Đề bài: Phân tích và đánh giá cách xử lý điểm nhìn và người kể chuyện trong tác phẩm Người ở bến sông Châu
Dàn ý Nhận xét về cách xử lý điểm nhìn và người kể chuyện trong văn bản Người ở bến sông Châu
Phân tích và đánh giá về cách xử lý điểm nhìn và người kể chuyện trong tác phẩm Người ở bến sông Châu của Sương Nguyệt Minh
1. Mở đoạn:
- Tổng quan về cách tác giả xử lý điểm nhìn, người kể chuyện trong truyện 'Người ở bến sông Châu'.
2. Thân đoạn:
2.1. Điểm nhìn, người kể chuyện trong truyện:
+ Tác giả kết hợp quan điểm, thái độ của nhân vật Mai để kể chuyện.
+ Sự đan xen giữa điểm nhìn bên ngoài (tác giả) và bên trong (nhân vật Mai).
2.2. Tác dụng của điểm nhìn, người kể chuyện:
- Làm cho câu chuyện trở nên khách quan và sâu sắc.
- Hiểu rõ hơn về số phận của dì Mây:
+ Cảm nhận nỗi đau về thể xác và tâm hồn.
+ Đánh giá tính cách và phẩm chất của dì Mây.
- Tác giả thể hiện sự đồng cảm và xót thương với nhân vật.
2.3. Đánh giá tổng quan về điểm nhìn và người kể chuyện.
- Cách xử lý linh hoạt, giúp người đọc cảm nhận sâu sắc cuộc đời của dì Mây.
- Thể hiện lòng cảm thông và trân trọng với số phận những con người thời hậu chiến.
3. Kết bài:
- Tổng kết về cách xử lý điểm nhìn, người kể chuyện trong tác phẩm.
Bài văn mẫu Phân tích và đánh giá về cách xử lý điểm nhìn và người kể chuyện trong truyện Người ở bến sông Châu
II. Bài văn mẫu tham khảo Phân tích và đánh giá về cách xử lý điểm nhìn và người kể chuyện trong tác phẩm Người ở bến sông Châu:
Sau chiến tranh, dư âm hậu quả vẫn đọng mãi. Đề tài hậu chiến trở thành một phần không thể thiếu trong văn học Việt Nam. Sương Nguyệt Minh, nhà văn quân đội, qua truyện ngắn 'Người ở bến sông Châu' đã chia sẻ một góc nhìn chân thực, sắc nét về đề tài này. Tác phẩm mở ra không gian sáng tạo về cách tổ chức điểm nhìn và người kể chuyện.
Đầu tiên, tác giả linh hoạt đa dạng hóa điểm nhìn. Sương Nguyệt Minh tận dụng quan điểm, thái độ của nhân vật Mai để kể câu chuyện. Đôi khi, ông chuyển đổi từ điểm nhìn bên ngoài (tác giả) sang bên trong (nhân vật Mai) và ngược lại. Điều này tạo ra sự đa chiều, giúp độc giả nhìn nhận cuộc sống và con người từ nhiều góc độ khác nhau.
Việc lựa chọn nhiều điểm nhìn giúp câu chuyện trở nên phong phú và khách quan hơn. Thông qua lời kể của Mai, cuộc đời dì Mây hiện lên trước đọc giả một cách chi tiết và sâu sắc. Dì Mây, người y tá Trường Sơn, trải qua những đau thương của tình yêu và chiến tranh. Hành động dứt khoát để chú San hạnh phúc làm nổi bật phẩm chất mạnh mẽ của dì Mây. Dì cố gắng buông bỏ để tạo hạnh phúc mới cho đôi vợ chồng. Tâm trạng dì Mây hiện lên qua từng đoạn kể của Mai, tạo nên một hình ảnh tư duy và đầy xúc cảm.
Mai, qua lời kể, giới thiệu về dì Mây, một người phụ nữ đầy tốt đẹp. Tấm lòng chung thủy của dì hiện rõ qua những dòng nhật ký từ chiến trường. Dù mất một chân, dì Mây vẫn nỗ lực giúp đỡ mọi người, thậm chí đồng lòng chăm sóc vợ chú San. Tình yêu thương của dì hiện lên trong từng hành động nhỏ, từng đợt mưa dầm dề. Ngay cả khi thím Ba mất, dì Mây vẫn mở lòng nhận nuôi thằng Cún như con của mình.
Với cái nhìn độc đáo, tác giả đã khắc họa đời sống của dì Mây một cách chân thực. Thông qua đó, khơi gợi sự đồng cảm và sự trân trọng đối với số phận con người trong thời hậu chiến. Trong tác phẩm, đôi khi tác giả trực tiếp dẫn dắt câu chuyện, không phải qua con người Mai. Điều này tạo nên sự linh hoạt và tự nhiên trong cách kể chuyện. Qua những trải nghiệm sau chiến tranh, không chỉ về thể xác mà còn về tâm hồn, tác phẩm đưa người đọc đến nhận thức sâu sắc về nỗi đau và khốn khổ của con người. Đồng thời, gửi gắm bài học về lòng biết ơn đối với những thế hệ anh hùng đã hy sinh vì Tổ quốc.
Với tâm hồn đầy ấm áp và yêu thương, Sương Nguyệt Minh đã chìm đắm hiện thực đời sống vào trong văn học thông qua 'Người ở bến sông Châu'. Tác phẩm không chỉ là một lời nhắc nhở cho thế hệ mai sau về sự hy sinh cao quý của thế hệ trước, mà còn là sự chia sẻ tâm tư, tình cảm sâu sắc. Sự ấm áp trong tác phẩm như một tia nắng chiếu rọi lên truyền thống, đề cao giá trị của sự hy sinh.
- - - - - - - - - - - - - - - - - - - HẾT - - - - - - - - - - - - - - - - - - -
Không có điểm nhìn, nghệ thuật sẽ mất đi ý nghĩa. Khi đọc một truyện ngắn, hãy chú ý đến cách tác giả xây dựng điểm nhìn. Hãy ghé thăm Mytour để đọc các bài văn mẫu lớp 10 chất lượng, như: Tóm tắt truyện Người ở bến sông Châu, Phân tích nhân vật dì Mây trong Người ở bến sông Châu, Giới thiệu, đánh giá về nhân vật dì Mây.... Hoặc có thể tham khảo thêm nhiều bài văn mẫu khác như Phân tích tâm lý nhân vật Thanh để làm nổi bật chủ đề Dưới bóng hoàng lan hay bài ; Đánh giá về giá trị nội dung và nghệ thuật của tác phẩm Dưới bóng hoàng lan... được tổng hợp trên Mytour để hỗ trợ học môn Ngữ văn của các em.