Các nhà quảng cáo có thể dễ dàng dự đoán chính xác những gì bạn đang nói và nghe mà không cần phải ghi âm bất kỳ điều gì.
Các nhà quảng cáo có thể dễ dàng dự đoán chính xác những gì bạn đang nói và nghe mà không cần phải ghi âm bất kỳ điều gì.
'Tôi chắc chắn rằng điện thoại đang nghe lén tôi, tôi đã thấy một quảng cáo đúng về thứ tôi vừa nói' – Câu nói này chắc chắn đã từng được bạn nghe thấy.
Không thể phủ nhận rằng các nhà quảng cáo trực tuyến đã sử dụng một phương thức nào đó để quảng bá các sản phẩm và dịch vụ phù hợp với những gì bạn đang nói, hoặc thậm chí chỉ là suy nghĩ. Vậy điện thoại của bạn cuối cùng đã theo dõi bạn như thế nào? Chúng có nghe lén không?
Điện thoại không nghe lén, mà làm điều 'đáng sợ' hơn
Sự thật là điện thoại của bạn không ghi âm các cuộc trò chuyện của bạn và tải chúng lên các máy chủ từ xa để phân tích và tạo ra quảng cáo, sau đó hiển thị quảng cáo đó trên điện thoại của bạn.
Ban đầu có vẻ khó tin. Làm thế nào mà họ có thể không nghe lén mà lại hiển thị quảng cáo với độ chính xác như vậy?
Tuy nhiên, theo chuyên gia công nghệ Mỹ Jordan Gloor, điện thoại của bạn 'chắc chắn không ghi âm các cuộc trò chuyện của bạn', ít nhất là các cuộc trò chuyện bằng giọng nói.
Kỹ thuật thì đúng là các trợ lý ảo như Alexa và Google Assistant sẽ ghi lại các đoạn âm thanh khi bạn sử dụng các từ/cụm từ đã được cài đặt để 'đánh thức' và ra lệnh cho chúng.
Thỉnh thoảng, những ghi âm này có thể được tải lên máy chủ để nhà cung cấp có thể sửa lỗi và điều chỉnh phản hồi cho các trợ lý ảo. Trong khi bạn nói với trợ lý ảo, các cuộc trò chuyện phụ (nếu có) cũng sẽ được ghi lại.
Tuy nhiên, những ghi âm này không phải là cách để hiển thị quảng cáo. Sự thật về cách điện thoại theo dõi bạn nghe còn 'đáng sợ' hơn nhiều.
Các nhà quảng cáo không cần phải nghe lén bạn
Điều đáng lo ngại là các nhà quảng cáo có thể dễ dàng dự đoán chính xác những gì bạn đang nói và nghe mà không cần phải ghi âm bất kỳ điều gì.
Họ có thể hiểu được các xu hướng hiện tại và kết hợp chúng với các thông tin cơ bản họ biết về bạn, như vị trí, lịch sử tìm kiếm, thói quen mua sắm, và thói quen hàng ngày, để đánh giá xem những người như bạn (và các mối quan hệ của bạn) quan tâm đến điều gì.
Có một sự thật rõ ràng: Khi bạn quan tâm đến điều gì đó, bạn thường sẽ nói về nó.
Ví dụ, bạn gặp một người bạn tại quán cà phê. Ngay trước khi gặp bạn, họ mới xem giá của máy làm bánh panini trên Amazon. Sau đó, trong cuộc trò chuyện với bạn, họ tình cờ nói: 'Dạo này mình thèm một chiếc panini ấy'.
Bạn không chú ý đến câu nói đó và tiếp tục trò chuyện. Tuy nhiên, khi bạn lướt web sau đó, quảng cáo đầu tiên bạn thấy lại là về máy làm bánh panini.
Liệu điện thoại thông minh của bạn đã phân tích câu nói của người bạn kia và quyết định rằng bạn nên mua một chiếc máy làm bánh panini không?
Câu trả lời là 'Không!'. Google chỉ sử dụng một số thông tin cơ bản và kết hợp chúng với nhau.
Dựa trên lịch sử duyệt web của người bạn kia, dễ dàng nhận thấy rằng họ quan tâm đến máy làm bánh panini. Thêm vào đó, dữ liệu vị trí từ điện thoại của bạn và họ cho thấy rằng cả hai đang gặp gỡ nhau.
Không cần ghi âm để nhận biết mối liên quan giữa hai bên, chỉ cần theo dõi dữ liệu chuẩn và kết hợp với một chút suy luận logic là đủ.
Việc món bánh panini được đề cập trong cuộc trò chuyện chỉ là một sự trùng hợp ngẫu nhiên, và khả năng xuất hiện của nó khá cao, vì như đã nói ở trên, khi con người quan tâm đến một điều gì đó, họ thường sẽ nói về nó.
Ghi âm cuộc trò chuyện là hoàn toàn không khả thi
Đưa các quảng cáo phù hợp với những gì người dùng nghĩ hoặc nói thực sự mang lại hiệu quả cao cho các nhà quảng cáo.
Theo chuyên gia Gloor, về mặt kỹ thuật, phần mềm trên điện thoại của bạn hoàn toàn có thể lén ghi âm và tải lên máy chủ từ xa.
Tuy nhiên, tất cả những hoạt động này sẽ gây áp lực lớn lên tài nguyên của điện thoại, làm hao pin và có thể làm tăng mức sử dụng dữ liệu của bạn. Từ những dấu hiệu này, bạn có thể nhận ra điện thoại của mình 'đang gặp vấn đề'.
Một số loại phần mềm gián điệp có thể thu âm các cuộc trò chuyện của bạn, nhưng chi phí để cài đặt chúng vào điện thoại của bạn không hề nhỏ.
Ngoài ra, nếu so sánh với các dữ liệu khác như lịch sử tìm kiếm hoặc vị trí gần nhất của bạn, các bản ghi âm giọng nói với chất lượng tốt sẽ chiếm rất nhiều dung lượng.
Hãy tưởng tượng việc chuyển, lưu trữ và xử lý âm thanh từ hàng tỷ điện thoại di động của người dùng trong suốt cả ngày. Điều này không khả thi với bất kỳ nhà quảng cáo nào, kể cả 'gã khổng lồ công nghệ' như Google.
Làm thế nào để ngăn chặn những quảng cáo 'đáng sợ' đó?
Tắt microphone trên điện thoại không thực sự bảo vệ quyền riêng tư của bạn như bạn nghĩ. Vậy bạn có thể làm gì để ngăn chặn những quảng cáo trùng khớp đáng sợ đó xuất hiện?
Thật không may, có rất ít điều bạn có thể làm. Bạn có thể giảm thiểu việc thu thập dữ liệu bằng cách điều chỉnh cài đặt quyền riêng tư trong tài khoản Google của bạn. Sử dụng VPN kết hợp với chế độ duyệt web riêng tư cũng có thể làm cho các nhà quảng cáo khó theo dõi hoạt động duyệt web của bạn hơn.