Phanh tang trống là một bộ phận an toàn không thể thiếu trên các phương tiện giao thông như xe đạp, xe máy và ô tô.
- Ưu và nhược điểm của hệ thống phanh đĩa trên xe ô tô
- Cách kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh xe ô tô
- Hệ thống phanh đĩa và phanh tang trống trên xe ô tô: Những điều bạn cần biết
Khám phá về phanh tang trống
Còn được gọi là Drum Brake trong tiếng Anh, hệ thống phanh tang trống còn được biết đến với tên gọi phanh guốc. Bao gồm trống phanh, guốc phanh, má phanh và các bộ phận truyền lực khác.
Khái niệm về phanh tang trống có vẻ đơn giản, nhưng trước đây, nó là trang bị tiêu chuẩn trên hầu hết các loại xe hơi, từ phanh cơ trên các mẫu xe thời kỳ trước chiến tranh đến phanh ABS được sử dụng từ những năm 1990 và 2000. Sự phát triển này đòi hỏi sự đầu tư kỹ thuật lớn từ các nhà sản xuất để đảm bảo tính tin cậy và hiệu quả của hệ thống phanh trên các xe ô tô ngày nay, khi chúng trở nên mạnh mẽ hơn và phải xử lý tốc độ cao hơn.
Dù hiện nay hệ thống phanh tang trống gần như không còn được sử dụng trên các mẫu xe ô tô hiện đại, nhưng tại thị trường xe ô tô cũ đang phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam, việc hiểu biết về cơ cấu và hoạt động của phanh tang trống sẽ giúp người lái xe tự tin hơn trong việc bảo dưỡng và sửa chữa xe của mình.
Hiểu về cấu trúc và nguyên tắc hoạt động của hệ thống phanh tang trống sẽ giúp người lái xe tự tin hơn trong việc chăm sóc và bảo dưỡng ô tô của họ.
Những lợi ích của phanh tang trống
- Mặc dù có đường kính tương đương với phanh đĩa, nhưng phanh tang trống có thể cung cấp lực phanh mạnh mẽ hơn
- Tuổi thọ của phanh tang trống thường lâu hơn phanh đĩa
- Phanh tang trống có diện tích tiếp xúc lớn hơn so với phanh đĩa, giúp kéo dài tuổi thọ
- Dễ dàng trong việc bảo trì và sửa chữa nhờ cấu trúc đơn giản, mọi bộ phận được tích hợp bên trong tang trống.
- Giá thành thấp hơn so với phanh đĩa
- Vì khả năng chống ăn mòn cao hơn, phanh tang trống yêu cầu ít bảo trì hơn
- Với hiệu suất tự cung cấp tích hợp, phanh tang trống sử dụng ít nguồn cung cấp hơn
- So với calipers phanh đĩa, việc tân trang phanh tang trống dễ dàng hơn nhờ vào xi-lanh bánh xe đơn giản hơn.
Nhược điểm của phanh tang trống
- Quá trình bảo dưỡng và sửa chữa phức tạp hơn và tốn kém hơn
- Trọng lượng nặng của phanh tang trống có thể làm cho xe rung và tạo ra tiếng kêu, đặc biệt khi bị biến dạng
- Hiệu suất phanh thấp hơn so với phanh đĩa
Bởi vì phanh đĩa có nhiều ưu điểm hơn so với phanh tang trống, nên hầu hết các loại xe ô tô hiện đại đều sử dụng phanh đĩa, kể cả những dòng xe giá rẻ như Hyundai Grand i10, Toyota Wigo, để đảm bảo hiệu suất phanh tốt nhất cho người lái.
Việc sử dụng xe có phanh tang trống có phù hợp không?
Vì vận hành trên các địa hình phức tạp, phanh tang trống thường được sử dụng trên các mẫu xe khách, xe tải và xe bán tải. Trong khi đó, hầu hết các mẫu xe thể thao và cao cấp thì thường sử dụng hệ thống phanh đĩa với hiệu suất tốt và tính thẩm mỹ cao.
Vì vậy, việc lựa chọn giữa xe có phanh đĩa và phanh tang trống không phải lúc nào cũng đơn giản. Nên xem xét kỹ lưỡng điều kiện vận hành để quyết định. Đôi khi, xe gặp nạn do mất phanh khi đi qua đèo, chủ yếu là do tài xế sử dụng phanh quá nhiều dẫn đến quá nhiệt má phanh và tang trống, giảm hiệu suất phanh.
Một nhược điểm lớn của phanh tang trống là khả năng giải nhiệt kém do thiết kế kín, không có khả năng thoát nhiệt hiệu quả. Vì vậy, hiệu suất phanh có thể giảm khi cần phanh gấp hoặc khi đổ đèo. Để giải quyết vấn đề này, tài xế cần dừng xe sau khi đã đổ đèo một thời gian và chờ hệ thống phanh nguội trước khi tiếp tục di chuyển. Ngoài ra, tài xế cần sử dụng cấp số thấp khi đi qua đèo, điều mà mọi tài xế cần phải biết.