Theo một chuyên gia, số lượng doanh nghiệp áp dụng xe máy điện vận chuyển hàng hóa đã tăng mạnh đến mức có thể trở thành xu hướng chính trong những năm tới.
Gần đây, tin tức về GSM (CTCP Di chuyển Xanh và Thông minh) – doanh nghiệp của tỷ phú Phạm Nhật Vượng – chuẩn bị ra mắt dịch vụ giao hàng và di chuyển bằng xe máy điện tại Việt Nam đã thu hút sự chú ý của công chúng.
Thực tế cho thấy giao hàng bằng xe máy điện đang trở thành xu hướng tiềm năng trên toàn thế giới. Theo Guardian , ngày càng nhiều công ty cung cấp dịch vụ chở khách và vận chuyển hàng hóa bằng xe máy điện.
Một thống kê mới chỉ ra rằng ở Anh, gần 500 doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh độc lập đã chuyển sang sử dụng xe máy điện. Theo chuyên gia Helena Downey: “Trong suốt thời kỳ đại dịch, số lượng doanh nghiệp áp dụng xe máy điện vận chuyển hàng hóa đã tăng mạnh đến mức có thể trở thành xu hướng chính trong những năm tiếp theo”.
Xe máy điện mang lại nhiều ưu điểm hơn so với các phương tiện truyền thống khác. Chúng có khả năng di chuyển nhanh hơn qua đường phố đông đúc trong thành phố, giúp giao hàng nhanh hơn tới 60% so với một số loại xe tải.
Quan trọng hơn cả, xe máy điện giúp giảm 90% lượng khí thải carbon, không gây ra tiếng ồn lớn và giảm tắc nghẽn giao thông nhờ thiết kế nhỏ gọn.
Tương tự nhiều dịch vụ giao hàng bằng xe điện khác, The Bike Drop (Anh) đã được thành lập vào những ngày đầu của đại dịch để hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tiếp cận khách hàng.
“Ngay khi khai trương, chúng tôi đã thu hút sự quan tâm ngay lập tức từ cả công ty và khách hàng. Các doanh nghiệp muốn lựa chọn phương thức giao hàng thân thiện với môi trường hơn trong khi khách hàng ưa thích việc sử dụng xe điện. Và chúng tôi đều mong muốn các con đường trở nên sạch sẽ, yên tĩnh và an toàn hơn”, chia sẻ Harry McKeown, CEO của The Bike Drop.
Trong tháng đầu tiên của đại dịch tại Anh, lĩnh vực giao hàng tận nhà đã tăng 91%. McKeown cho biết nhu cầu về dịch vụ giao hàng bằng xe máy điện của họ đã bắt đầu tăng mạnh kể từ đó.
McKeown cũng nói thêm: “Kinh doanh của chúng tôi đang phát triển nhanh chóng. Chúng tôi hiện có 13 nhân viên giao hàng phục vụ cho 36 doanh nghiệp địa phương. Đội xe máy điện của chúng tôi đã thực hiện tổng cộng hơn 6.500 lượt giao hàng với tổng quãng đường hơn 10.000km, giúp tiết kiệm hơn 2,3 tấn khí thải CO2”.
Pedal Me, một công ty vận chuyển hành khách và hàng hóa tại trung tâm London, đã ghi nhận sự tăng trưởng gấp đôi trong hoạt động kinh doanh kể từ khi đại dịch bùng phát.
Zedify, một dịch vụ giao hàng bằng xe máy điện khác, đã mở rộng hoạt động của họ bằng cách mở thêm 10 trung tâm nhỏ chỉ trong thời gian ngắn để cung cấp dịch vụ giao hàng không gây ra khí thải.
“Tất cả mọi người đều hưởng lợi từ hình thức này, từ khách hàng, doanh nghiệp cho đến môi trường”, tuyên bố Rob King - CEO của Zedify.
Không chỉ ở khu vực thành phố, dịch vụ vận chuyển bằng xe máy điện đến các vùng ngoại ô, nông thôn cũng đang dần phát triển tại các quốc gia. Một số chuyên gia nhận định sự quan tâm đến vấn đề môi trường đang thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của các dịch vụ như giao hàng, chở hành khách bằng xe điện.
Cargodale – startup giao hàng bằng xe máy điện đến vùng nông thôn của Anh, hiện sở hữu đội xe gồm 15 tài xế và phục vụ hàng trăm doanh nghiệp địa phương. Beate Kubitz, một trong những người sáng lập, cho biết công ty đang nhận được yêu cầu từ khắp nơi và đang mở rộng hoạt động để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng.