(Mytour.com) Lời Phật dạy về nghiệp quả là sự thật không thể phủ nhận, hành động ác sẽ có hậu quả xấu, mọi việc ta làm trong cuộc đời này đều ảnh hưởng trực tiếp đến số phận từ kiếp này sang kiếp khác.
1. Nghiệp quả có ý nghĩa gì?

Phật dạy về nghiệp quả cho biết nghiệp là kết quả của nỗi đau và hạnh phúc từ những hành động tốt hoặc xấu.
Niềm vui của cuộc sống hiện tại là kết quả của những hành động tốt trong quá khứ, còn nỗi đau hiện tại là hậu quả của những hành động xấu trong kiếp trước. Quả báo từ nghiệp, đó là quy luật tự nhiên, gọi là “nghiệp báo quả báo”.
Ngoài ra, nghiệp và quả có mối liên hệ mật thiết với nhau, nghiệp là nguyên nhân, quả là kết quả, và luật nhân quả là vòng tuần hoàn không ngừng.
Đối với những người tu theo đạo Phật, niềm tin vào quả báo của nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng.
Tại sao sự vô minh và phiền não khiến ta lạc vào giữa sự sống và cái chết? Tại sao nghiệp ác lại làm cho cuộc đời trở nên đắng cay? Đó chính là quy luật nhân quả thống trị.
Chỉ khi tin rằng nghiệp quả là sự thật, con người chúng ta mới có thể tự ý thức ngăn chặn ác lành, đồng thời chịu trách nhiệm về cuộc sống của mình.
Mọi người đều quan tâm đến tương lai của mình, nhưng tại sao họ vẫn hành động thiếu trách nhiệm?
Nguyên nhân là do họ chưa bao giờ tin vào hậu quả của nghiệp báo, nên tâm lý phó mặc đã nảy sinh, cho rằng họ sẽ thoát khỏi hình phạt của nghiệp quả. Theo thời gian, sự tôn trọng đối với luật nhân quả mất dần.
Nếu chúng ta chú ý, chúng ta sẽ tìm thấy những ví dụ thực tế về quy luật nhân quả trong cuộc sống, nhưng dần dần sẽ bị lãng quên theo thời gian.
Thường thấy một số người bề ngoài thích nghe Phật dạy và tin vào nhân quả nhưng vẫn làm việc xấu xa. Họ niệm Phật nhưng hành động giả dối.
Niềm tin này chỉ là trang trí giả tạo, che đậy sự đáng sợ bên trong. Nó cũng cho thấy họ hiểu biết về nghiệp quả chưa đủ.
Nhân quả theo đạo Phật được ghi trong Tam Giới, không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại mà còn trải qua quá khứ và tương lai, từ kiếp này sang kiếp khác.
Mọi thứ chúng ta nhìn thấy chỉ là một phần nhỏ, nhưng đừng bao giờ coi thường.
Câu chuyện thật về nghiệp quả
Chuyện về ông phú ông mất con
Ngày xưa ở một ngôi làng Ấn Độ, có một ông giàu có, sở hữu nhiều tài sản.
Ông có một con trai duy nhất, mới kết hôn chưa được một tuần.
Một ngày, ông và con dâu ra vườn, ông leo lên hái hoa cho con dâu nhưng bất ngờ té ngã và qua đời.
Cái chết đột ngột này gây ra cú sốc lớn cho gia đình.
Gia đình và bạn bè đau buồn, không thể kìm nước mắt khi tiễn đưa người đi.
Sau tang lễ, gia đình vẫn đau lòng và phẫn uất về sự ra đi đột ngột của người thân.
Sau khi nhận ra điều này, Đức Phật cảm thấy sâu lắng trước nỗi đau của gia đình và quyết định đến chia sẻ và động viên họ.
Đến nhà ông, Đức Phật nói: 'Hãy lắng nghe lời khuyên của ta. Cuộc sống luôn biến đổi, sinh tử luôn thay đổi, mọi sự đều có nguyên nhân. Có lẽ ông chưa biết, kiếp trước ông là con ai và cha mẹ của ông là ai?'.
Nghe lời của Đức Phật, người đàn ông phú ông hiểu ra điều mà Đức Phật muốn truyền đạt và ngừng khóc, nhờ Đức Phật chỉ bảo.
'Kiếp trước, có một cậu bé cầm cung, đứng dưới gốc cây, nhìn lên và bắn trúng một con chim mà không bỏ lỡ. Có ba người bạn đứng bên cạnh và nói: 'Nếu bạn có thể bắn con chim ấy ngay từ lần đầu tiên, bạn thực sự là anh hùng!'. Và cậu bé tự tin nâng cung và bắn,' Đức Phật kể lại.
Dĩ nhiên, con chim trên cây đã bị bắn chết ngay lần đầu tiên. Ba người bạn không khỏi kính phục và cổ vũ cho cậu bé!' Đức Phật kết luận.
Nhưng đời này, mọi sự đã thay đổi, những gì đã qua không còn quan trọng. Điều quan trọng nhất là học được từ trải nghiệm và cống hiến cho ngày hôm nay,' Đức Phật nhấn mạnh.
Đức Phật thở dài và nói tiếp: 'Hồi đó, sau nhiều kiếp luân hồi, dưới gốc cây có ba đứa trẻ được tái sinh. Một trở thành thần trên trời, một trở thành long vương dưới biển, và đứa còn lại chính là ông phú.
Con trẻ bắn chim dưới gốc cây, kiếp trước là con của trời, nay tái sinh trở thành con người.
Nhưng đáng tiếc, sau khi rơi xuống và chết, anh ấy sắp được tái sinh thành rồng con.
Nhưng mới được tái sinh, anh đã trở thành mồi cho một con chim Dapeng. Con chim ăn thịt anh ta, chính là con chim mà anh ta đã bắn chết trong kiếp trước.
Ba nơi đều đau lòng cho anh ấy: một là thần trên trời, một là long vương, và người còn lại chính là bạn.
Tất cả đều đau lòng vì mất mát. Tất cả vì bạn khiến anh ta bắn chim trong kiếp trước và sau đó lại khen ngợi anh ta.
Do đó, trên thế gian này, ba thể tự, trời, biển và trần gian, cùng lúc khóc thương cho anh ấy.
Nghe Phật dạy, ông phú hiểu rằng nỗi đau này là kết quả của nghiệp kiếp trước. Bởi vì trong kiếp trước, anh ta đã bắn chết con chim do bạn kích động.
Một câu chuyện nghiệp báo đầy kinh ngạc.
Ba đứa trẻ ngu dốt trong kiếp trước, kiếp này phải chịu đựng nghiệp chung của việc khuyến khích bắn chim và vỗ tay sau. Họ khóc lóc cùng nhau.
Dù đã trải qua nhiều kiếp, trên thế gian này, họ vẫn chịu nghiệp báo. Mối lương duyên kết nghĩa giữa cha con, bạn bè, khiến họ phải khóc để kết thúc nghiệp chung.
Những đứa trẻ từng hòa mình trong niềm vui kiếp trước không thể ngờ rằng sẽ phải khóc trong kiếp này.
Điều này cho thấy sự thiếu hiểu biết và những lời khen ngợi khuyến khích sự bạo lực và mỉa mai đáng sợ!
Nhân quả và nghiệp báo đáng sợ có thể dễ dàng thấy trong cuộc sống hàng ngày của con người.
Dù thời gian và không gian thay đổi, mối quan hệ biến đổi, nhưng nhân quả vẫn công bằng và mọi người đều nhận được phần báo ứng.
Câu chuyện về con ma hối lỗi

Trong một câu chuyện Phật giáo, một nhà sư đi thăm nhiều tu viện và chiêm bái.
Một lần, ông đến một ngôi chùa để chiêm bái Kinh Pháp Hoa và nghiên cứu chân lý của nó.
Một đêm nọ, nhà sư đi vào nhà vệ sinh cảm thấy khó chịu, khi bước ra, ông thấy một con ma đang chờ đợi.
Nhà sư đến, con ma lập tức cúi đầu quỳ xuống.
Con ma nói: “Con không biết con đã phạm tội gì, chắc con đã làm gì đó sai lầm và sẽ nhận nghiệp chướng, nhưng con không biết tội là gì?”.
Sư hỏi: 'Dù con đã làm gì, đều do hành động, lời nói và ý niệm, vậy con đã từng giết người, trộm cắp hay giao cấu bất chính chưa?'.
Con ma trả lời: “Không, kể từ khi con trở thành tu sĩ, con không làm điều đó nữa”.
Sư tiếp tục: “Con có từng nói dối không?'.
Con ma suy nghĩ một lát và trả lời: 'Không, sư ạ!'.
Sư tiếp tục: 'Tâm hồn con, có phạm tham lam, sân, si không?'.
Con ma suy nghĩ một lát và nói: 'Có thể con đã mắc vào lòng tham, đó là lỗi của con. Trước đây, khi con tu hành, tâm hồn của con chưa được thanh tịnh, con ham muốn tiền bạc cho việc cúng dường”.
Đó có thể là tội lỗi lớn nhất của con, lòng tham không kiểm soát được. Trí tuệ chưa được mở rộng, và lòng luôn bao phủ bởi lo toan, nghiệp chướng của con chính là lòng tham về tiền bạc để cúng dường.
Con ma mong muốn sửa đổi nên nói với sư: “Con nhận ra lỗi lầm của mình và xin sư hãy giúp con hoàn thiện công việc thiện của mình”.
Con ma nói tiếp: 'Dưới gốc cây hồng, có một kho báu, mong sư giúp con lấy tiền đó để làm việc thiện và giải thoát cho con”.
Khi bình minh đã đến, nhà sư kêu gọi một số người mang cuốc đến đào gốc cây hồng, trong đó phát hiện ra một chiếc bình chứa 3.000 đồng.
Sư phụ dùng số tiền đó để viết một bản 'Kinh Pháp Hoa' cho con ma và dùng phần còn lại để viện trợ người nghèo.
Một tuần sau, linh hồn trở lại ký túc xá của sư phụ, cảm ơn và nói: 'Nghiệp chướng đã thay đổi, tốt hơn nhiều. Tôi hứa sẽ tiếp tục làm việc chăm chỉ, hy vọng sẽ trở lại con người và tu hành cho tốt'. Sau khi cầu nguyện, hồn ma biến mất.
Tất cả nghiệp chướng đều do chính mình tạo ra, điều này là điều mà tu hành cần hiểu - từ nguyên nhân đến hậu quả, từ quả báo đến quả phản.
Xin vui lòng xem thêm tin liên quan: