Phân Tích và Diễn Đạt Cảm Nghĩ về Đoạn Trích Những Đứa Trẻ Trong Thời Thơ Ấu
Bài Làm:
M.X.Gorki đã một lần phát ngôn: 'Văn học là nhân học'. Quan điểm văn học liên quan chặt chẽ đến con người đã làm nên dấu vết cho nhiều tác phẩm nổi tiếng của ông. Sáng tạo văn học phải hút sức sống từ con người, và chính nhờ vào con người mà M.X.Gorki đã tạo ra những tác phẩm kinh điển của thời đại. Trong số đó, 'Thời thơ ấu' và đặc biệt là đoạn trích về Những đứa trẻ để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng độc giả qua các thế hệ.
Đoạn trích kể về việc A-li-ô-sa không thể nhìn thấy ba đứa em, con của đại tá, sau khi thằng em nhỏ rơi vào giếng. Bị cấm chơi với A-li-ô-sa, nhưng những đứa trẻ vẫn bất chấp. Họ duy trì mối quan hệ bạn bè mặc dù bị ngăn cấm. Họ vẫn giữ vững tình bạn qua những chia rẽ. Họ đến với nhau, chia sẻ những câu chuyện của bà về những chú chim.
Những đứa trẻ sống trong cảnh thiếu thốn tình thương, cảm nhận sự trống vắng tình cảm. A-li-ô-sa sống với bà ngoại vì bố mất, mẹ lại tái hôn. Bà ngoại là người nuôi dưỡng và che chở cậu bé. Những đứa trẻ nhà đại tá sống với gia đình mới sau khi bố tái hôn. Ông đại tá cấm các con không được chơi với A-li-ô-sa, coi như hai gia đình đối lập về hoàn cảnh sống. Dù khác biệt nhưng chung một điểm: thiếu tình thương từ cha mẹ. Đứa trẻ liên kết qua sự chân thành, sự hiểu biết, sự đồng cảm, và tính vô tư, ngây thơ của thời thơ ấu. Tình bạn ngày càng phát triển, vượt qua mọi khó khăn, sự thiếu thốn và sự chênh lệch. Tình bạn quý báu được hình thành từ sự đồng cảm giữa những đứa trẻ chung số phận.