 tỷ
- Instagram cung cấp tổng tiềm năng tiếp cận quảng cáo là 1.39 tỷ
- Facebook Messenger cung cấp tổng tiềm năng tiếp cận quảng cáo là 1.09 tỷ
Các con số này cho thấy có nhiều sự chồng chéo có thể xác định trong các đối tượng khán giả của mỗi nền tảng, đây là điều riêng biệt so với việc 'đếm trùng' không phát hiện được mô tả ở trên.
Tuy nhiên, dữ liệu của công ty cho thấy hơn 600 triệu người dùng Instagram hoạt động không sử dụng Facebook, điều này nhấn mạnh giá trị của chiến lược tổ hợp của Facebook Inc.
Dữ liệu mới nhất từ GWI kể một câu chuyện có phần khác biệt, với mức độ chồng chéo lớn hơn trên các nền tảng.
Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng dữ liệu của GWI tập trung vào người dùng internet từ 16 đến 64 tuổi ở một số nền kinh tế lớn trên thế giới.

Ấn Độ trở thành đối tượng quảng cáo hàng đầu của Snapchat
Số người dùng tại Ấn Độ mà các nhà quảng cáo có thể tiếp cận bằng quảng cáo trên Snapchat đã tăng mạnh hơn 16% trong vòng ba tháng qua.
Ấn Độ hiện đã vượt qua Hoa Kỳ để chiếm vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng các thị trường quảng cáo của Snapchat, mặc dù sự tiếp cận của nền tảng tại Mỹ cũng tiếp tục tăng.
Nhà quảng cáo hiện có thể tiếp cận gần 116 triệu người dùng tại Ấn Độ qua quảng cáo trên Snapchat, so với 106 triệu người dùng tại Hoa Kỳ.
Ấn Độ hiện chiếm hơn 21% trong tổng số lượng người xem quảng cáo trên toàn cầu của Snapchat và gần 29% trong số lượng người dùng nam trên toàn cầu.
Thú vị thay, người dùng nam chiếm gần 60% trong đối tượng xem quảng cáo của Snapchat tại Ấn Độ, so với trung bình nam toàn cầu chỉ dưới 45%.
Snapchat đã ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ về phạm vi quảng cáo toàn cầu trong quý vừa qua, thêm 24 triệu người dùng mới kể từ Báo cáo Thống kê Toàn cầu Tháng 7 năm 2021 của chúng tôi, đưa phạm vi quảng cáo toàn cầu của nền tảng này lên 538 triệu.

Về phạm vi quảng cáo so với dân số đủ điều kiện từ 13 tuổi trở lên, Snapchat dường như đặc biệt được ưa chuộng bởi khán giả tại Trung Đông và Bắc Âu.

Chi phí quảng cáo số lượng người dùng tăng cao
Dữ liệu mới nhất từ Skai (trước đây là Kenshoo) cho thấy chi phí để tiếp cận khán giả trên mạng xã hội đã tăng đáng kể trong 12 tháng qua.
Báo cáo Xu hướng Quý về Tiếp thị Số mới nhất của công ty cho thấy CPM trung bình toàn cầu (chi phí cho mỗi nghìn lượt hiển thị) đã tăng hơn 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vào Q4 năm 2020, CPM tăng 31% so với giá trị Q3 2020 để có bối cảnh.
Hiện tượng hiệu suất quảng cáo trong quá khứ không luôn là chỉ báo đáng tin cậy cho xu hướng tương lai, nhưng nếu chúng ta thấy một xu hướng tương tự trong năm nay, các nhà tiếp thị không nên ngạc nhiên khi thấy chi phí trung bình cho mỗi nghìn lượt hiển thị trên mạng xã hội đạt 9 USD trong 3 tháng cuối năm 2021.
QUẢNG CÁO
Mẫu hình tăng giá quảng cáo cũng rõ ràng trong quảng cáo tìm kiếm, khi Skai báo cáo mức tăng 30% so với cùng kỳ năm trước trong chi phí trung bình mỗi lần nhấp chuột (CPC) toàn cầu.
Tương tự như xu hướng mạng xã hội mới nhất, CPC tìm kiếm trong Q3 2021 đã vượt xa CPC trung bình trong quý 'mùa lễ' năm 2020 (Q4), cho thấy chúng ta có thể sẽ chứng kiến chi phí quảng cáo tìm kiếm cao hơn trong những tháng tới.

Tuy nhiên, chi phí quảng cáo tìm kiếm vẫn tăng, với dữ liệu mới nhất chỉ ra mức tăng 32% so với cùng kỳ năm trước trong tổng chi tiêu quảng cáo tìm kiếm toàn cầu.
Sử dụng VPN tăng cao
Dữ liệu từ App Annie cho thấy mạng riêng ảo (VPN) là 'hiện tượng' trong việc tải xuống ứng dụng toàn cầu vào Q3, chiếm 6 trong số 10 ứng dụng không phải là trò chơi có sự tăng lên đáng kể nhất về tải xuống toàn cầu giữa tháng 7 và tháng 9 năm 2021.

Người dùng Internet ở Nam Á và Đông Nam Á có khả năng cao nhất sử dụng VPN, với hơn 4 trong số 10 người dùng Internet tuổi lao động ở Ấn Độ và Indonesia nói họ sử dụng các công cụ này ít nhất là một số thời gian.
Tuy nhiên, không có sự tương quan có ý nghĩa nào giữa nỗi lo ngại về quyền riêng tư rộng hơn và việc sử dụng VPN.

Dữ liệu mới nhất từ GWI cho thấy khoảng một phần ba tất cả người dùng Internet nam tuổi từ 16 đến 64 đã sử dụng VPN, so với ít hơn một phần tư các bạn nữ cùng lứa tuổi.

Podcast đang trở nên phổ biến
Nghiên cứu mới nhất từ GWI cho thấy hơn 1 trong số 5 người dùng Internet tuổi từ 16 đến 64 trên toàn thế giới hiện đang nghe podcast mỗi tuần.
Tuy nhiên, con số này tăng lên khoảng 1 trong số 3 trong cùng nhóm người dùng ở Mexico, Brazil và Indonesia.

Tuy nhiên, khoảng 1 trong số 7 người dùng Internet từ 55 đến 64 tuổi cũng đã nghe ít nhất một podcast trong vòng 7 ngày qua.


Nhìn về phía trước: Triển vọng cho năm 2022
Trong vài tuần tới, bạn có thể mong đợi rất nhiều báo cáo về xu hướng năm 2022 từ một số nhà tiên tri hàng đầu trên thế giới.
Nhiều báo cáo đó có thể tập trung vào các lĩnh vực như NFTs, thế giới ảo (metaverse), trí tuệ nhân tạo và an ninh mạng, vì vậy - thay vì lặp lại những chủ đề giống nhau ở đây - tôi nghĩ rằng việc tập trung vào một số xu hướng cụ thể và có thể thực hiện ngay sẽ hữu ích hơn.
Trong số những xu hướng này, có hai xu hướng mà tôi nghĩ tất cả các nhà tiếp thị sẽ muốn khám phá kỹ hơn:
1. Nội dung đa văn hóa
Công cụ và nền tảng mới đã tăng đáng kể phạm vi của nội dung mà thế giới người dùng internet có thể truy cập và tiếp cận.
Ở mức cơ bản nhất, sự cải thiện về tính sẵn có, độ chính xác và sự phức tạp của các công cụ dịch thuật trực tuyến có nghĩa là việc truy cập vào nội dung được viết bằng ngôn ngữ khác ngoài ngôn ngữ bản địa của họ chưa bao giờ dễ dàng đến vậy.
Những công cụ này cũng đang trở nên phổ biến hơn, với nhiều xu hướng trong các báo cáo của chúng tôi cho thấy sự tăng đều đặn về số người dịch nội dung văn bản trực tuyến.
Trong khi đó, thuật toán tập trung vào nội dung của TikTok có nghĩa là hơn tỷ người dùng của nền tảng này hiện có khả năng lớn hơn để tiếp cận nội dung được tạo ra bởi người ở bên kia thế giới so với những nền tảng mà thuật toán ưu tiên mạng xã hội của người dùng.
Tương tự, sự bùng nổ về sự phổ biến của các chương trình truyền hình 'quốc tế' như Squid Game, Money Heist và Lupin có nghĩa là 'ranh giới văn hóa' đang trở nên mờ nhạt hơn.
Hơn nữa, với Netflix thông báo rằng họ sẽ tăng đầu tư vào nội dung 'địa phương' dành cho khán giả toàn cầu, và với TikTok đang đạt được một đối tượng người dùng toàn cầu ngày càng lớn hơn, chúng ta có thể mong đợi sự mờ nhạt này sẽ gia tăng trong năm 2022.
Xu hướng này có tác động quan trọng đối với các nhà tiếp thị và người tạo nội dung trên toàn thế giới, vì vậy nhấn vào đây để tìm hiểu thêm về xu hướng này và ý nghĩa của nó đối với bạn.
2. Sự tiến hóa của tìm kiếm và khám phá thương hiệu
Hành vi tìm kiếm trực tuyến trên thế giới ngày càng trở nên đa dạng và phân mảnh.
Việc sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói tiếp tục tăng, đặc biệt là giữa người dùng điện thoại thông minh ở các nước thu nhập thấp và trung bình.
Tương tự, việc sử dụng các công cụ nhận diện hình ảnh đã trở thành một yếu tố quan trọng đối với các nhà tiếp thị ở nhiều khu vực trên thế giới, đặc biệt là ở Châu Mỹ Latinh và Đông Nam Á.
Trong khi đó, gần ba phần tư người dùng internet từ 16 đến 64 tuổi cho biết họ chuyển sang mạng xã hội khi tìm kiếm thông tin về các sản phẩm và dịch vụ mà họ đang suy nghĩ mua, làm cho 'tìm kiếm xã hội' trở thành một trong những cơ hội hàng đầu của năm 2022.
Bằng vì tầm quan trọng của việc khám phá thương hiệu và nghiên cứu đối với người tiếp thị, chúng tôi đã tạo ra một hướng dẫn đầy đủ về những hành vi tìm kiếm đang tiến hóa này, cũng như những ảnh hưởng tiềm năng của chúng đối với các thương hiệu.
Bạn có thể đọc toàn bộ hướng dẫn đó - hoàn toàn miễn phí - bằng cách nhấp vào đây.
Ngoài hai xu hướng quan trọng đó, người tiếp thị cũng có thể muốn khám phá những chủ đề được đề cập dưới đây.
Những chủ đề này không phải là dự đoán hay dự báo cụ thể; thay vào đó, chúng được thiết kế để kích thích tư duy tập trung hơn, cũng như đem lại một số ý tưởng mới.
3. Thương mại điện tử xuyên biên giới
Người dùng ngày càng tìm kiếm ngoài biên giới quốc gia để tìm sản phẩm hoàn hảo, đặc biệt là khi thị trường trong nước nhỏ hạn chế lựa chọn địa phương.
Amazon đang làm cho việc mua sắm tại các 'cửa hàng' quốc gia khác trở nên dễ dàng hơn đối với khách hàng, và ngày càng cung cấp dịch vụ giao hàng toàn cầu cạnh tranh hơn.
Trong khi đó, các nền tảng thương mại điện tử như Shopify và Magento đang làm cho việc kết nối và phục vụ người mua hàng ở nước ngoài trở nên dễ dàng hơn đối với các nhà bán lẻ độc lập.
Tuy nhiên, là tác động của nội dung đa văn hóa - như đã mô tả ở trên - có lẽ sẽ đóng vai trò quan trọng nhất trong việc thúc đẩy sự quan tâm của người mua hàng đến thương mại xuyên biên giới vào năm 2022.
Thương mại xuyên biên giới cũng đối diện với những thách thức, từ các vấn đề cơ bản như rào cản ngôn ngữ và sự tham chiếu văn hóa, đến các vấn đề vận chuyển như tốc độ giao hàng và chi phí trả hàng.
4. Mua sắm như một trải nghiệm
Các nền tảng mua sắm trực tuyến ở phương Tây đã trở thành chuyên gia về 'hiệu suất thanh toán', nhưng sự gia tăng của các định dạng mua sắm trực tiếp trực tuyến tại châu Á chứng tỏ rằng có những phương pháp mua sắm thành công khác cho thương mại điện tử.
Khi cạnh tranh gia tăng trong thế giới mua sắm trực tuyến, chúng ta có thể mong đợi các nhà bán lẻ điện tử thử nghiệm với các định dạng mới nhấn mạnh vào các lĩnh vực như tương tác xã hội, giải trí cho người mua hàng và thậm chí là các dịch vụ được mở rộng như giáo dục (ví dụ như nội dung 'cách làm').
5. Quy định và hoạt động chủ nghĩa doanh nghiệp
Quy định đã trở thành một trong những chủ đề nóng nhất trong lĩnh vực số, nhưng chúng ta có thể mong đợi các vấn đề pháp lý và đạo đức sẽ có tác động lớn hơn trong năm 2022.
Một mặt, các chính phủ đang đặt áp lực lên các công ty công nghệ lớn, từ việc Trung Quốc nhấn mạnh về 'thịnh vượng chung', đến việc Mỹ đẩy mạnh giảm thiểu sự can thiệp từ nước ngoài và rủi ro về sức khỏe tâm thần, và hành động của EU về cạnh tranh và thuế.
Sự chủ nghĩa hoạt động tăng lên cũng không chỉ giới hạn trong chính phủ; chúng ta cũng có thể mong đợi các công ty khác tham gia cùng với Apple và Google trong việc thực hiện các bước tích cực để bảo vệ quyền riêng tư và an toàn người dùng.
Điều này có thể khiến dường như có nhiều sự phức tạp phía trước, nhưng mẹo hàng đầu của tôi là hoan nghênh những thay đổi này.
Sự tích cực trong các lĩnh vực an toàn và quyền riêng tư của người tiêu dùng sẽ giúp bạn định nghĩa lịch trình tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn (thay vì phản ứng), và sự tích cực cũng sẽ giúp bạn vị trí của một thương hiệu đáng tin cậy hơn trong mắt khách hàng của bạn.
6. Bộ phá vỡ lớn tiếp theo
Giải trí, giao tiếp và bán lẻ là những ngành công nghiệp đầu tiên trải qua sự 'toàn diện' của sự phá vỡ kỹ thuật số, và nhiều ngành công nghiệp khác đang trải qua quá trình biến đổi số đáng kể.
Tuy nhiên, mặc dù không có ngành công nghiệp nào thoát khỏi ảnh hưởng của số hóa, dường như sự phá vỡ quy mô lớn vẫn chưa ảnh hưởng đến ba hạng mục quan trọng: giáo dục, chăm sóc sức khỏe và tài chính tiêu dùng.
Đúng là COVID đã tăng tốc cho sự di chuyển trong tất cả các hạng mục này – đặc biệt là giáo dục – nhưng chúng ta có thể mong đợi sự phá vỡ số hóa gia tăng trong những ngành công nghiệp này vào năm 2022, đặc biệt là khi COVID đã giúp chúng ta vượt qua một số rào cản và quán tính ban đầu.
7. An ninh mạng
Các báo cáo khác nhau đã cho thấy rằng tội phạm mạng đã tăng đáng kể trong vài năm qua.
Kết quả là, sự thông thạo kỹ năng số và an toàn trực tuyến sẽ trở nên ngày càng quan trọng đối với cá nhân, cũng như với các chính phủ đang tìm cách bảo vệ họ.
Tuy nhiên, những mối đe dọa an ninh mạng đáng lo ngại nhất vượt xa cá nhân, và - thật đáng tiếc - chúng ta có thể mong đợi sự tăng cường về các cuộc tấn công mạng đối với các công ty, quốc gia chủ quyền, và thậm chí là các lý tưởng trong những tháng sắp tới.
8. Giao diện gây rối loạn
Dường như tôi đã đề cập đến chủ đề này mỗi năm, nhưng tôi tin chắc hơn bao giờ hết rằng chúng ta đã quá chậm trong việc đổi mới 'gây rối' trong các giao diện mà chúng ta sử dụng để tương tác với các thiết bị kết nối của chúng ta.
Ứng viên rõ ràng nhất là một dạng hiển thị tăng cường, 'hiển thị trên mắt' - có lẽ là trong dạng kính AR - với Facebook và Apple đều được cho là sắp tung ra sản phẩm mới 'sớm thôi'.
Tuy nhiên, trong dài hạn, giao diện trực tiếp tới não có thể hoàn toàn loại bỏ nhu cầu về thiết bị vật lý, cho phép người dùng mở rộng suy nghĩ và cảm nhận trực tiếp các cảm giác vật lý thông qua kích thích não, hệ thần kinh và các receptor hormone của họ.
9. Từ điểm đến đến tích hợp
Một chuyển đổi khỏi các giao diện dựa trên màn hình sẽ giúp truyền cảm hứng và thúc đẩy việc sử dụng tích hợp rộng rãi hơn của công nghệ kết nối.
Để có bối cảnh, hầu hết các sản phẩm và dịch vụ kỹ thuật số ngày nay đều là 'điểm đến' độc lập: chúng ta vẫn cần 'ghé thăm' Facebook, Amazon, Netflix, v.v., và - phần lớn - chúng chiếm ưu thế sự chú ý khi chúng ta sử dụng chúng.
Tuy nhiên, làn sóng đổi mới kỹ thuật số tiếp theo sẽ sử dụng tính kết nối để thêm một 'lớp' tăng cường vào các hoạt động khác, tạo ra các chiều mới và thêm giá trị mới trong những trải nghiệm đó, mà không nhất thiết phải trở thành trung tâm chú ý của họ.
Trong tương lai, kết nối sẽ trở thành một thứ gì đó tương tự như điện: một nguồn năng lượng cần thiết cho nhiều hoạt động của chúng ta, nhưng không phải là điều chúng ta cần suy nghĩ, bởi vì nó không phải là trung tâm chú ý cốt lõi.
Và để cho những gợi ý cuối cùng của tôi trong năm nay, một 'phản trào lưu'...
10. Hãy cẩn thận với sói...
Trong các phiên tư vấn mà tôi tổ chức cho khách hàng của Kepios, dường như ngày càng rõ ràng hơn rằng nhiều nhà tiếp thị cảm thấy bị áp đặt bởi tốc độ và sự đa dạng của sự đổi mới kỹ thuật số.
Một phần của điều này là tự gây ra, và liên quan đến sự ám ảnh của ngành công nghiệp chúng ta với 'vật mới lấp lánh' - chúng ta giống như Dug, chú chó trong bộ phim Up! của Pixar, luôn bị mất tập trung bởi mỗi con sói đi qua.
Tuy nhiên, một phần lớn hơn của thách thức này liên quan đến quy mô và phạm vi rộng lớn của những gì nhà tiếp thị thực sự cần biết để làm công việc của họ, cũng như áp lực thử nghiệm và FOMO mà chúng ta cảm thấy mỗi khi một nền tảng hoặc công cụ mới xuất hiện.
Nhưng sự tập trung không ngừng này vào tương lai có thể đang ảnh hưởng đến khả năng thực hiện của chúng ta hiện tại.
Vì vậy, trong khi quan trọng để để ý đến điều gì sắp xảy ra, có lẽ chúng ta cần dành ít thời gian hơn để nhìn vào tương lai, và tận dụng tốt hơn những gì chúng ta đã có.
Hãy trung thực với chính bạn: điều gì sẽ ảnh hưởng lớn hơn đến ROI tiếp thị của bạn trong năm 2022 - ra mắt một NFT, tham gia vào thế giới ảo, hay tối ưu hóa hiệu suất truyền thông của chi phí tiếp thị trên mạng xã hội?
Đúng vậy, NFT thú vị, nhưng nếu bạn là một nhà tiếp thị, bạn có thể chỉ sử dụng chúng như một chiêu PR một lần. Một điểm quan trọng, nếu NFT là trung tâm của sự thành công trong tương lai của tổ chức bạn, khó có khả năng rằng tiếp thị sẽ dẫn đầu trong việc sử dụng NFT.
Tương tự, thế giới ảo có thể trở thành một 'nơi' mà khán giả của bạn dành một phần thời gian ngày càng nhiều. Tuy nhiên, điều đó không thể xảy ra qua đêm, trong khi mọi người đã dành 2½ giờ mỗi ngày trên mạng xã hội, và con số này tiếp tục tăng lên.
Đừng hiểu lầm; NFT và thế giới ảo đều có tiềm năng kinh doanh tương lai nhiều, nhưng tôi nghi ngờ rằng không có cái nào sẽ là câu trả lời cho những vấn đề tiếp thị của bạn trong năm 2022.
Vì vậy, hãy làm cho tâm lý của bạn tốt hơn: dành một hai giờ mỗi tháng để nhìn vào tương lai, nhưng tập trung phần lớn thời gian và sự chú ý của bạn vào những điều sẽ đảm bảo bạn thành công ngay hôm nay.
Đó là tất cả cho phân tích quý này, nhưng tôi sẽ trở lại vào tháng 1 với báo cáo Digital 2022 - sản phẩm cờ đỏ của chúng tôi.