Kỹ năng khen ngợi là gì? Tại sao việc khen ngợi, đưa ra phản hồi lại quan trọng đối với một nhà quản lý? Nhà quản lý cần thực hiện những gì để đưa ra lời khen và phản hồi hiệu quả? Để hiểu rõ hơn về chủ đề này, hãy cùng Glints khám phá chi tiết trong bài viết dưới đây.
Thực tế, ai cũng hy vọng được khen ngợi và cảm thấy không thoải mái khi nhận phản hồi tiêu cực từ người khác. Tuy nhiên, một lời phản hồi tinh tế có thể giúp người nhận thay đổi và cải thiện theo hướng tích cực.
Vì vậy, việc trang bị kỹ năng khen ngợi và phản hồi trong giao tiếp là vô cùng quan trọng và áp dụng cho mọi người.
Trong môi trường làm việc, kỹ năng khen ngợi và phản hồi của nhà quản lý, lãnh đạo có tác động lớn đến năng suất lao động của nhân viên. Lời phản hồi, phê bình tinh tế có thể giúp nhân viên nhận biết và khắc phục các điểm yếu của mình. Trong khi đó, việc khen ngợi đúng lúc, đúng chỗ sẽ tạo động lực cho nhân viên làm việc và đóng góp hơn nữa.
Khen ngợi và phê bình là hai hành động thường xuyên xảy ra hàng ngày, nhưng không phải ai cũng biết cách đưa ra lời khen và phê bình một cách đúng đắn và hiệu quả nhất.
Một số lỗi thường gặp khi khen ngợi người khác mà không đem lại kết quả tích cực có thể kể đến như:
- Hành vi khen ngợi không chân thành: Việc đưa ra lời khen một cách lạc quan, không chân thành có thể khiến nhân viên cảm thấy bị xem thường, không được đánh giá đúng mức công sức họ đã bỏ ra.
- Khen ngợi quá mức: Không thể phủ nhận ý nghĩa của lời khen đối với động lực làm việc của nhân viên. Nhưng việc khen ngợi quá mức có thể làm giảm giá trị của lời khen.
- Thiên vị khi khen ngợi: Dù hai người tham gia cùng một dự án nhưng chỉ có một người được khen. Điều này có thể khiến người không được khen cảm thấy bị phân biệt, không được tôn trọng. Đây là nguyên nhân gây ra sự bất hòa và có thể dẫn đến việc họ rời bỏ công ty.
Một số sai lầm khi đưa ra lời phê bình và góp ý cho người khác có thể kể đến như:
- Đưa ra phê bình quá mạnh mẽ, sử dụng từ ngữ không thích hợp, thiếu tế nhị. Điều này có thể khiến nhân viên rơi vào tình trạng hoang mang, mất động lực để làm việc. Nếu nhận lời phê bình trước mặt nhiều người, họ sẽ cảm thấy tức giận, tự ti về khả năng của mình, thậm chí phản đối hành động này của sếp.
- Đưa ra lời khen trước sau đó lại chỉ trích: Đưa ra lời khen nhưng chỉ làm tiền đề cho lời chỉ trích sau này. Điều này khác với việc sếp công nhận thành tựu của nhân viên và lời khen chỉ mang tính chất cho qua.
Bạn đã biết cách khen ngợi một cách hiệu quả chưa? Hãy cùng Glints khám phá chi tiết trong phần dưới đây nhé.
Nhân viên hoàn thành và vượt qua các mục tiêu KPI được đề ra, trong trường hợp này, người lãnh đạo không nên ngần ngại đưa ra lời khen ngợi. Điều này sẽ thúc đẩy họ có động lực hơn để tiếp tục nỗ lực trong thời gian tới.
Lời khen này thể hiện sự công nhận đối với những cố gắng và sự hy sinh của nhân viên trong suốt thời gian qua để đạt được thành tựu này.
Như bạn đã biết, việc khen ngợi có tác dụng thúc đẩy động lực rất tốt. Vì vậy, nhà quản lý cần biết cách sử dụng lời khen đúng lúc và đúng nơi.
Nếu thấy một nhân viên rất cố gắng trong công việc nhưng không đạt được kết quả mong muốn, khiến họ cảm thấy thất vọng và xấu hổ, nhà quản lý không nên ngần ngại động viên và hướng dẫn họ cách khắc phục.
Khi nhân viên bỏ ra nhiều nỗ lực nhưng không thu được kết quả như mong đợi, một số người có thể cảm thấy dửng dưng và bình thường. Trong trường hợp này, nhà quản lý không nên tiếp tục khen ngợi nỗ lực của họ, mà nên có cuộc trao đổi để giúp họ giải quyết vấn đề một cách triệt để.
Đừng bắt đầu trực tiếp vào vấn đề, hãy bắt đầu bằng việc đưa ra một nhận định khách quan nhất để họ nhận ra điểm yếu của mình.
Trong vai trò của nhà quản lý, bạn cần cung cấp cho họ một phân tích sâu hơn về vấn đề này và làm thế nào để khắc phục nó. Đừng chỉ nhắc đến vấn đề mà không đưa ra gợi ý cụ thể để họ giải quyết.
Dưới đây là một số lời khuyên khi đưa ra lời khen ngợi cho nhân viên mà bạn nên nhớ:
Khi khen ngợi người khác, hãy tránh việc dùng lời khen mơ hồ, chung chung. Thay vào đó, hãy đề cập cụ thể đến thành tựu mà nhân viên đã đạt được.
Ví dụ, một nhân viên bán hàng vượt qua các mục tiêu KPI, thay vì chỉ khen 'Anh làm việc tốt lắm, tiếp tục phát huy vào tháng sau nhé', bạn có thể khen cụ thể hơn như 'Cách anh tiếp cận khách hàng mục tiêu rất tốt, hãy tiếp tục nỗ lực và tìm kiếm thêm phương pháp tiếp cận hiệu quả hơn'.
Hãy cho nhân viên biết rằng giá trị mà họ đóng góp có ý nghĩa như thế nào cho doanh nghiệp. Điều này giúp họ cảm thấy mình là một phần quan trọng của tổ chức, công sức của họ được công nhận đúng mức. Điều này sẽ thúc đẩy tinh thần làm việc của họ cao hơn.
Tạm Kết
Trên đây là những chia sẻ về chủ đề 'Kỹ Năng Khen Ngợi, Góp Ý Dành Cho Nhà Quản Lý' mà Glints muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng rằng bài viết đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin hữu ích về chủ đề này.