Phí sạc xe điện tại các trạm của đại lý BMW Malaysia: Xe của các hãng khác cũng được sạc nhưng phải trả phí cao hơn
Xe điện của các hãng khác có thể sử dụng chung trạm sạc với xe VinFast hiện đang là một vấn đề được nhiều người dùng tại Việt Nam quan tâm. Trong khi ở Malaysia, một số đại lý của BMW cho phép xe điện của các hãng khác sạc, nhưng sẽ phải trả phí cao hơn so với chủ nhân các xe điện BMW và MINI.
Thị trường xe điện tại Việt Nam đang hứa hẹn sẽ sôi động trong tương lai khi ngoài VinFast chuyển sang sản xuất xe điện hoàn toàn từ cuối năm 2022, nhiều đơn vị khác cũng đã mang các mẫu xe điện về và phân phối tại nước ta. Ví dụ, THACO đã công bố kế hoạch đưa Kia EV6 về Việt Nam, trong khi Hyundai IONIQ 5 cũng vừa ra mắt người tiêu dùng Việt Nam. Ngoài ra, nhiều dòng xe điện từ Trung Quốc cũng có khả năng sẽ được nhập khẩu vào Việt Nam dưới dạng không chính thức.
Hiện tại tại Việt Nam, chỉ có VinFast phát triển hệ thống trạm sạc cho xe điện ở nhiều tỉnh thành. Vì vậy, nhiều người dùng Việt đang có cùng một lo ngại liệu các xe điện của các thương hiệu khác có thể sử dụng chung trạm sạc với các xe của hãng không?
VinFast nhấn mạnh chỉ có xe của hãng mới được sạc tại trạm sạc
Mặc dù chưa có thông báo chính thức, nhưng trong video hướng dẫn sạc xe điện của VinFast, hãng xe Việt đã lưu ý rằng: “Chỉ có khách hàng sử dụng xe VinFast mới được phép sạc tại trạm sạc của VinFast”. Điều này có nghĩa là trạm sạc xe điện của VinFast chỉ dành cho xe của hãng này.
Trong khi đó, tại một số đại lý BMW Malaysia, các trạm sạc nhanh DC cho phép cả các xe điện của các hãng khác ngoài BMW và MINI cũng được sạc, nhưng chi phí sạc sẽ khác nhau. Theo trang paultan.org, trước đây việc sử dụng các trạm sạc nhanh DC tại các đại lý của BMW Malaysia là miễn phí và tất cả các chủ xe EV đều có thể sử dụng được. Tuy nhiên, từ bây giờ việc sử dụng bộ sạc nhanh DC tại một số đại lý BMW Malaysia sẽ không còn miễn phí nữa và mỗi đại lý sẽ có cách tính phí riêng.
Trạm sạc nhanh tại một đại lý của BMW Malaysia
Ví dụ như ở Ingress Auto, chủ xe điện BMW và MINI EV sẽ phải trả 50 RM (khoảng 264.000 đồng) cho mỗi lần sạc. Nếu là xe điện của các hãng khác, chi phí sẽ tăng lên 70 RM (khoảng 370.000 đồng) cho mỗi lần sạc, có nghĩa là sạc pin đầy và không phụ thuộc vào thời gian sạc.
Tại Tian Siang Premium Auto Ipoh, trạm sạc nhanh 120 kW cũng tính phí cho mỗi lần sử dụng, áp dụng cho tất cả các loại xe điện, và đối với chủ nhân không sở hữu xe điện BMW, mức phí là 2.4 RM (khoảng 12.000 đồng) mỗi phút sạc. Gần đây, một chủ xe điện không phải BMW cho biết anh ta mất khoảng 45 phút để sạc từ 56% lên 100%. Tổng chi phí để sạc đầy pin ô tô điện của anh ta là 108 RM (khoảng 570.000 đồng).
Trong tương lai, nếu các hãng xe điện khác mang đến Việt Nam nhiều dòng xe, có thể sẽ có thêm loại hình kinh doanh trạm sạc công cộng được đặt tại các điểm dừng chân hoặc quán cà phê, nơi mà tất cả các loại xe điện đều có thể sử dụng, nhưng tất nhiên sẽ phải trả phí.