Cuối cùng, phi thuyền trực thăng Ingeunity của NASA đã kết thúc sứ mệnh kéo dài ba năm trên Sao Hỏa sau khi bị hỏng cánh quạt không thể sửa chữa trong chuyến bay thứ 72 qua Hành tinh Đỏ.

Tàu thăm dò Perseverance của NASA đã ghi lại hình ảnh của máy bay trực thăng Ingenuity sau khi mở cánh quạt vào ngày 7/4/2021. (Ảnh: NASA/JPL-Caltech/ASU))
Sau ba năm bay vượt qua bầu trời mỏng manh của Sao Hỏa, máy bay trực thăng tự hành Ingenuity của NASA cuối cùng đã hạ cánh vĩnh viễn.
Mặc dù vẫn còn năng lượng trong máy bay chỉ nặng 1,8 kg này, nhưng các hình ảnh gần đây cho thấy ít nhất một trong số cánh quạt bị hỏng không thể sửa chữa sau chuyến bay cuối cùng, khiến nó không thể bay trở lại, NASA thông báo vào ngày 25/1.
Quản trị viên NASA Bill Nelson nói trong tuyên bố: 'Hành trình lịch sử của Ingenuity, máy bay đầu tiên trên Sao Hỏa, đã kết thúc. Chiếc trực thăng đáng chú ý này đã bay cao hơn và xa hơn những gì chúng tôi từng tưởng tượng'.
Ingenuity đã hạ cánh xuống miệng núi lửa Jezero của Sao Hỏa cùng với tàu thăm dò Perseverance của NASA vào tháng 2 năm 2021. Ban đầu được thiết kế để bay không quá năm lần, chiếc trực thăng nhỏ bé này đã nhanh chóng vượt xa mọi dự đoán, bay cao hơn và xa hơn nhiều so với dự đoán của các kỹ sư. Cuối cùng, máy bay đã hoàn thành 72 chuyến bay trong ba năm, với tổng cộng khoảng 129 phút trên bầu trời Sao Hỏa.
Chuyến bay cuối cùng của Ingenuity đã kết thúc một cách đột ngột vào ngày 18/1, khi nó bất ngờ mất liên lạc với Perseverance và các nhà điều khiển tại trạm kiểm soát trên mặt đất của NASA trong quá trình hạ cánh từ độ cao khoảng 12 m trên Sao Hỏa. Chiếc trực thăng chỉ cách mặt đất 3 feet (1 m) khi gặp sự cố, buộc phải hạ cánh khẩn cấp.
Mặc dù NASA đã khôi phục liên lạc với chiếc trực thăng vào ngày hôm sau, nhưng các hình ảnh sau đó cho thấy ít nhất một trong số các cánh quạt của Ingenuity đã bị hỏng đến mức không thể sửa chữa được.