Phi cơ dẫn đường siêu vượt âm của Venus Aerospace được lên kế hoạch để du hành với vận tốc 8.000km/h và bay lên độ cao 52.000 mét bằng động cơ tên lửa.
Bản phác họa máy bay Mach 9 Stargazer. Ảnh: Venus Aerospace
Lần cuối cùng con người chứng kiến hoạt động di chuyển ở tốc độ siêu thanh là qua chiếc phi cơ Concorde huyền thoại, hoạt động từ năm 1973 đến 2003. Được trang bị 4 động cơ mạnh mẽ, chiếc máy bay siêu tốc này có thể hoàn thành hành trình từ New York đến London (gần 6.000km) trong chưa đầy 4 giờ. Đây là một kỳ tích của thời đại đó.
Tuy nhiên, chi phí và rủi ro cao của loại máy bay này đã khiến cho các hãng hàng không phải cho nó nghỉ hưu sau 30 năm phục vụ. Hiện tại, chưa có nhà sản xuất nào có thể tái tạo lại những ngày hoàng kim của Concorde, nhưng họ đang không ngừng nỗ lực để đạt được điều đó.
Công ty Boom Supersonic có trụ sở tại Denver (Mỹ) đang dẫn đầu trong lĩnh vực này với máy bay Overture, vượt qua tốc độ âm thanh. Boom Supersonic đã nhận được hơn 100 đơn đặt hàng từ United Airlines, Japan Airlines và American Airlines.
Tuy nhiên, một số kỹ sư đầy tham vọng khác thậm chí còn muốn phát triển loại phi cơ bay nhanh hơn, trong đó có Destinus ở châu Âu, Hermeus ở Georgia và Venus Aerospace ở Mỹ. Tất cả đều đang phát triển máy bay siêu vượt âm.
Đặc biệt, Venus Aerospace mới ra đời vào năm 2020 nhưng đã quyết tâm tiến hành kế hoạch lớn cho các chuyến bay trên không với tốc độ Mach 9, gấp 9 lần tốc độ âm thanh.
Hai người sáng lập Venus Aerospace, Giám đốc điều hành Sassie Duggleby và Giám đốc công nghệ Andrew Duggleby, đã tiết lộ tại Triển lãm hàng không Paris vào tháng 6 rằng phi cơ siêu vượt âm của họ sẽ được đặt tên là 'Stargazer'.
Chủ nhân của Venus Aerospace, cặp vợ chồng Sassie và Andrew Duggleby. Ảnh: Insider
Theo Venus, máy bay chở khách siêu vượt âm của họ đang được phát triển để đạt tốc độ Mach 9, tương đương khoảng 8.000km/h. Như vậy, Stargazer có thể bay từ San Francisco đến Tokyo (8.200km) trong 1 giờ - nhanh hơn 11 lần so với thời gian bay hiện nay.
So với, Concorde bay ở tốc độ Mach 2, Overture đang được phát triển với tốc độ Mach 1,7, trong khi Hermeus và Destinus đang làm việc trên máy bay siêu thanh với tốc độ Mach 5.
Giám đốc Andrew Duggleby tự tin rằng họ sẽ đạt được mục tiêu bay quanh thế giới trong vòng 1 giờ nhờ sự kết hợp giữa động cơ phản lực và động cơ tên lửa.
Ông giải thích rằng Stargazer sẽ bắt đầu cất cánh bằng động cơ phản lực thông thường. Khi rời khỏi trung tâm thành phố, máy bay sẽ chuyển sang động cơ tên lửa để leo lên độ cao 52.000 mét và đạt được tốc độ siêu vượt âm.
Độ cao này gấp 4 lần so với máy bay dùng động cơ phản lực thông thường. Ở độ cao đó, hành khách có thể nhìn thấy đường cong của trái đất và bầu trời đêm rộng lớn.
Hai nhà sáng lập Venus Aerospace kỳ vọng máy bay Stargazer có thể chở tối đa 12 hành khách và giá vé sẽ không cao hơn vé hạng nhất của các hãng hàng không thương mại khác. Tuy nhiên, các chuyên gia dự đoán rằng giá vé của máy bay siêu vượt âm sẽ cao hơn 2-5 lần so với vé máy bay thông thường.
Đáng chú ý, một vé máy bay Concorde thông thường vào cuối những năm 1990 có giá 6.000 USD một chiều. Người thường xuyên sử dụng Concorde nhất là ông Fred Finn, người đã bay trên chiếc máy bay siêu thanh này 718 lần và đã chi hơn 2,5 triệu USD (tương đương khoảng 4,4 triệu USD ngày nay) cho đến khi máy bay ngừng hoạt động vào năm 2003.
Không chỉ vậy, mục tiêu lớn mạnh mang tên Stargazer sẽ là một thách thức đáng kể, đòi hỏi Venus phải xây dựng trên những thành tựu công nghệ hàng không đã được chứng minh, cũng như phát triển công nghệ mới như 'động cơ tên lửa nổ xoay sử dụng nhiên liệu lỏng đầu tiên trên thế giới' hay còn gọi là RDRE.
Giám đốc Andrew Duggleby cho biết RDRE tạo ra nhiều nhiệt độ và áp suất lớn hơn so với các động cơ tên lửa truyền thống vì RDRE đốt cháy nhanh hơn, tạo ra lực đẩy hiệu quả hơn trong khi lại sử dụng ít nhiên liệu hơn.
Vào tháng 10 năm trước, Venus đã trở thành công ty đầu tiên trên thế giới phát triển 'nhiên liệu lỏng có thể lưu trữ ở nhiệt độ phòng' để sử dụng trong RDRE. 'Chúng tôi đã có kiến thức kỹ thuật và công nghệ để tiếp tục tiến tới các bước phát triển và thử nghiệm chuyến bay tiếp theo', ông Andrew nói vào thời điểm đó.