Trong bài viết, tôi chỉ đề cập đến đại lý chính hãng, không đề cập đến các đại lý xách tay. Tôi từng có bài viết phân biệt giữa hai loại đại lý này.
Trong bài mình cũng chỉ đề cập đến đại lý bán hàng chính hãng, nguồn gốc chính ngạch, không đề cập đến các đại lý bán hàng xách tay, mình từng có một bài phân biệt tại đây. Hơn nữa, các giá cả trong bài viết được tham khảo từ TGDD, tương tự như hai phần trướcTimeline
Trong bài viết này, tôi sẽ tổng hợp nội dung của hai bài trước đó và thêm những điểm mới. Hãy cùng nhìn lại thời điểm Apple ra mắt dòng iPhone 13, 14, 15 và khi nào iPhone chính thức được niêm yết giá tại Việt Nam.Khi Apple chính thức có cửa hàng trực tuyến và niêm yết giá tại Việt Nam, thị trường sẽ bị ảnh hưởng. Hiện tại, chúng ta có dữ liệu về giá trước và sau can thiệp để có thể so sánh và kiểm chứng những dự đoán và nhận định ban đầu.Các mẫu iPhone có thể được so sánh.
Trong bài viết này, tôi sẽ so sánh giá của các mẫu tương tự trong dòng 13, 14 và 15, bao gồm:- 13, 14, 15 Pro Max, phiên bản 256GB (vì 15 Series không còn bản 128GB)
- 13, 14, 15 Pro, phiên bản 128GB
- 13, 14, 15 thường, phiên bản 128GB
Giá niêm yết tại Mỹ so sánh với giá niêm yết tại Việt Nam
xe.com- 13 Series: 1 USD = 22,800 VND
- 14 Series: 1 USD = 23,876 VND
- 15 Series: 1 USD = 24,315 VND
- 15 Pro Max tăng so với 14 Pro Max: 3.24%
- 15 Pro tăng so với 14 Pro: 3.57%
- 15 tăng so với 14: 2.2%
- Trung bình giá của dòng 15 series tăng 3% so với dòng 14 series
Giá bán của iPhone
Chúng ta hãy so sánh giá bán của các mẫu iPhone với giá niêm yết chính thức từ Apple:Có thể thấy rằng trước khi có giá niêm yết chính thức từ Apple, giá bán từ các đại lý khá 'tự do', có thể cao hơn giá niêm yết của Apple từ 8.89 – 10.72%. Dựa trên những thông tin này, tôi vẫn giữ vững quan điểm từ hai phần trước:
- Dự đoán 1 đã chính xác, khi dòng 15 ra mắt, giá bán từ đại lý đã gần bằng giá niêm yết chính thức từ Apple
Mức chênh lệch giá bán từ đại lý so với mức giá niêm yết suy luận của 13 Series lần lượt là 10.85%, 10.83% và 10.82%. Đây cũng tương tự như mức chênh lệch của 14 Series. Ngoài ra, trong bài viết thực hiện đầu năm 2022 cũng cho thấy mức chênh lệch từ đại lý so với giá niêm yết của một số dòng iPhone vào khoảng 6-12%.
Chính vì vậy, tôi vẫn giữ nguyên quan điểm và nhận định trước đó:
- Nhận định 1: trước khi có giá niêm yết chính thức từ Apple, các đại lý có thể tăng giá bán để có lợi nhuận cao hơn.
Giá bán sau 7 tháng
Mình chọn thời điểm 7 tháng vì đúng vào thời điểm Apple Online Store chính thức ra mắt tại Việt Nam vào tháng 5 năm 2023, khoảng 7 tháng sau khi iPhone 14 được giới thiệu. Lúc đó, mình đã viết phần 1 của phân tích này và sử dụng mốc thời gian này để thực hiện các so sánh sau này.Chúng ta có thể thấy, sau 7 tháng, mức giảm giá của dòng 14 series khá lớn, khoảng 19-20%. Còn đối với dòng 13 series chỉ là 6-13% và dòng 15 series là 12-15%.
Dựa trên mức giảm giá này, các nhận định và dự đoán của mình đã được khẳng định:
- Nhận định 2: Đối với iPhone 14 series, vì giá mở bán ban đầu cao và có nhiều giao dịch, các đại lý có thể giảm giá sâu hơn trong thời gian sau. Còn với iPhone 15 series, mặc dù mức giá giảm tương tự nhưng vì giá ban đầu không cao như iPhone 14, nên tỉ lệ giảm giá cũng ít hơn nhiều.
- Dự đoán 2 cũng chính xác: Mức giảm giá hoặc ưu đãi cho iPhone 15 series từ các đại lý sẽ không thể giảm nhanh và sâu như iPhone 14. Nếu giảm khoảng 20% như iPhone 14 series, giá của iPhone 15 series sẽ là 18,400 (phiên bản thường); 23,190 (phiên bản Pro) và 27,990 (phiên bản Pro Max).
Đồng thời, việc chính phủ Việt Nam giảm thuế VAT từ 10% xuống 8% từ ngày 01/01/2024 cũng giúp các đại lý có thể giảm giá thêm cho iPhone 15 series. Nếu giữ nguyên mức VAT, có lẽ 15 Series sẽ chỉ giảm 10-13%.
Ảnh hưởng từ giá niêm yết của Apple Store Online
Đối với các đại lý
Nếu so sánh giá niêm yết của Apple Store Online tại Việt Nam với giá niêm yết tại Mỹ, sự chênh lệch vẫn khá lớn. Mức giá niêm yết của Apple ở Việt Nam cao hơn giá quy đổi từ Mỹ khoảng 8-9%.Sự chênh lệch này có thể xuất phát từ nhiều chi phí như vận chuyển, lượng sản phẩm bán ra, và cũng có thể là do Apple đặt mức giá niêm yết cao để đảm bảo các đại lý có lợi nhuận. Với thị trường sẵn sàng chi trả cao như thế, không có lý do gì để người bán hoặc nhà sản xuất giảm giá để giảm lợi nhuận của họ.
Đối với các đại lý, ảnh hưởng chính là họ không thể tăng giá bán lên quá cao như trước để tăng lợi nhuận. Họ có thể sẽ phải chấp nhận doanh thu giảm so với những kỷ lục trước đây. Nhưng cách đối phó với tình trạng này sẽ phụ thuộc vào từng đại lý.
Đối với người tiêu dùng
Sự có mặt của iPhone trên cửa hàng online và giá niêm yết tại Việt Nam đã ảnh hưởng tích cực đến thị trường, giúp cân bằng giữa người mua sớm và muộn hơn. Việc “kiếm lợi nhuận từ người mua sớm để hỗ trợ người mua muộn” đã làm giảm chênh lệch hơn.
Có thể nói sau một năm quan sát, giá niêm yết của Apple đã giúp ổn định thị trường iPhone tại Việt Nam.
Thông qua loạt bài viết này, tôi muốn chia sẻ các phân tích về tác động của giá niêm yết của Apple đến thị trường iPhone tại Việt Nam. Tất nhiên, còn rất nhiều yếu tố khác có thể ảnh hưởng như cung - cầu, tình hình kinh tế...
Nếu xem xét các yếu tố khác như dịch vụ, hậu mãi, chăm sóc khách hàng..., Apple Store Online cũng sẽ có nhiều tác động khác đến thị trường và người tiêu dùng.
Bài viết kết thúc ở đây.
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết của Ngon Bổ Xẻ trên , bạn có thể ghé thăm Website, Facebook, Telegram, YouTube và Group chia sẻ deal hời