Phát triển giọng nói hay thay đổi tiếng, biến đổi tiếng là hiện tượng giọng nói của trẻ em trở nên thay đổi khi bước vào giai đoạn dậy thì. Giọng nói của nam rơi xuống một quãng tám trong khi của nữ chỉ giảm vài nửa cung. Hiện tượng phát triển giọng nói là điều mà trẻ em trai không thể kiểm soát và cũng không có khả năng tự điều chỉnh.
Từ này cũng được dùng để chỉ hiện tượng giọng của một người bất ngờ cao lên đáng kể, kiểu falsetto trong một khoảng thời gian nhất định, tiếng Anh gọi là voice crack, nguyên nhân có thể là hát hoặc nói chuyện vượt ngoài âm vực tự nhiên, do căng thẳng, mệt mỏi, bùng nổ cảm xúc hoặc cũng có thể do thay đổi trên cơ thể trong giai đoạn dậy thì. Nếu hiện tượng phát triển giọng vút cao này xảy ra trong giai đoạn dậy thì thường chỉ kéo dài một thời gian và càng ngày càng giảm khi người đó trưởng thành.
Nghiên cứu phẫu thuật
Trước khi dậy thì, giọng nói của cả trẻ em trai và gái đều có âm sắc cao, thanh, đến khi dậy thì thì hầu hết xảy ra hiện tượng phát triển giọng nói. Âm sắc giống người lớn sẽ đạt được chỉ trong 2-3 năm nhưng đến lúc trưởng thành thì mới ổn định, thường là 20 tuổi trở lên. Hiện tượng này thường diễn ra sau khi mọc râu. Dưới sự tác động của nội tiết tố sinh dục, thanh quản sẽ dài ra ở cả nam và nữ. Dây thanh quản của nam dài thêm 10 mm và dày lên tương đối nhiều, trong khi thanh quản của nữ chỉ dài thêm 4 mm. Đồng thời, dây thanh âm cũng dài ra và dày hơn. Xương mặt tăng trưởng; xoang cánh mũi, mũi và phần sau của họng đều nở ra tạo thêm không gian cho phép âm thanh vang dội hơn.
Âm nhạc
Vỡ giọng có thể ảnh hưởng đến việc sáng tác nhạc cho giọng trẻ em. Joseph Haydn từng ở tuổi 17 có thời điểm có thể hát được những nốt cao. Các đoàn hợp xướng nhà thờ thường cần trẻ em nam không bị vỡ giọng để hát phần soprano. Nhà thờ lớn ở Anh quốc thường dựa vào giọng treble của trẻ em nam cho phần soprano, trong khi alto dành cho countertenor người lớn. Ở các nước nói tiếng Đức, trẻ em nam thường hát phần alto.
Trong lịch sử, để giữ giọng của trẻ em nam, có phương pháp là castrato. Điều này được ghi nhận lần đầu tiên trong tài liệu nhà thờ ở Italy từ những năm 1550. Các tác phẩm như Exsultate, jubilate của Mozart, Miserere của Allegri và một số phần trong Messiah của Handel đều được sáng tác cho castrato, tận dụng tối đa các âm sắc đặc biệt trong opera Baroque. Năm 1861, Italy đã cấm phương pháp này và năm 1878, Giáo hoàng Lêô XIII cấm nhà thờ tuyển mộ castrato. Castrato cuối cùng là Alessandro Moreschi thuộc dàn hợp xướng nhà thờ Sistina, Vatican.
Nam giới có thể hát những âm cao như phụ nữ, nhưng sau khi vỡ giọng, họ sẽ mất khả năng này. Họ chỉ còn có thể sử dụng kỹ thuật falsetto hoặc hạ giọng xuống một nốt.