1. Bài mẫu số 1
2. Bài mẫu số 2
3. Bài mẫu số 3
4. Bài mẫu số 4
Đề bài: Phân tích truyện ngắn 'Chiếc lá cuối cùng' của nhà văn O. Hen-ri
4 bài thơ Phân tích truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng của tác giả O. Hen-ri
1. Đánh giá truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng của nhà văn O. Hen-ri, mẫu số 1:
O'Hen-ri là một văn sĩ Mĩ, ra đời vào năm 1862 và từ giã thế gian năm 1910. Thời thơ ấu, vì gia đình cơ cực nên ông không có dịp học hành một cách đều đặn. Ở tuổi mười lăm, ông phải từ giã ghế nhà trường, bắt đầu công việc phụ giúp trong hiệu thuốc của người chú ruột. Trong quãng đời trai trẻ, O'Hen-ri trải qua nhiều công việc khác nhau như kế toán viên, thủ quỹ ngân hàng, và người vận chuyển hàng hóa... Tác phẩm của O'Hen-ri đa dạng và đa phần nói về cuộc sống khốn khổ của tầng lớp người nghèo. Các tác phẩm ngắn của ông gây ấn tượng sâu sắc trong lòng độc giả, trong đó có truyện Chiếc lá cuối cùng.
Bối cảnh của câu chuyện diễn ra trong một khu trọ cũ ba tầng, xuống cấp, với những căn phòng rẻ tiền, nằm ở một con phố nhỏ ở phía Tây công viên Oa-sinh-tơn. Sự kiện xảy ra vào tháng mười một, khi làn gió lạnh của mùa đông bắt đầu tràn vào. Hai họa sĩ trẻ, Xiu và Giôn-xi, thuê chung một căn phòng nhỏ ở tầng thượng, gần mái. Cụ Bơ-men, một họa sĩ nghèo, sống ở tầng hầm.
Những bài luận Phân tích truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng của nhà văn O. Hen-ri xuất sắc nhất
Giôn-xi bị viêm phổi nặng. Vì khó khăn không có đủ tiền mua thuốc thang nên cô buồn bã không còn ý thức về cuộc sống. Dù Xiu đã nỗ lực chăm sóc và động viên, Giôn-xi vẫn nằm quay về cửa sổ, nhìn lá thường xuân rơi dần từng chiếc. Mỗi chiếc lá rơi, cô thấy mình gần cái chết hơn một chút. Trước khi tối, Giôn-xi đếm sót còn bốn chiếc lá và tự nhủ rằng sau khi chiếc lá cuối cùng rơi xuống, cô cũng sẽ kết thúc cuộc sống. Nghe câu chuyện, cụ Bơ-men tỏ ra bực tức, thắc mắc tại sao lại có người muốn chết chỉ vì một cây dây leo mà rụng lá?! Sau đó, Xiu đưa cụ Bơ-men lên gác... Đoạn trích này tiếp tục câu chuyện, kể về sự hy sinh của cụ Bơ-men để vẽ chiếc lá thường xuân trên tường, nhằm chữa trị cho Giôn-xi. Buổi sáng hôm sau, Giôn-xi nhìn thấy chiếc lá cuối cùng vẫn còn đậu trên cành. Cô như được thêm sức mạnh, thoát khỏi hiểm nghèo. Nhưng do vẽ lá trong đêm lạnh, cụ Bơ-men đã bị cảm lạnh và qua đời sau hai ngày. Đoạn trích thể hiện tác giả tôn trọng và kính trọng trước tình yêu thương chân thành và lòng nhân ái cao cả của những người nghèo.
Cụ Bơ-men là một nghệ sĩ ẩn danh. Qua bốn chục năm, ông ấp ủ ý định tạo ra một tác phẩm nghệ thuật hoàn hảo, nhưng không bao giờ bắt đầu công việc. Tương tự như Xiu, cụ Bơ-men quan tâm sâu sắc đến tình cảnh đau lòng của Giôn-xi. Biết rằng cô gái đang tuyệt vọng và muốn kết thúc cuộc đời, cụ nhờ Xiu đưa lên gác để thăm. Cả hai đứng trước cửa sổ, nhìn cây thường xuân, nhận ra những chiếc lá đang rơi theo nhau, chỉ còn một vài chiếc. Trong lòng, cả hai đều lo lắng cho số phận của Giôn-xi. Riêng cụ Bơ-men, có lẽ ông đang nghĩ đến cách vẽ chiếc lá cuối cùng để mang lại hy vọng cho Giôn-xi.
Tình yêu thương và lòng trắc ẩn đã gợi mở ý tưởng sáng tạo trong trái tim cụ Bơ-men. Ông lặng lẽ thực hiện ý nghĩa của mình, giữ bí mật không tiết lộ ý định.
2. Phân tích truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng của nhà văn O. Hen-ri, mẫu số 2:
86 năm trước, một ngôi sao sáng trên bầu trời văn học nước Mĩ đã tắt. Ngôi sao đó là O. Hen-ri, sự ra đi của ông để lại nhiều nuối tiếc. Nhưng văn học không biết đến chết, và dư quang của O. Hen-ri vẫn lấp lánh trên trang giấy. Mặc dù không phải là một M.Gorđki hay L.Tônxlôi, tác phẩm của ông đều có giá trị lớn. Chiếc lá cuối cùng là một trong những tác phẩm đó.
Thiên truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng dẫn ta đến công viên Oa-sinh-tơn của Mĩ. Nơi này nhỏ bé, phố xá hẹp, không có lối ra. Cả khu vực như bị bao phủ bởi bóng tối, khiến cuộc sống của Xiu, Giôn-xi và Bác Bơ-men trở nên u ám. Họ, những nghệ sĩ nghèo, sống bằng cách vẽ tranh, đang đối mặt với đời sống khó khăn. Tình yêu thương và ước mơ tốt đẹp vẫn luôn hiện hữu trong tâm hồn họ, nhưng cơ hội không mỉm cười. O. Hen-ri không tạo hóa cuộc sống, nhưng mô tả chân thực đau thương của họ.
Tuy nhiên, để tránh hiểu lầm, ta phải nói thêm rằng việc phản ánh hiện thực của nhà văn không chỉ là để bày tỏ, mà còn là để thể hiện thái độ đối với con người. O. Hen-ri không chỉ tập trung vào hiện thực, mà còn chú ý đến tâm trạng của Bác Bơ-men, Xiu, Giôn-xi, tạo nên những câu chuyện cảm động. Người ta cảm nhận sự chấp nhận và đồng cảm của tác giả khi nhân vật phải đối mặt với khó khăn. Điều này không phải là ngẫu nhiên. Cuộc đời khó khăn của O. Hen-ri đã làm cho ông yêu thương sâu sắc cuộc sống và con người, và ông đã truyền đạt điều này qua từng câu chữ trong tác phẩm của mình.
Phân tích truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng của nhà văn O. Hen-ri, văn mẫu tuyển chọn
Cuộc sống đắng cay, nhưng chính từ sự đắng cay, tâm hồn con người tỏa sáng và thơm ngát. Trên đầm bùn, ngọn lửa Đan-cô bùng cháy, biểu tượng cho tình thương con người với con người.
Tác giả tôn vinh nét đẹp trung trinh của Xiu và Giôn-xi, nhìn nhận rằng trong sự khốc liệt của cuộc sống, tình thương và tinh thần đồng lòng tỏa sáng. Xiu chăm sóc Giôn-xi một cách chu đáo, toả sáng tình thương khi bạn ốm. Sự nói dối của Xiu, xuất phát từ tình yêu, truyền đạt niềm tin và hi vọng.
Bơ-men, người hoạ sĩ già, được tác giả tôn trọng dù cuộc sống ông thất bại và nghệ thuật. Mặc dù có những lời chửi, trong đó vẫn chứa đựng lòng thương người. Bơ-men, mặc dù cáu kỉnh, lại là người bảo vệ chăm sóc hai nghệ sĩ trẻ.
Lòng yêu thương là động lực để bác Bơ-men sáng tạo nên một kiệt tác. Dưới sức mạnh của tình yêu thương, bác vẽ chiếc lá cuối cùng bằng cả tâm hồn và sự nỗ lực. Bức tranh đặc biệt này không chỉ là niềm tự hào của ông mà còn là tác phẩm cứu người, mang lại sự sống và niềm tin cho Giôn-xi.
Văn học là nghệ thuật của ngôn từ, nói không có nghệ thuật thì nội dung sẽ trở nên tĩnh lặng. Truyện này đặc biệt cao quý về mặt nghệ thuật.
Tác phẩm này nổi bật với hơi thở độc đáo, kịch tính và sự tinh tế trong tạo tình huống. Nhà văn khéo léo đưa nhân vật vào các tình huống tích cực, làm nổi bật tính cách và giải quyết mỗi tình huống một cách hợp lý.
Nhà văn đã tạo ra một câu chuyện giàu kịch tính, khéo léo đặt nhân vật vào các tình huống để làm nổi bật tính cách của họ. Cách giải quyết mỗi tình huống làm tăng sự hấp dẫn của câu chuyện.
Truyện này đầy bất ngờ, từ những chi tiết kỳ quặc đến sự lo lắng về chiếc lá cuối cùng rụng xuống. Tâm trạng căng thẳng kéo dài từ đầu đến cuối câu chuyện.
Đỉnh điểm của câu chuyện là sự bí ẩn xung quanh chiếc lá cuối cùng. Trái ngược với suy đoán, chi tiết này liên quan đến bức tranh của bác Bơ-men, khiến độc giả hồi hộp đến phút cuối.
Nói lên thành công lớn của tác phẩm là chỗ thắt nút vô cùng thông minh và cuốn hút.
Chiếc lá cuối cùng là thông điệp của O. Hen-ri gửi đến thế hệ sau: yêu thương con người và tôn trọng sự sống. Đó chính là ý nghĩa cao quý nhất của nghệ thuật.
3. Phân tích truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng của nhà văn O. Hen-ri, mẫu số 3:
O.Henry, tên tuổi nổi tiếng trong văn học Mỹ, tạo nên một thế giới truyện ngắn độc đáo, đầy ngẫu hứng và hài hước. Với 400 tác phẩm ngắn, ông chứng minh rằng tài năng vượt lên trên học vấn. Văn chương của ông đưa độc giả đến với thế giới đa dạng của Mỹ thời kỳ cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20.
Chiếc lá cuối cùng đưa ta đến công viên Oa-sinh-tơn, nơi phản ánh đời sống ẩn mình dưới tấm màn xám. Cảnh tượng như một bức tranh về nghèo đói, gió buốt của những người sống trong nơi này được tả cực kỳ sinh động.
Phân tích truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng để hiểu rõ hơn về thông điệp tình người được chứa đựng trong chiếc lá cuối cùng.
Nơi đây, hầu hết là cộng đồng nghệ sĩ sống chung với nhau, vượt qua những ngày tối om bằng cách vẽ những bức tranh đơn giản để kiếm sống. Dù cần cù làm việc, nhưng nghèo đói và thiếu thốn vẫn bủa vây họ. Cuộc sống của họ dường như chỉ là hôm nay mà không biết đến ngày mai. O. Hen-ri không làm cho cuộc sống trở nên hấp dẫn hơn, mà ngược lại, ông tái hiện thực tế khắc nghiệt, đời sống khó khăn mà họ đang phải đối mặt.
Trong câu chuyện, chiếc lá cuối cùng trở thành một biểu tượng nhỏ không chỉ là đối với con sân nhỏ bên cạnh, mà còn là niềm hy vọng giữa cuộc sống khắc nghiệt. Mỗi lớp tuyết hay mưa gió, chiếc lá đó vẫn kiên cường bám lấy cây, gắn bó với sự sống tồn của nó giữa bối cảnh khắc khổ và những thách thức ngoại vi.
4. Phân tích truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng của nhà văn O. Hen-ri, mẫu số 4:
Ở một xứ sở với hai mùa rõ rệt, Chiếc lá cuối cùng của O. Hen-ri mang đến điều bất ngờ và thú vị. Cuộc sống của lá cây không chỉ là sự thay đổi của thời tiết, mà còn là một câu chuyện kịch tính. Tác giả tinh tế kết hợp các yếu tố bất ngờ và phức tạp, để rồi chỉ khiến cho bức tranh trở nên hoàn chỉnh ở phút cuối cùng.
Cuộc sống xoay quanh chiếc lá cuối cùng, không lớn lao nhưng đầy ý nghĩa. Chiếc lá ấy, tàn héo, khẳng khiu bám víu trước cửa sổ, là biểu tượng của sự sống và hy vọng trong cuộc sống khắc nghiệt. Mỗi cơn gió bấc, trận mưa, hay tuyết rơi, chiếc lá vẫn kiên cường đối mặt, làm tôi nghĩ về sức mạnh kiên cường trong cuộc sống.
Không phải tình cờ khi chiếc lá cuối cùng thu hút sự chú ý ở đây, đặc biệt là của Xiu đang lo lắng cho Giôn-xi. Nó liên kết mạnh mẽ với cây leo mà Giôn-xi yêu thương. Chiếc lá như một biểu tượng cho tình trạng khó khăn của Giôn-xi, bị đánh gục bởi căn bệnh viêm phổi.
Chiếc lá sẽ rụng, nhưng khi nào? Sự hiện diện hay vắng mặt của nó đang chờ đợi ý nghĩa gì đối với những người quan sát nó hàng ngày? Điều tất nhiên đang treo lơ lửng, hứa hẹn những điều bất ngờ, khiến chúng ta phải hồi hộp theo dõi.
Phân tích truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng của nhà văn O. Hen-ri
Bất ngờ đến theo một hình thức khác, không ai dự đoán: chiếc lá cuối cùng vẫn tồn tại sau đêm mưa to gió lớn. Hình ảnh chiếc lá nổi bật trên tường, với đường viền vàng, là chứng nhận rõ ràng, không thể nghi ngờ. Câu chuyện bí ẩn này không ai còn đặt dấu hỏi về sự tồn tại phi lý đó.
Nhưng khi tình hình dịu bớt, câu chuyện chấm dứt bởi cái chết của ông Bơ-men, một sự kiện không liên quan trực tiếp đến chiếc lá. Sự mất mát của ông Bơ-men mở ra hàng loạt câu hỏi và chỉ từ đó, cuộc sống mới được hồi sinh. Chiếc lá cuối cùng không thực tế, nhưng kiệt tác của con người thay thế tốt kiệt tác tự nhiên.
Giôn-xi, bị bệnh nặng, nhỏ bé, nhưng khao khát sống. Sự thiếu vắng tình yêu và niềm đam mê là điểm chưa cân bằng với sự sống. Thậm chí khi đối diện với cái chết, cô vẫn nhìn nhận mọi chi tiết, đếm ngược những chiếc lá cuối cùng. Sự căng thẳng trở nên khó chịu, nhưng Xiu vẫn cố gắng làm dịu đi.
Giôn-xi bừng tỉnh! Cô nhìn chiếc lá cuối cùng, đếm ngược đến giây phút cuối cùng của mình. Sự hồi sinh và quyết định đối diện với cái chết làm nổi bật câu chuyện, như một bức tranh cuộc sống đầy tính người, tràn đầy cảm xúc.
Sự chờ đợi không đến, đơn giản và chóng vánh như mọi người nghĩ. Bất ngờ lại đến một cách khác, khiến Giôn-xi không còn quan tâm đến cái chết. Thậm chí, cô giải phóng khỏi nỗi ám ảnh về cái chết và thay đổi tích cực, không tự giác, chấp nhận sự sống.
Giôn-xi bất ngờ nhận ra ý nghĩa của cuộc sống và quyết định vượt qua cái chết. Sự quay đầu của cô từ biên giới giữa sống và chết là điều không ai dự đoán được. Sự sống lại của Giôn-xi là một cú sốc, một điều không thể tin nổi.
Ở hậu trường, bác Bơ-men, nhân vật huyền bí, mặc sơ mi xanh, bắt đầu một sự sáng tạo mới. Ông không còn là người đau khổ, mà trở thành nguồn cảm hứng. Cái khung vải đang chờ đợi trên giá vẽ đã đánh thức sự sáng tạo sau nhiều năm bị lãng quên.
Bác Bơ-men, người già đau khổ và cô độc, bất ngờ trở thành nguồn cảm hứng sáng tạo mới. Sự thay đổi trong tâm hồn và sự tái sinh của Giôn-xi và bác Bơ-men đã mở ra những khám phá mới và tạo nên những điều kỳ diệu trong cuộc sống.