TOP 3 bài Viết phân tích về đền thờ Chu Văn An ưu việt, độc đáo nhất, giúp học sinh lớp 9 hiểu sâu sắc hơn về tầm quan trọng, ý nghĩa văn hóa lịch sử của ngôi đền thờ thầy giáo Chu Văn An, để viết bài văn thuyết minh chất lượng hơn.
Đền thờ của nhà giáo Chu Văn An nằm trên đỉnh núi Phượng Hoàng, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Hãy cùng tham gia bài viết dưới đây của Mytour để củng cố kiến thức và tăng vốn từ vựng cho bài văn thuyết minh về một di tích đặc biệt trong văn hóa địa phương.
Cấu trúc Thuyết minh về đền thờ Chu Văn An
1. Khởi đầu:
- Giới thiệu về di tích đặc biệt cần thuyết minh: Đền thờ của thầy giáo Chu Văn An.
2. Nội dung chính: Viết theo một trình tự nhất định để làm nổi bật những đặc điểm quan trọng của di tích cần thuyết minh.
- Tiểu sử về thầy giáo Chu Văn An (Quê hương, học vị, đóng góp xã hội, v.v...)
- Lịch sử hình thành của di tích, vị trí địa lý, sự phát triển và bảo tồn di tích qua các thời kỳ lịch sử đến hiện tại.
- Cấu trúc và qui mô của từng phần của di tích.
- Hiện vật và cách trưng bày trong đền.
- Các nghi lễ, lễ hội liên quan.
- Phong cảnh xung quanh khu vực di tích.
3. Kết luận:
- Khẳng định vai trò quan trọng về mặt lịch sử và văn hóa của di tích đối với địa phương, du khách, và tình cảm của mọi người...
Thuyết minh về đền thờ của nhà giáo Chu Văn An - Mẫu 1
Mỗi khi trở về quê ngoại ở Chí Linh - Hải Dương, tôi thường đi cùng mẹ thăm quần thể di tích nằm trong khu vực này, bao gồm Côn Sơn - Kiếp Bạc, đền thờ Nguyễn Trãi, đền Sinh và đền thờ Chu Văn An... Đặc biệt với đền thờ Chu Văn An, mỗi lần đến đây, tôi lại cảm nhận sâu sắc hơn về tinh thần làm thầy của ông, về tri thức mà Nhà giáo Chu Văn An đã truyền đạt cho hậu thế từ hơn 600 năm trước.
Từ Quốc lộ 18, vượt qua một con đường đất dài khoảng 3km, đi qua những con dốc núi quanh co giữa những khu vườn nhãn, na, bưởi, chúng tôi đến núi Phượng Hoàng, thuộc xã Văn An (trước kia là xã Kiệt Đặc), huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương, nơi có quần thể di tích đền thờ của nhà giáo Chu Văn An. Đền này đã được Nhà nước công nhận là Khu di tích lịch sử quốc gia từ năm 1998 và đã được trùng tu, tôn tạo, khánh thành vào đầu năm 2008.
Bước vào khu di tích, ngay từ cổng lên đền chính, chúng tôi đã thấy nổi bật chữ “Học” được viết bằng nét bút thư pháp trên các bậc đá như một tấm thảm nhung màu đỏ. Tiếp theo là hàng chữ “Vạn thế sư biểu” được viết bằng Hán tự trên nền đá, thể hiện lòng tôn kính của nhiều thế hệ người Việt dành cho nhà giáo Chu Văn An. Ngôi đền chính được xây dựng theo kiểu “chồng diêm” với tám mái, thể hiện sự tôn trọng và đẳng cấp của danh nhân theo truyền thống người Việt. Nhà gỗ lim lợp ngói, nhà bia cổ, bậc thềm đá, các vật dụng trong đền được sơn màu đỏ rực và trang trí bằng vàng... Hai bên của đền là nhà giải vũ, sân thượng, sân trung, sân hạ, hai tượng rồng đá... Nguyên khởi của ngôi đền chính là “Điện lưu quang”, nơi 600 năm trước thầy Chu Văn An sau khi từ bỏ cuộc sống quan trường, trở về để mở trường dạy học, viết sách, làm thơ, nghiên cứu y học, sống cuộc sống của một người “tiều phu ẩn dật” (tự so sánh mình với một người nông dân ẩn dật ở trong rừng sâu) an lành, thanh bình, hòa mình với thiên nhiên. Nhìn chung, ngôi đền không được trang trí hoành tráng, phô trương, mà được thiết kế, xây dựng, trang trí một cách độc đáo, toát lên nét truyền thống, vừa trang trọng vừa ấm cúng.
Một người đàn ông, với gương mặt trầm tĩnh, đang làm vệ sinh sân rộng, chà lá rụng trên mặt sân. Thấy chúng tôi tới, ông chào đón bằng cử chỉ lễ phép. Ông cho biết, vào những dịp lễ, ngày rằm, mùng một, đặc biệt là trong thời gian thi cử, đền luôn thu hút nhiều người dân địa phương và du khách đến thăm viếng, cúng bái. Trong phòng thư bên trái của đền, thường có những cụ già theo đạo Nho, mặc trang phục cổ, viết những chữ cao thượng bằng mực đỏ, màu mực truyền thống mà Nhà giáo Chu Văn An thường sử dụng, tượng trưng cho lòng trung trinh và niềm tự hào với dân tộc. Những dịp này, phụ huynh, học sinh, và các nhà văn thường đến để xin chữ, cầu mong sự thành công và may mắn trong học tập và sáng tác.
Tôi và mẹ vào chính điện để thực hiện nghi thức lễ cúng. Vì là ngày thường nên không có nhiều du khách đến thăm đền. Không khí yên bình và thanh tịnh. Một nhà sư mặc áo nâu đang làm nghi lễ gõ chuông khiến không gian yên bình của đền thêm trầm lắng, và tiếng chuông vang xa vào khoảng không. Cả cảnh đền thờ nằm giữa dòng thông xanh trong ánh nắng chiều vàng rực cùng với hình ảnh của Nhà giáo tài ba và tôn kính: Vạn thế sư biểu Chu Văn An.
Thuyết minh về đền thờ của nhà giáo Chu Văn An - Mẫu 2
Mùa xuân đang đến, thiên nhiên tràn đầy sức sống, và trong cơn lặng lẽ, có một người đàn ông cô đơn đứng nhìn cuộc sống, muôn vật với ánh mắt lưu luyến trước bức tranh chuyển mùa. Đó chính là thầy Chu Văn An - một người thầy giỏi nhưng nghiêm khắc, công bằng với học trò và ghét sự giàu có và xa hoa. Mọi người tôn kính ông với tên gọi 'Vạn thế sư biểu', tức là người thầy mẫu mực của ngàn đời Việt Nam. Việc tôn trọng tài năng thơ ca, đạo đức và đóng góp của Chu Văn An cho đất nước đã khiến cho đền thờ ông ở Chí Linh – Hải Dương được xây dựng.
Kết thúc kỳ học I, trường của chúng tôi tổ chức chuyến đi tham quan đền thờ Chu Văn An. Chúng tôi rất xúc động khi được đến với di tích lịch sử này. Lúc 6h30’ ngày 18 – 12 – 2019, xe xuất phát và không lâu sau đó, chúng tôi đã đến đền – nơi tưởng nhớ người thầy vĩ đại.
Đến nơi này, ta cảm nhận được không khí trang nghiêm, tôn kính đặc biệt. Đền thờ nằm trên núi Phượng Hoàng, hay còn được gọi là “Phượng Sơn linh từ”. Nơi đây được xây dựng trên một địa thế cao, rộng lớn và linh thiêng. Đền được xây dựng theo thuyết phong thủy của người xưa, với núi Ngoạch làm tiền ấn, núi Phượng làm hậu trạm, hai bên là núi Kì Lân và núi Phượng Hoàng như cánh của con chim phượng. Đền này đã được nhà nước xếp hạng là Khu di tích lịch sử quốc gia từ năm 1998 và được tu bổ, tôn tạo, khánh thành vào đầu năm 2008.
Bước vào khuôn viên của khu di tích, ngay từ cổng lên đền chính, ta thấy rõ dòng chữ “Học” được viết theo nét bút thư pháp, trông xa như một tấm thảm nhung trải lên các bậc đá để bước lên đền. Tiếp theo là hàng chữ “Vạn thế sư biểu” bằng Hán tự in trên nền đá, thể hiện lòng tôn kính của thế hệ người Việt dành cho nhà giáo Chu Văn An.
Ngôi đền chính được thiết kế theo kiểu “chồng diêm” tám mái, thể hiện sự tôn vinh đẳng cấp và tầm vóc của danh nhân theo tập quán người Việt. Nhà gỗ lim lợp ngói liệt, nhà bia cũ, bậc thềm đá, đồ thờ sơn son thiếp vàng... Hai bên đền là nhà giải vũ, sân thượng, sân trung, sân hạ, đôi rồng đá, hai nhà bia… Nguyên khởi của ngôi đền chính “Điện lưu quang”, nơi 600 năm trước thầy Chu Văn An từ bỏ chức vụ quan trường, trở về mở trường dạy học, viết sách, làm thơ, nghiên cứu y dược, sống cuộc đời của một ‘‘tiều ẩn” (ông tự xưng như một tiều phu ẩn cư trong rừng sâu), an nhàn, thanh bạch, hòa mình vào cảnh vật thiên nhiên.
Nhìn lại, ngôi đền không toát lên sự hoành tráng, cầu kỳ, nhưng lại được thiết kế, xây dựng, trang trí một cách độc đáo, đậm chất truyền thống, vừa nghiêm túc, vừa ấm áp, trang trọng. Đền Chu Văn An có kiến trúc theo kiểu chữ Đinh, theo mô hình kiến trúc thời Nguyễn, với chồng diêm hai tầng tám mái. Trang trí nghệ thuật của đền theo chủ đề tư tưởng truyền thống: long, ly, quy, phượng, tùng, cúc, trúc, mai. Các bức thư pháp sơn son thiếp vàng được trang trí theo hình ảnh: rồng châu hoa cúc mãn khai. Đền thờ Chu Văn An bao gồm năm gian tiền và một gian hậu cung, có 5 bàn thờ, trong đó tượng thờ thầy giáo Chu Văn An được đặt, tượng bằng đồng, nặng 100kg, trị giá 79 triệu đồng do Đại học Kiến trúc Công Đức chế tác, phía trên có bức đại tự với chữ “Vệ dực chính đạo”. Bên cạnh đó là ban thờ gia tiên họ Chu, với bức đại tự “Chính học thuần hạnh”. Ban trung tâm là ban công đồng, có 3 bức đại tự: bức giữa là “Chấn phấn Nho học”; bức bên trái là “Minh thánh đạo”; bức bên phải là “Nhân trí dũng” và toàn bộ hoành phi câu đối ca ngợi đức độ của Chu Văn An. Phía bên phải từ bên trong ra là ban thờ học trò thầy Chu Văn An, còn phía bên trái là ban thờ Sơn thần Phượng Hoàng.
Vào mỗi dịp lễ tết, tuần rằm, mùng một, đặc biệt là vào thời gian thi cử, nơi đây luôn thu hút nhiều người dân địa phương và du khách đến thăm viếng, cúng bái. Những lúc đó, tại phòng thư ở phía trái của đền thường có các cụ theo đạo Nho trong trang phục cổ, ngồi viết những con chữ đầy ý nghĩa bằng mực đỏ, màu mực truyền thống mà nhà giáo Chu Văn An thường sử dụng, tượng trưng cho tấm lòng trung trinh và lòng yêu nước của mình. Trong những dịp này, phụ huynh, học sinh, hoặc các nhà văn, thi sĩ nặng nợ nghiệp bút nghiên thường đến đền xin chữ, cũng là cầu mong sự học hành, sự viết luôn suôn sẻ, đạt kết quả tốt, phát triển như ý. Đền thờ rất linh thiêng, vì vậy khi đến đây cầu nguyện cho việc học hành suôn sẻ, hầu hết các thí sinh, học sinh đều cảm thấy an lòng, thoải mái và tự tin trước kì thi quan trọng.
Ở đây thường diễn ra lễ hội đền vào mùng 6 tháng giêng (âm lịch) được gọi là ''Lễ khai bút đầu năm'' và ''Lễ hội về nguồn'' trong dịp kỷ niệm ngày mất của thầy (26/11 âm lịch).
Rời khỏi đền, chúng tôi mang theo sự ngưỡng mộ và tôn kính đối với một người thầy của dân tộc. Như Albert Schweitzer đã nói: ''Điều duy nhất có giá trị trong cuộc đời chính là những dấu ấn của tình yêu mà chúng ta để lại phía sau khi ra đi''. Phải chăng, tình yêu của Chu Văn An chính là tình yêu nước, từ đó chúng ta nhận ra ngọn lửa của tình yêu giáo dục, sự trân trọng tài năng ở mỗi người? Thầy đã để lại biết bao điều tốt đẹp cho chúng ta học hỏi và tiếp tục phát triển. Sau chuyến đi, chúng tôi hay chính chúng ta sẽ tự cảm nhận và tự nhắn nhủ với chính mình rằng: ''Là học sinh, chúng ta cần phải cố gắng, nỗ lực hơn nữa trong học tập, ngày càng hoàn thiện hơn về nhân cách để không phụ công lao dưỡng dục của gia đình và thầy cô''.
Thuyết minh về đền thờ thầy giáo Chu Văn An - Mẫu 3
Đền thờ thầy giáo Chu Văn An là một trong những di tích văn hóa lịch sử quý báu của Việt Nam. Nó được xây dựng để tôn vinh và kỷ niệm Nhà giáo Chu Văn An - một trong những nhà giáo vĩ đại nhất trong lịch sử giáo dục Việt Nam. Đây không chỉ là một địa điểm du lịch quan trọng mà còn là biểu hiện của lòng kính trọng của người dân Việt Nam đối với sự cống hiến và tri thức của thầy giáo.
Đền thờ Chu Văn An nằm ở xã Văn An, huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương, cách Quốc lộ 18 khoảng 3km. Nơi này đã được xếp hạng là Khu di tích lịch sử quốc gia từ năm 1998 và đã được tu bổ và tôn tạo một cách công phu, khánh thành vào đầu năm 2008. Ngay từ cổng vào khuôn viên đền, bạn sẽ thấy dòng chữ 'Học' được viết bằng nét bút thư pháp nổi bật trên các bậc đá dẫn lên đền chính. Điều này thể hiện tầm quan trọng của giáo dục và học hành. Tiếp theo, hàng chữ 'Vạn thế sư biểu' bằng chữ Hán in trên nền đá thể hiện lòng tôn kính và sự tôn vinh của người Việt đối với Nhà giáo Chu Văn An.
Ngôi đền chính được xây dựng theo kiểu 'chồng diêm' với tám mái, thể hiện sự tôn vinh và đẳng cấp của danh nhân theo truyền thống người Việt. Nhà gỗ lim lợp ngói liệt, nhà bia cổ, bậc thềm đá, đồ thờ sơn son thiếp vàng... toát lên vẻ trang trọng và ấm cúng.
Đền thờ Chu Văn An không chỉ là một bảo tàng lưu giữ di sản lịch sử, mà còn là nơi thể hiện lòng kính trọng và lòng biết ơn của người dân Việt Nam đối với một trong những nhà giáo kiệt xuất của đất nước. Nhà giáo Chu Văn An đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lịch sử giáo dục và văn hóa của Việt Nam. Anh ấy từ bỏ cuộc sống quan trường sang để trở về quê hương, mở trường dạy học, viết sách, làm thơ và góp phần vào nền văn hóa giáo dục của đất nước. Ngôi đền thờ là nơi thể hiện cuộc đời thanh bạch và đẹp đẽ của một người 'tiều ẩn' trong một môi trường tự nhiên tươi đẹp. Ngoài ra, đền còn thu hút đông đảo du khách và học sinh đến chiêm bái và cầu nguyện trước các bậc phụ huynh và thầy cô giáo trong những dịp lễ tết và kì thi. Các bậc phụ huynh và học sinh thường đến đây xin chữ để cầu mong sự học hành và sự viết luôn được suôn sẻ, đỗ đạt, đơm hoa kết nụ.
Đến với đền thờ Chu Văn An, bạn sẽ được trải nghiệm không gian thanh bình và hiểu biết thêm về một phần quan trọng của lịch sử và văn hóa giáo dục của Việt Nam. Đây là nơi thể hiện lòng kính trọng và tôn vinh đối với một trong những nhà giáo vĩ đại nhất của đất nước.