Trong quản lý kinh doanh nhà hàng, việc “mang thức ăn dư thừa từ nhà hàng về” - được xem là một hành động “nhạy cảm” đối với cả khách hàng và nhà hàng.
Từ góc độ của thực khách, nhiều người có quan điểm như sau:
- Việc ăn không hết, yêu cầu nhân viên phục vụ đóng gói thức ăn thừa để mang về nhà: là hành động lịch sự, thể hiện tinh thần tiết kiệm và không gây lãng phí cho nhà hàng. Nếu để lại trong nhà hàng, thức ăn thừa đó cũng sẽ bị đổ đi.
- Một số khách hàng cho rằng: Yêu cầu đóng gói đồ ăn thừa mang về là quyền lợi hợp lý, vì họ đã thanh toán cho toàn bộ bữa ăn và có quyền sử dụng đầy đủ thức ăn đã mua.
- …
Mặc dù nhiều người nghĩ như vậy, tại các nhà hàng ở Việt Nam, nhiều bàn vẫn còn thừa đầy thức ăn mà không có yêu cầu đóng gói mang về. Thực tế này thường bắt nguồn từ tâm lý của khách hàng: sự ngần ngại và xấu hổ. Họ cảm thấy ngượng ngùng, lo lắng về đánh giá từ người đi ăn cùng hoặc từ nhân viên nhà hàng, coi mình như người tiết kiệm, quá tính toán khi đòi đóng gói thức ăn thừa từ nhà hàng và mang về, mất đi sự tôn trọng,…
Theo quan điểm của nhà hàng, theo quan sát của PasGo chúng tôi, đa số các nhà hàng tại Việt Nam đều đồng ý đáp ứng yêu cầu của khách khi muốn đóng gói thức ăn thừa để mang về, và họ thường hỗ trợ khách hàng đóng gói cẩn thận. Tuy nhiên, cũng có một số ít nhà hàng không đồng ý thực hiện yêu cầu này của khách.
Vậy việc từ chối khách mang theo thức ăn thừa, là nhà hàng đúng hay sai? Hãy theo dõi câu chuyện dưới đây của chúng tôi tại PasGo để có câu trả lời nhé!
Hành trình ẩm thực đầu tiên
Tại một nhà hàng được đánh giá 2 sao Michelin ở Mayfair, Anh Quốc, trong một bữa ăn, Luisa Gottardo trải qua một trải nghiệm khó tin với nhân viên phục vụ. Sau khi kết thúc bữa ăn với món Risotto (món cơm kiểu Italy) nhưng không ăn hết, với ý thức tiết kiệm, cô yêu cầu nhà hàng đóng gói những phần còn thừa để mang về. Tuy nhiên, cô chỉ nhận được một cái gật đầu phủ phục!
Khi cô phản ánh với quản lý trực tiếp tại nhà hàng, anh ta cũng không khoan nhượng và quyết định đưa cô ra khỏi nhà hàng, tuyên bố rằng: theo quy định của nhà hàng, không cho phép khách hàng mang thức ăn thừa về!!!
Hành trình ẩm thực thứ hai
Ian Hogan và cô con gái nhỏ tận hưởng bữa tối tại một khu nghỉ cao cấp ở Hunter Valley, Australia. Khi con gái không ăn hết phần mỳ ống, anh đã yêu cầu nhân viên phục vụ đóng gói lại để mang lên phòng, nhưng nhân viên ở đây cũng từ chối một cách lạnh lùng.
'Chúng tôi đã chi trả 400 USD/1 đêm ở đây, và món mì ống có giá 12 USD. Con bé chỉ ăn được vài miếng. Tôi đã yêu cầu gặp quản lý, nhưng họ cũng từ chối đề xuất đóng gói đồ ăn thừa để mang về', Ian kể.
Hình ảnh thứ hai
Vậy là từ chối việc khách mang thức ăn thừa về là quyết định đúng hay sai?
Luisa và Ian không phải là những thực khách đầu tiên bị từ chối khi yêu cầu mang thức ăn thừa về. Dù họ cảm thấy thất vọng, nhưng cuối cùng họ đều phải chấp nhận vì đó là quy định của những nhà hàng này, mà khi bạn đến ăn tại đó, bạn phải tuân thủ (hoặc biết trước).
Điều này hoàn toàn khác biệt so với nhiều nhà hàng ở Việt Nam, phải không?
Tuy nhiên, đáng ngạc nhiên, đa số những khách hàng trải qua trải nghiệm không vui ở các nhà hàng cao cấp như vậy cuối cùng đều giữ tinh thần lạc quan, sau khi họ nghe được những tuyên bố chân thành từ các đầu bếp nổi tiếng sau đây:
1. Không ai có thể đảm bảo chất lượng món ăn sau khi nó rời khỏi nhà hàng
'Nếu đầu bếp đang chế biến món ở một nhà hàng nổi tiếng, thậm chí là sao Michelin, tôi tin rằng họ mong muốn khách thưởng thức hương vị tại chỗ để trải nghiệm đầy đủ nhất. Hơn nữa, đầu bếp và quản lý nhà hàng luôn lo ngại nếu khách hàng mang đồ ăn về, họ không kiểm soát được chất lượng món ăn, không biết có những vấn đề nghiêm trọng nào có thể xảy ra', Russell Norman - người đứng đầu chuỗi nhà hàng Polpo nổi tiếng ở Anh chia sẻ.
Chính vì vậy, ở các nhà hàng cao cấp, danh tiếng, họ rất chú ý đến việc khách thưởng thức bữa ăn tại chỗ để bảo đảm chất lượng. Họ lo lắng rằng việc khách mang về và tiêu thụ món ăn không đúng thời điểm sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và cả uy tín của nhà hàng nếu có vấn đề nào đó xảy ra.
Ngoài ra, bếp trưởng Norman cũng nói thêm: 'Mọi người thường nghĩ rằng món ăn đã được nấu chín kỹ là an toàn. Tuy nhiên, vi khuẩn từ môi trường bên ngoài có thể bám vào thức ăn, phát triển nhanh chóng và gây ra ngộ độc thực phẩm'.
Nghe có vẻ xa xôi, nhưng nếu khách hàng mang về và bảo quản không đúng cách, vi khuẩn có thể sinh sôi, khi ăn vào có thể gây ngộ độc thực phẩm. Trong tình huống đó, ai sẽ phải chịu trách nhiệm: nhà hàng hay khách hàng?
Tất nhiên, trách nhiệm thuộc về nhà hàng! Bởi vì có đầy đủ bao bì và hoá đơn là chứng minh! Nhưng lỗi là do sự thiếu cẩn trọng của khách hàng. Ngoài việc phải đền bù chi phí chăm sóc sức khỏe cho khách, những nhà hàng này còn lo ngại về việc tin đồn lộ ra ngoài, thậm chí bị phơi bày trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, mất khách, giảm doanh thu, và nhiều hậu quả khác chỉ vì việc 'đồng ý cho khách mang thức ăn thừa về nhà'.
2. Không một đầu bếp nào muốn thấy tác phẩm nghệ thuật của mình biến thành một tác phẩm tệ hại
Ở các nhà hàng cao cấp, mỗi món ăn được mang ra phục vụ khách đều là một tác phẩm nghệ thuật. Nó là kết quả của sự chăm chút tỉ mỉ từng giọt nước sốt, từng chiếc rau của đầu bếp nổi tiếng. Khi đưa ra bàn ăn, hi vọng rằng mỗi món, kết hợp với không gian xung quanh, âm nhạc du dương,... sẽ tạo ra ấn tượng tuyệt vời cho thực khách.
Vì vậy, dù khách không ăn hết, nhưng những nhà hàng này sẽ không bao giờ đồng ý cho khách mang về bởi vì, đơn giản, khi đặt vào hộp, sẽ làm mất đi vẻ đẹp ban đầu của mỗi phần. Điều này không chỉ làm phá vỡ ý tưởng sáng tạo của đầu bếp, mà còn làm giảm sự hào hứng và sự kích thích của thực khách. Họ sẽ cảm thấy món ăn này cũng chỉ là 'bình thường' thôi. Điều này là thất bại đối với bất kỳ nhà hàng nào và là một cú sốc đối với tâm huyết của đầu bếp.
Vậy nên, các nhà hàng lớn thà được biết đến là keo kiệt, lãng phí thực phẩm hơn là để khách mang thức ăn thừa về mà không kiểm soát được vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm.
3. Kết luận
Nói ngắn gọn, không có câu trả lời chính xác cho việc nhà hàng “đúng hay sai” khi từ chối cho khách hàng mang thức ăn thừa về. Tuỳ thuộc vào cách xử lý, văn hoá và truyền thống ẩm thực của từng quốc gia, mỗi nhà hàng sẽ đưa ra các quy định riêng của mình. Thực khách sẽ chấp nhận trở thành khách hàng của nhà hàng nếu họ thấy thoải mái; ngược lại, họ có thể tự mình xem xét sự lựa chọn ở những nhà hàng khác.
Ví dụ, người dân Australia thường xem mình là những người sành ăn, do đó, họ cảm thấy xấu hổ khi yêu cầu nhân viên đóng gói thức ăn thừa để mang về nhà. Tại Mỹ, nhiều nhà hàng thậm chí đề xuất gói thực phẩm để mang về ngay từ đầu, mà không cần khách hàng yêu cầu; nhưng ở Pháp, điều này không phổ biến.
Ở Việt Nam, hầu hết các nhà hàng đều sẵn sàng đáp ứng khi khách hàng yêu cầu mang thức ăn thừa về.
Tuy nhiên, có một quy tắc mà cả khách và nhà hàng đều hiểu: yêu cầu mang thức ăn thừa về thường chỉ xảy ra khi khách hàng chọn món theo kiểu a la carte. Không ai đi ăn buffet và yêu cầu nhân viên đóng gói đồ ăn thừa trên bàn!!! Thậm chí, nhiều nhà hàng có quy định “phạt” nếu khách ăn buffet để lại quá nhiều đồ ăn trên bàn.
Làm thế nào để tránh tình huống khó xử khi khách hàng yêu cầu mang thức ăn thừa về?
Câu trả lời là: “Không bán hàng bằng mọi cách!”
Có không ít nhà hàng đào tạo nhân viên để khuyến khích khách hàng đặt càng nhiều đồ càng tốt, miễn là doanh thu cao. Nhưng họ thường quên đến tình huống khi khách hàng ăn quá nhiều và không thể ăn hết. Để lại đồ ăn khi rời khỏi nhà hàng không chỉ khiến họ cảm thấy không thoải mái mà còn là lãng phí. Gói mang về thì sẽ làm giảm chất lượng đồ ăn thừa và tạo nên tâm lý 'thức ăn của quán đó cũng chỉ thường thôi',...
Vì vậy, mọi thứ đều là tương đối. Khuyến khích khách hàng chọn đúng lượng đồ ăn là điều hợp lý nhất. Đủ để nhà hàng có doanh thu cao, nhưng cũng đủ để khách hàng không lãng phí.
Chúc các bạn kinh doanh nhà hàng thành công,
Thân ái,
Những điều quan trọng bạn cần biết về việc mang đồ uống vào nhà hàng
Khám phá thêm
- Cách tính phí hợp lý khi khách mang đồ uống vào nhà hàng
- 8 tình huống phàn nàn phổ biến của khách hàng trong nhà hàng và cách xử lý
- 6 bí quyết quản lý đỉnh cao từ các nhà hàng đạt sao Michelin