Liệu người xem đang đánh giá các bộ phim Việt Nam một cách công bằng?
Gần đây, bộ phim Cù Lao Xác Sống đã gây chấn động trong làng điện ảnh Việt, nhưng không phải lúc nào cũng được đón nhận nồng nhiệt. Mang ý tưởng từ hình ảnh thây ma, dự án này được coi là bước đầu tiên trong thể loại này tại Việt Nam. Tuy nhiên, nó lại thất bại khi tái hiện những điểm yếu của phim Việt trước đây. Nhìn vào những đánh giá của khán giả, người viết không khỏi tự hỏi về sự không công bằng mà phim Việt đang phải đối diện, đó có thể đến từ người xem.
Khi nói đến điện ảnh Việt, ta không thể không nhắc đến những nỗi buồn và thất vọng. Vấn đề không chỉ nằm ở kịch bản kém chất lượng, mà còn ở việc phim như làm trò cười khán giả, tái sử dụng ý tưởng cũ mòn, và những cảnh hài thiếu tế nhị khiến người xem phát điên. Mặc dù trong một bức tranh tăm tối và u ám của điện ảnh Việt, vẫn có những điểm sáng rực rỡ. Nhưng đáng buồn, những tia sáng đó thường trở thành những bài học tiêu cực hơn là động lực cho sự thay đổi. Trong toàn bộ quá trình này, vai trò của khán giả là không thể phủ nhận. Điều này dấy lên câu hỏi liệu khán giả có công bằng với phim Việt hay không?
Trong một nền điện ảnh trẻ, việc thử nghiệm với các ý tưởng mới là điều không tránh khỏi. Điện ảnh Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ. Gần đây, đã xuất hiện những 'lần đầu' như vậy. Trong số đó, Cù Lao Xác Sống với đề tài thây ma là một ví dụ. Dù được coi là bộ phim thây ma đầu tiên của Việt Nam, nhưng cách thực hiện ý tưởng thì thật là 'u là trời'. Kịch bản yếu kém, diễn xuất không tốt, và tạo hình thây ma không thuyết phục, Cù Lao Xác Sống có thể được xem là có nhiều tâm nhưng không có tầm.
Những phê bình gay gắt từ khán giả đối với phim không sai, chất lượng kịch bản luôn là vấn đề cố hữu trong điện ảnh Việt. Với góc nhìn của người xem, chúng ta có quyền đòi hỏi những bộ phim tốt hơn. Nhưng quyền đòi hỏi đó cần được hỗ trợ bằng hành động. Trong những năm gần đây, điện ảnh Việt đã có những tiến bộ, tuy nhỏ, nhưng ý tưởng sáng tạo vẫn tồn tại. Thật đáng tiếc là những nỗ lực này thường không nhận được sự đánh giá cao từ khán giả.
Sự tiêu cực quá mức từ khán giả Việt?
Nói đến Cù Lao Xác Sống, không thể không nhắc đến một bộ phim kinh dị khác cũng là lần đầu tiên thử nghiệm ở điện ảnh Việt, đó là Chuyện Ma Gần Nhà. Đây là một trong số ít bộ phim kinh dị chọn con đường nghiêm túc, không chứa đựng bất kỳ yếu tố hài hước nào. Về cốt truyện, Chuyện Ma Gần Nhà thử nghiệm với việc kể câu chuyện theo từng đoạn nhỏ được nối với nhau thông qua một vùng địa lý chung. Về mặt kỹ thuật, bộ phim cũng được chú trọng đặc biệt vào các kỹ xảo. Mặc dù không phải mỗi mẩu truyện đều duy trì được sức hút, nhưng tổng thể, chúng hoàn thiện với một dàn diễn viên đồng đều. Hơn nữa, việc chia nhỏ cốt truyện giúp bộ phim kiểm soát diễn biến tốt hơn so với hầu hết các phim Việt cùng thể loại.
Chuyện Ma Gần Nhà: Nỗ lực và Khám phá
Chuyện Ma Gần Nhà: Sự Tiên Phong và Tinh Thần
Chuyện Ma Gần Nhà: Triển Vọng và Nhận Định
Phim Nghệ Thuật: Sự Sống Hay Lối Thoát?
Phim Ảnh và Góc Nhìn Khán Giả
Vợ Ba: Hình Ảnh Sống Động Của Phụ Nữ Phong Kiến
Vợ Ba: Một Làn Gió Mới Cho Điện Ảnh Việt
Kết Thúc Đầy Tiếc Nuối Của Vợ Ba
Lùm Xùm Cảnh Nóng Trong Vợ Ba
Mâu Thuẫn Trong Thị Trường Phim Việt
Bước Tiến của Phim Việt
Phim Việt: Bước Tiến Nhỏ Mà Đáng Chú Ý
Thách Thức của Điện Ảnh Việt
Mơ Mộng và Hiện Thực của Điện Ảnh Việt