Trên nhiều dòng xe hôm nay được trang bị phanh tay điện tử thay vì phanh tay cơ, nhiều người tự hỏi liệu phanh tay điện tử có an toàn hơn phanh tay cơ?
Phanh tay điện tử là gì?
Phanh tay điện tử, còn gọi là phanh đỗ xe điện tử, là loại phanh được điều khiển hoàn toàn tự động, thường có ký hiệu chữ P nằm trong một vòng tròn gần cần số hoặc ở bảng táp lô của xe.
Hệ thống phanh điện tử cũng có chức năng tương tự phanh tay cơ truyền thống, đảm bảo an toàn cho người lái, giúp tránh trường hợp quên không kéo phanh khi dừng/đỗ.
Trên nhiều dòng xe
Phanh tay điện tử hoạt động như thế nào?
Khi muốn dừng/đỗ xe, tài xế chỉ cần gạt cần và nhấn nút, hệ thống sẽ tự động kích hoạt phanh (chuyển sang chế độ Lock) thay vì phải kéo phanh lên như phanh tay cơ thông thường. Phanh điện tử cũng có chức năng giống phanh tay cơ, chỉ khác ở việc một bên sử dụng cơ khí, một bên được điều khiển bằng điện.
Nguyên lý hoạt động của phanh tay điện tử là sử dụng động cơ điện để hỗ trợ việc kích hoạt và giải phanh thông qua lẫy được đánh dấu bằng chữ P. Khi dừng xe, tay số chuyển về vị trí P và phanh tay điện tử sẽ tự động chuyển sang chế độ Lock khi tắt máy. Điều này giúp tránh rủi ro khi quên không kéo phanh tay.
Khi tài xế quên nhả phanh tay và đạp ga, hệ thống sẽ tự động mở Lock để tránh tình trạng bó phanh/cháy phanh và bảo vệ hệ truyền động. Nếu muốn nhả phanh, tài xế cần đồng thời đạp phanh chân và gạt nút điều khiển phanh điện tử. Lúc đó, đèn cảnh báo phanh tay sẽ tắt để báo hiệu phanh đã được nhả.
Khi đang ở các số khác, nếu muốn sử dụng phanh tay, người điều khiển cần đồng thời đạp phanh chân và kéo lẫy điều khiển phanh điện tử thì hệ thống sẽ hãm phanh lại.
Lợi ích của phanh điện tử
Chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy phanh điện tử tiện lợi hơn nhiều so với phanh tay cơ truyền thống. Chỉ cần vài thao tác đơn giản đã có thể kích hoạt được 2 động cơ nhỏ giữ phanh sau. Nó sẽ không tự giải phóng nếu không thắt dây an toàn hoặc một trong các cửa trên xe chưa đóng kín.
Thu hút hơn: Phanh tay điện tử tối ưu hóa không gian bên trong xe, giản đơn hóa các thao tác và tạo điểm nhấn sang trọng cho nội thất. Đây cũng là lý do phanh tay điện tử được sử dụng nhiều trên các dòng xe hạng sang.
An toàn hơn: Trong tình huống phanh gấp, người lái có thể kích hoạt phanh tay điện tử. Sau khi phanh tay điện tử được kích hoạt, hệ thống máy tính trên xe sẽ điều chỉnh lực phanh thủy lực ở cả bốn bánh thông qua hệ thống ổn định thân xe (ESP) với mức lực nhỏ hơn so với phanh tay cơ, giúp tránh khỏi tình trạng mất kiểm soát do phanh quá cứng.
Tiện lợi hơn trong vận hành: So với phanh tay cơ, phanh tay điện tử mang lại sự tiện lợi hơn. Thao tác với phanh tay điện tử đơn giản hơn nhiều, chỉ cần nhấn và nhả nút, đặc biệt thuận tiện cho phụ nữ.
Hỗ trợ dừng và khởi hành trên dốc: Phanh tay điện tử cũng có tính năng tự động giữ phanh khi dừng đèo và giữ chân thắng tự động (Brake Hold) khi dừng xe trên dốc.
Tiết kiệm không gian: Phanh tay cơ cần gạt dài, chiếm nhiều không gian ở khu vực điều khiển trung tâm, trong khi phanh tay điện tử gần như không chiếm diện tích và không gian.
Nhược điểm của phanh tay điện tử
Chi phí sản xuất và sửa chữa của phanh tay điện tử cao hơn so với phanh tay cơ.
Độ bền của hệ thống phanh này cũng ít hơn.
Khi pin hết điện, phanh điện tử sẽ không thể hoạt động. Ngoài ra, tài xế cũng có thể cảm nhận rung nhẹ khi đạp phanh.
Điều cần lưu ý khi sử dụng phanh điện tử
Theo kinh nghiệm lái xe của các chuyên gia, tài xế cần áp dụng một số biện pháp sau để tăng tuổi thọ và sử dụng phanh điện tử hiệu quả:
Không nên di chuyển khi đèn cảnh báo vẫn đang sáng. Mặc dù hệ thống phanh điện tử tự động mở khóa, nhưng nếu thực hiện nhiều lần có thể làm giảm tuổi thọ của các linh kiện bên trong.
Tài xế không cần quá lo lắng nếu nghe thấy tiếng động lạ, rung ở pedal phanh. Đó chỉ là hiện tượng bình thường của hệ thống phanh điện tử. Nguy cơ lỗi phanh điện tử thấp hơn so với phanh tay truyền thống.
Trên nhiều dòng xe sang còn tích hợp tính năng Auto Hold, chức năng này tự động kích hoạt phanh khi dừng và tự động tắt khi tài xế tiếp tục lái.