1. Mùi cháy cao su
Khi ngửi thấy mùi giống như cháy cao su khi đang lái xe, có thể do sự ma sát trong hộp số. Để tránh tình trạng này, hãy tuân thủ hướng dẫn sử dụng hộp số một cách đúng đắn.
Một nguyên nhân khác có thể là do dây đai truyền bị nóng và chảy. Điều này có thể xảy ra nếu một số bộ phận trong động cơ như máy phát điện, máy bơm nước, máy bơm khí, hoặc máy lạnh bị kẹt. Khi đó, dây đai truyền sẽ quay trên một ròng rọc kẹt, tạo ra cảm giác nóng và mùi cháy như cao su.
Xe phát ra mùi cao su cháy cũng có thể do dây đai truyền bị nóng chảyNguyên nhân của mùi cao su cháy cũng có thể là do rò rỉ dầu. Dầu có thể rò rỉ vào ống xả, thường đi kèm với khói trắng. Hiện tượng này thường xảy ra khi xe đang chở hàng nặng hoặc leo dốc, khiến vòng tua máy cao hơn. Nếu gặp tình huống này mà tiếp tục lái xe, có thể gây hỏng hóc nghiêm trọng. Vì vậy, nên dừng lại và kiểm tra để xác định nguyên nhân của rò rỉ.
Nếu mùi cao su cháy không phải do rò rỉ dầu, nguyên nhân cuối cùng có thể là rò rỉ chất làm mát vào bộ làm lạnh. Nếu không khắc phục kịp thời, vấn đề này có thể gây hỏng hóc nghiêm trọng hơn và đòi hỏi chi phí sửa chữa đắt đỏ.
2. Mùi nhựa cháy
Nếu sau khi bật điều hòa và quạt trên xe mà cảm nhận được mùi nhựa cháy, có thể nguyên nhân là do các bộ phận như quạt hoặc các linh kiện điện tử hoạt động ở nhiệt độ cao và bị kẹt bụi sau một thời gian dài không sử dụng điều hòa thường xuyên. Nếu bạn vẫn sử dụng điều hòa thường xuyên mà vẫn gặp mùi khét, có thể do lọc gió bị tắc nghẽn bởi bụi bẩn và tạp chất.
Nguyên nhân tiếp theo dẫn đến mùi nhựa cháy trên xe ô tô có thể là do chập điện trong động cơ. Lớp nhựa phủ trên dây dẫn, cầu chì hoặc các kết nối khác có thể gây ra mùi. Lúc này, bạn cần đưa xe đến gara để kiểm tra và sửa chữa hệ thống điện để tránh các sự cố nghiêm trọng.
Nguyên nhân tiếp theo dẫn đến mùi nhựa cháy trên xe ô tô có thể là do chập điện trong động cơ.3. Mùi dầu cháy trong ô tô
Đây là loại mùi phổ biến trên các xe cũ. Thường do lỗi chảy dầu. Thay dầu không đúng cách có thể khiến một lượng nhỏ dầu vào đường ống xả hoặc các bộ phận khác. Khi khởi động, động cơ nóng làm cháy dầu, tạo ra mùi cháy khét.
Ngoài ra, mùi dầu cháy cũng có thể do bộ lọc dầu. Nếu bộ lọc không được siết chặt, dầu sẽ tràn ra xung quanh động cơ và lan vào cabin xe. Một dấu hiệu để xác định nguyên nhân chính xác là vùng dưới gầm xe có dầu.
Sự cố rò rỉ dầu có thể do miếng đệm động cơ hoặc phớt dầu bị dính hoặc kết nối kém. Cần khẩn trương giải quyết để không ảnh hưởng tới động cơ.
Vòng đệm dầu4. Mùi khét khi phanh xe
Khi đạp phanh gấp, mùi khét thường xuất hiện, đặc biệt là khi xe xuống dốc. Để tránh phanh cháy và gây mùi khét, khi xuống dốc, thay vì rà phanh liên tục, nên đạp phanh nhấp nhả kết hợp với việc ghì số động cơ. Chỉ khi gần xuống dốc mới rà phanh.