Tìm hiểu về phanh ABS và CBS
Phanh ABS là gì?
Phanh ABS, viết tắt của Anti-lock Brake System, là một hệ thống phanh sử dụng các cảm biến điện tử hoặc ECU để kiểm soát các yếu tố như góc nghiêng, áp suất dầu phanh và tốc độ quay của bánh xe. Điều này giúp giảm thiểu các tình huống tai nạn giao thông không đáng có.
Hệ thống phanh ABS còn giúp duy trì sự kiểm soát hướng lái tốt và ngăn ngừa hiện tượng văng trượt khi phanh gấp.
Phanh ABS bao gồm 4 thành phần chính: cảm biến, bộ điều khiển, bơm và van điều chỉnh lực phanh. Do có cấu tạo phức tạp, nên cơ chế hoạt động của phanh ABS cũng khá khó hiểu.

Tên gọi của phanh ABS đã cho thấy mục đích chính của nó: chống hiện tượng bó cứng đĩa phanh. Khi người lái xe gặp tình huống khẩn cấp và bóp phanh, hệ thống này sẽ tự động điều chỉnh áp suất dầu phanh bằng cách nhấp nhả, giúp má phanh liên tục kẹp và nhả đĩa phanh thay vì kẹp chặt như phanh thông thường.
Nhờ vào cơ chế nhấp nhả này, bánh xe vẫn có thể giảm tốc độ mà không bị kẹp cứng, giữ được độ bám và tránh hiện tượng trượt dài, giúp duy trì sự ổn định và thăng bằng cho xe.
Phân loại
Trên thị trường hiện nay, phanh ABS được chia thành hai loại chính:
- Phanh đơn ABS: Cảm biến ABS chỉ được lắp đặt ở một trong các hệ thống phanh, thường là phanh trước, giúp tăng hiệu quả dừng xe, đặc biệt khi phanh gấp.
- Phanh đôi ABS: Cảm biến ABS xuất hiện cả ở phanh trước và sau, mang lại sự an toàn cao hơn so với phanh đơn.
Nguyên lý hoạt động của phanh ABS
Hệ thống phanh ABS sử dụng cảm biến tốc độ để theo dõi tình trạng bánh xe. Khi được trang bị phanh ABS, bánh xe sẽ được kiểm tra chính xác tốc độ và điều chỉnh lực phanh, giúp đảm bảo rằng xe không bị khóa bánh khi phanh mạnh.
Phanh ABS hoạt động chủ yếu nhờ vào dầu phanh của xe. Nếu có sự thiếu hụt dầu trong hệ thống, phanh ABS sẽ không thể hoạt động hiệu quả như mong muốn.
Phanh CBS là gì?
Phanh CBS, viết tắt của “Combi-Brake System”, là hệ thống phanh kết hợp giúp phân phối lực phanh đều cho cả hai bánh xe trước và sau.
Hệ thống phanh CBS chỉ sử dụng một phanh chung cho cả bánh trước và bánh sau, giúp người lái duy trì sự cân bằng khi phanh. Nhờ đó, lực phanh được tối ưu và an toàn hơn, tránh tình trạng một bánh xe dừng trong khi bánh còn lại vẫn quay. Tính năng này rất phù hợp cho những người mới bắt đầu lái xe.

Phanh CBS có thể được lắp đặt cho các xe sử dụng phanh đĩa, áp dụng cho cả bánh trước và bánh sau, hoặc chỉ cho bánh trước. Theo tiêu chuẩn quốc tế, xe phải được trang bị cả hai loại phanh này, vì vậy các nhà sản xuất thường lắp phanh CBS cho bánh trước.
Hệ thống phanh CBS chủ yếu được sử dụng trên các loại xe tay ga, điển hình như các dòng xe của Honda như Honda SH, Honda PCX, Honda Lead, Honda Click và Honda AirBlade.
Nguyên lý hoạt động của phanh CBS:
- Phanh tay trái: Khi bóp phanh tay trái, lực phanh sẽ được phân bổ đồng đều cho cả bánh trước và bánh sau.
- Phanh tay phải: Khi bóp phanh tay phải, chỉ có bánh trước sẽ bị phanh dừng ngay lập tức.
Đánh giá ưu nhược điểm của phanh ABS và CBS
Phanh ABS | Phanh CBS | |
Ưu điểm |
|
|
Nhược điểm |
|
|
So sánh giá của phanh ABS và CBS
Vậy giữa phanh ABS và CBS, loại nào có giá cao hơn? Do phanh ABS có cấu tạo phức tạp và đem lại hiệu quả an toàn vượt trội, công nghệ của nó thường có giá thành cao hơn so với phanh CBS.
Vì lý do này, các hãng xe thường chỉ lắp phanh ABS cho các dòng xe cao cấp, có giá trị từ 30 triệu đồng trở lên. Ngược lại, phanh CBS với cấu trúc đơn giản hơn lại có chi phí thấp và được trang bị trên nhiều dòng xe phổ biến.
