Khám phá sự khác biệt giữa phanh đĩa và phanh tang trống trên ô tô, lí do phanh đĩa đang thay thế phanh tang trống, và ưu nhược điểm của từng loại.
Ma sát và nhiệt
Trước khi đánh giá sự khác biệt giữa phanh tang trống và phanh đĩa, hãy hiểu nguyên tắc chung mà cả hai hệ thống sử dụng khi dừng xe: ma sát và nhiệt. Bằng cách tác dụng lực cản hay còn gọi là ma sát lên bánh xe đang quay, phanh sẽ làm chúng chậm lại và cuối cùng dừng lại, tạo ra nhiệt như một sản phẩm phụ.
Tốc độ giảm tốc của bánh xe phụ thuộc vào nhiều yếu tố như trọng lượng xe, lực phanh và tổng diện tích bề mặt phanh. Nó cũng phụ thuộc vào cách hệ thống phanh chuyển động của bánh xe thành nhiệt và sau đó, loại bỏ nhiệt này ra khỏi các bộ phận phanh. Đây là lúc sự khác biệt giữa phanh tang trống và phanh đĩa trở nên rõ ràng.
Ưu nhược điểm của phanh tang trống trên ô tô
Phanh tang trống là một phần quan trọng trong hệ thống phanh của xe ô tô, hoạt động dựa trên nguyên lý tạo ma sát giữa má phanh và trống phanh.
Cấu tạo của phanh tang trống đơn giản nhưng hiệu quả, với hai má phanh được điều chỉnh chính xác để đảm bảo hoạt động ổn định.
Khi bạn đạp phanh, hệ thống chuyển động sẽ kích hoạt má phanh để tạo ra ma sát, làm chậm bánh xe và dừng xe an toàn.
Phanh tang trống có ưu điểm là đơn giản, dễ bảo dưỡng và có khả năng hoạt động tốt trong điều kiện môi trường khắc nghiệt.
Tuy nhiên, phanh tang trống cũng có nhược điểm như không đảm bảo hiệu suất phanh tốt trong các tình huống khẩn cấp và dễ bị trơn trượt khi ẩm ướt.
Để cải thiện hiệu suất phanh và an toàn khi lái xe, nhiều người lựa chọn nâng cấp lên hệ thống phanh đĩa cho xe ô tô của mình.
Phanh đĩa là một phần quan trọng của hệ thống phanh xe ô tô, được thiết kế với công nghệ tiên tiến và hiệu suất cao hơn so với phanh tang trống.
Cấu tạo của phanh đĩa bao gồm đĩa phanh, má phanh và hệ thống cùm pít-tông thủy lực, đảm bảo khả năng phanh hiệu quả và an toàn.
Khi bạn đạp phanh, hệ thống pít-tông dầu sẽ kích hoạt má phanh để tạo ra ma sát giữa má và đĩa phanh, từ đó làm chậm xe và đảm bảo an toàn khi di chuyển.
Phanh đĩa có ưu điểm là hoạt động mạnh mẽ, đảm bảo hiệu suất phanh cao và ít bị trơn trượt trong điều kiện môi trường khắc nghiệt.
Tuy nhiên, phanh đĩa cũng có nhược điểm như độ phức tạp của hệ thống và chi phí bảo dưỡng cao hơn so với phanh tang trống.
Để nâng cao hiệu suất phanh và sự an toàn khi lái xe, nhiều người lựa chọn nâng cấp hệ thống phanh đĩa cho xe ô tô của mình.
So sánh giữa phanh đĩa và phanh tang trống: cái nào tốt hơn?
Phanh tang trống đã từng là tiêu chuẩn trên xe hơi nhiều thập kỷ trước, nhưng hiện nay, phanh đĩa đang dần trở thành tiêu chuẩn trên các mẫu xe hiện đại với nhiều ưu điểm vượt trội.
Mặc dù vẫn có nhiều mẫu xe mới sử dụng cả phanh đĩa và phanh tang trống, nhưng việc này không phải là hy sinh sự an toàn để tiết kiệm chi phí.
Cả hệ thống phanh tang trống và phanh đĩa đã được cải tiến đáng kể trong 20 năm qua, vẫn phù hợp với phần lớn các xe ô tô hiện đại.
Hệ thống phanh tang trống phía sau trên các xe hơi ngày nay cung cấp hiệu suất dừng tốt hơn so với các thiết lập đĩa trước ban đầu, trong khi phanh đĩa trước có khả năng dừng ấn tượng.
Với thực tế là từ 60 đến 90% lực dừng của xe đến từ bánh trước, phanh tang trống được thiết kế hiện đại là tất cả những gì cần thiết cho phần lớn các tác vụ phanh bánh sau.
Trong phân khúc cao cấp, các dòng xe như Toyota Fortuner, Vinfast Lux A2.0 và SA2.0, Hyundai Santa Fe, Hyundai Tucson, Mazda CX-5, Mazda CX-8 hay Mazda 3, Kia Cerato... đều được trang bị hệ thống phanh đĩa cả ở phía trước và phía sau, với nhiều loại đĩa khác nhau như đĩa đặc, đĩa thông gió hoặc đĩa tản nhiệt.
Nguồn ảnh: Internet