Nhiều hành khách bất ngờ khi biết rằng phi công không luôn phải điều khiển máy bay khi đang bay. Hãy cùng khám phá những hoạt động của cơ trưởng và cơ phó để giải trí trong buồng lái trên các chuyến bay đường dài.
Bên trong buồng lái của phi công. Ảnh: CNN
Trong khi hành khách có thể nghỉ ngơi với màn hình giải trí, thiết bị cá nhân hoặc chợp mắt, phi công luôn phải tỉnh táo. Có những quy tắc nghiêm ngặt về việc họ được phép trò chuyện khi nào, nói những chủ đề gì, và nên tránh những gì.
Nhiều người tưởng rằng công việc của phi công chỉ là điều khiển máy bay. Thực tế, không phải lúc nào họ cũng làm việc đó. Máy bay hiện đại có chế độ lái tự động, và phi công chỉ cần can thiệp khi cất cánh, hạ cánh, hoặc khi có sự cố.
Theo chuyên gia của Cục Hàng không Liên bang Mỹ, hành khách không cần quá lo về việc máy bay tự lái. Theo quy định hàng không, phi công luôn phải trực trong buồng lái để đảm bảo an toàn cho chuyến bay.
Công việc của phi công bao gồm: Theo dõi radar để đánh giá thời tiết, điền các thủ tục giấy tờ, liên lạc với bộ phận kiểm soát không lưu, thay đổi độ cao và lộ trình theo hướng dẫn...
Kén ngủ dành cho phi hành đoàn. Ảnh: CNN
Một trong những hoạt động mà phi công được phép làm trên máy bay là ngủ. Dù là chuyến bay ngắn, họ vẫn có quyền chợp mắt.
Khi cơ trưởng rời buồng lái để nghỉ theo quy định, họ phải thông báo với phi hành đoàn. Ở Mỹ, phi công chỉ được làm việc liên tục trong 8 tiếng, sau đó phải nghỉ ngơi.
Trong các chuyến bay đường dài, phi công và tiếp viên hàng không thay phiên nhau nghỉ ngơi. Phi công phải thông báo với mọi người trong đoàn trước khi nghỉ và chỉ được phép nghỉ khi phi công còn lại tỉnh táo.
Các thành viên phi hành đoàn thường nghỉ ngơi trong một khoang riêng, được dẫn vào qua một cửa bí mật có khóa điện tử.
Tùy theo kích cỡ của máy bay, khoang nghỉ có thể được bố trí ở nhiều vị trí: Phổ biến nhất là dưới sàn cabin hoặc ngay trên khoang hành khách trong các máy bay hiện đại. Nơi nghỉ của tiếp viên thường ở phía sau máy bay, trong khi chỗ nghỉ của phi công nằm phía trước, ngay trên khoang hạng nhất.
Chỗ ngủ của phi hành đoàn thường được so sánh với 'kén ngủ' ở Nhật Bản: Kích thước nhỏ, không quá sang trọng nhưng đủ tiện nghi và thoải mái, có gối, nệm, chăn, rèm che, điều chỉnh được ánh sáng và nhiệt độ. Tuy nhiên, không có hệ thống giải trí như của hành khách.
Một bữa ăn của phi công trên máy bay. Ảnh: BBC
Giống như hành khách, phi công và tiếp viên cũng được ăn uống. Tuy nhiên, cơ trưởng và cơ phó không bao giờ dùng cùng một loại thực phẩm để tránh trường hợp cả hai bị ngộ độc cùng lúc.
Điều này đảm bảo rằng khi một phi công gặp vấn đề, người kia sẽ luôn trong tình trạng sẵn sàng thay thế.
Tùy theo hãng hàng không, phần lớn phi công được phép đọc báo khi đang bay, nhưng không được đọc sách. Lý do là vì đọc sách có thể khiến phi công cảm thấy buồn ngủ.
Ngày nay, hầu hết phi công chỉ đọc tài liệu liên quan đến chuyến bay và thực hiện công việc của mình khi ở trong buồng lái.
Cơ trưởng và cơ phó trao đổi trong buồng lái. Ảnh: CNN
Nhiều người cho rằng phi công có thể bị cuốn vào câu chuyện và mất tập trung trong việc giám sát chuyến bay.
Khi máy bay ở độ cao dưới 10.000 mét (như lúc cất cánh và hạ cánh), tiếp viên hàng không không được nói chuyện với phi công. Đây là thời gian phi công cần tập trung nhất.
Một số hãng hàng không, như Delta của Mỹ, đã cấm phi công làm việc không liên quan đến máy bay khi đang trên không.
Tuy nhiên, trên các diễn đàn, mọi người vẫn kể về những câu chuyện phi công đọc báo, nghe nhạc, và thậm chí chơi game khi đang bay.