Thật không ngờ! Trên một chuyến bay từ Cairns đến Redcliffe, phía bắc Brisbane, Úc, phi công đã ngủ gật suốt 40 phút và máy bay đã bay lạc hạ cánh tới hơn 110 km trước khi phi công tỉnh giấc. Chiếc máy bay nhỏ, không có hành khách và chỉ có một người trên tổ bay.Vụ việc xảy ra vào tháng 7 năm ngoái nhưng chỉ được Cục An toàn Vận tải Úc (ATSB) công bố gần đây. Theo đó, vào ngày xảy ra sự kiện, viên phi công giàu kinh nghiệm này đã điều khiển một chiếc Cessna 208B - một loại máy bay đa dụng một động cơ cánh quạt và khi bay gần bờ biển Sunshine, không lưu đã cố gắng liên lạc với điều phối không lưu nhưng không nhận được phản hồi.Trạm kiểm soát không lưu đã yêu cầu một phi công của Dịch vụ Bác sĩ Bay Hoàng Gia (RFDS) đang bay gần đó thử đánh thức viên phi công đang ngủ quên bằng cách bay gần và chạm vào cánh của chiếc Cessna, kích hoạt cảnh báo va chạm trên không nhưng không thành công.
Chỉ khi chiếc máy bay Cessna bay lố điểm đến hơn 110 km thì phi công mới tỉnh giấc và liên lạc lại với trạm không lưu. Khi tỉnh dậy, phi công đã bối rối, không biết máy bay đã bay xa như thế nào. Sau đó, chiếc máy bay được hạ cánh an toàn xuống sân bay Gold Coast.
Một chiếc Cessna 208B Grand Caravan tương tự như trong sự việc.ATSB kết luận rằng sự mất năng lực của phi công có thể do mệt mỏi vì thiếu ngủ kéo dài cũng như tình trạng thiếu oxy nhẹ. Điều này xảy ra khi phi công không sử dụng hệ thống cung cấp oxy đúng cách khi bay ở độ cao cao. Họ cần phải sử dụng oxy bổ sung liên tục khi máy bay không có cabin nén ở độ cao trên 10000 ft (3084 m).Trong trường hợp này, phi công đã leo máy bay từ độ cao 10000 ft lên 11000 ft khi tiếp cận Redcliffe vì tầm nhìn bị hạn chế bởi mây dày và đóng băng. Bay ở độ cao 11000 ft mà không sử dụng oxy bổ sung đúng cách đã khiến phi công thiếu oxy nhẹ. Điều này có thể làm cho họ mệt mỏi hơn và dẫn đến giấc ngủ.Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên một vụ tai nạn do phi công ngủ quên và làm máy bay bay quá điểm đáp cận 78 km đã xảy ra tại Úc vào năm 2019.Phi công ngủ khi lái máy bay, một sự kiện hiếm lạ?
Thực tế, việc này không phải là hiếm mà ngược lại khá phổ biến. Theo một nghiên cứu của Hiệp hội Phi công Anh (BALPA) vào năm 2013, hơn một nửa số phi công thừa nhận đã từng ngủ gật khi điều khiển máy bay. 56% thừa nhận đã ngủ gật, 29% thậm chí thức dậy và phát hiện ra phi công bên cạnh cũng đang ngủ. Nghiên cứu này được thực hiện sau khi có thông tin rằng 2 phi công trên một chiếc máy bay Airbus đều đang ngủ trong khi máy bay đang ở chế độ tự động.
Trong lịch sử hàng không dân dụng, đã có không ít tai nạn máy bay liên quan đến sự mệt mỏi do thiếu ngủ của phi công. Một trong những vụ tai nạn đáng chú ý nhất do thiếu ngủ là vụ tai nạn của chuyến bay 3407 của Colgan Air (Continental Connection) vào ngày 12 tháng 2 năm 2009. Khi chuẩn bị hạ cánh tại sân bay quốc tế Buffalo Niagara, New York, chiếc máy bay turboprop Bombardier Dash-8 Q400 chở 45 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn bất ngờ mất tốc và rơi xuống một ngôi nhà dưới đất, làm chết toàn bộ 49 người trên máy bay và 1 người trên mặt đất.