Giá vàng biến động mạnh trong những tháng đầu năm, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới ở mức cao. Nhu cầu người dân, tổ chức mua vàng để tích trữ tăng lên. Là doanh nghiệp ngành vàng duy nhất niêm yết trên sàn chứng khoán, Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (mã chứng khoán: PNJ) đã tận dụng cơ hội, lợi thế để đạt mức doanh thu và lợi nhuận cao kỷ lục.
Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội 'lấp lánh' của vàng, doanh nghiệp vẫn đối diện với nhiều thách thức khi thị trường vàng trong nước vẫn biến động.
*”Đắng lòng” vì giá vàng leo thang
Tại Đại hội đồng cổ đông diễn ra ngày 16/4, bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch Hội đồng quản trị PNJ cho rằng, tình hình kinh tế năm nay không mấy tươi sáng với sự bất ổn về chính trị thế giới; tăng trưởng GDP toàn cầu dự báo sẽ chậm phục hồi; lạm phát và lãi suất năm 2024 ở các nền kinh tế lớn vẫn cao. Giá vàng thế giới dự báo sẽ tiếp tục biến động 'phá đỉnh'.
Cổ đông nhận thấy giá vàng tăng, tài sản PNJ cũng tăng, nhưng thực tế biến động giá gây khó khăn cho công ty trong việc bảo toàn tài sản nếu giá vàng giảm. 'Đó là vấn đề rất căng thẳng', bà Dung chia sẻ.
Bà Cao Thị Ngọc Dung cũng cho biết, doanh nghiệp không thể tích trữ đủ lượng vàng cho năm 2024 vì sản lượng vàng sản xuất mỗi năm lên tới hàng chục tấn, và giá vàng biến động liên tục.
Chính vì vậy, doanh nghiệp này phải tính toán kỹ lưỡng việc mua vàng vào thời điểm phù hợp để đảm bảo giá vốn. Nếu giá vàng quá cao, doanh nghiệp sẽ điều chỉnh sản xuất một cách có chủ động.
PNJ liên tục phát triển hệ thống bán lẻ để phục vụ nhu cầu mua sắm thuận tiện của khách hàng. Ảnh: Trần Phương/BNEWS/TTXVN
Trong năm nay,
Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận vừa công bố kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm 2024 với doanh thu thuần đạt 19.546 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 1.051 tỷ đồng, tăng lần lượt 36,9% và 8,5% so với cùng kỳ.
Về hoạt động kinh doanh theo từng kênh, doanh thu từ bán lẻ trang sức trong 5 tháng năm 2024 tăng 12,8% so với cùng kỳ nhờ PNJ tung ra nhiều bộ sưu tập mới phù hợp với sở thích của khách hàng và triển khai nhiều chương trình bán hàng hiệu quả.
Doanh thu từ bán sỉ trang sức trong 5 tháng đầu năm cũng tăng 16,4%. Đáng chú ý, doanh thu từ vàng 24K tăng mạnh 90,9% so với cùng kỳ nhờ sự phát triển sôi động của thị trường vàng 24K.
Mặc dù doanh thu và lợi nhuận đạt mức khả quan nhưng biên lợi nhuận gộp trung bình của PNJ trong 5 tháng đầu năm 2024 chỉ đạt 16,5%, giảm so với 19% cùng kỳ năm 2023 do thay đổi cơ cấu doanh thu từng mảng kinh doanh.
PNJ cho biết, mặc dù doanh thu từ vàng miếng 24K có xu hướng tăng mạnh do nhu cầu mua vàng để tích trữ và đầu tư của người dân, nhưng biên lợi nhuận từ mảng này rất thấp và đây cũng không phải là mảng kinh doanh chính của PNJ. Do đó, biên lợi nhuận gộp trung bình 5 tháng đầu năm 2024 giảm so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, với biên lợi nhuận ổn định từ các mảng kinh doanh khác, PNJ đã duy trì biên lợi nhuận gộp trung bình ở mức tích cực.
Đối diện với biến động mạnh của giá vàng, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra nhiều phương án để hạn chế chênh lệch giá vàng trong nước so với thế giới.
Theo thông báo từ Ngân hàng Nhà nước ngày 29/5, 4 ngân hàng thương mại Nhà nước bao gồm Agribank, BIDV, Vietcombank, Vietinbank và Công ty SJC đã tham gia bán vàng cho người dân. Sau gần 1 tháng, thị trường vàng trong nước đã ổn định trở lại.
Hiện tại, giá vàng dao động quanh mốc 75 triệu đồng/lượng khi bán ra. Vào tháng 5 vừa qua, giá vàng từng đạt đỉnh điểm lên tới 92 triệu đồng/lượng trong phiên bán ra.
* Mở rộng quy mô, chiếm lĩnh thị trường
Công ty Cổ phần Chứng khoán Ngân hàng Thương mại Ngoại thương Việt Nam (VCBS) đánh giá thành công lớn nhất của PNJ là khả năng mở rộng tập khách hàng mới lên tới 17%, mặc dù sức mua của thị trường chung giảm sút, tập trung chủ yếu vào thế hệ trẻ ở các vùng nông thôn phía Bắc. Đây là thị trường duy trì sức mua tốt nhất trong cả nước và còn nhiều tiềm năng phát triển khi PNJ đang có kế hoạch mở rộng mạng lưới cửa hàng tại các khu vực Đồng bằng sông Hồng, miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ.
Theo dự tính của VCBS, PNJ có thể tiếp tục mở rộng hệ thống bán lẻ lên từ 550-600 cửa hàng trên toàn quốc, tăng thêm 200 cửa hàng so với cuối năm 2023 trong vòng 5 năm tới.
Với chiến lược mở rộng cẩn trọng, PNJ dự tính mỗi năm sẽ mở từ 35-40 cửa hàng mới, tập trung chủ yếu tại các tỉnh phía Bắc như Bắc Ninh, Hà Nam, Hà Nội, Nam Định, Thái Bình, Vĩnh Phúc...
Đây là các tỉnh có số lượng cửa hàng tương đối thấp so với nhu cầu ngày càng tăng của sản phẩm xa xỉ, đặc biệt là trong bối cảnh sức mua và mật độ dân số còn thấp.
PNJ dự kiến mở rộng hệ thống bán lẻ lên từ 550-600 cửa hàng trên toàn Việt Nam trong 5 năm tới, tăng thêm 200 cửa hàng so với cuối năm 2023. Ảnh: PNJ
Ban lãnh đạo PNJ cho biết thị trường miền Bắc trong những năm gần đây đã có nhiều dấu hiệu phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là nhiều tỉnh miền Bắc hiện chưa có hoặc chỉ có ít cửa hàng của PNJ, điều này cho thấy tiềm năng phát triển lớn cho PNJ trong thời gian tới.
VCBS cũng cho rằng thị trường khu vực này sẽ là yếu tố chủ đạo thúc đẩy sự tăng trưởng của PNJ trong giai đoạn từ 2024 đến 2028.
Trong tương lai, xu hướng tích hợp vẫn sẽ diễn ra với các cửa hàng hiện có tại các thành phố lớn, nhằm tập trung khách hàng và tăng trưởng doanh thu mỗi cửa hàng.
VCBS ước tính doanh thu từ các cửa hàng hiện có sẽ tăng khoảng 9% và 10% trong hai năm 2024 và 2025. Đối với các cửa hàng mới, chiến lược mở rộng sẽ tập trung vào các thành phố loại 2 nhỏ hơn, với thời gian hòa vốn khoảng 2 năm và doanh thu hòa vốn đạt khoảng 4 tỷ đồng mỗi cửa hàng.
Công ty cổ phần Chứng khoán MB (mã chứng khoán: MBS) dự báo PNJ sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng, mở rộng thêm các cửa hàng chuyên về giới thiệu và bán lẻ trang sức (Trung Tâm Kim Hoàn, PNJ Next).
Nhờ đó, PNJ có thể tăng cường thêm sức mạnh thương hiệu và duy trì thị phần trên thị trường, từ đó dễ dàng mở rộng ra khu vực miền Bắc - nơi có tiềm năng phát triển trong dài hạn khi mật độ cửa hàng bán lẻ trang sức tại đây vẫn còn thấp.
MBS dự báo PNJ sẽ đạt 440 cửa hàng vào năm 2024 và 462 cửa hàng vào năm 2025.
Công ty chứng khoán này nhận thấy rằng nhờ vào thế mạnh về sản xuất trang sức, PNJ sẽ có thêm các chiến lược bán hàng phù hợp, khai thác sâu được tệp khách hàng mới trong năm 2023. Đây là tệp khách hàng trẻ, mang đến tiềm năng lớn cho PNJ trong trung và dài hạn.
Thành công lớn luôn bắt đầu từ những bước khởi đầu nhỏ. Khởi điểm của PNJ chỉ là cửa hàng Kinh doanh Vàng bạc Phú Nhuận ra đời vào ngày 28/04/1988, thuộc UBND Quận Phú Nhuận. Lúc đó, ngành kim hoàn chưa phát triển và thị trường còn nhiều hạn chế. PNJ chỉ là một doanh nghiệp nhỏ với vốn điều lệ chỉ 7,4 cây vàng và khoảng 20 nhân viên.
Trong thập niên 90, hầu hết các công ty vàng bạc đều thuộc quyền sở hữu của Nhà nước, tập trung vào kinh doanh vàng miếng, được dân cư coi như một dạng tài sản đảm bảo. Tuy nhiên, PNJ đã tạo sự khác biệt khi lựa chọn hướng đi của mình là công ty sản xuất vàng trang sức.
Vào năm 1992, PNJ mở rộng hoạt động bằng cách sáng lập Ngân hàng Đông Á với tỷ lệ vốn góp 40%. Năm 1994, PNJ thành lập chi nhánh tại Hà Nội, mở đầu cho chiến lược mở rộng hệ thống trên toàn quốc. Sau đó, các chi nhánh khác như Đà Nẵng vào năm 1998, Cần Thơ vào năm 1999, hệ thống PNJ luôn được mở rộng không ngừng.
Vào ngày 2/1/2004, PNJ chính thức cổ phần hóa, chuyển đổi thành Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận. Trong thời gian này, PNJ đã được vinh danh là một trong Top 500 Doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu châu Á – Thái Bình Dương và nhận được Huân chương Lao động Hạng nhất.
Tháng 3/2009, cổ phiếu PNJ chính thức được niêm yết trên HOSE, tăng vốn điều lệ lên 400 tỷ đồng. Hiện nay, PNJ là cổ phiếu duy nhất trong ngành vàng niêm yết trên thị trường chứng khoán. Kết phiên ngày 28/6, cổ phiếu PNJ đạt giá 95.500 đồng/cổ phiếu. Vốn hóa thị trường của công ty đã vượt qua mốc hơn 31.950 tỷ đồng.
PNJ có lợi thế cạnh tranh lớn về năng lực sản xuất với sở hữu 2 nhà máy tại Gò Vấp và Long Hậu (Tổng công suất hơn 4 triệu sản phẩm/năm) với hơn 1.000 nghệ nhân và thợ kim hoàn. PNJ đã trở thành một trong những thương hiệu nổi tiếng tại thị trường Việt Nam.
Văn Giáp/BNEWS/TTXVN