Phi cơ chở khách siêu vượt âm của Venus Aerospace được thiết kế để di chuyển 8.000km/h và bay lên độ cao 52.000 mét bằng động cơ tên lửa.
Bản phác họa máy bay Mach 9 Stargazer. Ảnh: Venus Aerospace
Cuối cùng, con người chứng kiến sự tiến bộ trong phương tiện vận tải siêu thanh qua phi cơ Concorde huyền thoại, hoạt động từ năm 1973 đến 2003.
Mặc dù Concorde đã ngừng hoạt động sau 30 năm vì chi phí và rủi ro, các công ty vẫn nỗ lực phát triển máy bay siêu vượt âm.
Công ty Boom Supersonic ở Denver (Mỹ) đang dẫn đầu lĩnh vực này với máy bay Overture nhanh hơn tốc độ âm thanh, đã nhận hơn 100 đơn đặt hàng từ các hãng hàng không lớn.
Nhiều công ty khởi nghiệp khác như Destinus ở châu Âu, Hermeus ở Georgia và Venus Aerospace ở Mỹ cũng đang phát triển máy bay siêu vượt âm.
Venus Aerospace, thành lập vào năm 2020, đã quyết tâm phát triển máy bay siêu vượt âm để thực hiện chuyến du hành trên không với tốc độ Mach 9, tương đương 9 lần tốc độ âm thanh.
Hai người sáng lập công ty, Giám đốc điều hành Sassie Duggleby và Giám đốc công nghệ Andrew Duggleby, tiết lộ tại Triển lãm hàng không Paris rằng máy bay siêu vượt âm của họ sẽ có tên là 'Stargazer'.
Đôi vợ chồng là chủ nhân của Venus Aerospace Sassie và Andrew Duggleby. Ảnh: Insider
Theo Venus Aerospace, máy bay chở khách siêu vượt âm của họ đang được phát triển để đạt tốc độ Mach 9, tức là 8.000km/h. Với tốc độ này, Stargazer có thể bay từ San Francisco đến Tokyo (8.200km) trong chỉ 1 giờ.
So với Concorde (Mach 2) và Overture (Mach 1,7), cũng như Hermus và Destinus (Mach 5), Stargazer của Venus Aerospace sẽ là một bước tiến vượt bậc trong công nghệ bay siêu thanh.
Giám đốc Andrew Duggleby tự tin rằng Stargazer sẽ mang lại thành tựu bay khắp thế giới trong 1 giờ bằng cách kết hợp động cơ phản lực và động cơ tên lửa.
Ông giải thích rằng Stargazer sẽ bắt đầu bằng động cơ phản lực truyền thống và sau đó chuyển sang động cơ tên lửa để leo lên độ cao 52.000 mét và đạt tốc độ siêu vượt âm.
Độ cao kỳ diệu này cao gấp 4 lần so với máy bay động cơ phản lực truyền thống. Ở độ cao đó, hành khách có thể nhìn thấy đường cong của Trái Đất cũng như vẻ đẹp của vũ trụ bao la.
Hai nhà sáng lập của Venus Aerospace dự kiến máy bay Stargaze có thể chở tối đa 12 hành khách và mong muốn giá vé sẽ tương đương với khoang hạng nhất của các hãng hàng không thương mại khác. Tuy nhiên, các chuyên gia dự đoán giá vé của máy bay siêu vượt âm sẽ cao hơn 2 - 5 lần so với vé máy bay thông thường.
Một vé máy bay Concorde thông thường đã có giá 6.000 USD mỗi chiều vào cuối những năm 1990. Một trong những hành khách thường xuyên nhất là ông Fred Finn, người đã bay trên chiếc máy bay siêu thanh này 718 lần và đã chi hơn 2,5 triệu USD (tương đương khoảng 4,4 triệu USD ngày nay) cho đến khi máy bay này ngừng hoạt động vào năm 2003.
Mục tiêu tham vọng của Stargazer sẽ đòi hỏi Venus phải dựa vào thành tựu công nghệ hàng không hiện có và phát triển những công nghệ mới, như 'động cơ tên lửa nổ xoay sử dụng nhiên liệu lỏng đầu tiên trên thế giới', hay còn gọi là RDRE.
Giám đốc Andrew Duggleby cho biết RDRE tạo ra nhiều nhiệt độ và áp suất lớn hơn so với các động cơ tên lửa truyền thống vì RDRE đốt cháy nhanh hơn, tạo ra lực đẩy hiệu quả hơn trong khi lại sử dụng ít nhiên liệu hơn.
Vào tháng 10 năm ngoái, Venus Aerospace đã trở thành công ty đầu tiên trên thế giới thiết kế 'nhiên liệu lỏng có thể lưu trữ ở nhiệt độ phòng' để vận hành trong RDRE. 'Chúng tôi hiện có cả kiến thức kỹ thuật và kỹ thuật để hoàn toàn tiến tới các bước phát triển và thử nghiệm chuyến bay tiếp theo”, ông Andrew cho biết vào thời điểm đó.