Dàn ý Phân tích và nhận định sau khi đọc Cảnh III trong Tôi và chúng ta
1. Giới thiệu
- Thông tin về tác giả Lưu Quang Vũ và tác phẩm kịch Tôi và chúng ta.
- Tổng quan về nội dung cảnh III trong vở kịch Tôi và chúng ta.
2. Phần chính
a) Xung đột và mâu thuẫn nghệ thuật
- Hoàng Việt, Giám đốc xí nghiệp Thắng Lợi, nhận thức về nguy cơ phá sản và quyết tâm cải thiện hoạt động của công ty.
- Tuy nhiên, quyết tâm của ông bị đối lập bởi sự phản đối từ đồng nghiệp, những người khó tính và thiếu quyết đoán.
=> Xung đột xoay quanh sản xuất, ngân sách đầu tư và khó khăn tài chính, tạo nên tình hình căng thẳng và phức tạp.
b) Hai hướng đi của nhân vật chính
* Hướng 1: Đổi mới, tiến bộ, dám nghĩ dám làm
- Giám đốc Hoàng Việt, người có tri thức và tầm hiểu biết rộng
+ Đề xuất quan điểm rõ ràng 'chúng ta cần phải kế hoạch, tuyển thêm thợ hợp đồng, mức sản xuất... hoàn lại'; đặt người lao động làm trung tâm, chấm dứt tình trạng bất công, bao cấp, và tạo điều kiện cho những người chăm chỉ; 'Tôi làm tôi chịu trách nhiệm'.
+ Giải pháp đổi mới của Giám đốc Hoàng Việt: Tăng cường chăm sóc cho những nhân viên làm việc chăm chỉ, tạo điều kiện để họ phát huy tối đa khả năng và đảm bảo phúc lợi xứng đáng; 'Không có chức vụ nào quan trọng... quan trọng'. Đối với cơ sở vật chất, ông thúc đẩy cải tiến, sửa chữa máy móc, và loại bỏ những thiết bị lỗi thời.
* Hướng 2: Bảo thủ, lỗi thời, máy móc, và mánh khóe
- Phó Giám đốc Nguyễn Chính: Giữ vững quan điểm 'sản xuất phải đi theo đúng lộ trình đã thiết lập từ trước', tuyển dụng công nhân theo biên chế sẵn có.
- Trưởng phòng Tài vụ: 'Không có quỹ lương cho thợ hợp đồng', và muốn duy trì quy trình mua sắm vật liệu theo quy định.
- Đại diện Ban Thanh tra của Bộ Trần Khắc: Đưa ra những cản trở, với ý định ngăn chặn sự đổi mới của xí nghiệp và lừa dối công nhân.
c) Giá trị của vở kịch
* Phản ánh thực trạng xã hội Việt Nam
- Tình trạng bất ổn kéo dài: Tiền công tính theo 'ngày công' dẫn đến tình trạng không công bằng giữa người làm và người không làm; những người làm việc chăm chỉ cũng không còn động lực vì phúc lợi được phân phối đồng đều.
* Giải pháp đề xuất
- Hệ thống thưởng phạt: Nguyên tắc 'ai làm nhiều hưởng nhiều, ai làm ít bị phạt' được đề xuất.
- Quản lý nhân sự: Cắt giảm nhân sự dư thừa và bổ nhiệm vào những vị trí cần thiết.
* Tên của tác phẩm là điểm nhấn làm nổi bật tư tưởng và chủ đề của cảnh III:
- Sự đổi mới, tiến bộ, vì cộng đồng, vì quê hương.
3. Kết bài
- Đánh giá giá trị của cảnh III trong vở kịch Tôi và chúng ta
- Chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc cá nhân về tác phẩm.
Xem bài mẫu: Phân tích và nhận định sau khi đọc Cảnh III trong Tôi và chúng ta.
Mẫu bài phân tích và nhận xét sau khi đọc Cảnh III trong Tôi và chúng ta.
Đoạn trích thuộc cảnh III của vở kịch Tôi và chúng ta - một tác phẩm phản ánh sự đấu tranh quyết liệt giữa quá khứ và hiện tại, tạo nên một bức tranh phong phú về sự phát triển. Được biên soạn trong chương trình giáo khoa Ngữ văn lớp 9 tuần học thứ 33 của nhà văn Lưu Quang Vũ. Kèm theo Dàn ý phân tích và nhận định sau khi đọc Cảnh III trong Tôi và chúng ta, học sinh có thể tham khảo thêm những bài viết như: Phân tích vở kịch Tôi và chúng ta, Cảm nhận về Cảnh 3 trong vở kịch Tôi và chúng ta, Soạn bài Tôi và chúng ta ngắn gọn, Phân tích và nhận định sau khi xem diễn hoặc đọc Cảnh III trong Tôi và chúng ta;...