Đối với nhiều người lái xe ô tô điện, nỗi lo lớn nhất khi đang trên đường là sợ hết pin.
Ý tưởng của áo choàng là của những nhà nghiên cứu từ Đại học Jiao Tong Thượng Hải, và nó được thiết kế để giữ cho xe điện mát vào mùa hè và ấm vào mùa đông.
Hơn nữa, áo choàng này có thể thực hiện điều đó một cách tự động, không cần sử dụng bất kỳ nguồn năng lượng bên ngoài nào.
Áo choàng nhiệt cho ô tô điện giúp pin hoạt động được lâu hơn. Ảnh: SWNS.
“Chiếc áo choàng nhiệt giống như một bộ y phục cho các phương tiện di chuyển, các tòa nhà, tàu vũ trụ, hoặc thậm chí trong những môi trường ngoài Trái Đất để giữ ấm vào mùa đông và mát vào mùa hè”, Tiến sĩ Kehang Cui, tác giả chính của nghiên cứu, phát biểu.
Rõ ràng, các phương tiện điện (EVs) không phù hợp với điều kiện lạnh hơn và điều này có thể giới hạn hiệu suất.
Điều này là do pin hoạt động kém hiệu quả khi nhiệt độ giảm xuống dưới mức thấp hoặc âm.
Những pin lithium-ion trong đa số các xe EV hiện đại dựa vào phản ứng hóa học để lưu trữ và phát điện, nhưng khi thời tiết lạnh hơn thì quá trình này chậm lại và do đó làm giảm hiệu suất của pin.
Điều này dẫn đến việc mất mát đáng kể trong phạm vi sử dụng của pin.
Như được giải thích bởi nhà vận hành các trạm sạc công cộng Osprey, pin EV hoạt động tốt nhất ở nhiệt độ từ 20°C đến 25°C.
Sạc pin khi thời tiết nóng hơn hoặc lạnh hơn nhiệt độ này sẽ ảnh hưởng đến phản ứng hóa học và truyền năng lượng trong pin.
Điều này có ý nghĩa là việc làm đầy pin có thể mất thời gian lâu hơn, đặc biệt là vào buổi tối.
Để giải quyết vấn đề này, nhóm nghiên cứu đã phát triển một áo choàng nhiệt để giảm sự biến động tự nhiên của nhiệt độ.
Áo choàng, được gọi là Áo choàng Nhiệt Janus, bao gồm hai thành phần chính - một lớp ngoài phản chiếu ánh sáng mặt trời và một lớp bên trong giữ nhiệt.
Lớp bên ngoài được tạo thành từ các sợi silica mỏng được phủ bởi các mảnh boron nitride hình lục giác, một loại vật liệu gốm.
Các sợi vải này được bện và dệt thành một tấm vải, trước khi được gắn với lớp hợp kim nhôm bên trong.
Để đánh giá hiệu quả của áo choàng nhiệt, nhóm đã kiểm tra các phương tiện điện đậu bên ngoài Thượng Hải.
Trước hết, họ kiểm tra nhiệt độ của một chiếc xe không che phủ, phát hiện rằng cabin đạt đến 50,5 độ C vào giữa ngày.
Tuy nhiên, khi các xe điện được che phủ bằng áo choàng nhiệt, nhiệt độ bên trong thấp hơn từ 22,8 đến 27,7 độ C.
Vào ban đêm, các xe được che phủ không bao giờ xuống dưới 0 độ C - cao hơn 6,8 độ C so với nhiệt độ ngoài trời.
“Đây là lần đầu tiên chúng tôi đã thành công làm ấm nhiệt độ xung quanh tăng gần 7 độ C trong những đêm mùa đông”, Tiến sĩ Cui nói.
“Điều này cũng khiến chúng tôi bất ngờ - không cần năng lượng hoặc ánh sáng mặt trời, chúng tôi vẫn có thể làm ấm được.”
Đội nghiên cứu cho biết áo choàng nhiệt được thiết kế để làm cho việc tăng cường sản xuất dễ dàng hơn trong tương lai.
Tuy nhiên, vẫn chưa rõ giá cả của nó và khi nào nó sẽ có sẵn trên thị trường.
Tiến sĩ Cui nói với MailOnline: “Chúng tôi chưa xác định giá cho áo choàng nhiệt. Chúng tôi đang tiến hành các thử nghiệm tiếp theo ở quy mô lớn hơn và phân tích để chuyển đổi dữ liệu và hiệu suất của chiếc áo choàng nhiệt từ nghiên cứu của chúng tôi sang lợi ích kinh tế trong thực tế, như tỷ lệ pin có thể tăng lên, hoặc tiết kiệm điện hàng năm nếu chúng tôi áp dụng áo choàng nhiệt. Chúng tôi hy vọng sẽ thương mại hóa áo choàng nhiệt sớm.”