Đề bài mới: Phát biểu ý kiến về mục đích học tập do UNESCO đề xuất: học để hiểu, học để thực hành, học để sống chung, học để tự khẳng định bản thân
Bài viết mới:
Lênin đã truyền động lực: 'Học, học nữa, học mãi' - việc học luôn là trọng tâm của xã hội, vì nó đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển cá nhân và xây dựng đất nước. Học trở thành nguồn động viên quan trọng trong cuộc sống. Do đó, việc xác định đúng mục đích và động lực học tập là rất quan trọng. UNESCO đã khẳng định rất sâu sắc về việc học: 'Học để hiểu, học để thực hiện, học để sống chung, học để tự khẳng định'.
Mỗi ngày, thông qua hành động 'học', chúng ta thu nhận được rất nhiều kiến thức. Học giúp ta hiểu biết sâu rộng hơn, mở rộng tầm nhìn và quan điểm về cuộc sống. 'Học để hiểu' là qua quá trình học, ta tiếp thu kiến thức mới, hữu ích, và có hiểu biết sâu sắc về cuộc sống. 'Học để làm' là áp dụng kiến thức vào thực tế, kết hợp lý thuyết với thực hành. Từ việc 'biết', việc 'làm' giúp ta 'học để sống chung', thích nghi với mọi tình huống và cải thiện mối quan hệ giữa con người, làm cho mối quan hệ xã hội trở nên chặt chẽ hơn, phát triển hơn. Thông qua quá trình học của mỗi người, họ thông qua năng lực, nhận thức, nhân cách và hành vi để khẳng định vị trí của mình trong xã hội. Đó là 'học để khẳng định bản thân', sự tự khẳng định giá trị của bản thân quan trọng trong cuộc sống xã hội thực tế. UNESCO nhấn mạnh tầm quan trọng, khuyến khích nhận thức đúng đắn trong việc xác định mục đích học tập. Đây cũng là thông điệp dành cho mỗi người, đặc biệt là học sinh ngồi trên ghế nhà trường để xác định mục tiêu và động lực học tập cho chính mình.
Tri thức của nhân loại là không có hồi kết, mỗi người không tự nhiên mà có được mọi kiến thức. Từng ngày qua học tập trên ghế nhà trường, chúng ta hiểu biết thêm về thế giới và văn hóa. Chúng ta đi qua những giai đoạn lịch sử hùng vĩ, chiến đấu chống lại kẻ thù ngoại xâm qua môn Lịch sử, biết thêm về địa lý, sông ngòi, núi rừng và cả những quốc gia tuyệt vời và hấp dẫn trên thế giới qua môn Địa lý. Học cách tính toán, logic, phân tích, giải thích hiện tượng trong tự nhiên thông qua Toán học, Vật lý, Hoá học. Chúng ta phát triển và bồi dưỡng tài năng thông qua Âm nhạc, Hội hoạ, Thể thao. Tất cả đóng góp vào sự hiểu biết của bản thân. Trong biển tri thức vô tận, chúng ta như hạt cát nhỏ giữa sa mạc rộng lớn, khát khao chiếm lĩnh kiến thức của nhân loại để làm giàu tầm hiểu biết của bản thân. Tuy nhiên, nếu chỉ học để biết mà không áp dụng, đó chỉ là lý thuyết. Học chỉ có ý nghĩa khi chúng ta biết cách sử dụng nó trong thực tế, trong cuộc sống. Từ kiến thức lý thuyết đến thực tế, cần có kỹ năng và khả năng thực sự. Thông qua nguyên lý hoạt động để sản xuất nông nghiệp, qua tri thức hóa chất để sản xuất thuốc phục vụ y học,... Học từ những kinh nghiệm thực tế để áp dụng vào công việc, nâng cao sản lượng, hiệu suất và chất lượng làm việc. Mọi hành trình học đều nhằm mục đích để làm, để đóng góp cho cuộc sống xã hội.
Học còn là để hòa nhập, để sống chung trong cộng đồng. Con người không thể tồn tại mà không liên quan đến cộng đồng, và đó là mối quan hệ xã hội. Học giúp chúng ta phát triển nhân cách, đạo đức, có ý thức và trách nhiệm công dân. Học mang lại cho chúng ta những bài học sâu sắc về giao tiếp giữa con người, học cách lắng nghe, tôn trọng, thấu hiểu và chia sẻ trong cuộc sống. Qua các bài văn, bài thơ, ta yêu quê hương và con người.
Văn học giúp ta học cách trở thành con người, thông qua văn học, chúng ta trở nên 'người' đẹp hơn bao giờ hết. Đó là giọng nói tràn đầy tình cảm trước số phận đau buồn của Chí Phèo, là lòng phẫn nộ và thương cảm trước số phận không công bằng của nàng Kiều, là sự ngưỡng mộ trước lòng anh hùng của những người nông dân tận tâm ở Cần Giuộc. Học tạo ra những tình cảm chân thành, giúp ta biết yêu thương và chia sẻ hơn, để ta hòa nhập tốt hơn trong nền văn minh nhân loại, thích nghi với những tiến bộ của xã hội để loại bỏ những tư tưởng, hành vi lạc hậu, cũ kĩ trong cuộc sống. Tuy nhiên, mỗi người là một cá nhân độc lập, mong muốn được thể hiện bản thân trong xã hội. Việc học giúp con người khẳng định năng lực và tài năng của mình trong công việc, trong xã hội và được mọi người công nhận. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh với trí thức sâu rộng, lòng nhân ái và nhân cách vĩ đại. Hay giáo sư Ngô Bảo Châu với sự nỗ lực, kiên trì và tình yêu thú vị với học vấn, đã mang về giải thưởng toán học danh giá cho đất nước. Những người thành công như doanh nhân, ca sĩ, nhạc sĩ, nhà văn được ngưỡng mộ cũng không phải tình cờ mà có được, mà chính là kết quả của sự cố gắng, tích lũy hàng ngày.
Trong thời đại ngày nay, vẫn còn nhiều người coi thường việc học, học một cách lạc quan, thiếu ý thức và tham gia vào những hoạt động vô ích, làm mất thời gian đáng tiếc. Hành động gian lận trong kỳ thi, quá trình học tập cũng diễn ra thường xuyên và theo nhiều hình thức khác nhau. Điều này là đáng lên án, để tạo ra một môi trường giáo dục lành mạnh và an toàn. Để trở thành những người đứng đầu trong tương lai của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế, chúng ta cần phải định rõ mục tiêu và động lực học tập của chính mình ngay từ bây giờ. Hãy chủ động, sáng tạo trong việc tiếp thu kiến thức, làm giàu tri thức, tự học và tự rèn luyện. Hãy là những nhà lãnh đạo tương lai tràn đầy nhiệt huyết và tài năng, khẳng định bản thân trên đấu trường quốc tế.
Để cải thiện và phát triển kỹ năng viết luận, ngoài bài Phát biểu ý kiến về mục đích học tập do UNESCO đề xướng: học đến để biết, học để làm, học để sống chung, học để tự khẳng định bản thân, bạn cũng có thể tự luyện tập qua một chơi xổ số bài khác như: Nghị luận xã hội: Tình trạng học sinh không hứng thú với môn Lịch sử, Nghị luận về vấn đề sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt của học sinh hiện nay, Nghị luận xã hội về tình trạng quá mê trò chơi điện tử, Nghị luận về Văn học và Tình thương, Nghị luận xã hội về ý thức lịch sự, hòa nhập với cộng đồng xã hội. Hãy thực hành và phát triển kỹ năng viết của bạn thông qua các chủ đề thú vị này.