
1. Những điểm đặc biệt của Shrapnel
Shrapnel mục tiêu xây dựng một tựa game FPS dựa trên việc trích xuất thông tin, cho phép người chơi sử dụng vũ khí hoặc trang bị NFT của mình để tham gia vào chế độ săn kho báu đầy kịch tính, lấy cảm hứng từ các tựa game thành công như Escape from Tarkov và Chế độ Dark Zone của The Division.
Các vật phẩm tùy chọn, skin, bản đồ và các chế độ chơi đều có thể được tùy chỉnh và được tạo ra dưới dạng NFT thông qua công cụ Shrapnel UGC trên nền tảng Unreal Engine 5. Điều này là trọng tâm, giúp Shrapnel thu hút một đối tượng người dùng đa dạng, từ người chơi đến nhà phát triển, quản lý và các nhà đầu tư.
Shrapnel sẽ ra mắt trên mạng lưới Avalanche Subnet, đảm bảo hoạt động mượt mà với độ trễ thấp, tương thích EVM, đồ họa chất lượng AAA và tối ưu hóa giao dịch vật phẩm, mang lại trải nghiệm cao cấp cho người chơi.
Shrapnel áp dụng mô hình kinh tế đơn token. Token SHARP sẽ giảm áp lực bán bằng cách tạo ra phần thưởng cho những người sở hữu token SHRAP. Nếu cơ chế sáng tạo nội dung được triển khai một cách hiệu quả với cơ sở người dùng đủ lớn, Shrapnel có thể duy trì sự cân bằng giữa cung và cầu của token SHRAP.
Về Cộng đồng, Shrapnel có 21.800 người theo dõi trên Twitter, 25.000 thành viên trên Discord và 508 thành viên trên Telegram.
Neon, studio phát triển Shrapnel, đã huy động thành công 17,5 triệu USD từ các quỹ đầu tư hàng đầu trong ngành trò chơi điện tử và công nghệ blockchain, bao gồm Griffin Gaming Partners, Polychain Capital, Forte, Razor, Dragonfly Capital, DeFiance Capital, Three Arrows Capital, Avalanche, Sfermion, Mechanism Capital, Merit Circle, Spartan, Overwolf, và nhiều nơi khác.
Shrapnel có đội ngũ xuất sắc từng đoạt giải BAFTA và Emmy, những người đã góp phần vào thành công của các tựa game nổi tiếng như HALO, Call of Duty, Star Wars, Hawken, Skylenders, và nhiều hơn nữa. Giám đốc điều hành của Shrapnel là Mark Long, người đã từng làm việc tại Microsoft và HBO.
Ali “Myth” Kabbani, một trong những người dẫn dắt nổi tiếng trên Twitch, hiện đang đóng vai trò cố vấn cho dự án Shrapnel. Anh đã thành công với tư cách là một game thủ chuyên nghiệp của Fortnite, với hơn 21 triệu người theo dõi trên các nền tảng xã hội.
2. Tổng quan

Theo Steam, các tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất AAA như CSGO và PUBG là những trò chơi phổ biến nhất trên nền tảng này, với số lượng người chơi hàng ngày lên đến khoảng 975.000 và 523.000, lần lượt đứng ở vị trí thứ nhất và thứ tư trong danh sách các trò chơi được chơi nhiều nhất trên Steam. Mặc dù là thể loại trò chơi phổ biến nhất trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử truyền thống, thế giới của trò chơi bắn súng trên blockchain vẫn chưa phát triển đủ, với hầu hết các dự án chưa tận dụng được tiềm năng về đồ họa và lối chơi mà thể loại này yêu cầu.

Bảng 1: Tổng quan các trò chơi bắn súng AAA trên blockchain
Là một trong những tựa game FPS đầu tiên triển khai trên blockchain, Shrapnel hướng đến mục tiêu xây dựng một trò chơi FPS extraction-based trên Avalanche, nơi người chơi có thể trang bị cho mình các vũ khí và trang thiết bị NFT để chiến đấu chống lại quái vật NPC và những người chơi khác, nhằm giành lấy chiến lợi phẩm hoặc thậm chí là đánh mất trang thiết bị của bản thân. Ngoài ra, người chơi còn có khả năng tùy chỉnh và sửa đổi các vật phẩm và nội dung trong trò chơi, giúp dự án tiến gần hơn tới tầm nhìn phát triển một thế giới Metaverse bắn súng do cộng đồng người dùng tạo ra và tham gia.
3. Lối chơi
3.1. Lối chơi Dựa trên việc Trích xuất
Người chơi tham gia vào trận chiến trong Shrapnel với vai trò là một “Người điều khiển” để chiến đấu chống lại những người chơi khác và khai thác tài nguyên trong Khu. Ngoài ra, còn có sự xuất hiện của các Người điều khiển và quái vật khác đang cạnh tranh để kiểm soát những tài nguyên quan trọng này, tạo ra một môi trường cạnh tranh đầy cam go trong The Zone.

Các trang bị (dưới dạng NFT) mà các Người điều khiển trang bị cho mình mở ra vô số phong cách chiến đấu khác nhau tùy thuộc vào sở thích của từng người chơi với những ưu điểm và nhược điểm riêng. Tuy nhiên, những vật phẩm này sẽ bị rơi ra và bị chiếm đoạt bởi người chơi khác khi chủ sở hữu của chúng bị tiêu diệt. Điều này đòi hỏi người chơi phải cực kỳ cảnh giác và lựa chọn những chiến thuật phù hợp nhất để tối ưu hóa tỷ lệ chiến thắng và số lượng vật phẩm thu được.
Tính đặt cược cao của Shrapnel tạo ra trải nghiệm căng thẳng và kịch tính khi người chơi cố gắng bảo vệ hoặc chiếm lấy các chiến lợi phẩm thông qua các trận đấu súng FP đầy căng não và đòi hỏi kỹ năng thượng thừa. Sự khả thi và tiềm năng của lối chơi extraction-based FPS đã được chứng minh qua các tựa game truyền thống thành công trước đó bao gồm Escape from Tarkov và chế độ Dark Zone của The Division. Shrapnel rút ra cho mình những kinh nghiệm và đổi mới dựa trên những tính năng cốt lõi của thể loại này, cho phép dự án trở thành sự bổ sung tuyệt vời cho mặt bằng chung các trò chơi blockchain còn đang trong giai đoạn sơ khai của thời điểm hiện tại. Khi cơ sở người dùng Shrapnel tăng lên, mức độ khốc liệt, tính cạnh tranh và giá trị giải trí của trò chơi cũng được gia tăng theo.
Cơ sở người chơi mục tiêu mà Shrapnel hướng đến là các game thủ PC với hy vọng mở rộng phạm vi tiếp cận đến cơ sở người dùng game thủ di động trong tương lai gần. Tuy nhiên, đồ họa chất lượng cao kèm theo yêu cầu cấu hình phần cứng cao có thể tạo ra rào cản lớn cho việc tiếp cận đại chúng người dùng.
3.2. Hệ thống Người điều khiển

Hình 2: Hệ thống các phe Người điều khiển
Shrapnel với mong muốn xây dựng một môi trường chơi game đầy tính chiến thuật đã tiến hành thiết lập một hệ thống 3 phân loại các Người điều khiển bao gồm Assault, Survivalist và Infosec, các nhóm Người điều khiển này có những điểm mạnh và điểm yếu rõ ràng để người chơi có thể lựa chọn và lên kế hoạch chiến đấu phù hợp với phong cách chơi và chiến thuật của mình.
3.3. Sáng tạo Nội dung

Hình 3: Quy trình sáng tạo Nội dung bởi cộng đồng người dùng của Shrapnel
Dự án cung cấp một bộ công cụ cho các nhà sáng tạo chuyên nghiệp được phát triển trên nền tảng công nghệ Unreal, cho phép người dùng tạo ra, tùy chỉnh và thậm chí là phát hành dưới dạng các NFT và giao dịch trên Marketplace, từ đó tối ưu hóa thu nhập từ sự phổ biến và hiệu suất của những tác phẩm này. Từ những tên tuổi lớn trong thế giới game truyền thống như Minecraft và Roblox đến thế giới Web3 với The Sandbox và Decentraland, nội dung do người dùng tạo ra luôn giữ vững vị thế hàng đầu. Điều này chứng minh tiềm năng và tầm nhìn dài hạn mà dự án Shrapnel hướng tới, song song với thể loại extraction-based FPS.
Shrapnel cũng thúc đẩy việc sử dụng token SHRAP trong tính năng này bằng cách cho phép người dùng đặt cược token này vào bất kỳ vật phẩm hoặc bản đồ nào để tăng khả năng xuất hiện của chúng trên thị trường và nhận phần thưởng dựa trên sự phổ biến của chúng.
3.4. Các Tính năng Khác
Tổ chức Tự trị
Ban hành quyền quản lý cho cộng đồng để đưa ra quyết định về các thiết kế, lộ trình và tính thẩm mỹ của trò chơi.
Trụ sở Trải nghiệm MEF
Được sử dụng như các không gian trước / sau trò chơi, nơi mà họ có thể khám phá một loạt các vũ khí và trang bị thông qua kho vũ khí và tận hưởng trải nghiệm xã hội sau giờ chơi mệt mỏi. Chủ sở hữu của các Trụ sở MEF này có thể tùy chỉnh và tận hưởng lợi ích bằng cách quảng cáo các sản phẩm do người dùng tạo ra bằng cách trưng bày chúng trong MEF của họ. Tính năng này cùng với lối chơi đa người kích thích mạng xã hội hóa và giá trị chứng minh bản thân, giảm thiểu tác động của phần thưởng đối với hệ sinh thái trò chơi.
Hệ thống Uy tín
Hệ thống Uy tín theo dõi những đóng góp của game thủ cho hệ sinh thái Shrapnel, giúp nâng cao khả năng tiếp cận và khám phá nội dung cũng như các quyền lợi đa dạng.
Thị trường Trực tuyến
Thị trường của Shrapnel hoạt động dựa trên mô hình đặt lệnh giữa người mua và người bán. Token SHRAP được sử dụng làm đơn vị tiền tệ trong Thị trường, tuy nhiên, việc đấu giá và các ưu đãi được thực hiện dựa trên giá trị tương đương với USD.
4. Nền Kinh tế trong trò chơi
Hệ thống Kinh tế Shrapnel ghi nhận và thưởng cho những đóng góp và lợi ích từ nhiều phía, bao gồm cả game thủ, nhà sáng tạo, quản lý và chủ sở hữu đất. Thay vì chỉ đơn giản kiếm tiền, Shrapnel tập trung vào việc thúc đẩy đầu vào bền vững từ cộng đồng người dùng để phát triển trò chơi và khuyến khích những đóng góp thực sự có giá trị cho kinh tế tổng thể của dự án.
Shrapnel sử dụng mô hình kinh tế đơn token được xây dựng dựa trên token SHRAP. Token này sẽ được phát hành ban đầu theo tiêu chuẩn ERC-20 và sẽ được chuyển sang mạng Avalanche trong tương lai gần.
4.1. Staking và Phần Thưởng

Hình 4: Hệ thống staking và phần thưởng
Tính năng này cho phép người dùng tham gia stake token SHRAP của họ trên bất kỳ bản đồ hoặc vật phẩm nào để nhận lại phần thưởng dựa trên hiệu suất hoạt động của các nội dung này dựa trên cơ chế bên dưới.
4.2. Phần Thưởng cho Bản Đồ
Cấu trúc kiến trúc của các bản đồ trong Shrapnel bao gồm hai loại đất: The Arena (đất quản lý / thăng hạng) và The Podium (đất thi đấu). Mục tiêu chính của các bên liên quan trong Shrapnel (bao gồm người chơi, chủ sở hữu đất, người sáng tạo và người quản lý) là đưa bản đồ yêu thích hoặc thuộc sở hữu của họ đến vị trí trung tâm, The Podium.

Hình 5: Kiến trúc của Shrapnel
Sự phổ biến và số lượng token SHRAP được stake trên bản đồ ảnh hưởng trực tiếp đến sự thăng hạng / xuống hạng của bản đồ này đối với The Podium. Nói một cách khác, càng nhiều người chơi và stake SHRAP, cơ hội bản đồ xuất hiện ở vị trí The Podium sẽ càng cao.
6 bản đồ Arena có hiệu suất cao nhất sẽ được thăng hạng lên The Podium trong khi 6 bản đồ hoạt động kém hiệu quả nhất ở The Podium sẽ bị xuống hạng trở lại ở khu vực Arena. Trong The Podium, chủ sở hữu đất, người quản lý, chủ sở hữu bản đồ và những người stake token sẽ nhận được phần thưởng là các token SHRAP khác, dựa trên hiệu suất hoạt động của các bản đồ này.

Hình 6: Cơ chế thăng hạng / hạ hạng đến The Podium
Cấu trúc trao thưởng các bản đồ trong hệ sinh thái của Shrapnel được thiết kế để khắc phục những hạn chế tiêu cực vẫn tồn tại trong thế giới GameFi hiện nay mà các trò chơi click-to-earn thường gặp phải. Vì vậy, cơ chế này không chỉ yêu cầu việc tạo ra các bản đồ chất lượng và hấp dẫn mà còn đòi hỏi lòng tin và sự đóng góp thực sự từ người chơi và người quản lý vào sự phát triển của trò chơi, thay vì chỉ là việc click chuột và thu lợi bằng tiền. Mặt khác, tính năng này cũng giúp Shrapnel tận dụng nguồn lực bên ngoài từ các công ty trò chơi để thúc đẩy sự sáng tạo và đa dạng trong lối chơi. Tuy nhiên, để thu hút các studio khác, cần có sự xuất hiện của các studio thành công đầu tiên từ Shrapnel để chứng minh khả năng tồn tại, mở rộng cơ sở người dùng và lợi nhuận của mô hình trò chơi này.
4.3. Token SHRAP
Token: SHRAP
Tổng cung: 3 tỷ SHRAP
Yếu tố lạm phát:
- Phần thưởng cho người xác minh
- Phần thưởng cho người sáng tạo nội dung
- Khám phá các nội dung hấp dẫn để người dùng tham gia
- Phần thưởng cho việc stake các nội dung
- Phần thưởng nhiệm vụ
Yếu tố giảm phát:
Shrapnel khai thác sự hiếu chiến và giá trị giải trí tiềm ẩn của GameFi để thu hút người dùng. Hơn nữa, chỉ có các nội dung có lượng truy cập cao mới tạo ra phần thưởng token cho người dùng tham gia staking. Do đó, giảm áp lực bán token SHRAP và đồng thời thúc đẩy việc sử dụng token này như một phương thức lưu trữ giá trị cho nền kinh tế trong game, giúp giảm thiểu nhu cầu cho một token tiện ích khác trong trò chơi. Nếu cơ chế tạo nội dung được triển khai một cách hiệu quả và chuẩn chỉnh cùng với một cộng đồng người dùng đông đảo, Shrapnel có thể tìm thấy sự cân bằng trong cung cầu đối với token SHRAP. Nói cách khác, áp lực bán token tạo ra cơ hội giảm chi phí sáng tạo và mint nội dung của các nhà sáng tạo mới, hỗ trợ loại bỏ rào cản chi phí ban đầu và khuyến khích sự tham gia của nhiều nhà sáng tạo nội dung hơn. Đồng thời, tăng cường khả năng mang lại trải nghiệm chơi game tốt hơn cho người dùng.


Hình 7: Lịch trình phân bổ và vesting token SHRAP
Tuy dự án Shrapnel hướng tới việc xây dựng một trò chơi AAA lâu dài, lịch trình vesting hiện tại không thật sự phản ánh sự cam kết lâu dài của các bên liên quan khi dự án chỉ áp dụng lịch khóa từ 12 đến 18 tháng cho các nhà đầu tư sớm kể từ khi TGE để được mở khóa hoàn toàn, tạo ra áp lực bán khá lớn đối với token này. Hơn nữa, tỷ lệ token được phân bổ cho đội ngũ dự án và các nhà đầu tư ban đầu ghi nhận mức cao đáng kể so với các dự án khác.
5. Các vòng gọi vốn và nhà đầu tư

Vào tháng 10/2021, Neon đã thành công trong việc huy động 10,5 triệu USD để phát triển Shrapnel, với sự dẫn dắt của Griffin Gaming Partners, Polychain Capital và Forte.
Gần đây, studio đã thông báo việc huy động thêm 7 triệu USD trong vòng bán token riêng tư với sự tham gia của Dragonfly, DeFiance, Three Arrows Capital, Mechanism, Sfermion, Spartan và Overwolf cùng với các nhà đầu tư thiên thần khác như Dennis Fong, Stephen Lim (đồng sáng lập Valorant và Raid Base), Brian Lee (đồng sáng lập The Honest), Keith Nunziata (tại Citadel Global Equities) và Jason Zhao (đối tác tại Kleiner Perkins).
Shrapnel đã nhận được sự hậu thuẫn tài chính và chiến lược từ các công ty hàng đầu trong ngành, từ các tập đoàn trò chơi truyền thống đến các quỹ đầu tư trò chơi web3, các Guild Gaming và các quỹ đầu tư tiền mã hóa uy tín. Điều này cho thấy Shrapnel có đủ tài nguyên và chiến lược cần thiết để thực hiện tầm nhìn của mình trong việc tạo ra một bước ngoặt đáng kể trong thị trường GameFi hiện tại.
6. Dàn nhân sự
Mark Long (CEO)
- Đã từng là giám đốc Xcloud tại Microsoft và giám đốc xuất bản tại HBO
- Có 26 năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử
Don Norbury (Trưởng nhóm Studio)
- Có kinh nghiệm làm việc trong Star Wars, Indiana Jones, Bioshock, Sunset Overdrive và Crackdown, cũng như với các siêu sao thể thao trong Madden NFL và NASCAR
- Đã có 16 năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp trò chơi
Colin Foran (Trưởng nhóm Game)
- Có kinh nghiệm làm việc trong Ryse: Son of Rome, Sunset Overdrive và Westworld VR: A Delos Experience, một sản phẩm từng đoạt giải Emmy
Aaron Nonis (Trưởng nhóm Platform)
- Có kinh nghiệm làm việc tại Microsoft XNA, HBO NOW và Westworld VR
Mark Yeend (Trưởng nhóm Marketing và Cộng đồng)
- Có kinh nghiệm làm việc trong Xbox, HBO, Star Wars, Halo, The Sims và Harry Potter
Naomi Lackaff (Trưởng nhóm Đối tác)
- Có kinh nghiệm làm việc tại HBO
Calvin Zhou (Trưởng nhóm Phát triển kinh doanh)
- Một doanh nhân công nghệ có kiến thức nền tảng về quỹ đầu cơ và ngân hàng đầu tư
Joshua M. Davis (Trưởng nhóm Trải nghiệm)
- Đứng đầu lãnh đạo trải nghiệm người dùng cho Electronic Arts, Irrational Games, 343 Industries, Microsoft, High Fidelity và Amazon, quản lý các thương hiệu hàng đầu như Madden NFL, Tiger Woods PGA Golf, EA Sports MMA, Superman, Bioshock, Halo, Harry Potter, v.v.
- Giữ bằng sáng chế thiết kế cho Microsoft và nhận Giải thưởng Thea từ Hiệp hội Giải trí Theo Chủ đề cho đóng góp vào Thế giới Phù thủy của Harry Potter
7. Cộng đồng

Bảng 3: Thống kê trên mạng xã hội về Shrapnel và các trò chơi FPS AAA nổi tiếng khác. Nguồn: SparkToro
Ali “Myth” Kabbani, một trong những streamer và lãnh đạo Twitch nổi tiếng trong cộng đồng, đang là cố vấn cho dự án Shrapnel. Myth đã thành công trong việc tận dụng danh tiếng của mình từ việc chơi Fortnite chuyên nghiệp, với hơn 21 triệu người theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội.
Shrapnel chú trọng vào việc tương tác và thu thập phản hồi từ cộng đồng để phát triển trò chơi của họ thông qua một loạt các hoạt động, bao gồm:

Về Ancient8 Research
Ancient8 Research là một cổng thông tin về GameFi. Với nội dung Phân tích Game và Nghiên cứu Thị trường chuyên sâu, mục tiêu của Ancient8 Research Portal là trao quyền cho thế hệ công dân tiếp theo của Metaverse trong việc đánh giá dự án hiệu quả và mở rộng tiếp cận các cơ hội đầu tư.
