Bài văn Phân tích nhân vật Lor-ca bao gồm kế hoạch chi tiết, biểu đồ tư duy và các mẫu bài văn phân tích xuất sắc nhất, được tổng hợp và lựa chọn từ những bài văn đạt điểm cao của học sinh lớp 12. Hi vọng với việc phân tích nhân vật Lor-ca này, các bạn sẽ phát triển kỹ năng viết văn tốt hơn.
Phân tích về nhân vật Lor-ca (20 ví dụ)
Phân tích về nhân vật Lor-ca trong bài 'Đàn ghi ta của Lor-ca' của Thanh Thảo - mẫu 1
Đàn ghi ta của Lor-ca là tác phẩm nổi bật nhất trong sự nghiệp sáng tác của Thanh Thảo. Với lời thơ sâu sắc, Thanh Thảo đã thành công khi mô tả lại hình ảnh đẹp đẽ, kiên cường, dũng mãnh và cái chết đầy bi thương của nhà thơ tài năng Lor-ca. Hình ảnh của Lor-ca được đặt ở trung tâm, làm nổi bật ý nghĩa và chủ đề của tác phẩm.
Trước hết, Lor-ca là một nghệ sĩ, một chiến sĩ đơn độc. Thanh Thảo đã tóm tắt về Lor-ca bằng hình ảnh đầu tiên: Những tiếng đàn bọt nước, một hình ảnh được tạo ra dựa trên lý thuyết tượng trưng. Bọt nước mang lại âm thanh của những chiếc đàn tròn trịa, trong trẻo và long lanh, nhưng cũng đồng thời gợi lên sự mong manh và dễ vỡ. Hình ảnh này đã phản ánh cuộc sống ngắn ngủi của Lor-ca. Việc chọn ấn tượng đầu tiên để giới thiệu về Lor-ca không phải là về ngoại hình mà là về âm nhạc, bởi âm nhạc - nghệ thuật là bản chất, là điều đẹp đẽ nhất của Lor-ca. Lối vẽ chân dung của tác giả đã ghi lại được cái tâm hồn, để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc. Tuy nhiên, tài năng nghệ thuật của Lor-ca lại đối mặt với những thách thức khắc nghiệt:
Những tiếng đàn bọt nước
Tây Ban Nha áo choàng màu đỏ rực
Sự tự do, lãng mạn của Lor-ca phải đối diện với sự tàn bạo, độc đoán của chế độ Phát-xít, tư tưởng tiến bộ phải đối mặt với nghệ thuật cổ hủ, lạc hậu của thời điểm đó. Đó là lý do tại sao Lor-ca trở nên cô đơn đến vậy: “Lang thang không ngừng”. Hai từ ‘lang thang” nhấn mạnh vào hành trình vô hình vô tận, không có điểm dừng, và cũng chính là hành trình nghệ thuật của Lor-ca. Trên con đường sáng tạo, hành trang mà Lor-ca mang theo vô cùng đơn giản:
với vầng trăng sáng chói
trên lưng ngựa mệt mỏi
Hành trang của Lor-ca là niềm đam mê, tình yêu sâu sắc đối với nghệ thuật. Lor-ca không chỉ là một nghệ sĩ suốt đời tìm kiếm vẻ đẹp và sáng tạo nghệ thuật mà còn là một chiến binh dũng cảm đấu tranh bảo vệ vẻ đẹp, nghệ thuật để nó tồn tại, phát triển. Dù trên con đường đó có nhiều thử thách, cô đơn, nhưng ông không bao giờ nản lòng, từ bỏ. Với sáu câu thơ đầu tiên, Thanh Thảo đã khắc họa hình ảnh của Lor-ca như một nghệ sĩ tài năng, lãng mạn, tự do, dành trọn cuộc đời cho nghệ thuật. Nhưng người nghệ sĩ ấy cũng thực sự cô đơn trên con đường nghệ thuật trong chính quê hương của mình.
Ngoài ra, Lor-ca cũng là một người có số phận không may. Trong một bài thơ ngắn, Thanh Thảo không đi sâu vào chi tiết, sự kiện mà chỉ tập trung vào khoảnh khắc đau đớn nhất trong cuộc đời Lor-ca, đó là khi ông bị chế độ Phát xít ám sát. “Đột ngột” làm nổi bật sự thất vọng, đau đớn. Hai từ “bê bết” được đưa lên phía trước của từ “đỏ” khiến cho màu đỏ trở nên nặng nề, ám ảnh, đập vào mắt người đọc. Đó chính là màu sắc của tội lỗi đã trở thành hiện thực, khối lượng. Hình ảnh thơ đã nổi bật cái chết đau đớn của Lor-ca.
So với cái chết đau đớn, tâm trạng và cách xử sự của Lor-ca trái ngược hoàn toàn. Sự tương phản trong nghệ thuật tiếp tục được khai thác sâu sắc trong hai câu thơ:
Lor-ca mê mải với sân bắn
anh ta đi như trong một giấc mộng
Nếu câu thơ trước dùng cấu trúc bị động cùng nhiều biểu cảm mạnh mẽ, đặt nặng vào sự tàn ác, đàn áp dã man của chế độ Phát-xít, thì câu thơ dưới lại sử dụng cấu trúc chủ động và mênh mông, với nhiều âm vận. Vượt lên trên sự kiểm soát của chế độ Phát-xít, Lor-ca vẫn đặt tâm hồn vào một thế giới khác, tìm cho mình một không gian riêng. Cách đi như trong một giấc mộng cho thấy cái chết vật lý không làm Lor-ca lo lắng, thậm chí ở giây phút cuối cùng của cuộc đời, tâm hồn anh vẫn phiêu bạt ở nơi nghệ thuật.
Mặc dù thân thể đã mất mãi mãi, nhưng Lor-ca vẫn sống mãi trong trái tim mọi người, Lor-ca đã đạt đến thế giới của bất tử: “Đường chỉ tay đã bị cắt đứt/ dòng sông rộng vô tận/ Lor-ca bơi ngang qua/ trên cây đàn bạc ánh sáng”. Đường chỉ tay là biểu tượng cho cuộc đời con người, khi nó bị cắt đứt cũng là lúc cái chết đến. Hình ảnh đó đột ngột, bất ngờ và đau đớn. Người nghệ sĩ đã đạt đến trạng thái hoàn thiện về tinh thần cũng như nghệ thuật, và đã mãi mãi rời xa cuộc sống. Tuy nhiên, dù Lor-ca đã ra đi, nhưng tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời mà ông để lại vẫn tồn tại mãi mãi. Hình ảnh cây đàn cùng Lor-ca vẫn sáng rạng, lấp lánh và lung linh. Từ đó cây đàn không chỉ là bạn đồng hành mà còn là cánh cửa, phương tiện để đưa Lor-ca đến với bất tử. Điều này cho thấy sự gắn bó, hòa quyện giữa Lor-ca và nghệ thuật là một liên kết vững chắc, mà ngay cả cái chết cũng không thể tách rời.
Những câu thơ cuối cùng của bài thơ là lời tổng kết của Thanh Thảo về ý nghĩa của cái chết, về phẩm cách và tinh thần dũng cảm của Lor-ca. Có thể nhận thấy trong bốn câu thơ cuối cùng, Thanh Thảo sử dụng cấu trúc câu chủ động: anh ta ném…, điều này làm nổi bật sự quyết định mạnh mẽ và quả quyết. Nếu cái chết của Lor-ca ở phần trước được xem xét là kết quả của sự tàn ác của chế độ Phát-xít, thì ở đây lại được coi là sự lựa chọn tích cực và chủ động của Lor-ca. Hành động tự quyết định ném lá bùa chính là biểu tượng cho sự tự tin, can đảm khi quyết định kiểm soát số phận của mình. Không chỉ làm chủ số phận của mình, Lor-ca còn: “anh ta ném trái tim của mình/ vào sự yên bình đột ngột”, điều này làm nổi bật sự yên bình ý nghĩa. Đó là sự yên bình vĩnh cửu mà Lor-ca mong muốn sau cuộc đời nhiệt huyết. Đồng thời, cái chết của Lor-ca cũng là một cảnh báo cho người dân Tây Ban Nha vào thời điểm đó, để họ tỉnh táo trước sự tàn ác của chế độ Phát-xít. Do đó, cái chết của Lor-ca càng trở nên nhân văn và có ý nghĩa hơn.
Bằng lối thơ tượng trưng siêu hình giàu ý nghĩa, Thanh Thảo đã thành công trong việc tái hiện chân dung của người nghệ sĩ tài năng Lor-ca. Tái hiện chân dung nhân vật thể hiện sự tôn trọng, ngưỡng mộ trước một tài năng xuất sắc, đồng thời cũng thể hiện sự khao khát cải tiến nghệ thuật của Thanh Thảo trong quê hương của mình.
Dàn ý Phân tích hình tượng nhân vật Lor-ca trong bài 'Đàn ghi ta của Lor-ca' của Thanh Thảo
1. Khai mạc
- Thanh Thảo, một trong những nhà thơ nổi tiếng, mở đầu cho phong cách thơ siêu thực, tượng trưng của văn học Việt Nam.
- Trong số các tác phẩm ấn tượng và đại diện cho phong cách sáng tác của Thanh Thảo, bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca nổi bật. Hình tượng người nghệ sĩ Lor-ca được xây dựng với vẻ đẹp hùng vĩ lãng mạn, gắn liền với bi kịch cuộc đời đau thương thông qua những chi tiết sáng tạo, hình ảnh siêu thực mang tính tượng trưng và trừu tượng sâu sắc.
2. Nội dung chính
* Hình tượng người nghệ sĩ đơn độc trên hành trình đấu tranh:
- Là một nghệ sĩ tài năng, là một chiến sĩ dũng cảm và nhiệt huyết.
- Diện mạo của người nghệ sĩ được tái hiện qua hình ảnh của tiếng đàn 'những tiếng đàn bọt nước'
+ Gợi cảm giác về sự tài năng rạng ngời, sôi động.
+ Gợi cho ta sự mong manh, dễ vỡ như một dấu hiệu tiên tri về số phận bạc mệnh.
- Vẻ đẹp của người nghệ sĩ qua hình ảnh của 'áo choàng đỏ chói lọi': Sự mạnh mẽ, kiêu hãnh, liên kết với quê hương, luôn dành trọn tâm hồn để chiến đấu cho lợi ích của dân tộc.
- Bi kịch của anh hùng được thể hiện qua hình ảnh siêu thực của 'vầng trăng chói chang': Cô đơn và mệt mỏi trên con đường đấu tranh mà anh đã chọn.
* Hình tượng của Lor-ca trong cái chết bi thảm:
- 'chiếc áo đỏ đầy máu': Sự chết chóc, màu đỏ là màu của máu của người nghệ sĩ, cũng như màu sắc đậm đà của văn hóa Tây Ban Nha, là biểu tượng cho sự hy sinh lớn lao của Lor-ca trong cuộc chiến giải phóng dân tộc và đất nước.
- Tâm hồn của Lor-ca hiện lên qua những màu sắc đa dạng của tiếng đàn, màu nâu của suy tư, u sầu, màu xanh của hy vọng, khao khát. 'âm thanh của chiếc đàn tròn bọt nước tan ra/tiếng đàn rợn người, máu chảy' là bi kịch cuối cùng của một tâm hồn nghệ sĩ lớn.
- Hình ảnh siêu thực ấn tượng 'giọt lệ trăng sáng/ long lanh dưới đáy giếng' là sự thương cảm của tác giả dành cho Lor-ca, đồng thời thể hiện vẻ vĩ đại của người nghệ sĩ trong vũ trụ bao la, cái chết bi thảm của ông khiến thiên nhiên cũng không thể không rơi lệ thương xót, kính trọng.
3. Kết luận
- Bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca là một kiệt tác với phong cách nghệ thuật trừu tượng, siêu thực độc đáo của nhà thơ Thanh Thảo, qua đó hình tượng người anh hùng nghệ sĩ Lor-ca hiện lên với một cách mạch lạc, rõ ràng.
- Lor-ca là biểu tượng của người anh hùng mạnh mẽ, dũng cảm dám đứng lên chiến đấu vì nhân dân, vì sự cải cách văn hóa của dân tộc.
Sơ đồ Phân tích hình tượng nhân vật Lor-ca trong bài 'Đàn ghi ta của Lor-ca' của Thanh Thảo
Phân tích hình tượng nhân vật Lor-ca trong bài 'Đàn ghi ta của Lor-ca' của Thanh Thảo - mẫu 2
Là một nhà thơ đã trưởng thành trong cuộc chiến chống Mĩ, Thanh Thảo tiếp tục đem đến những cách tiếp cận sáng tạo mới trong các tác phẩm thơ của mình. Thơ của ông sâu sắc, đa chiều, mang lại giá trị sâu sắc. Đàn ghi ta của Lor-ca có thể xem là một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của ông, với hình tượng người nghệ sĩ Lor-ca vô cùng tài năng.
Đàn ghi ta của Lor-ca được rút từ tập thơ Khối vuông ru bích, được coi là một biểu tượng của phong cách tư duy thơ mới của Thanh Thảo. Đây không phải là tập thơ dễ đọc, với thơ mang màu sắc siêu thực, đòi hỏi người đọc có trình độ văn hóa, tư duy, và hiểu biết để khám phá những tầng ý nghĩa ẩn sâu mà tác giả muốn truyền đạt.
Để hiểu về hình tượng Lor-ca trong bài thơ, người đọc cần biết về tiểu sử của nhân vật này. Lor-ca được đánh giá là một trong những nhà thơ xuất sắc nhất của thế kỉ XX, với những đóng góp nghệ thuật xuất sắc. Ông mang trong mình khát vọng canh tân, đổi mới nghệ thuật Tây Ban Nha. Nhưng số phận của ông lại đầy bất hạnh khi bị chế độ độc tài tàn sát dã man.
Từ cuộc đời của Lor-ca, Thanh Thảo đã sáng tác một tác phẩm đẹp đẽ nhưng cũng bi thảm về cuộc đời tài hoa và bạc mệnh của ông. Hiểu biết về tiểu sử của Lor-ca là cơ sở để thấu hiểu và giải thích những điều mà Thanh Thảo muốn truyền đạt.
Lor-ca là một người nghệ sĩ vô cùng cô đơn trong hành trình sáng tạo. Ông đi trên con đường nghệ thuật một mình, giống như một kẻ lang thang trong cuộc hành trình đầy gian khổ và cô đơn của bản thân:
đi lang thang về miền đơn độc
với vầng trăng chếnh choáng
trên yên ngựa mỏi mòn
Chỉ với ba dòng thơ thôi, nhưng người đọc cũng có thể hình dung được bóng dáng cô đơn, lẻ loi của Lor-ca trên con đường đầy những khó khăn, vất vả. Tuy nơi đó cô đơn, đơn độc, nhưng ta vẫn thấy một người nghệ sĩ tài hoa, lãng mạn, với sự hiện diện của ánh trăng chói chang. Vầng trăng dưới ánh mắt của Lor-ca có thể chói lọi, hay cũng có thể làm Lor-ca say mê, chói chang trước nghệ thuật. Nếu hiểu theo cách đó, thì vầng trăng đó chính là tinh thần nghệ sĩ tuyệt vời mà Lor-ca luôn theo đuổi.
Nhưng dù mang trong mình những ước mơ nghệ thuật lớn lao nhưng cuộc đời của Lor-ca lại đầy bi kịch:
Tây Ban Nha, hát lên những khúc hát vĩ đại
bỗng chốc hoảng sợ
áo choàng đỏ nhuốm máu…
Tiếng ghita vang rền
máu chảy đầy bi thảm
Trải qua những khổ thơ, ghi lại những phút giây bi thương nhất trong cuộc đời của Lor-ca. Cuộc đời của ông luôn chứa đựng những ước mơ to lớn, sự đổi mới trong nghệ thuật, mang đến sự mới mẻ cho thơ ca truyền thống. Tuy nhiên, ông và nghệ thuật của mình đã phải đối mặt với những trở ngại quá lớn, bị các thế lực tàn ác hủy hoại đến cùng. Ngay cả khi qua đời, ông cũng không được tôn trọng mà bị ném xác đi. Còn gì đau đớn và tuyệt vọng hơn điều đó? Trong hai khổ thơ này, hình tượng của Lor-ca được miêu tả với mối liên kết với đất nước Tây Ban Nha và âm nhạc. Câu thơ đầu tiên đã cho thấy giọng hát của ông không chỉ là tiếng nói của dân tộc mà còn là biểu tượng của quê hương. Trong bài thơ, ông sử dụng hình ảnh tượng trưng cao, kết hợp các biện pháp ẩn dụ để tạo ra những hình ảnh thơ đa nghĩa, giàu ý nghĩa hơn. Tiếng ghi-ta, biểu tượng của Lor-ca, hiện thân lần lượt xuất hiện. Tiếng ghita nâu thể hiện khát khao cách tân, trong khi tiếng ghi-ta lá xanh biểu thị hy vọng vào tương lai. Tuy nhiên, hiện thực phũ phàng khiến cho những khát vọng ấy không được thực hiện, và nghệ thuật của ông đã bị hủy hoại: “Tiếng ghi-ta tròn bọt nước vỡ tan/ tiếng ghi tàn ròng ròng/ máu chảy”.
Mặc dù bị phá hủy, nhưng tài năng của Lor-ca và nghệ thuật ông tạo ra sẽ không bao giờ mất đi: “không ai chôn cất tiếng đàn/…/ long lanh trong đáy giếng”. Tiếng đàn - biểu tượng của Lor-ca không chỉ sống mãi, mà còn truyền bá cảm hứng cho mọi người. Điều đó cho thấy sức sống bền bỉ, mạnh mẽ không thể bị tiêu diệt. Tuy nhiên, đằng sau đó là sự xót thương không tận của Thanh Thảo dành cho Lor-ca: “giọt nước mắt vầng trăng/ long lanh trong đáy giếng”. Hình ảnh này gợi lên sự đau thương khi Lor-ca ra đi, hoặc có thể hiểu là giọt nước mắt như vầng trăng sáng rực. Việc bỏ trống liên từ khiến cho câu thơ trở nên đa nghĩa hơn, giàu giá trị biểu đạt hơn.
Bài thơ kết thúc bằng tiếng lia-la li-la li-la kéo dài, là minh chứng cho sự sống còn của Lor-ca và nghệ thuật tuyệt vời mà ông đã xây dựng.
Bài thơ sử dụng nhiều hình ảnh tượng trưng, siêu thực đặc trưng cho phong cách thơ ca của Thanh Thảo để tạo ra một tượng đài cho Lor-ca - nhà nghệ sĩ bất tử. Nhờ những hình ảnh sâu sắc, đa chiều, người đọc có thể cảm nhận rõ vẻ đẹp nhân cách và tài năng của Lor-ca.
Phân tích hình tượng nhân vật Lor-ca trong bài 'Đàn ghi ta của Lor-ca' của Thanh Thảo - mẫu 3
Tâm hồn của những nghệ sĩ thường rất sâu sắc và phong phú, dù có khoảng cách về địa lí hay văn hoá, họ vẫn tìm thấy sự đồng cảm. Trước cái chết bi thương của Lor-ca, Thanh Thảo đã viết bài thơ như một tiếng nhạc du dương, tiễn đưa người nghệ sĩ về nơi bình yên, thoát khỏi cảnh bất công và đau khổ.
Thanh Thảo, tên thật là Hồ Thành Công, sinh năm 1946, là con của quê hương Quảng Ngãi nắng gió. Là một nhà thơ thuộc thế hệ chống Mỹ cứu nước, ông đã góp phần không nhỏ vào văn hóa nghệ thuật Việt Nam. Tuy tác phẩm 'Đàn ghi ta của Lor-ca' của Thanh Thảo có màu sắc trừu tượng, nhưng không thể phủ nhận giá trị và sự đột phá trong thơ việt của ông.
Bài thơ được viết dựa trên cái chết bi thương của Lor-ca (1898-1936), một người nghệ sĩ tài năng, một trong những ngôi sao sáng trên bầu trời nghệ thuật của Tây Ban Nha thời kỳ đó. Mặc dù còn trẻ, nhưng ông đã nhận ra tội ác, sự tàn bạo của phe phát xít, của chế độ độc tài đã khiến người dân Tây Ban Nha chịu đựng khổ đau, thiếu thốn, mất đi quyền tự do, hạnh phúc, khiến đất nước rơi vào bầu trời chính trị u ám, không có lối thoát. Trước thực tế đó, Lor-ca đã sử dụng tài năng của mình để hát, đánh đàn, viết thơ tôn vinh tự do, chống lại chế độ phản loạn, yêu cầu công bằng cho nhân dân. Thật đáng tiếc, khi chỉ mới 38 tuổi với bao ước mơ và hoài bão chưa thực hiện được, ông bị sát hại, cái chết gây sốc không chỉ ở Tây Ban Nha mà trên khắp thế giới. Thanh Thảo viết bài thơ như một lời chia tay cuối cùng, xây dựng một tượng đài cho người anh hùng bất tử, kiên cường, kiêu hãnh đối mặt với kẻ thù. Bài thơ mở đầu bằng câu thơ nổi tiếng “Khi tôi chết hãy chôn tôi với cây đàn” của Lor-ca, ông chỉ cần cây đàn, thậm chí khi đã qua đời, để thấy cây đàn có ý nghĩa lớn lao như thế nào với người nghệ sĩ, ông coi nó như một người bạn chứa đựng nhiều tâm tư. Thanh Thảo đã khéo léo đặt câu thơ này ở đầu để tạo cảm giác thương tiếc, đồng cảm cho số phận bi đắng của người anh hùng bạc mệnh.
Mở đầu bài thơ là tiếng đàn sôi nổi, vui vẻ, rực rỡ biểu thị cho tinh thần tự do và yêu cuộc sống của Lor-ca. Đây cũng là biểu tượng cho đất nước và văn hóa dân tộc Tây Ban Nha, là trung tâm của cả tác phẩm:
“những tiếng đàn vang vọng
Tây Ban Nha mặc áo choàng đỏ sặc sỡ
li-la li-la li-la
và lang thang về miền đất cô đơn
với vầng trăng lóng lánh
trên lưng ngựa mệt mỏi”
Tác giả mô tả âm nhạc nhẹ nhàng và du dương như bọt nước phai mờ. Người anh hùng mặc áo choàng đỏ rực, như màu của kỵ sĩ đấu bò tót - biểu tượng của sự dũng cảm và tự do. Tuy nhiên, Lor-ca không chỉ đối đầu với bò dữ mà còn với chế độ phát xít độc tài. Hình ảnh “vầng trăng chếnh choáng” tạo nên cảm giác lạc lõng và mất phương hướng. Thơ Thanh Thảo lồng ghép các từ “lang thang”, “chếnh choáng”, “đơn độc”, “mỏi mòn” để tạo nên bức tranh u ám nhưng vẫn toát lên vẻ đẹp của nghệ sĩ.
Phân tích hình tượng nhân vật Lor-ca trong bài 'Đàn ghi ta của Lor-ca' của Thanh Thảo - mẫu 4
Cùng với Xuân Quỳnh, Thanh Thảo là người tiên phong trong cách tân thơ Việt, tìm kiếm cách biểu đạt mới thông qua thơ tự do. Thanh Thảo lựa chọn trường phái thơ siêu thực, cũng như Lor-ca. Bài thơ “Đàn ghi ta của Lor-ca” tái hiện cuộc đời và sự hy sinh của Lor-ca.
Lor-ca là một nghệ sĩ thiên tài Tây Ban Nha, có ảnh hưởng sâu rộng trong cả đời sống chính trị và nghệ thuật. Trong nghệ thuật, ông là người tiên phong trong cách tân nghệ thuật. Trong chính trị, ông là người khởi xướng phong trào chống phát xít. Sự nghiệp và cống hiến của Lor-ca trở thành nguồn cảm hứng cho Thanh Thảo khi viết bài thơ này.
Bài thơ “Đàn ghi ta của Lor-ca” đòi hỏi người đọc phải liên tưởng và tưởng tượng để hiểu rõ ý thơ. Tác giả tái hiện cuộc sống và cái chết bi thảm của Lor-ca, thể hiện ông là một nghệ sĩ chân chính, dám sống và hy sinh vì nghệ thuật.
Sáu dòng đầu của thơ Thanh Thảo tái hiện cuộc sống của Lor-ca. Hình ảnh “tiếng đàn bọt nước” tượng trưng cho sự sống và sự sáng tạo của Lor-ca, làm chúng ta hình dung cuộc sống và sự sáng tạo của ông như một điều mong manh và dễ vỡ.” Mặc áo choàng “đỏ gắt” của Tây Ban Nha, câu thơ nhắc đến đất nước Tây Ban Nha và hình ảnh “áo choàng đỏ gắt” kích thích liên tưởng đến đấu bò tót - một môn thể thao đầy căng thẳng. “Áo choàng đỏ gắt” cũng có thể là biểu tượng cho môi trường chính trị khắc nghiệt của Tây Ban Nha. Hình ảnh “tiếng đàn bọt nước” cùng với “áo choàng đỏ gắt” cho thấy cuộc sống của Lor-ca đầy thách thức, nhưng ông vẫn không ngừng sáng tạo, như thể thơ thứ ba với âm tiếng đàn ghi ta “li la li la li la”. Lor-ca vẫn sống lạc quan và sáng tạo mặc dù cuộc sống đầy gian khổ. Ba dòng thơ còn lại tái hiện hành trình tìm kiếm nghệ sĩ trong ông, tìm cảm hứng sáng tạo.
Phân tích hình tượng nhân vật Lor-ca - mẫu 5
Thanh Thảo là một nhà thơ mang trong mình tinh thần lính, sinh ra ở Quảng Ngãi và tốt nghiệp văn khoa Đại Học Tổng Hợp trước khi tham gia chiến trường miền Nam. Ông luôn nỗ lực cách biệt thơ Việt. Thanh Thảo theo đuổi trường phái thơ siêu thực, cũng như Lor-ca. Bài thơ 'Đàn ghi ta của Lor-ca' thành công trong việc mô tả hình tượng nghệ sĩ Lor-ca.
Lor-ca là một nghệ sĩ thiên tài của Tây Ban Nha, với ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống chính trị và nghệ thuật. Ông là một trong những người tiên phong trong cách tân nghệ thuật của Tây Ban Nha. Trong chính trị, ông là người khởi xướng phong trào chống lại chế độ độc tài. Sau khi bị sát hại, tầm ảnh hưởng của Lor-ca vẫn tiếp tục mạnh mẽ. Cuộc đời và công lao của ông trở thành nguồn cảm hứng cho Thanh Thảo viết bài thơ này.
Thanh Thảo chọn tên bài thơ là 'Đàn ghi ta của Lor-ca', đàn ghi ta là biểu tượng của nghệ thuật Tây Ban Nha, và Lor-ca là một nghệ sĩ thiên tài của quốc gia này. Tiêu đề bài thơ đã giới thiệu hình tượng trung tâm của bài thơ là Lor-ca và gắn kết nó với nghệ thuật truyền thống của Tây Ban Nha: đàn ghi ta. Lor-ca là một nghệ sĩ sáng tạo, và đàn ghi ta là công cụ của sự sáng tạo.
Lời đề của bài thơ 'khi tôi chết, hãy chôn tôi với cây đàn' là lời chào tạm biệt cuối cùng của Lor-ca trước khi ra đi, đồng thời là nguyện vọng cuối cùng của ông. Nếu cây đàn là biểu tượng của Tây Ban Nha và nghệ thuật của nước này, lời đề thể hiện tình yêu và tận hiến của Lor-ca đối với đất nước và nghệ thuật của mình. Cây đàn cũng có thể là biểu tượng cho sự sáng tạo của Lor-ca, cho thấy ông sẵn lòng hy sinh để mở ra cơ hội cho thế hệ sau.
Bài thơ viết theo trường phái tượng trưng siêu thực, khi đọc, độc giả có thể tưởng tượng để hiểu hình ảnh theo nhiều chiều sâu hơn. Khổ thơ đầu tái hiện hình ảnh của Lor-ca trên nền nghệ thuật Tây Ban Nha. 'Tiếng đàn bọt nước' biểu trưng cho sự sống và sáng tạo của Lor-ca mỏng manh, dễ vỡ. 'Tây Ban Nha áo choàng đỏ gắt' biểu trưng cho môi trường chính trị bức bối, phản động. Hình ảnh 'tiếng đàn bọt nước' cùng 'áo choàng đỏ gắt' thể hiện cuộc sống của Lor-ca đầy thách thức. Câu thứ ba ghi lại chuỗi hợp âm của tiếng đàn ghi ta 'li la li la li la', biểu trưng cho sáng tạo của Lor-ca. Dù sống trong môi trường khắc nghiệt, Lor-ca vẫn sáng tạo nghệ thuật. 'Đi lang thang về miền đơn độc', hành trình đi tìm cái tôi sáng tạo của người nghệ sĩ.
Hai khổ thơ tiếp theo, Thanh Thảo tái hiện cái chết của Lor-ca qua hình ảnh tượng trưng. 'Tây Ban Nha hát nghêu ngao', Tây Ban Nha ở đây là Lor-ca, tất cả vẻ đẹp của Tây Ban Nha hội tụ trong Lor-ca. Hành động 'hát nghêu ngao' thể hiện tâm trạng phấn khích, vui vẻ. 'Bỗng kinh hoàng', báo hiệu tin dữ, việc xấu ập đến. 'Áo choàng bê bết đỏ', Lor-ca bị bắn trọng thương. Sau đó, chuỗi hình ảnh diễn tả sự biến đổi của tiếng đàn ghi ta, từ khi viên đạn xuyên thấu vào cơ thể Lor-ca đến cái chết oan nghiệt.
Phân tích hình tượng nhân vật Lor-ca trong bài 'Đàn ghi ta của Lor-ca' của Thanh Thảo - mẫu 6
Bài thơ 'Đàn ghi ta của Lor-ca' thể hiện nỗi đau sâu sắc trước cái chết bi thảm của nhà thơ thiên tài Tây Ban Nha. Tác phẩm này là một trong những sáng tác tiêu biểu của Thanh Thảo, đã thành công trong việc khắc họa hình ảnh nhân vật Lor-ca.
Lor-ca là con người tự do, nghệ sĩ cách tân với nền chính trị và nghệ thuật Tây Ban Nha. Lor-ca là người chiến sĩ đơn độc trên 'yên ngựa mỏi mòn' với 'áo choàng đỏ gắt'. Màu đỏ gắt của áo choàng kể về bản sắc văn hóa Tây Ban Nha và cuộc chiến chống độc tài. Tiếng đàn 'li-la-li-la-li-la' lang thang dưới 'vầng trăng chếng choáng', thể hiện sự cô đơn và khao khát cách tân nghệ thuật.
Một nền chính trị độc tài đã dẫn đến cái chết bi thảm của Lor-ca.
'Bỗng kinh hoàng'
chiếc áo choàng đỏ bê bết
Lor-ca bị đưa đi hành quyết tại bãi đất phù sa
anh đi như trong một giấc mơ”
Cái chết ấy chứa đựng nhiều bí mật và bất công. Trong thời kỳ nội chiến ở Tây Ban Nha, Lor-ca rời Madrid để trở về Granada và cuối cùng bị chế độ phát xít Franco hành quyết. Hình ảnh “chiếc áo choàng đỏ bê bết” ẩn chứa cái chết đầy u ám và đau đớn của Lor-ca. Áo choàng nhuộm thêm màu đỏ của vết thương, của nỗi đau. Dù bị bắn nhưng nhà thơ đó không sợ cái chết mà ngược lại còn kiêu hãnh, dũng cảm. Lor-ca ra đi nhưng tiếng đàn vẫn vang vọng.
“âm thanh của cây đàn màu nâu
bầu trời nàng ấy
âm thanh của cây đàn màu lá xanh biết mấy
âm thanh của cây đàn với những bọt nước vỡ tan
âm thanh của cây đàn ròng ròng
âm thanh của cây đàn ròng ròng
Tiếng đàn và tài năng nghệ thuật của Lor-ca sẽ vẫn sống mãi cùng thời gian. Đàn ghi ta là biểu tượng của người Tây Ban Nha và cũng là linh hồn của họ. “Âm thanh của cây đàn màu nâu” tượng trưng cho sự suy ngẫm, yên bình. “Âm thanh của cây đàn màu xanh” gợi lên hy vọng, mong muốn vào sự thay đổi của nghệ thuật. “Âm thanh của cây đàn với những bọt nước vỡ tan” là biểu hiện của sự shock, nỗi đau. Khi tiếng súng xé lạng, Lor-ca như cô gái yêu dấu, tiếng đàn cũng vỡ tan theo tiếng súng tàn bạo. Anh không ngờ cái chết đến sớm như vậy, nó hoàn toàn bất ngờ và đau đớn. Âm thanh của cây đàn được thể hiện qua hình ảnh, màu sắc và trạng thái “âm thanh của cây đàn ròng ròng máu chảy”. Tiếng đàn đã trở thành tâm hồn, biểu tượng cho cuộc đời, số phận của Lor-ca, một cuộc đời đầy bi kịch.
Trước sự chết đến đầy đau đớn ấy, Lor-ca đã chấp nhận nó một cách bình thản, tích cực.
“anh ném lá bùa cho cô gái Di-gan vào trong xoáy nước
màu mỡ
chàng giữ trái tim của mình
vào im lặng đột ngột
li-la li-la li-la…”
Chàng sẵn lòng đón nhận cái chết để trở thành bất tử. Cái chết và âm nhạc của Lor-ca trở thành vĩnh cửu. Vì ước nguyện “Sau khi tôi mất, hãy chôn tôi cùng cây đàn” không được thực hiện, không ai chôn cất. Âm nhạc của Lor-ca “như cỏ dại mọc” bởi khi Lor-ca bị giết, không còn người chơi đàn nữa, nghệ thuật bị bỏ rơi nên nó mọc dại như cỏ dại phát triển và không có hướng đi. Đó cũng là âm nhạc thể hiện sự thất bại trong sự nghiệp của Lor-ca và cũng là tài năng nghệ thuật mà không ai có thể vượt qua Lor-ca. “Con đường chỉ tay đã bị đứt” đặt ra sự chết đã được báo trước được biểu hiện trên đường nét của bàn tay. Cái chết đó có thể không tránh khỏi nhưng âm nhạc của Lor-ca sẽ mãi mãi tồn tại, nó vượt lên trên cái chết để tồn tại song hành cùng cuộc đời của những thế hệ sau mang theo mong muốn cách tân nghệ thuật của Lor-ca.
Có thể nói, nhà thơ Thanh Thảo đã thành công trong việc mô tả hình tượng nhân vật Lor-ca. Hình tượng của Lor-ca được thể hiện qua các hình ảnh siêu thực, các phép tu từ nhân hóa, ẩn dụ khiến người đọc dễ dàng hình dung và cảm nhận được cuộc đời, số phận và cái chết bi thương của người nghệ sĩ ấy. Bên cạnh đó, ông cũng thể hiện sự ngưỡng mộ đối với người nghệ sĩ – chiến sĩ Tây Ban Nha Lor-ca và mong muốn đổi mới nghệ thuật của quê hương.