Dưới đây là hướng dẫn phân tích và sửa chữa những sự cố phổ biến của điều hòa ô tô, như không tạo ra không khí mát, mức độ lạnh không đủ, hoặc không hoạt động.
Sau một thời gian sử dụng, hệ thống điều hòa của ô tô có thể gặp sự cố hoặc khó duy trì không khí mát trong cabin, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng. Ngay cả khi hoạt động ở cường độ tối đa, nó chỉ thổi ra không khí nóng.
Cơ chế hoạt động của hệ thống điều hòa trên ô tô.
Nếu bạn gặp tình trạng này, hãy đưa xe đến bảo dưỡng chăm sóc hoặc thực hiện vệ sinh định kỳ. Dưới đây là các phương pháp phân tích và sửa chữa khi hệ thống điều hòa ô tô gặp vấn đề.
I. Mức độ lành không đạt yêu cầu
Điều đầu tiên bạn có thể nhận biết về hệ thống điều hòa là quạt lồng sóc hoạt động kém. Dưới đây là những bộ phận cần kiểm tra khi máy lạnh không làm mát đúng cách.
1. Bộ lọc không khí
Nếu bạn đã đặt máy điều hòa ở cường độ cao và nghe thấy tiếng quạt quay 'ù ù' mà không có không khí đi qua, có thể bụi bẩn đã tắc trong bộ lọc không khí. Thay thế bộ lọc là biện pháp đơn giản nhất. Thông thường, nếu bộ lọc cabin đen hoặc có nhiều cặn bẩn, bạn cần thay mới nó.
2. Van kiểm soát lưu lượng không khí
Nếu sau khi thay bộ lọc không khí mà hệ thống vẫn không đạt được tốc độ gió mong muốn, có thể là do van kiểm soát lưu lượng không khí bị rò rỉ hoặc bị tắc nghẽn. Điều này khó phát hiện và sửa chữa, nên nên tìm đến sự giúp đỡ của thợ chuyên nghiệp.
3. Quạt lồng sóc
Như đã biết, chức năng của quạt lồng sóc là đưa không khí lạnh từ dàn lạnh vào cabin. Nếu tốc độ gió không cải thiện, có thể quạt lồng sóc đã hỏng. Khi nghe động cơ kêu 'ì ạch' khi bật A/C, cánh quạt có thể cần thay thế. Nếu không có không khí lạnh và âm thanh, quạt lồng sóc cần làm sạch hoặc thay mới.
II. Hệ thống điều hòa không làm mát
Nếu quạt không có vấn đề gì, nhưng cabin vẫn không mát, có thể hệ thống máy nén gặp vấn đề. Dưới đây là nguyên nhân và cách khắc phục theo thứ tự các mức độ.
1. Thiếu môi chất làm lạnh
Môi chất làm lạnh cần được làm lạnh trước khi thổi vào cabin. Nó hoạt động như chất làm mát và tuần hoàn trong hệ thống A/C giống như hệ thống làm mát động cơ ô tô. Theo thời gian, nó có thể thoát ra khỏi đường ống tiết lưu, làm hệ thống không đạt hiệu quả làm mát như trước.
Liên kết hữu ích:
III. Hệ thống điều hòa không hoạt động
Khi bạn kích hoạt A/C nhưng không có luồng không khí hoặc bất kỳ phản ứng nào, có thể do lỗi ở công tắc A/C, dây điện hoặc hệ thống điều hòa không đủ hoặc có quá nhiều ga.
Nếu các công tắc không chạy đúng cách hoặc các mặt số không đúng vị trí, bảng điều khiển A/C có thể đã bị hỏng. Hệ thống dây điện cũng có thể bị hỏng do ăn mòn hoặc bị chuột gặm. Nếu kết nối bị gián đoạn, các thiết bị trong xe sẽ không tương tác.
Một nguyên nhân phổ biến khiến điều hòa không hoạt động là do thiếu hoặc thừa ga, làm tăng áp suất hoặc giảm áp suất khỏi mức bình thường. Để bảo vệ hệ thống điều hòa trên xe hơi, công tắc áp suất sẽ tự động ngắt, ngăn chặn hoạt động của máy nén lốc lạnh. Nếu không, có thể gây hỏng hóc piston, xilanh, thậm chí gãy cong làm hỏng máy nén lốc.
(Nguồn hình ảnh: Internet)