Kỹ năng khen ngợi đó là gì? Tại sao việc kỹ năng khen ngợi và góp ý lại quan trọng đối với một nhà quản lý? Những điều gì mà nhà quản lý cần làm để đưa ra những lời khen và góp ý một cách hiệu quả? Để hiểu rõ hơn về chủ đề này, mời bạn cùng Glints khám phá chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.
1. Tầm Quan Trọng của Việc Đưa Ra Lời Khen và Góp Ý Một Cách Khéo Léo
Thực tế, ai cũng mong muốn được khen ngợi và cảm thấy ngần ngại khi phải chịu đựng sự chỉ trích từ người khác. Tuy nhiên, một lời góp ý khéo léo có thể giúp người nhận nó nhận thức và tiến bộ theo hướng tích cực.
Vì vậy, việc trang bị kỹ năng khen chê trong giao tiếp là rất quan trọng và áp dụng cho tất cả mọi người.
Trong môi trường làm việc, kỹ năng khen ngợi và góp ý của nhà quản lý, lãnh đạo có ảnh hưởng rất lớn đến hiệu suất lao động của nhân viên. Lời góp ý, phê bình khéo léo có thể giúp nhân viên nhận ra những điểm yếu của mình và tiến bộ từng bước. Trong khi đó, những lời khen đúng lúc, đúng chỗ sẽ thúc đẩy nhân viên có thêm động lực để làm việc và đóng góp.
Khen và chê là hai hành động phổ biến diễn ra hàng ngày, nhưng không phải ai cũng biết cách đưa ra lời khen và phê bình một cách đúng đắn và mang lại hiệu quả tốt nhất.
2. Những Sai Lầm Thường Gặp Khi Khen và Góp Ý Cho Người Khác
2.1 Về Lời Khen
Một số lỗi thường gặp khi khen người khác mà không đạt được kết quả tích cực có thể bao gồm
Hành vi khen chê không chân thành: Việc khen ngợi một cách hờ hững, thiếu lòng chân thành có thể khiến người nhận cảm thấy không được tôn trọng, không được đáp ứng xứng đáng cho những nỗ lực của họ...