Bộ Tài chính thông báo, việc giảm phí đăng ký xe hơi có thể giúp tăng tổng thu ngân sách. Theo đó, mặc dù việc giảm 50% mức thu phí đăng ký sẽ làm giảm số thu nhập từ phí đăng ký theo chính sách, nhưng do số lượng xe hơi được bán ra tăng nên tổng thu nhập từ phí đăng ký, thuế trước bạ và thuế giá trị gia tăng vẫn tăng lên.
Bộ Tài chính đang thu thập ý kiến cho Dự thảo Nghị định về mức thu phí đăng ký đối với xe hơi, xe chở hàng hoặc xe kéo rơ-moóc bởi xe hơi và các loại xe tương tự sản xuất, lắp ráp trong nước.
Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% phí đăng ký cho xe hơi sản xuất, lắp ráp trong nước. Dự kiến, thời gian thực hiện và hiệu lực của Nghị định từ ngày
Tuy nhiên, trong trường hợp Chính phủ ký ban hành Nghị định sau ngày 15/11/2021, Bộ Tài chính sẽ đề xuất cho Chính phủ quy định thời gian thực hiện và hiệu lực của Nghị định từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022. Vì vậy, trong Dự thảo Nghị định đang được trình Chính phủ, Bộ Tài chính vẫn chưa điền vào ngày có hiệu lực.
Việc tiếp tục giảm 50% mức thu phí đăng ký đối với xe hơi sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ mang lại những tác động tích cực như kích thích nhu cầu tiêu dùng, khuyến khích người dân mua sắm, sở hữu tài sản; đồng thời thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước tăng cường chuỗi cung ứng, mở rộng đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam
Đặc biệt, Bộ Tài chính thông báo, việc giảm phí đăng ký xe hơi có thể giúp tăng tổng thu ngân sách. Theo đó, mặc dù việc giảm 50% mức thu phí đăng ký sẽ làm giảm số lượng thu nhập từ phí đăng ký theo chính sách, nhưng do số lượng xe ô tô bán ra tăng nên tổng số thu nhập từ phí đăng ký, thuế trước bạ và thuế giá trị gia tăng vẫn tăng lên. Ví dụ, trong 6 tháng cuối năm 2020, số thu phí đăng ký giảm theo chính sách là 7.314 tỷ đồng nhưng tổng số thu ngân sách nhà nước tăng lên 14.100 tỷ đồng).
Việc áp dụng lại chính sách ưu đãi về phí đăng ký xe hơi sản xuất, lắp ráp trong nước trong thời gian ngắn nhằm hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp xe hơi trong nước trong bối cảnh dịch Covid-19 có thể không tuân thủ hoàn toàn quy định của Hiệp định GATT của WTO, và Việt Nam có thể tiếp tục nhận được yêu cầu giải thích từ một số quốc gia không có hoạt động sản xuất, lắp ráp trong nước tại Việt Nam (như ý kiến từ Đại sứ quán một số nước, Eurocharm và Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam trong năm 2020).
Tuy nhiên, Bộ Tài chính nhấn mạnh, biện pháp giảm 50% mức thu phí đăng ký xe hơi sản xuất, lắp ráp trong nước chỉ kéo dài trong vòng 6 tháng. Đây được xem là biện pháp hỗ trợ ngắn hạn nhằm giải quyết khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp xe hơi trong nước trước những tác động tiêu cực của dịch Covid-19.
Bên cạnh đó, trước tác động tiêu cực của dịch Covid-19, WTO cũng khuyến khích các nước áp dụng các mức ưu đãi nhằm khuyến khích phục hồi kinh tế nội địa. Trên thực tế, tại Indonesia và Malaysia, để giải quyết khó khăn do tác động tiêu cực của đại dịch, chính phủ các nước đã áp dụng các chính sách ưu đãi về thuế để kích thích người tiêu dùng mua xe hơi sản xuất, lắp ráp trong nước, giúp duy trì và phục hồi thị trường xe hơi (Malaysia thậm chí đã áp dụng chính sách ưu đãi thuế bán hàng đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước cao hơn so với xe nhập khẩu trong khoảng thời gian dài, khoảng 1,5 năm, từ ngày 15/6/2020).
Đánh giá chính sách giảm 50% phí đăng ký xe hơi năm trước, Bộ Tài chính cho biết, việc giảm 50% mức thu phí đăng ký đối với xe hơi sản xuất, lắp ráp trong nước đã góp phần trực tiếp giảm chi phí khi đăng ký quyền sở hữu xe hơi, làm tăng khả năng tiếp cận sản phẩm xe hơi của người dân, đặc biệt là nhóm người có thu nhập trung bình cao, từ đó kích thích nhu cầu sở hữu xe hơi của người dân và kích cầu tiêu dùng.
Theo số liệu thống kê, trong 6 tháng đầu năm 2020 (khi chưa thực hiện giảm 50% mức thu phí đăng ký) số lượng xe hơi sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký quyền sở hữu lần đầu là 102.924 xe, bình quân 17.574 xe/tháng; trong 6 tháng cuối năm 2020 (thời gian thực hiện giảm 50% mức thu phí đăng ký) số lượng xe hơi sản xuất, lắp ráp trong nước đăng ký quyền sở hữu lần đầu là 209.584 xe, bình quân 34.930 xe/tháng, tăng gấp 2,03 lần so với 6 tháng đầu năm 2020.
Khi nào thì giá xe hơi ở Việt Nam rẻ nhất?