Hyundai - Kia đang trong quá trình phát triển phiên bản nâng cấp của Sorento và Santa Fe với một quyết định quan trọng có thể sẽ được họ công bố sớm
Theo báo The Korean Car Blog từ Hàn Quốc, Hyundai - Kia sẽ đưa ra một quyết định đột phá vào năm 2025. Trong phiên bản nâng cấp giữa chu kỳ sản phẩm của Hyundai Santa Fe và Kia Sorento sẽ ra mắt vào thời điểm này, tập đoàn Hàn Quốc sẽ loại bỏ hoàn toàn các phiên bản xăng - dầu thông thường nếu có. Thay vào đó, họ sẽ chỉ bán các phiên bản hybrid hoặc hybrid có thể sạc điện
Tùy theo thị trường mà dòng xe Kia Sorento/Hyundai Santa Fe sẽ được cập nhật theo hướng này. Nguyên nhân của hành động này là do tiêu chuẩn khí thải Euro 7 sẽ được áp dụng rộng rãi từ tháng 7 năm 2025
Santa Fe nổi tiếng với động cơ dầu nhưng vì tiêu chuẩn khí thải nên phiên bản này có thể sẽ biến mất ở một số thị trường
Nếu tiêu chuẩn này được áp dụng tại Việt Nam trong tương lai, Hyundai Santa Fe và Kia Sorento sẽ phải loại bỏ các phiên bản phổ biến nhất sử dụng động cơ xăng và dầu. Hiện tại, các phiên bản hybrid tự sạc và cắm sạc đều có giá cao nhất
Tuy nhiên, đối với các khu vực không tuân thủ chuẩn Euro6/Euro7 như Đông Nam Á, các phiên bản truyền động truyền thống của Sorento/Santa Fe vẫn sẽ được giữ lại. Hiện tại, cả hai dòng xe đều có các lựa chọn truyền động xăng, dầu, hybrid và hybrid có thể sạc điện
Phiên bản hybrid có thể sẽ trở thành tiêu biểu trong tương lai
Chuẩn này thực sự siết chặt mức độ xả thải trung bình của mỗi mẫu xe từ 80 mg CO2/km (Euro 6) xuống còn 60 mg/km. Không chỉ dừng lại ở đó, Euro 7 còn tích hợp các tiêu chuẩn khác mà hiện tại chưa có như bụi phanh, cao su lốp... để giảm thiểu ô nhiễm môi trường ở mức độ cao hơn
Các mẫu SUV thường có mức độ xả thải cao hơn so với xe hạng trung nên việc điều chỉnh gần như là bắt buộc. Ngoài các dòng SUV, nhiều mẫu xe chính của Hyundai - Kia cũng được dự đoán sẽ trải qua sự thay đổi tương tự. Có thể kể đến một số ví dụ như Hyundai Elantra hay Hyundai Grandeur
Các hãng xe đang phải bận rộn chuẩn bị nâng cấp lên chuẩn khí thải mới mà đồng thời cũng... phản đối Euro 7 vì cho rằng chuẩn này quá nghiêm ngặt
Hiện vẫn chưa rõ quyết định cuối cùng của Liên minh châu Âu về chuẩn khí thải Euro 7. Nếu giữ nguyên yêu cầu về khí thải như hiện tại, chuẩn này có thể làm tăng giá xe từ 2.000 euro (khoảng 52 triệu đồng) đến 5.000 euro (gần 130 triệu đồng) mỗi chiếc. Số này bao gồm chi phí lắp đặt các thiết bị giảm khí thải
Bên cạnh đó, các động cơ đáp ứng chuẩn Euro 7 có lượng khí thải ít hơn nhưng tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn. Vấn đề này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến kinh tế của người tiêu dùng cùng với sự tăng giá của xe