
Những điểm nổi bật của dự án
STEPN đề cao các giá trị xã hội như tự khẳng định, chứng minh qua sự luyện tập và môi trường thân thiện. Người dùng còn có quyền bỏ phiếu quyết định việc phân bổ quỹ STEPN cho mua lại Carbon Removal Credits.
STEPN có mạnh về mặt cộng đồng, với 147.400 người theo dõi trên Twitter, 104.000 thành viên trên Discord, và 55.000 thành viên trên Telegram.
Đội ngũ đã đạt vị trí thứ 4 trong Solana Ignition Hackathon 2021 trong hơn 500 dự án tham gia.
STEPN đã huy động được 5 triệu USD cho vòng gọi vốn seed round, do Sequoia Capital và Folius Ventures đầu tư dẫn đầu cùng các quỹ đầu tư khác như Capital, Alameda Research, 6th Man Ventures, DeFi Alliance, M13, Corner Ventures, Sfermion, Zee Prime Capital, Lemniscap, Spark Digital Capital, MorningStar Ventures, Openspace Ventures, Solar Eco Fund và WelinderShi Capital.
Trong quá trình IEO trên Binance Launchpad, người dùng đã stake hơn $3.6 tỷ USD để mua GMT ở mức giá $0.01. Giá GMT đã đạt ATH ở $4.11 (x411 lần) vào ngày 28/4/022.
Kể từ khi ra mắt vào cuối tháng 12, STEPN đã có sự tăng trưởng ổn định. Lượng SOL được người chơi nạp vào đã tăng mạnh 400% trong 30 ngày qua.
Nhờ vào sự hỗ trợ mạnh mẽ từ cộng đồng, STEPN đã đạt mốc 100.000 người dùng mỗi ngày vào tháng 3 và dự kiến sẽ đạt 200.000 người dùng mỗi ngày trong thời gian tới.
STEPN đã thành công khi tích hợp khái niệm GameFi vào sản phẩm SocialFi, tận dụng lợi thế của cả hai lĩnh vực này để xây dựng nền tảng thúc đẩy nội dung Web 3.0 được tạo ra bởi người dùng.
Tổng quan về STEPN
STEPN là một ứng dụng thể dục thể thao trên Web3, cho phép người dùng sử dụng NFT để trang bị đôi giày và kiếm token GST thông qua các hoạt động thể dục.
Người chơi có thể cho thuê hoặc bán giày NFT trên Marketplace có sẵn trong ứng dụng. Số lượng GST kiếm được sẽ được lưu trữ trong Ví và có thể được sử dụng để Swap.

Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tập thể dục thường xuyên liên quan mật thiết đến các lợi ích về sức khỏe và tình trạng tâm thần, cũng như cải thiện cảm xúc và tinh thần. Hiện nay, có xu hướng tăng cường chăm sóc sức khỏe, tuy nhiên, việc biến điều này thành nguồn thu nhập đã lâu trở thành một thách thức lớn đối với nhiều thương hiệu.
Chạy bộ là một trong những hoạt động thể dục phổ biến nhất hiện nay, với hơn 110 triệu người tham gia chạy bộ ở Hoa Kỳ vào năm 2017 (Statista).
Dự kiến có 105 triệu thiết bị theo dõi hoạt động thể chất được bán ra vào năm 2022 (Statista), mặc dù nghiên cứu cho thấy hầu hết mọi người sẽ ngừng sử dụng và quên đi các thiết bị này sau một thời gian ngắn (trong iConference 2015, UbiComp 2015).
Tỷ lệ duy trì hoạt động thể chất thấp: chỉ có từ 30-60% thành viên đăng ký phòng tập chọn gia hạn thành viên. STEPN đưa ra một phương pháp tài chính mới để khuyến khích mọi người vượt qua cảm giác mất hứng thú và tham gia hoạt động thể chất có ích cho sức khỏe (theo Eric MacIntosh và Barbi Law).
Kết hợp việc theo dõi hoạt động thể chất với công nghệ blockchain, STEPN đã phát triển mô hình Move-to-Earn (Di chuyển để Kiếm tiền) như là động lực để thúc đẩy việc hình thành thói quen mới. Bằng cách kết hợp sức mạnh từ mô hình chơi game, kinh tế, marketing và xây dựng cộng đồng, STEPN trở thành một phiên bản SocialFi tiên phong đề cao tầm quan trọng của sức khỏe cả cá nhân và xã hội.
Cách chơi - Di chuyển để Kiếm tiền
Chế độ Đơn Lẻ
Người dùng được trang bị giày NFT và có thể bắt đầu kiếm token trong trò chơi thông qua các hoạt động di chuyển. Người chơi có cơ hội nhận được hộp Bí ẩn chứa những vật phẩm Viên đá quý NFT.
- Chế độ Marathon (đang được phát triển): Đây là chế độ có tính cạnh tranh cao. Người dùng dẫn đầu bảng xếp hạng sẽ nhận được phần thưởng là token GST/GMT.
- Chế độ Background (đang được phát triển): Là nguồn thu nhập tự động cho những người sở hữu giày NFT. Chế độ Background sẽ đếm số bước trực tiếp từ ứng dụng Dữ liệu Sức khỏe trên thiết bị di động, với giới hạn 3000 bước mỗi ngày.

Số lượng token GST/GMT kiếm được cho mỗi phút di chuyển sẽ phụ thuộc vào các yếu tố sau:
Yếu tố GameFi | Yếu tố SocialFi |
– Phần thưởng Token cho tương tác từ người dùng
– Giày NFT với các đặc điểm và thuộc tính riêng – Nhiều chế độ chơi – Thăng cấp và nâng cấp vật phẩm (giày) – Hệ thống chế tác đá quý (Gem) – Khả năng tùy biến theo yêu cầu của người dùng – Huy hiệu và Bảng xếp hạng cạnh tranh – PVP dựa trên vị trí hoặc vòng kết nối bạn bè (gameplay tiềm năng) |
– Kết nối những người quan tâm đến việc chạy bộ và tập thể dục nói chung
– Khuyến khích / tạo động lực giúp mọi người chạy và tập thể dục – Thân thiện với môi trường, thông qua việc đền bù và hiến tặng các-bon – Tận dụng các yếu tố cạnh tranh và tự khẳng định mình thông qua kiểu dáng giày NFT và Bảng xếp hạng – Xây dựng hướng tới một DAO – Hệ thống Bằng chứng tập luyện và Chống gian lận bền vững để đảm bảo sự công bằng – Các chức năng danh sách bạn bè, cạnh tranh, giao tiếp, nhắn tin và tặng quà sẽ có khả năng được tích hợp |
Bảng 3: Các yếu tố GameFi và SocialFi của STEPN
✍? Những tính năng này củng cố tầm nhìn SocialFi của STEPN bằng cách:
- Kết nối cộng đồng những người có chung sở thích về chạy bộ và công nghệ blockchain.
- Nhắm đến cá nhân và các nhóm chạy bộ với chế độ solo và thi đấu.
- Nhắm đến các đối tượng đa dạng với các thuộc tính giày, tình trạng sức khỏe và kỹ năng chạy khác nhau.
- Khuyến khích người dùng ra ngoài trời và tập thể dục để tăng cường sức khỏe.
- Tận dụng tinh thần cạnh tranh và tự khẳng định mình của các cá nhân trong các nhóm xã hội (gia đình hoặc bạn bè) thông qua các chế độ PvP, tính năng giao tiếp, thông báo và bảng xếp hạng.
- Rào cản tham gia thấp: Ứng dụng STEPN có sẵn trên cả iOS và Android, đồng thời không yêu cầu cấu hình thiết bị quá cao như nhiều ứng dụng GameFi khác. Bên cạnh đó, hệ thống thuê giày NFT rất đơn giản, dễ dùng ngay cả với những người dùng phổ thông không quen thuộc với công nghệ blockchain.
- Tiếp cận cơ sở người dùng rộng rãi thông qua tính khả dụng trên cả iOS và Android với yêu cầu thấp về chất lượng thiết bị và với hệ thống thuê giày cho người dùng thuần tuý không sử dụng blockchain.
Dữ liệu đến ngày 28/04/2022 | Genopets | STEPN | WIRTUAL |
---|---|---|---|
Loại hoạt động được theo dõi | Đi bộ / Chạy bền / Chạy nhanh | Đi bộ / Chạy bền / Chạy nhanh | Đi bộ / Chạy bền / Chạy nhanh, Đạp xe, bơi lội, tập thể dục |
Ứng dụng tích hợp | Google Fit và Apple | Strava, Fitbit và Health | Tích hợp máy đếm Garmin |
Khả dụng trên hệ điều hành | Android, iOS | Android, iOS | Android, iOS |
Chi phí khởi đầu ước tính cho người chơi mới | Người chơi có thể mint Genopet miễn phí.
Ngoài ra, có thể mua Genesis Genopet với mức giá 27 SOL ($2600) |
Một đôi giày NFT giá 15 SOL ($1400) | Người chơi có thể tham gia một số Challenges miễn phí. Ngoài ra các Challenge cơ bản có thể yêu cầu mức phí $30 |
Mô hình Scholar (chưa được triển khai) | Chủ sở hữu môi trường sống có thể cho người dùng khác thuê để thúc đẩy tốc độ phát triển của Genopets họ sở hữu | Chủ sở hữu giày NFT có thể cho thuê thông qua hợp đồng cho thuê trong trò chơi | Không |
Chain | Solana | Solana/BNB Chain | BNB Chain |
Bảng 4: So sánh các dự án Move-to-earn trên blockchain (Nguồn: Coingecko)
Sự thay đổi về thái độ và hành vi
Theo Thuyết Hành vi có Kế hoạch (Theory of planned behaviour), các sản phẩm / dịch vụ nhất định được thiết kế để tối ưu hóa ý định mua / sử dụng sản phẩm / dịch vụ của người dùng bằng cách nhắm vào Thái độ, Chuẩn mực Chủ quan và Kiểm soát Hành vi Nhận thức.

STEPN tập trung vào lớp Chuẩn mực chủ quan và Kiểm soát hành vi nhận thức để cải thiện thái độ người dùng về Move-to-earn. Mục tiêu là 'thúc đẩy hàng triệu người hướng tới lối sống lành mạnh, chống biến đổi khí hậu và kết nối công chúng với Web 3.0' qua các giải pháp sau:
Người dùng đánh giá STEPN như thế nào?
Chạy cùng STEPN có lợi ích gì (về tinh thần và sức khỏe).
Chạy với STEPN mang lại thu nhập (kiếm/bán token, tăng giá trị token).
Chạy với STEPN là bắt kịp xu hướng và thời thượng (hiểu biết công nghệ và tín hiệu xã hội).
Nhìn nhận STEPN từ góc độ cá nhân (người khác nghĩ gì về STEPN?)
Thể dục, bền vững và lòng từ thiện được đánh giá cao toàn cầu. STEPN cho phép người dùng thể hiện đặc điểm của họ qua nhiều cách khác nhau:
- Hệ thống huy chương và bảng xếp hạng.
- Giao diện ứng dụng hiển thị Tổng quãng đường, Lượng cacbon đã bù trừ, Lượng calo đã đốt cháy, v.v.
- Sự tự khẳng định bản thân qua việc tùy chỉnh và tính độc đáo của giày NFT.
Quản lý hành vi nhận thức (sử dụng STEPN một cách dễ dàng và an toàn như thế nào?)
Chạy mỗi tối ít nhất 10 phút.
Ứng dụng di động tích hợp tất cả trong một với yêu cầu phần cứng thấp, Marketplace, Wallet và Swap được tích hợp giúp giảm thiểu mọi rào cản cho người dùng.
Hệ thống cho thuê dành cho những người dùng không có đủ tiền mua NFT hoặc lo sợ giá biến động.
Người dùng có hạn chế về thể chất/sức khỏe vẫn có thể tham gia với giày tốc độ thấp và Chế độ Solo.
Sản phẩm Giày NFT
Phân loại Giày

Đặc điểm của Giày
Hiệu suất (Efficiency) – Tăng thu nhập GST
May mắn – Tỷ lệ nhận được Mystery Box
Sự thoải mái (Comfort) – Tăng thu nhập GMT
Khả năng phục hồi (Resilience) – Độ bền / Khả năng sửa chữa của giày
Chất lượng của giày
Uncommon | Common | Rare |
Epic | Legendary |

Gems và Sockets: Cải thiện chỉ số của giày thể thao bằng cách mở khóa Gem và Socket. Việc nâng cấp có thể yêu cầu sử dụng gems, GST và GMT.
Mint giày: Tương tự như Axie breeding hoặc Cyball mentoring.
✍? Khi giày NFT đạt một cấp độ nhất định, các đặc quyền như Mint giày, chức năng cho thuê, gem sockets, kiếm $GMT, v.v. sẽ được mở khóa. Ở Level 30, người dùng có thể đốt $GST/$GMT/NFT để tùy chỉnh giày.
Mô hình kinh tế trong Game



Cho đến cuối năm 2022, nguồn cung chủ yếu tập trung trên Binance Launchpad, đóng vai trò Market Maker cho token GMT (tăng lên 411 lần tại ATH).


Kể từ khi ra mắt vào cuối tháng 12, STEPN đã đạt được sự tăng trưởng ổn định. Số lượng tài khoản nạp SOL vào hệ sinh thái đã tăng đáng kể lên 400% trong 30 ngày gần đây.

STEPN khác biệt với mô hình Axie bằng cách mở rộng ứng dụng của token GST. SLP trong Axie Infinity trước đây được sử dụng chủ yếu để tạo ra các Axie mới. Tuy nhiên, cung cầu không cân xứng dẫn đến giảm giá token đáng kể.
STEPN giải quyết vấn đề này bằng cách làm cho giày có thể hao mòn trong quá trình chạy. Token GST được sử dụng để thanh toán cho các hoạt động trong game như sửa chữa, mint giày, nâng cấp, v.v., giúp đốt/giảm phát token.
Khi số lượng người dùng đang trong giai đoạn tăng trưởng ban đầu, hầu hết lượng token GST mới được phát hành sẽ được tiêu thụ bằng cách đốt token để tạo ra giày mới, giúp giữ giá token. Cuối cùng, khi lượng người dùng ổn định/giảm, nhu cầu về giày mới sẽ chậm lại/giảm đi, khiến cho GST ngày càng lạm phát theo thời gian.
Farming token GMT nhưng phải đốt token GST để sửa chữa là có chủ đích. Tạo điều kiện cho sự phát triển của token GMT là rất quan trọng để game vẫn giữ được giá trị, đồng thời thêm động lực cho người chơi nâng cấp lên level 30 để được ROI cao hơn.
SocialFi sẽ là một thành phần thiết yếu của nền kinh tế trong game; các ưu đãi như chi tiêu token GMT để tuỳ chỉnh thiết kế giày hoặc cộng tác với các dự án & thương hiệu khác cũng như marketing theo sự kiện (ví dụ: Chạy để kiếm Voucher, Chạy để được phân phát IDO, v.v) sẽ khuyến khích người dùng mint giày và chạy vì những động lực khác ngoài mục đích kiếm tiền. Tất cả điều này sẽ giúp cho cơ chế đốt token GST tăng lên.
Đối tác và quỹ đầu tư
STEPN đã huy động được 5 triệu USD từ Sequoia Capital và Folius Ventures cùng với Solana Capital, Alameda Research, 6th Man Ventures, DeFi Alliance, M13, Corner Ventures, Sfermion, Zee Prime Capital, Lemniscap, Spark Digital Capital, MorningStar Ventures, Openspace Ventures, Solar Eco Fund, WelinderShi Capital, và nhà đầu tư nổi tiếng Santiago R. Santos.

Cố vấn

Scott Dunlap: Phó chủ tịch Adidas, Giám đốc điều hành Runtastic GmbH.
William Robinson: Trưởng phòng tăng trưởng Alliance DAO.
Jason Kam: Nhà sáng lập Folius Ventures.
Santiago R.: Nhà đầu tư Web3, từng làm việc tại JP Morgan, Elysium Health và ParaFi Capital.
Đội ngũ phát triển

- Jerry Huang (Người đồng sáng lập)
- Với kinh nghiệm trong lĩnh vực chơi game, Jerry đã tạo ra một số trò chơi được đánh giá cao trên App Store.
- Là cựu đồng sáng lập của Falafel Games.
- Có kiến thức chuyên sâu về Khoa học Máy tính.
- Yawn Rong (Người đồng sáng lập)
- Là Cựu Đại sứ Kinh doanh tại Algorand, Đại diện Nam Á tại Blockchain Australia và Đồng sáng lập Crypto Nam Á.
- Có kiến thức vững chắc về Quảng cáo, PR và Marketing.
- Jessica Duan (Giám đốc Truyền thông)
- Đã có nhiều kinh nghiệm trong thiết kế, vận hành, quản lý chiến lược, tư vấn khách hàng, marketing và phát triển doanh nghiệp.
- Là cựu đồng sáng lập tại Soko Design studio.
- Có nền tảng kiến thức về kiến trúc.
- Ryan Turner (Trưởng phòng Thiết kế)
- Có kinh nghiệm trong lĩnh vực Minh hoạ, Đồ họa và Thiết kế Nội thất.
- Là cựu sáng lập tại Malicious Delicious.
Cộng đồng đa dạng và phong phú
So sánh các chỉ số truyền thông của STEPN với các dự án Move-to-Earn hàng đầu khác trên thị trường
Fake followers | Discord | Telegram | ||
---|---|---|---|---|
WIRTUAL (phát hành 10/2021) | 29.8K | 25.6% | 3.4K | 40K |
Genopets (phát hành 03/2021) | 156.6K | 28.6% | 131K | – |
STEPN (phát hành 09/2021) | 147.4K | 25.8% | 104K | 55K |
DOSE (phát hành 05/2021) | 32.1K | 24.9% | – | 10.7K |
Thống kê số liệu truyền thông của STEPN so với các dự án Move-to-earn và Fitness Web3 khác
STEPN - thước đo hoạt động xã hội đa chiều
Điều này thể hiện sự chấp nhận và sở hữu một đôi giày NFT STEPN, thể hiện vị thế tài chính và xã hội, cũng như sự nhạy bén đối với xu hướng và công nghệ
Hành động vì lợi ích cộng đồng và bảo vệ môi trường.
Chứng minh vững chắc cho việc rèn luyện và phát triển sức khỏe.
Người dùng StepN sẽ phát triển từ yếu tố SocialFi, không chỉ là GameFi.
Sáng kiến tiềm năng để xây dựng nền tảng SocialFi tối ưu của STEPN.
Công cụ sáng tạo nội dung cho việc thiết kế và kinh doanh Giày NFT mang tính sáng tạo và giá trị.
Sử dụng AR / VR để tăng trải nghiệm người dùng ở vị trí đặc biệt (tương tự như Holoride trong ô tô).
Dịch vụ vùng địa lý: các sự kiện thể thao khu vực hoặc tour du lịch địa phương.
Hợp tác với các nhãn hàng thể thao hoặc sức khỏe cho các chiến dịch Marketing.
Tạo bản đồ tương tác để người dùng kết nối với những người có đam mê tương tự.
Nền tảng truyền thông xã hội của STEPN để chia sẻ hành trình tập luyện và kết nối với bạn bè.
Kết hợp bảng điều khiển / thiết bị tương tác để mở rộng hệ sinh thái thể thao trong ứng dụng.
Dịch vụ trong ứng dụng giúp người dùng tiếp cận Web3 và tăng giá trị cho hệ sinh thái STEPN.
Kế hoạch hợp tác với các thương hiệu giày thể thao hàng đầu và phát triển STEPN dài hạn.
Ancient8 Research là cổng phân tích về GameFi và Metaverse.
Ancient8 Research trao quyền cho thế hệ công dân Metaverse với khả năng đánh giá dự án và mở rộng tiếp cận đầu tư.
