Trong người cao tuổi, khả năng phán đoán và phản xạ giảm sút đáng kể, cộng thêm nguy cơ chấn thương trong các va chạm giao thông…
Đoạn clip về ông cụ 83 tuổi lái xe ô tô chạy không đều trên đường gây sốc trên mạng xã hội. Cộng đồng mạng chia thành hai luồng ý kiến trái ngược: một số ủng hộ với các ví dụ từ Nhật Bản, Singapore... cho rằng người cao tuổi vẫn có thể lái taxi; trong khi một số lo ngại về sự nguy hiểm khi người cao tuổi lái xe do thị lực giảm, tốc độ phản xạ chậm...
Theo thông tin, ông Vinh (83 tuổi) sống tại Tân Kỳ, Nghệ An, là giáo viên dạy lái xe và có bằng lái xe.
Về mặt pháp lý, các luật sư cho biết theo Luật Giao thông đường bộ hiện hành, chưa có quy định cụ thể về giới hạn tuổi lái xe ô tô. Theo luật, người cao tuổi vẫn được phép lái xe ô tô miễn là đảm bảo sức khỏe và có giấy phép lái xe hợp lệ. Vì vậy, ông Vinh 83 tuổi vẫn có thể lái xe nếu giấy phép còn hiệu lực.
Ông Vinh 83 tuổi lái xe ô tô chạy bon bon trên đường (ảnh từ clip)
BS Đinh Thế Tiến từ Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang cho biết để đảm bảo sức khỏe khi lái xe, nhà nước đưa ra các quy định nghiêm ngặt để đảm bảo sức khỏe và tâm thần bình thường.
Theo đó, tất cả người thi bằng lái xe đều phải kiểm tra sức khỏe để đánh giá và lọc bỏ các bệnh lý có thể ảnh hưởng đến khả năng điều khiển phương tiện giao thông và ra quyết định trong các tình huống cần thiết.
Mặc dù không có giới hạn độ tuổi lái xe nếu có giấy phép, nhưng theo BS Đinh Thế Tiến, người cao tuổi đối diện với nguy cơ an toàn giao thông khi tham gia điều khiển xe do sức khoẻ yếu.
Lái xe đòi hỏi sự phối hợp của các chức năng như thị giác, vận động và nhận thức phức tạp, điều này gây khó khăn cho một số người cao tuổi có thiếu hụt kỹ năng này.
Hơn nữa, theo BS Đinh Thế Tiến, ở người cao tuổi, khả năng phán đoán cũng như phản xạ bị giảm đáng kể.
Ngoài ra, trong trường hợp xảy ra tai nạn giao thông, người cao tuổi dễ bị chấn thương hơn do ít khả năng chịu đựng và thường mắc nhiều bệnh khác nhau.
Theo BS Đinh Thế Tiến, không chỉ người cao tuổi mà ngay cả những người mắc các bệnh lý sau đây cũng không nên lái xe.
Đặc điểm cụ thể:
Những người bị suy tim, suy thận, suy gan ở giai đoạn nặng
Các bệnh lý gây ảnh hưởng đến chức năng vận động và phối hợp cơ quan như Parkinson, động kinh, hậu quả của tai biến mạch máu não,
Các rối loạn tâm thần như trầm cảm, rối loạn lưỡng cực
Những bệnh lý khác như mù màu, rối loạn thị giác nghiêm trọng …
Tuổi không nên lái xe ô tô: nam không nên quá 60; nữ không nên quá 55.
Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyên người lái xe cần từ bỏ những thói quen nguy hiểm như sử dụng điện thoại, đeo tai nghe, đi giày cao gót, đặt chân lên bàn đạp côn… để đảm bảo an toàn giao thông.
Thực tế cho thấy việc sử dụng điện thoại khi lái xe rất nguy hiểm, làm mất tập trung lái xe, gây ra các hành vi nguy hiểm như vượt đèn đỏ, chạy quá tốc độ, nhấn nhầm chân ga, thậm chí gây ra các tai nạn.
Do đó, tài xế cần từ bỏ thói quen sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác.
Nhiều tài xế thường sử dụng tai nghe để nghe nhạc, giúp giảm căng thẳng và mệt mỏi khi lái xe trên những đoạn đường dài.
Tuy nhiên, thói quen này có thể làm mất tập trung, không nghe được tiếng còi và tín hiệu điều khiển từ cảnh sát giao thông.
Tất cả đều có thể gây nguy hiểm và tăng rủi ro khi tham gia giao thông. Tài xế nên loại bỏ những thói quen này.
Đặc biệt đối với phụ nữ, việc lái xe trong giày cao gót rất nguy hiểm vì đế giày nhọn có thể gây mắc kẹt và làm khó khăn khi điều khiển xe.
Việc sử dụng giày đế bằng, vừa vặn và thoải mái sẽ giúp phụ nữ tự tin hơn khi lái xe, tránh gây ra các sự cố không mong muốn.
Cuối cùng, thói quen không tốt cần bỏ là gác chân lên bàn đạp côn. Bàn đạp côn có nhiệm vụ ngắt kết nối ly hợp, tách hộp số khỏi động cơ để xe có thể chuyển số. Khi gác chân lên bàn đạp côn, bạn tạo ra lực tác dụng, đặc biệt là trên những xe có bàn đạp côn nhạy.
Thói quen này sẽ làm bộ ly hợp không hoạt động hiệu quả với động cơ và gây ra hiện tượng trượt ly hợp. Điều này dẫn đến hộp số không truyền tải đủ 100% công suất từ động cơ, gây tốn nhiên liệu và nhanh chóng làm mòn bộ ly hợp.